ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1395/QĐ-UBND
|
Hòa Bình, ngày 04
tháng 08 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH HÒA BÌNH ĐẾN NĂM 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và Ủy ban nhân dân ngày
26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 và Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy năm 2008;
Căn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012;
Căn cứ Quyết định số 1001/QĐ-TTg ngày 27 tháng 6
năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống
và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tại Tờ trình số 59/TTr-LĐTBXH-PCTNXH ngày 17 tháng 7 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án
đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Lao
động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Nội vụ, Tư
pháp, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc Công an tỉnh;
Thủ trưởng các ngành, đơn vị có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ủy ban Quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS và Phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
(để báo cáo);
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (để báo cáo);
- Bộ Công an (để báo cáo);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để báo cáo);
- Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh (để báo cáo);
- Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐ-TBXH;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Sở, ban, ngành thành viên BCĐ 09 tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Chánh, các phó CVP/UBND tỉnh;
- Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh;
- Lưu: VT, TCTM (NL80).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Cửu
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH ĐẾN
NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4395 /QĐ-UBND ngày 04/8/2015 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Hòa Bình)
Nhằm kiểm soát, khống chế, giảm tỷ lệ tái nghiện ma
túy và phòng ngừa phát sinh người nghiện mới trên địa bàn tỉnh; đồng thời, nâng
cao chất lượng các dịch vụ cai nghiện để giúp cho người nghiện ma túy được chăm
sóc, phục hồi về sức khỏe, nhận thức, tâm lý, hành vi và nhân cách, giảm tác
hại của ma túy đến gia đình và xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an
toàn xã hội trên địa bàn theo chủ trương đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt
Nam tại Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính
phủ.
Ủy ban nhân dân tỉnh Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề
án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2020,
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đổi mới công tác cai nghiện ma túy là đổi mới về
nhận thức theo hướng xem người nghiện ma túy là người bệnh mãn tính do rối loạn
của não bộ; cai nghiện ma túy được hiểu là điều trị nghiện ma túy gọi tắt là
“điều trị nghiện” là một quá trình lâu dài, bao gồm tổng thể các quy trình can
thiệp, hỗ trợ về y tế, tâm lý, xã hội làm thay đổi nhận thức, hành vi nhằm giảm
tác hại của nghiện ma túy và giảm tình trạng sử dụng ma túy trái phép.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ các
ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về đổi mới nhận thức và đổi mới
công tác cai nghiện nghiện ma túy.
2. Yêu cầu
- Thực hiện đa dạng hóa các biện pháp và mô hình
điều trị nghiện ma túy, bao gồm: điều trị nghiện tại gia đình; hình thành và
tăng dần các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện tại Trung tâm và cộng đồng và các
điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng. Tạo điều kiện cho
người nghiện ma túy dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ điều trị nghiện thích hợp;
giảm dần điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm với lộ trình phù hợp. Điều trị
nghiện bắt buộc tại Trung tâm chỉ áp dụng đối với người nghiện ma túy có hành
vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội theo quyết định của Tòa án
nhân dân.
- Công tác cai nghiện phục hồi là một trong những
nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì và
sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân
dân, huy động các nguồn lực xã hội phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của
tỉnh trong từng thời kỳ.
- Nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn y tế,
dạy nghề, lao động trị liệu, sinh hoạt nhóm tự lực, quản lý trường hợp, rèn
luyện sức khỏe nhằm giúp người nghiện phục hồi cả về nhận thức, tâm lý, thể
chất và hành vi.
- Xây dựng hệ thống mạng lưới chuyên môn, nghiệp vụ
về cai nghiện và quản lý sau cai từ tỉnh đến cơ sở, tạo động lực mạnh mẽ trong
việc tổ chức triển khai kết nối, cung cấp dịch vụ kịp thời, đúng đối tượng giải
quyết tình trạng “đóng băng” không có người đi cai nghiện hiện nay ở cơ sở.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo về dự
phòng và điều trị nghiện; huy động các nguồn lực, khuyến khích xã hội hóa công
tác dự phòng và điều trị nghiện; hỗ trợ điều trị nghiện cho các đối tượng thuộc
diện chính sách xã hội. Các đối tượng khác do cá nhân và gia đình người nghiện
có trách nhiệm tham gia, đóng góp.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đổi mới căn bản về công tác cai nghiện bằng các
phương pháp và cách thức tổ chức cai nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma
túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, từng bước giảm dần số người
nghiện hiện có góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, phòng ngừa các bệnh xã
hội lây nhiễm trong nhân dân, hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
2. Muc tiêu cụ thể, giai đoạn 2016-2020
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng
đến các tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy
đảng, chính quyền địa phương, trách nhiệm của gia đình và bản thân người nghiện
cùng với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, tổ
chức xã hội nghề nghiệp phấn đấu 100% cán bộ chính quyền các cấp và trên 80%
người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết cơ bản về nghiện ma túy, các biện
pháp, mô hình dự phòng và điều trị nghiện.
- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội
ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu trên 90% cán bộ
tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo kiến thức cơ bản về
điều trị nghiện và được cấp chứng chỉ; 100% cán bộ y tế công tác tại các cơ sở
điều trị nghiện có đầy đủ văn bằng, chứng chỉ theo quy định về điều trị nghiện.
- Nâng tỷ lệ số người nghiện được điều trị so với
số người nghiện có hồ sơ quản lý ở ngoài xã hội lên 90% vào năm 2020; trong đó
kéo giảm tối đa tỷ lệ điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm; tăng tỷ lệ người
điều trị nghiện tự nguyện tại gia đình, trung tâm và cộng đồng đạt 80%.
- Tỷ lệ người nghiện hòa nhập cộng đồng có việc làm
đạt 70% vào năm 2020.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Phát triển các cơ sở điều trị nghiện
1.1. Hình thành mạng lưới các cơ sở điều trị
nghiện có đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu đa dạng về dịch vụ điều trị nghiện, tạo
điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma túy tiếp cận và sử dụng dịch vụ.
- Số lượng, quy mô, vị trí của các cơ sở phải phù
hợp với nhu cầu điều trị và tình hình thực tế tại địa phương, bảo đảm thuận lợi
cho người bệnh, tránh dàn trải, lãng phí.
- Các huyện, thành phố sử dụng các cơ sở y tế sẵn
có tại địa phương để hỗ trợ điều trị nghiện cho người bệnh ở cộng đồng.
- Các cơ sở điều trị nghiện ma túy tự nguyện có
nhiệm vụ: Cung cấp dịch vụ tư vấn, khám và điều trị nghiện toàn diện cho người
nghiện ma túy.
- Năm 2016: Tập trung chỉ đạo các huyện, thành phố
lựa chọn các xã, phường, thị trấn có nhiều người nghiện ma túy và địa bàn phức
tạp về ma túy để thành lập, xây dựng mới 5 cơ sở điều trị nghiện tự nguyện tại
cộng đồng ở 5 địa bàn huyện, thành phố gồm: thành phố Hòa Bình 01 cơ sở; huyện
Mai Châu 01 cơ sở; huyện Lạc Sơn 01 cơ sở; huyện Lương Sơn 01 cơ sở; huyện Cao
Phong 01 cơ sở. Trong đó huyện Lạc Sơn và thành phố Hòa Bình thực hiện chuyển đổi
một phần Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - LĐXH sang cơ sở điều trị nghiện tự
nguyện để tận dụng cơ sở vật chất, tổ chức, cán bộ sẵn có tại các trung tâm;
huyện Mai Châu, Lương Sơn, Cao Phong bổ sung đầu tư, nâng cấp cơ sở điều trị
Methadone, Trung tâm Y tế dự phòng thuộc ngành Y tế tại các địa phương.
- Từ năm 2017 - 2020 nhân rộng mô hình đến các địa
bàn trọng điểm.
1.2. Tổ chức sắp xếp lại các Trung tâm Chữa bệnh
- Giáo dục - Lao động xã hội của tỉnh.
Đối với các trung tâm hiện có tập trung vào việc
nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất để vừa đảm bảo tiếp nhận học viên cưỡng chế
bắt buộc theo quyết định của Tòa án vừa tiếp nhận đối tượng tự nguyện gắn với
điều trị Methadone và các dịch vụ xã hội. Do hệ thống cơ sở vật chất, điều kiện
phương tiện của các trạm y tế ở xã, phường, thị trấn chưa được hoàn thiện các
trung tâm vừa phải thực hiện nhiệm vụ tổ chức cắt cơn cho người nghiện ma túy
theo chương trình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng (đối với những địa phương
còn khó khăn về cơ sở vật chất chưa bố trí được cơ sở điều trị cắt cơn tại cộng
đồng) đồng thời thực hiện nhiệm vụ tổ chức đào
tạo bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về cai nghiện cho lực lượng cán bộ
làm công tác điều trị nghiện của tỉnh. Cụ thể:
- Thực hiện lộ trình chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh
- Giáo dục - Lao động xã hội Hòa Bình theo hướng: Tăng dần điều trị
nghiện tự nguyện, giảm dần điều trị nghiện bắt buộc gắn với điều trị
Methadone.
- Chuyển đổi Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội
huyện Lạc Sơn (Trung tâm quản lý sau cai nghiện) theo hướng Cơ sở điều trị
nghiện tự nguyện là chính và cung cấp các dịch vụ kết nối với cộng đồng, điều trị
Methadone để chăm sóc điều trị cho người nghiện trong khu vực lân cận.
2. Thành lập các Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều
trị nghiện tại cộng đồng
a) Mục đích:
Huy động các tổ chức, cá nhân, đoàn thể tham gia hỗ
trợ, giúp đỡ người nghiện giúp họ nâng cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị
lâu dài tại cộng đồng.
b) Nhiệm vụ của Điểm chăm sóc hỗ trợ điều trị
nghiện tại cộng đồng:
- Tiếp nhận cấp, phát thuốc điều trị thay thế cho
người nghiện đã xác định được liều điều trị do các cơ sở điều trị nghiện chuyển
về;
- Quản lý, tư vấn dự phòng và thực hiện các hoạt
động điều trị duy trì, giáo dục hành vi nhân cách, điều trị các rối loạn thể
chất, tinh thần và hỗ trợ xã hội cho người bệnh, cụ thể là:
+ Tiếp cận với người sử dụng ma túy, tuyên truyền,
vận động họ tham gia chương trình điều trị nghiện;
+ Cung cấp kiến thức về ma túy, nghiện ma túy, dự
phòng, điều trị nghiện ma túy cho cộng đồng dân cư;
+ Tư vấn cho người sử dụng ma túy, gia đình người
sử dụng ma túy phòng tránh nghiện ma túy, lựa chọn các dịch vụ dự phòng và điều
trị phù hợp, kỹ năng dự phòng tái nghiện, phòng, chống sốc quá liều, phòng
chống lây truyền HIV và các bệnh truyền nhiễm khác;
+ Tư vấn hỗ trợ pháp lý liên quan đến hành vi sử
dụng ma túy, nghiện ma túy;
+ Kết nối để người nghiện được tiếp cận với các cơ
sở cung cấp dịch vụ điều trị nghiện tự nguyện: Dạy nghề; vay vốn quỹ tín dụng
vi mô; tìm việc làm...
+ Thực hiện cấp cứu sốc quá liều; chăm sóc giảm
nhẹ, điều trị tại nhà một số bệnh thông thường theo yêu cầu của người nghiện
nhằm giảm nhẹ tác động của bệnh giúp người nghiện cải thiện cuộc sống.
c) Số lượng các điểm tư vấn chăm sóc hỗ trợ điều
trị nghiện tại cộng đồng.
Căn cứ số lượng người nghiện ma túy tại địa phương
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân
dân huyện thành phố quyết định thành lập điểm chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện
ma túy phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Điều kiện, trang thiết bị,
đội ngũ cán bộ của điểm tư vấn chăm sóc hỗ trợ điều trị tại cộng đồng chủ yếu sử
dụng Trạm y tế cấp xã để hoạt động nhưng phải đảm bảo các điều kiện theo quy định
của cơ sở cấp phát thuốc điều trị thay thế và các quy định về tư vấn, chăm sóc,
hỗ trợ điều trị nghiện. Cán bộ làm việc tại các điểm tư vấn chăm sóc hỗ trợ điều
trị nghiện tại cộng đồng chủ yếu là kiêm nhiệm và đội viên Đội công tác xã hội
tình nguyện. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình ngân sách của địa phương có thể bổ
sung một số tình nguyện viên là cộng tác viên công tác xã hội; cộng tác viên
của các chương trình phòng chống ma túy, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống mại
dâm; thành viên các câu lạc bộ, nhóm giáo dục đồng đẳng, nhóm tự lực v.v...
d) Lộ trình thực hiện:
- Giai đoạn đến năm 2017: Thành lập, thực hiện thí
điểm 05 điểm tư vấn, cấp phát thuốc điều trị thay thế, chăm sóc, hỗ trợ điều trị
nghiện cho người nghiện tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm về nghiện ma
túy hoặc cụm xã có từ 100 người nghiện trở lên: Thành phố Hòa Bình 01 điểm, Mai
Châu 01 điểm, Lạc Sơn 01 điểm, Lương Sơn 01 điểm, Cao Phong 01 điểm.
- Giai đoạn 2017 - 2020: Phát triển thành lập thêm
các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng tại các xã,
phường, thị trấn hoặc cụm xã có trên 100 người nghiện (theo quy định tại Nghị
định số 96/2012/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định về điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế).
3. Nâng cao năng lực dự phòng và điều trị nghiện
a) Nội dung, đối tượng, hình thức đào tạo:
+ Tổ chức các lớp tập huấn: Đào tạo cơ bản về dự
phòng và tư vấn điều trị nghiện cho cán bộ quản lý; cán bộ y tế xã, phường, thị
trấn; tổ công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; tình nguyện viên
Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã và những người trực tiếp tham gia công
tác điều trị nghiện.
+ Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng
chỉ về tư vấn điều trị nghiện cho cán bộ làm công tác tư vấn tại các cơ sở điều
trị nghiện; điểm chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng.
+ Tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ
về điều trị thay thế, điều trị hội chứng cai, điều trị cắt cơn nghiện và các
rối loạn tâm thần, thể chất ở người nghiện cho cán bộ y tế công tác tại các cơ
sở điều trị nghiện; điểm chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng.
b) Lộ trình thực hiện:
- Giai đoạn 2015 - 2016: Tổ chức đào tạo cho 80%
cán bộ về dự phòng và điều trị nghiện; 70% cán bộ điều trị nghiện bằng thuốc
thay thế; 100% cán bộ tham gia thí điểm tư vấn điều trị nghiện tại các cơ sở
cai nghiện và cộng đồng.
- Giai đoạn 2017-2020: Tổ chức các lớp đào tạo, bồi
dưỡng cho 100% đội ngũ cán bộ các cơ sở điều trị nghiện, điểm chăm sóc hỗ trợ
điều trị nghiện tại cộng đồng.
4. Hoạt động giám sát, đánh giá
- Giám sát, đánh giá theo bộ chỉ số thống kê, báo
cáo giám sát, đánh giá định kỳ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Định kỳ 02 năm một lần các huyện, thành phố tiến
hành kiểm tra, đánh giá hiệu quả và tổng hợp báo cáo kết quả công tác điều trị
nghiện trên địa bàn.
IV. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền
nâng cao nhận thức về nghiện ma túy, dự phòng và điều trị nghiện
- Sử dụng hệ thống truyền thông cấp xã để tuyên
truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của nhà nước để giúp mọi
người hiểu rõ tác hại của ma túy, cách phòng chống và trách nhiệm của cộng đồng
dân cư trong việc xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma
túy.
- Nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức đoàn
thể xã hội, những người có uy tín trong dòng họ, già làng, trưởng bản hình
thành mạng lưới tuyên truyền viên trong cộng đồng dân cư, tập trung tuyên truyền
vào các đối tượng có nguy cơ cao. Hàng năm các huyện, thành phố tổ chức các hội
nghị truyền thông nhằm nâng cao năng lực cho tuyên truyền viên và những người
trực tiếp làm công tác dự phòng và điều trị nghiện tại cộng đồng.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về phòng chống ma
túy và dự phòng điều trị nghiện ma túy cho cán bộ làm công tác tuyên truyền,
cán bộ trực tiếp điều trị nghiện tại cộng đồng. Tổ chức các buổi tuyên truyền trực
tiếp trong cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Tổ chức ra quân phát động
hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy và ngày quốc tế phòng chống ma túy
26/6 hàng năm.
- Tuyên truyền thông qua các hình thức trực quan
như: Phát tờ rơi, treo băng rôn khẩu hiệu; đặt panô, áp phích tại những nơi
công cộng đồng người qua lại, khu dân cư và trung tâm các xã, phường, thị trấn.
2. Huy động nguồn lực cho công tác dự phòng và
điều trị nghiện:
a) Tăng cường hỗ trợ đầu tư từ ngân sách nhà
nước:
- Tăng cường hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị cho hệ thống các cơ sở điều trị nghiện để đáp ứng yêu cầu chuyên môn,
nghiệp vụ.
- Có chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng;
người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa để
họ có điều kiện tiếp cận với dịch vụ về dự phòng và điều trị nghiện.
b) Huy động sự tham gia của cộng đồng, xã hội
hóa công tác điều trị nghiện:
- Khuyến khích các tổ chức phi chính phủ, tổ chức
chính trị - xã hội, doanh nghiệp và các cá nhân tham gia đầu tư, hỗ trợ tài
chính cho các cơ sở tư vấn dự phòng và điều trị nghiện; thành lập các cơ sở điều
trị nghiện tự nguyện.
- Khuyến khích Đội công tác xã hội tình nguyện, các
tổ chức tôn giáo, các câu lạc bộ, nhóm giáo dục đồng đẳng, các cơ sở sản xuất,
kinh doanh tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người sử dụng ma túy tham gia chương trình
dự phòng và điều trị nghiện.
c) Tăng cường sự phối hợp liên ngành và huy động
sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội:
- Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng,
chính quyền và sự tham gia của cả hệ thống chính trị đối với công tác dự phòng
và điều trị nghiện.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch liên ngành để
triển khai công tác tư vấn dự phòng và điều trị nghiện; lồng ghép, phối hợp hiệu
quả giữa các dịch vụ về phòng, chống HIV/AIDS; dịch vụ chăm sóc sức khỏe; dịch
vụ hỗ trợ dạy nghề, vay vốn, tạo việc làm với dịch vụ tư vấn dự phòng và điều trị
nghiện.
d) Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác
dự phòng và điều trị nghiện
- Sắp xếp, bố trí lại và sử dụng hợp lý hiệu quả
đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên trong các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục -
Lao động xã hội; các Cơ sở điều trị Methadone; Trung tâm Y tế dự phòng và các
Trạm y tế xã, phường, thị trấn nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác điều trị
nghiện.
- Tăng cường nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ
làm công tác dự phòng và điều trị nghiện tại các Trung tâm.
3. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, cung ứng thuốc
và phương pháp điều trị nghiện:
Khuyến khích các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng
khoa học vào công tác dự phòng và điều trị nghiện ma túy, các phương pháp điều
trị và triển khai thí điểm điều trị nghiện ma túy tổng hợp, các bài thuốc và
phương pháp y học trong điều trị phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy.
Tăng cường hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ kinh phí,
nâng cao chuyên môn, kỹ thuật cho công tác điều trị nghiện.
4. Hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai nghiện
- Triển khai, nhân rộng các mô hình, biện pháp hỗ
trợ có hiệu quả trong công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện
tái hòa nhập cộng đồng. Tổ chức thực hiện cho vay vốn theo Quyết định số
29/2014/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối
với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương
trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện lồng ghép công tác dự phòng và điều trị
nghiện với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội như: Giảm nghèo, dạy
nghề, vay vốn, tạo việc làm và các đề án của Chương trình mục tiêu quốc gia
phòng, chống ma túy. Nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình, kế hoạch
liên ngành giữa cơ quan nhà nước các cấp với các tổ chức chính trị - xã hội
cùng cấp về phòng, chống và kiểm soát ma túy, dự phòng và điều trị nghiện.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch đổi mới công tác cai
nghiện ma túy được bố trí trong kinh phí chi thường xuyên hàng năm của các sở,
ngành và các địa phương theo phân cấp quản lý của Luật Ngân sách nhà nước; lồng
ghép trong chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống ma túy, chương trình mục
tiêu Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và các chương trình mục tiêu khác; huy động
các nguồn lực xã hội; hợp tác quốc tế và các nguồn hợp pháp khác. Hàng năm các
Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch kinh phí thực hiện gửi
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, quyết định.
2. Người tham gia điều trị cai nghiện chi trả một
phần phí dịch vụ điều trị theo quy định. Nhà nước có chính sách hỗ trợ điều trị
cho những người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người ở
vùng sâu, vùng xa.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công trách nhiệm
1.1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, triển khai thực hiện kế hoạch;
phối hợp với Sở Y tế, các ngành chức năng xây dựng quy hoạch hệ thống cơ sở
điều trị nghiện; hướng dẫn tổ chức triển khai thí điểm các điểm tư vấn, chăm
sóc hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng; chủ trì xây dựng chương trình tập
huấn đội ngũ cán bộ tư vấn điều trị nghiện, cộng tác viên, tình nguyện viên tại
xã, phường, thị trấn.
- Chủ động đề xuất các cơ chế chính sách, chế độ hỗ
trợ người nghiện trong học nghề, tạo việc làm và tiếp cận các dịch vụ xã hội.
- Thực hiện công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra,
giám sát, đánh giá việc thực hiện các quy định về hoạt động cai nghiện phục
hồi, quản lý sau cai trên địa bàn tỉnh theo phương châm cấp tỉnh xây dựng kế
hoạch; cấp huyện chỉ đạo trực tiếp; cấp xã tổ chức thực hiện việc cai nghiện
tại gia đình, cộng đồng và lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Định kỳ sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện kế
hoạch, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh phù hợp với tình hình
thực tế.
1.2. Sở Y tế
- Hướng dẫn quy trình chẩn đoán và các phương pháp
điều trị nghiện ma túy; nghiên cứu các phương pháp, bài thuốc hỗ trợ điều trị
cắt cơn, chống tái nghiện; chủ trì trong việc quản lý, cung ứng và dự trữ thuốc
điều trị nghiện ma túy.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương nâng cấp, phát
triển các cơ sở điều trị bằng Methadone thành cơ sở điều trị nghiện toàn diện;
cơ sở cấp phát thuốc thay thế thành các điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị
nghiện tại cộng đồng.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ
chức điều trị Methadone tại Trung tâm, hướng dẫn các địa phương triển khai mô
hình thí điểm điều trị nghiện và tập huấn cho cán bộ cơ sở về phương pháp điều
trị nghiện ma túy và cắt cơn nghiện.
- Thường xuyên chỉ đạo đơn vị y tế trong ngành, đặc
biệt là trạm y tế xã, phường, thị trấn phối hợp với các cơ quan chức năng có
liên quan triển khai các hoạt động điều trị nghiện và phục hồi sức khoẻ, chăm
sóc y tế cho người nghiện ma túy tại cộng đồng.
1.3. Công an tỉnh
- Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội hàng năm tổ chức điều tra rà soát, thống kê, phân loại người nghiện ma
túy và người sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh. Phối hợp hướng dẫn thực hiện
công tác quản lý người nghiện tại cộng đồng.
- Chỉ đạo công an huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng
cảnh sát phòng, chống ma túy; công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về an
ninh trật tự của công an huyện, thành phố hướng dẫn công an xã, phường, thị trấn
trong việc thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc theo quy định tại Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày
30/12/2013 của Chính phủ và phối hợp tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại các
Cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý đối
tượng; phối hợp quản lý, giúp đỡ người nghiện điều trị tại cộng đồng.
1.4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Công an tỉnh cân đối phân bổ nguồn vốn ngân
sách Trung ương bổ sung có mục tiêu, các chương trình Mục tiêu quốc gia, ngân
sách tỉnh để hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho các
Cơ sở điều trị nghiện, các điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện tại
cộng đồng.
- Hướng dẫn việc lồng ghép Chương trình mục tiêu
Quốc gia phòng, chống ma túy và các chương trình mục tiêu Quốc gia khác có liên
quan; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quy hoạch hệ thống cơ sở
điều trị nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
1.5. Sở Tài chính
- Chủ trì hướng dẫn nội dung và mức chi thực hiện
các hoạt động của kế hoạch; bố trí kinh phí hàng năm để thực hiện các nội dung
hoạt động của chương trình. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan thẩm định nhu cầu
kinh phí thực hiện Kế hoạch hàng năm, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phân
bổ cho các đơn vị.
- Hướng dẫn, kiểm tra đảm bảo sử dụng kinh phí đúng
mục tiêu theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
1.6. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
các Sở - ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn tổ chức bộ
máy, nhân sự thực hiện công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và quản
lý người nghiện từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; tổ chức và hoạt động của Đội
công tác xã hội tình nguyện cấp xã. Hướng dẫn xác định vị trí việc làm và số
lượng người làm việc trong hệ thống cơ sở điều trị nghiện.
- Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đối
với những người làm công tác dự phòng điều trị nghiện.
1.7. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì xây dựng và chỉ đạo triển khai kế hoạch
truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh nghiện, các biện pháp dự phòng và điều
trị nghiện ma túy; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông triển khai các
hoạt động tuyên truyền về dự phòng và điều trị nghiện ma túy.
1.8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục
nâng cao hiểu biết của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên về tác
hại của ma túy và biện pháp phòng chống ma túy; thực hiện hiệu quả việc dạy học
thích hợp, lồng ghép các nội dung phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội vào các
môn học và các hoạt động giáo dục.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành và các tổ chức có
liên quan thực hiện các biện pháp phòng ngừa học sinh, sinh viên không tham gia
vào các tệ nạn xã hội.
1.9. Sở Tư pháp
- Phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện triển
khai tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến công
tác dự phòng và điều trị nghiện.
- Chỉ đạo phòng Tư pháp các huyện, thành phố phối
hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ đề nghị áp dụng
biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.
1.10. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa
án nhân dân tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, tiến hành
truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật và tổ chức xét xử lưu
động các vụ án ma túy điển hình tại các địa bàn trọng điểm, nhất là các vụ án
buôn bán, vận chuyển ma túy có tính chất chuyên nghiệp để tạo sức răn đe đối
tượng và góp phần phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền.
- Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo Tòa án nhân dân các
huyện, thành phố rút gọn quy trình, đẩy nhanh tiến độ trong việc xem xét, quyết
định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo
quy định.
1.11. Đề nghị Ủy ban Măt trận Tổ quốc tỉnh và
các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp
Chỉ đạo, hướng dẫn theo hệ thống ngành dọc các cấp,
các tổ chức thành viên, phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham
gia thực hiện và kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này.
Đẩy mạnh tuyên truyền và tích cực tham gia quản lý người nghiện ma túy, công
tác dự phòng và điều trị nghiện ma túy, hỗ trợ giúp đỡ người bệnh trong quá
trình điều trị nghiện ma túy; tổ chức công tác dạy nghề và giải quyết việc làm
cho người sau cai nghiện, triển khai các biện pháp phòng, chống ma túy tại cộng
đồng; tích cực đấu tranh làm chuyển hóa nhanh và vững chắc các địa bàn phức tạp
về tệ nạn xã hội nhằm tạo môi trường xã hội lành mạnh.
1.12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ mục tiêu, nội dung và giải pháp trong Kế hoạch
này để tham mưu cấp ủy chỉ đạo hệ thống chính trị tăng cường công tác phòng,
chống ma túy, công tác dự phòng và điều trị nghiện ở địa phương, đảm bảo đạt
mục tiêu, yêu cầu đã đề ra; tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp
lực lượng công an đấu tranh chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy, duy trì giữ
vững không để địa bàn phát sinh tệ nạn xã hội.
- Tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận
thức trong nhân dân về tác hại của ma túy, các chủ trương, biện pháp cai nghiện
ma túy trong tình hình hiện nay; tuyên truyền vận động người nghiện và gia đình
tự nguyện đăng ký hình thức cai nghiện phù hợp; tạo điều kiện cho người nghiện
tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, xã hội; huy động các tổ chức, cá nhân giúp
đỡ, hỗ trợ tạo điều kiện cho người đã cai nghiện được học nghề, tìm việc làm,
vay vốn, sản xuất kinh doanh phòng, chống tái nghiện, hòa nhập cộng đồng ổn định
cuộc sống.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân
cấp xã rà soát, thống kê nắm vững tình hình người nghiện ma túy để xây dựng kế
hoạch điều trị nghiện tại cộng đồng; đề xuất thành lập các điểm tư vấn chăm sóc
toàn diện, các cơ sở điều trị tự nguyện tại cộng đồng phù hợp với từng địa
phương và theo quy định của pháp luật.
- Chủ động huy động và bố trí nguồn kinh phí, nhân
lực, vật lực cho công tác dự phòng và điều trị nghiện. Phối hợp với các ngành
chức năng chỉ đạo thành lập các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện, các cơ sở điều
trị thay thế thành cơ sở điều trị cung cấp các dịch vụ toàn diện cho người
nghiện, Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng theo mục
tiêu của kế hoạch.
- Căn cứ vào chỉ tiêu cai nghiện tại cộng đồng và gia
đình, bố trí kinh phí hỗ trợ cho các địa bàn trọng điểm để tổ chức điều trị,
cung cấp các dịch vụ cho người nghiện và quản lý sau cai tại địa phương; tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo việc sử dụng kinh phí của kế hoạch
đúng mục đích, hiệu quả.
2. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị có liên
quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để triển
khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này; định kỳ 6 tháng và hàng năm báo cáo
đánh giá tình hình và kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch theo chức năng,
nhiệm vụ được giao gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các bộ, ngành trung ương theo quy định./.