Quyết định 1915/QĐ-UBND năm 2014 về kế hoạch thực hiện Đề án Đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành

Số hiệu 1915/QĐ-UBND
Ngày ban hành 22/12/2014
Ngày có hiệu lực 22/12/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Nguyễn Văn Thanh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1915/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 22 tháng 12 năm 2014

 

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2020

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

Căn cứ Nghị định số 96/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế;

Căn cứ Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 1001/QĐ-TTg ngày 27/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;

Điều 1. Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì và phối hợp cùng các ngành chức năng liên quan triển khai, hướng dẫn và tổ chức thực hiện đúng theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các thành viên trong Ban chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới, thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Thanh

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1915/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long)

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự triển khai thực hiện đồng bộ của các sở, ban ngành và chính quyền địa phương các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên trong việc áp dụng các biện pháp đưa người nghiện vào cơ sở chữa bệnh, quản lý sau cai nghiện ma túy và các vấn đề có liên quan đến đối tượng nghiện ma túy, đã góp phần quan trọng trong việc kéo giảm tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đặc biệt, đã kéo giảm được dịch HIV/AIDS trong đối tượng có nguy cơ cao, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm tệ nạn xã hội liên quan đến ma túy có nhiều tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, số người nghiện mới có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa, đặc biệt là người nghiện ma túy tổng hợp. Thực hiện Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi, bổ sung), Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, đã tập trung đưa các đối tượng nghiện ma túy vào các cơ sở chữa bệnh bắt buộc với số lượng ngày một tăng năm 2011 là 367 người, năm 2012 là 424 người và năm 2013 là 430 người.

Hiện tại tỉnh Vĩnh Long có 01 cơ sở cai nghiện ma túy đang tập trung quản lý và điều trị cai nghiện ma túy cho 213 người nghiện (Trong đó có 182 đối tượng cai nghiện ma túy bắt buộc). Số người nghiện có hồ sơ quản lý là 914 người, tỷ lệ người cai nghiện bắt buộc so với người có hồ sơ quản lý là 50.21%.

Dự báo tình hình mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy trong những năm tới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt người nghiện ma túy trong giai đoạn tới sẽ có những thay đổi như: Trước đây phần lớn người sử dụng heroin qua tiêm chích, thì nay số người sử dụng các loại ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng mạnh trong nhóm đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên ở thị trấn, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ tái nghiện vẫn còn cao, số người tự nguyện đăng ký cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng còn thấp. Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 01/7/2013 nhưng các văn bản hướng dẫn thực hiện chậm được ban hành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác xử lý các vấn đề liên quan đến người nghiện ma túy. Đến cuối năm 2014 số học viên, người sau cai nghiện đang quản lý bắt buộc trong Trung tâm còn lại 182 người và dự báo số người đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Luật Xử lý vi phạm hành chính hàng năm khoảng 100 người.

II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Mục đích:

Thực hiện việc đổi mới công tác cai nghiện ma túy là đổi mới về nhận thức, nghiện ma túy là bệnh mãn tính do rối loạn của não bộ; cai nghiện ma túy được hiểu là điều trị nghiện ma túy gọi tắt là “điều trị nghiện”, là một quá trình lâu dài bao gồm tổng thể các can thiệp, hỗ trợ về y tế, tâm lý, xã hội làm thay đổi nhận thức, hành vi, nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy và giảm tình trạng sử dụng ma túy trái phép.

2. Yêu cầu:

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về đổi mới nhận thức và đổi mới công tác cai nghiện ma túy.

- Đa dạng hóa các biện pháp và mô hình điều trị nghiện bao gồm: Điều trị nghiện tại gia đình; hình thành và tăng dần các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện tại Trung tâm và cộng đồng, các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng; mô hình Câu lạc bộ quản lý sau cai nghiện cho những người tham gia điều trị thay thế bằng methadone, người sau cai nghiện ma túy từ các Trung tâm trở về hòa nhập cộng đồng... Tạo điều kiện cho người nghiện dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ điều trị nghiện thích hợp. Giảm dần điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm với lộ trình phù hợp. Điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm chỉ áp dụng đối với người nghiện ma túy có hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội theo quyết định của Tòa án nhân dân.

- Nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn y tế, dạy nghề, lao động trị liệu, sinh hoạt nhóm tự lực, quản lý trường hợp, rèn luyện sức khỏe nhằm giúp người nghiện phục hồi cả về nhận thức, tâm lý, thể chất và hành vi.

- Tổ chức các hoạt động chặt chẽ, thường xuyên, phân tích đánh giá thực trạng tình hình và các vấn đề liên quan một cách chính xác, xác định các nguyên nhân khách quan, chủ quan, số liệu cụ thể, lập kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động và biện pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả.

- Xây dựng hệ thống mạng lưới chuyên môn, nghiệp vụ về cai nghiện và quản lý sau cai từ tỉnh đến cơ sở, tạo động lực mạnh mẽ trong việc tổ chức triển khai kết nối, cung cấp dịch vụ kịp thời, đúng đối tượng, tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả và chuyển biến rõ nét.

[...]