UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1371/QĐ-UBND
|
Lai Châu, ngày
10 tháng 11 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT
SỐ 19/2011/NQ-HĐND CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU VỀ CHƯƠNG TRÌNH DUY TRÌ
VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỔ CẬP GIÁO DỤC TỈNH LAI CHÂU GIAI ĐOẠN 2011 – 2015
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
LAI CHÂU
Căn cứ Luật
Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Kết luận số 242-TB/T.Ư ngày 15/4/2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực
hiện Nghị quyết T.Ư 2 (khóa VIII) về phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo
đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số
87/2006/QĐ-TTg ngày 20/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Lai Châu thời kỳ 2006-2020;
Căn cứ Nghị quyết số 03-NQ/ĐH
ngày 8/11/2010 của Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 -
2015;
Căn cứ Nghị
quyết số 04-NQ/TU ngày 20/07/2011 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu về tiếp
tục phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới;
Căn cứ Nghị quyết số
19/2011/NQ-HĐND ngày 16/07/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu khóa VIII kỳ
họp thứ 2 về Chương trình duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tỉnh
Lai Châu giai đoạn 2011 - 2015;
Xét đề nghị
của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế
hoạch thực hiện Chương trình duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tỉnh
Lai Châu giai đoạn 2011-2015
(có Kế hoạch kèm theo).
Điều
2. Giao Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục tỉnh, Sở Giáo dục và Đào
tạo xây dựng kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện Chương trình duy trì và
nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tỉnh Lai Châu giai đoạn 2011-2015.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục tỉnh; Giám đốc các
sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TICH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Xuân Phùng
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19/2011/NQ-HĐND CỦA HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU VỀ CHƯƠNG TRÌNH DUY TRÌ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỔ
CẬP GIÁO DỤC TỈNH LAI CHÂU GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
(Kèm theo Quyết định số 1371 /QĐ-UBND ngày 10 tháng 11 năm 2011 của UBND tỉnh
Lai Châu)
Thực hiện Nghị
quyết số 03-NQ/ĐH ngày 8/11/2010 của Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XII,
nhiệm kỳ 2010 - 2015; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày
20/7/2011 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu về tiếp tục phát triển và
nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới; Nghị quyết
số 19/2011/NQ-HĐND ngày 16/07/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu khóa
VIII kỳ họp thứ 2 về Chương trình duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục
tỉnh Lai Châu giai đoạn 2011 - 2015.
Nhằm thực hiện tốt mục tiêu của
Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 -
2015 là: “Đến năm 2015, tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở”. Đẩy
mạnh việc phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục
nói chung và duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục (PCGD) nói riêng để
nâng cao trình độ dân trí, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, xóa đói
giảm nghèo, nâng cao đời sống tinh thần vật chất cho nhân dân, góp phần quan trọng
vào xây dựng hệ thống chính trị - xã hội ở cơ sở và bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh,
từng bước đưa Lai Châu cơ bản ra khỏi tình trạng kém phát triển, đáp ứng nhu cầu
chung của xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, UBND tỉnh Lai Châu ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình duy trì và nâng cao chất lượng phổ
cập giáo dục tỉnh Lai Châu giai đoạn 2011 – 2015, với những nội dung cụ thể
sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
tổng quát
1.1. Nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn tỉnh; bảo
đảm huy động tối đa trẻ 6 tuổi vào lớp 1, học sinh trong độ tuổi 11-18 được đi
học và tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS); kết hợp với phân luồng sau THCS để học
sinh tiếp tục học trung học phổ thông (THPT), trung học chuyên nghiệp, học nghề,
trang bị cho người học những kỹ năng và năng lực cần thiết để có thể tiếp thu
được những tiến bộ khoa học công nghệ khi đi vào cuộc sống.
1.2. Duy trì kết quả và nâng cao chất lượng của phổ cập
giáo dục tiểu học và xoá mù chữ (PCGDTH-CMC), phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ
tuổi (PCGDTHĐĐT), phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGDTHCS). Đáp ứng yêu cầu
về nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ sự nghiệp
xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
1.3. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác phổ cập
giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015; phấn đấu tỉnh đạt chuẩn
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015.
1.4. 99% nhà giáo đạt trình độ đào tạo từ chuẩn trở lên
1.5. 100% trường, lớp học được xây dựng kiên cố và bán
kiên cố
1.6. 82 trường đạt chuẩn quốc gia (trong đó có 24 trường
Mầm non, 38 trường Tiểu học, 19 trường THCS, 01 trường THPT).
2. Các chỉ
tiêu cụ thể
- Đến năm
2015: 100% trẻ 5 tuổi được học chương trình giáo dục mầm non mới; 100% học sinh
vào học lớp 1 biết Tiếng Việt; 100% trẻ 5 tuổi đạt chuẩn phát triển; tỉnh đạt
chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi.
- Năm 2011
công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT và năm 2013 công nhận đạt chuẩn PCGDTHCS ở 01 xã
còn lại (xã Tủa Sín Chải - Huyện Sìn Hồ).
- Duy trì 100%
số xã, phường, thị trấn, các huyện, thị xã đạt chuẩn PCGDTH-CMC, PCGDTHĐĐT,
PCGDTHCS.
- Huy động số
trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt trên 99%; số học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình
Tiểu học đạt trên 92%.
- Huy động đối
tượng từ 11 đến 18 tuổi đi học bậc THCS đạt 93% trở lên.
- Duy trì tỷ lệ
thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 có bằng tốt nghiệp THCS đạt từ 83%
trở lên.
- Hàng năm có
trên 98% cán bộ quản lý, giáo viên được tham gia tập huấn bồi dưỡng để nâng cao
chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục.
II. NHIỆM VỤ - KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TỪNG NĂM
1. Nhiệm vụ trọng tâm
- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, vai trò của Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong tỉnh, vai trò của ngành giáo dục và
đào tạo để thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục. Làm tốt công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về giáo dục và đào tạo, đặc biệt là công tác phổ cập giáo dục
trong tình hình mới.
- Triển
khai thực hiện hiệu quả Đề án phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi,
phấn đấu tỉnh Lai Châu đạt chuẩn vào năm 2015; thực hiện chương trình duy trì
và nâng cao chất lượng PCGDTHĐĐT, PCGDTHCS.
- Kiện toàn, bổ
sung, củng cố Ban chỉ đạo PCGD giai đoạn 2011 - 2015 và xác định rõ chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo
các cấp. Ban chỉ đạo PCGD các cấp thực hiện tốt công tác tham mưu, đẩy mạnh
công tác xã hội hóa giáo dục tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện duy trì
giữ vững và nâng cao chất lượng PCGD.
- Xây dựng
bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng nhu cầu đủ về số
lượng, hợp lý về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng.
- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt chú ý nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng đầu vào ở tất cả các bậc học, đổi mới
cách dạy - cách học đạt hiệu quả.
- Tăng đầu tư từ ngân sách nhà nước, lồng ghép các nguồn lực, các
chương trình Dự án; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; khuyến khích, huy động
và tạo điều kiện để các tổ chức và cá nhân tích cực tham gia phát triển giáo dục.
- Thực hiện đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục. Tập trung đầu
tư cho giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, từng bước giảm sự chênh lệch
về phát triển giáo dục giữa các vùng.
- Đẩy mạnh
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và kiểm định chất lượng PCGD gắn liền với
thực hiện kỷ cương nề nếp trong giáo dục và đào tạo. Đổi mới công tác thi đua
khen thưởng với phương châm thiết thực, hiệu quả.
2. Nhiệm vụ
cụ thể và kế hoạch thực hiện từng năm
(Có biểu số 1,
số 2 kèm theo)
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo
- Tiếp tục
tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền và tổ chức
đoàn thể xã hội các cấp tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận
thức về vai trò, mục tiêu đối với công tác PCGD trong toàn tỉnh nhằm duy trì
sĩ số học sinh, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học cũng như nâng cao chất lượng
dạy và học, tạo sự phát triển toàn diện về giáo dục một cách đồng đều
giữa các vùng miền.
- Đổi mới,
nâng cao chất lượng trong công tác tuyên truyền về PCGD và quán triệt thực hiện
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII theo hướng thiết thực, phù hợp với
từng đối tượng, địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên cơ sở quán triệt về
đường lối quan điểm của Đảng, chủ trương của Nhà nước về việc thực hiện nhiệm vụ
duy trì, giữ vững kết quả và nâng cao chất lượng PCGD đến các cấp uỷ Đảng,
chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ
quan trọng mà các cấp các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh, huyện đến xã cần tập
trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện: Tiếp tục “Tổ chức học chữ để xóa đói giảm
nghèo”, “Học chữ để xây dựng làng bản văn hóa”.
- Kiện toàn, bổ
sung, củng cố Ban chỉ đạo PCGD giai đoạn 2011 - 2015 từ tỉnh đến huyện, xã và
xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành
viên trong ban chỉ đạo các cấp.
- Sở Giáo dục
và Đào tạo (GD&ĐT) là cơ quan thường trực giúp Ban chỉ đạo PCGD tỉnh nắm chắc
tình hình, đề xuất các biện pháp, giải pháp hữu hiệu để duy trì, giữ vững và
nâng cao được chất lượng PCGD trong toàn tỉnh trong giai đoạn 2011 - 2015 và những
năm tiếp theo. Chủ động tham mưu với tỉnh có chính sách hỗ trợ đặc biệt, đủ mạnh
cho các địa bàn khó khăn; ưu tiên kinh phí, tập trung nguồn lực để duy trì, giữ
vững chuẩn PCGDTHĐĐT và PCGDTHCS cho những xã khó khăn, các xã mới chia tách,
các xã vùng lòng hồ phải di dân tái định cư để đảm bảo các đơn vị này có đủ điều
kiện để giữ chuẩn theo đúng kế hoạch.
2. Phát triển
giáo dục đồng bộ giữa các cấp học
- Phát triển
ngành học Mầm non, đặc biệt thực hiện tốt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, làm cơ sở cho
giáo dục Tiểu học. Triển khai chỉ đạo các cơ sở GDMN làm tốt công tác chăm sóc
trẻ, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng
hàng năm xuống từ 1-2%. Tăng cường việc huy động tối đa trẻ em 5 tuổi đến lớp.
Thực hiện chuyển đổi các loại chương trình cho phù hợp, phấn đấu đến năm 2015
có 100% trẻ 5 tuổi được học chương trình Giáo dục mầm non mới. Đảm bảo mọi trẻ
em 5 tuổi đều biết tiếng Việt, đảm bảo hoàn thành thực hiện đề án PCGDMN cho trẻ
5 tuổi, là cơ sở vững chắc để tiếp tục duy trì giữ vững kết quả PCGDTHĐĐT.
- Duy trì, giữ
vững kết quả PCGDTH-CMC; PCGDTHĐĐT và PCGDTHCS. Huy động tối đa số trẻ 6 tuổi
vào lớp 1, nâng cao chất lượng dạy và học, giảm tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học
(dưới 2%), đảm bảo hầu hết học sinh 11 tuổi đến 14 tuổi hoàn thành chương trình
Tiểu học.
- Huy động từ
95% đến 100 % số trẻ em tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 (THCS và Bổ túc THCS); thực
hiện phân luồng sau THCS, mở rộng mạng lưới các trường THPT, các TTGDTX tạo điều
kiện thuận lợi thu hút học sinh tốt nghiệp THCS có thể học lên THPT.
- Củng cố,
phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT); quan tâm chú trọng
phát triển mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), kết hợp phương thức
Nhà nước và nhân dân cùng làm; phát triển các trường THPT tạo điều kiện thuận lợi
thu hút học sinh tốt nghiệp THCS học lên bậc THPT và BTTHPT chuẩn bị tiến tới
phổ cập bậc THPT.
- Thực hiện tốt Quy hoạch mạng lưới trường lớp tỉnh
Lai Châu đến năm 2020. Phát triển và hoàn thiện mạng lưới các TTGDTX, trung tâm
lao động hướng nghiệp dạy nghề. Nâng cấp và xây dựng các trường THCS, TTGDTX ưu
tiên các địa bàn kinh tế gặp khó khăn; chuyển đổi từ trường THCS thành trường
PTDTBT (nếu đủ điều kiện). Phát triển các trung tâm Giáo dục cộng đồng và sử dụng
có hiệu quả các trung tâm Giáo dục cộng đồng hiện có. Huy động và tranh thủ các
nguồn lực của toàn xã hội xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, nhất là nhà ở
nội trú cho học sinh, nhà công vụ cho giáo viên ở những địa bàn khó khăn nhằm
duy trì giữ vững sĩ số học sinh đến trường, giáo viên yên tâm công tác, là cơ sở
đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện tốt các mục tiêu phổ cập.
- Tăng cường
xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị, thực hiện các chế độ, chính sách đối
với GDMN, bảo đảm ngân sách cho các lớp mầm non 5 tuổi. Xây dựng hệ thống trường
mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, II, trong đó tập trung xây dựng trường chuẩn
Quốc gia tại 5 huyện khó khăn trong danh mục tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của
Chính phủ.
- Nâng cao nhận
thức và đẩy mạnh công tác thông tin - tuyên truyền về giáo dục mầm non và tăng
cường phổ biến nhiệm vụ PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Xây dựng mô hình truyền thông
các vùng, tổng kết công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo
khoa học cho các bậc cha mẹ; bổ sung nội dung phổ biến kiến thức giáo dục mầm
non trong hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng cấp xã. Đẩy mạnh công tác xã
hội hoá trong lĩnh vực giáo dục mầm non; tổ chức tốt các hội thi như thi giáo
viên dạy giỏi các cấp, thi Bé khoẻ bé ngoan, thi bé thông minh nhanh trí để
nâng cao chất lượng ngành học…
- Nâng cao chất
lượng các lớp phổ cập, chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn nhưng tỷ lệ chưa cao, chưa bền
vững, có thể dẫn tới nguy cơ mất chuẩn phải có kế hoạch duy trì đạt chuẩn bằng
biện pháp vận động học sinh tái nhập học chương trình bổ túc văn hoá. Tiếp tục
duy trì thực hiện tốt một hội đồng làm 2 nhiệm vụ: Giáo dục phổ thông (giáo dục
chính qui) và phổ cập giáo dục (giáo dục không chính qui)
3. Tăng cường
phát triển đội ngũ giáo viên
- Phát triển đội
ngũ giáo viên cả về số lượng và chất lượng nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục toàn diện trong các cấp học. Nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên, cán bộ quản lý ở các trường THCS; các trung tâm giáo dục thường xuyên, dạy
nghề; đảm bảo đủ giáo viên THCS có trình độ đào tạo cao đẳng sư phạm trở lên;
- Tăng cường bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên hiện có để chuẩn hoá và nâng chuẩn cho giáo viên về
trình độ, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn phù hợp với những đổi mới về nội dung
và phương pháp giáo dục phổ thông đáp ứng tốt nhiệm vụ PCGD của tỉnh Lai Châu.
- Ngành Giáo dục
- Đào tạo chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng kế hoạch
tuyển mới, đổi mới cách thức tuyển dụng giáo viên; phối hợp rà soát lại đội ngũ
giáo viên hiện có, phân bổ và điều chuyển hợp lý cán bộ quản lý giáo dục và
giáo viên. Thực hiện tốt quy chế luân chuyển cán bộ giáo viên.
- Tăng cường
công tác tự học, tự bồi dưỡng dưới nhiều hình thức để nâng cao dần chất lượng đội
ngũ giáo viên - trước mắt là đảm bảo dạy tốt chương trình mới, sách giáo khoa mới,
dạy học sát đối tượng học sinh và đảm bảo kiến thức theo chuẩn kiến thức, kĩ
năng của Bộ GD&ĐT đã ban hành.
4. Huy động
học sinh, tổ chức lớp, duy trì dạy học đối với các lớp phổ cập
- Tập trung chỉ
đạo, quyết tâm huy động số học sinh bỏ học ra học các lớp bổ túc THCS, xây dựng
thêm lớp học, huy động giáo viên tham gia giảng dạy các lớp phổ cập.
- Xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các trường, lớp nội
trú, bán trú: Nhân rộng mô hình trường PTDTBT nhằm tăng tối đa số học
sinh được ở nội trú, bán trú; ngoài việc học chính khóa các trường còn tổ chức
quản lý, hướng dẫn học sinh tự học vào buổi chiều, buổi tối. Mô hình trường PTDTNT, trường PTDTBT ở các xã vùng
cao của Lai Châu là mô hình thích hợp, hiệu quả nhất để duy trì sĩ số học sinh,
thực hiện hiệu quả công tác PCGDTHCS của tỉnh.
- Chỉ đạo
quyết liệt việc dạy học theo đối tượng vùng miền để nâng cao chất lượng dạy và
học; quan tâm tới việc tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh bán trú; cán bộ quản
lý và giáo viên ở các cơ sở GDMN có chuyên môn nghiệp vụ để làm tốt công tác
nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ, giảm dần tỷ lệ trẻ
bị suy dinh dưỡng.
- Chỉ đạo việc
tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng giúp đỡ học sinh học yếu, kém trong năm và trong hè:
100% số học sinh học yếu kém được bồi dưỡng trong năm học dưới nhiều hình thức
linh hoạt.
- Chuẩn bị tốt
các điều kiện cho công tác chuyển lớp, chuyển cấp, thi tốt nghiệp, thi chuyên
nghiệp.
- Tăng cường
các hoạt động chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học: Điều tra, khảo sát, phân
loại trình độ học lực của học sinh; chỉ đạo dạy học phù hợp với đối tượng vùng
miền; đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh ; đổi mới công tác nuôi dạy học
sinh ở các trường PTDTNT và PTDTBT…
5. Nâng cao
năng lực quản lý cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp
- Tăng cường
phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đủ về số lượng và đảm bảo về chất
lượng.
- Cử các cán bộ
quản lý, giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại tỉnh,
trung ương theo quy hoạch và yêu cầu nhiệm vụ công tác. Mở các lớp bồi dưỡng
cán bộ quản lý tại tỉnh, đặc biệt là cán bộ cơ sở, người chịu trách nhiệm trực
tiếp về công tác phổ cập giáo dục (đặc biệt là PCGDMN cho trẻ 5 tuổi)
- Thực hiện tốt
công tác thi tuyển giáo viên, tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên để
bố trí giảng dạy đúng năng lực chuyên môn. Thực hiện nghiêm quy chế luân chuyển
cán bộ quản lý; tăng cường giáo viên, cán bộ quản lý, cán bộ chuyên trách phổ cập
giúp đỡ các xã còn nhiều khó khăn về công tác phổ cập giáo dục.
- Phát động và
duy trì các phong trào thi đua của ngành giáo dục; khuyến khích các giáo viên
xây dựng và thực hiện các phương pháp dạy và học phù hợp với từng đối tượng để
nâng cao chất lượng đào tạo, công tác phổ cập giáo dục.
- Đẩy mạnh kiểm
tra chéo, đánh giá hiệu quả quản lý thực hiện chương trình PCGD của Ban chỉ đạo,
Ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên về nhận thức cũng như ý thức trách nhiệm thực
hiện PCGD và trách nhiệm trong công tác quản lý, giảng dạy tại địa phương.
- Công tác
thanh tra, kiểm tra của ban chỉ đạo phổ cập các cấp phải tiến hành thường kỳ để
kịp thời tư vấn, hướng dẫn giúp đỡ và giải quyết những vướng mắc phát sinh của
cơ sở; giữ ổn định cán bộ phụ trách công tác phổ cập từ Sở, Phòng đến đơn vị
trường.
- Nâng cao
công tác quản lý giáo dục các cấp, nhất là công tác tham mưu, công tác tổ chức
dạy và học, giữ tỷ lệ chuyên cần, nâng cao chất lượng các lớp phổ cập nhất là
vào dịp lễ tết, mùa vụ, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu mỗi đơn vị giáo
dục.
6. Củng cố,
xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp và đổi mới trang thiết bị phục vụ cho dạy và
học
- Thực hiện tốt
Đề án quy hoạch mạng lưới trường lớp để củng cố, xây dựng đủ các hạng mục trong
nhà trường, từng bước tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường (đặc biệt
tập trung đầu tư xây dựng hệ thống trường chuẩn Quốc gia cho các bậc học để
nâng cao chất lượng giáo dục).
- Đẩy mạnh việc
phát triển mạng lưới trường, lớp và quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường
nội trú dân nuôi, các lớp bổ túc văn hoá tại các trung tâm cụm bản, phát triển
các trung tâm học tập cộng đồng và sử dụng có hiệu quả các trung tâm học tập cộng
đồng hiện có.
- Tranh thủ mọi
nguồn vốn, vốn của Nhà nước, sự đóng góp của nhân dân, các tổ chức quốc tế, các
doanh nghiệp tư nhân, các nhà hảo tâm để xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết
bị phục vụ cho dạy và học.
- Xây dựng mở
rộng mô hình trường PTDT bán trú tạo điều kiện cho học sinh đều có cơ hội học
và đến trường học tập trung.
7. Xây dựng
chính sách ưu đãi đối với các đối tượng thực hiện phổ cập
- Các chính
sách, hướng dẫn chi hiện có tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành.
- Nghiên cứu
xây dựng, ban hành bổ sung một số chính sách, hướng dẫn chi để thực hiện phổ cập:
Chế độ cho học sinh, chế độ cho giáo viên, chế độ hỗ trợ Ban chỉ đạo phổ cập
giáo dục các cấp; Chi văn phòng phẩm, chi cho công tác kiểm tra, thẩm định công
nhận phổ cập, chi cho công tác điều tra, hoàn thành hồ sơ sổ sách.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Tổng kinh phí
thực hiện Chương trình duy trì và nâng cao chất lượng PCGD tỉnh Lai Châu cho
giai đoạn 2011 - 2015 là: 61.086 triệu đồng , trong đó:
* Nguồn vốn Chương
trình mục tiêu Quốc gia về Giáo dục và Đào tạo: 26.736 triệu đồng.
* Nguồn ngân
sách địa phương: 34.350 triệu đồng.
Trong đó nhu cầu
kinh phí thực hiện từng năm:
- Năm 2011: 13.463
triệu đồng chia ra như sau:
+ Nguồn vốn
thuộc chương trình mục tiêu quốc gia: 6.174 triệu đồng
+ Nguồn vốn địa
phương: 7.289 triệu đồng
- Năm 2012: 12.761
triệu đồng chia ra như sau:
+ Nguồn vốn
thuộc chương trình mục tiêu quốc gia: 5.636 triệu đồng
+ Nguồn vốn địa
phương: 7.125 triệu đồng
- Năm 2013: 12.248
triệu đồng chia ra như sau:
+ Nguồn vốn
thuộc chương trình mục tiêu quốc gia: 5.325 triệu đồng
+ Nguồn vốn địa
phương: 6.923 triệu đồng
- Năm 2014: 11.636
triệu đồng chia ra như sau:
+ Nguồn vốn
thuộc chương trình mục tiêu quốc gia: 4.967 triệu đồng
+ Nguồn vốn địa
phương: 6.669 triệu đồng
- Năm 2015: 11.078
triệu đồng chia ra như sau:
+ Nguồn vốn
thuộc chương trình mục tiêu quốc gia: 4.634 triệu đồng
+ Nguồn vốn địa
phương: 6.444 triệu đồng
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban chỉ
đạo phổ cập giáo dục tỉnh Lai Châu
Giúp UBND tỉnh
theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện chủ trương, kế hoạch công tác PCGD của tỉnh;
chịu trách nhiệm về việc thực hiện chương trình PCGD của tỉnh; xây dựng kế hoạch
PCGD cho các địa phương và chỉ đạo các huyện, thị trong tỉnh xây dựng kế hoạch
cho đơn vị mình. Chỉ đạo phối hợp giữa giáo dục không chính qui và giáo dục
chính qui; hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD cấp huyện, thị;
kiểm tra công nhận kết quả duy trì giữ vững chuẩn PCGDTHĐĐT, PCGDTHCS ở các địa
phương và đề nghị cấp trên kiểm tra công nhận tỉnh đạt chuẩn PCGD hàng năm; phối
hợp giữa các sở, ban ngành, tổ chức đoàn thể trong tỉnh thực hiện sơ kết và tổng
kết, báo cáo kết quả hàng năm. Vận động các tổ chức, cá nhân trong nước và nước
ngoài tham gia đóng góp cho sự nghiệp PCGD của tỉnh.
2. Uỷ ban
nhân dân các huyện, thị xã
- UBND huyện,
thị có trách nhiệm quản lý các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn; đảm
bảo duy trì tốt chất lượng PCGD các bậc học trên địa bàn. Chỉ đạo quyết liệt việc
thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015.
- Thực hiện
các qui định về ngân sách chi cho giáo dục trong đó có phần dành cho việc thực
hiện PCGD; đảm bảo các điều kiện về tổ chức, nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất
cho các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn theo qui định của nhà nước.
- Đảm bảo việc
thực hiện chính sách chế độ đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và học
sinh theo qui định của nhà nước, của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi và có biện
pháp cải thiện đời sống của giáo viên và cán bộ quản lý, học sinh bằng các chế
độ chính sách đãi ngộ của địa phương.
- Xây dựng kế
hoạch cả giai đoạn và hàng năm để thực hiện chương trình duy trì, giữ vững chuẩn
PCGD của đơn vị và chỉ đạo các phòng ban chức năng, các tổ chức đoàn thể xã hội
trong huyện thị tổ chức thực hiện.
- Ban chỉ đạo
PCGD cấp huyện, thị có trách nhiệm xây dựng triển khai kế hoạch trên địa bàn;
hướng dẫn ban chỉ đạo cấp xã phường điều tra bổ sung số liệu cơ bản hàng năm, tập
huấn cán bộ giáo viên làm công tác phổ cập; tuyên truyền các tổ chức đoàn thể
tham gia công tác phổ cập; tổ chức thực hiện kế hoạch, đảm bảo điều kiện cho
công tác phổ cập; kiểm tra công tác phổ cập cấp cơ sở và đề nghị cấp trên kiểm
tra công nhận huyện. Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện PCGD bậc trung học ở
những nơi có điều kiện.
3. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Xây dựng Kế
hoạch hàng năm để thực hiện Chương trình duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục tỉnh Lai Châu giai đoạn 2011 – 2015 trình UBND tỉnh để tổ chức thực hiện.
- Trực tiếp chỉ
đạo các đơn vị giáo dục thực hiện duy trì, giữ vững kết quả PCGDTH-CMC, PCGDTHĐ
ĐT, PCGDTHCS. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản thuộc thẩm quyền nhằm bảo
đảm điều kiện, chất lượng PCGD.
- Chỉ đạo và
hướng dẫn các địa phương thực hiện các qui định về chuyên môn, nghiệp vụ; về
đào tạo; về bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; về xây dựng cơ sở vật chất, kĩ
thuật nhằm đảm bảo duy trì, giữ vững kết quả và nâng cao chất lượng PCGD của địa
phương.
- Chủ trì phối
hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội huy động mọi nguồn lực trong xã
hội để phục vụ sự nghiệp giáo dục nói chung và PCGD nói riêng.
- Phối hợp với
Sở Tài chính trong việc xây dựng các chính sách, hướng dẫn chi để thực hiện phổ
cập giáo dục.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Tổng hợp kế
hoạch, cân đối bố trí vốn, đảm bảo thực hiện tốt công tác duy trì giữ vững kết
quả PCGD của tỉnh Lai Châu.
- Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các địa phương triển khai quy hoạch mạng lưới
trường học và thực hiện kế hoạch đầu tư nâng cấp trường học phục vụ nhu cầu
giáo dục của tỉnh.
5. Sở Tài
chính
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu việc hoàn thiện chính sách tài
chính cho công tác PCGD, ưu tiên giành ngân sách Nhà nước cho phổ cập giáo dục;
kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về tài chính của tổ chức, cá
nhân trong sử dụng nguồn vốn tài chính được huy động thực hiện công tác duy
trì, giữ vững kết quả đạt chuẩn PCGDTHĐĐT và PCGDTHCS và thực hiện PCGDMN cho
trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015.
- Đảm bảo phân
bổ, cấp phát kịp thời nguồn vốn để thực hiện tốt công tác duy trì và nâng cao
chất lượng PCGD của tỉnh Lai Châu.
- Duy trì nguồn
vốn cho công tác PCGDTH-CMC đến năm 2015 nhằm giữ vững kết quả PCGDTH-CMC đã đạt
được tạo nền móng vững chắc để duy trì giữ vững kết quả PCGDTHĐĐT và
PCGDTHCS.
6. Sở Nội vụ
Chủ trì phối hợp
với Sở GD&ĐT đổi mới qui định về tuyển dụng giáo viên vào biên chế phù hợp
với tinh thần đổi mới bộ máy hành chính và hoàn cảnh thực tế; giao chỉ tiêu cho
ngành giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, phù hợp với việc triển
khai giáo dục của các địa phương.
7. Sở Lao Động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì phối
hợp với Sở GD-ĐT, Sở Tài chính, Uỷ ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em xây dựng chế độ
chính sách hỗ trợ cho các em là con thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ, con mồ
côi, trẻ thuộc hộ đói nghèo, trẻ tàn tật… thực hiện tốt công tác PCGD.
- Tổ chức củng
cố, xây dựng cơ sở dạy nghề cho học sinh THCS, thu hút một phần học sinh đã tốt
nghiệp THCS, tạo việc làm cho học sinh.
8. Các Sở:
Y tế, Khoa học - Công nghệ, Văn hóa Thể thao và Du lịch
Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo đảm bảo yêu cầu về y tế học đường, giáo dục môi trường,
giáo dục thể chất của học sinh và cán bộ giáo viên trong các trường Mầm non,
Tiểu học, THCS, THPT và các TTGDTX./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Xuân Phùng
|