ỦY BAN
NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1356/QĐ-UBND-HC
|
Đồng
Tháp, ngày 28 tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN DU
LỊCH, GÓP PHẦN TẠO DỰNG HÌNH ẢNH TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2023 – 2025, ĐỊNH
HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ
Luật Du lịch ngày 19 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ
Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về việc phát
triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
Căn cứ Nghị
quyết 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ về Chương trình hành động thực
hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về việc phát triển du
lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
Căn cứ Quyết
định số 1685/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê
duyệt Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành
kinh tế mũi nhọn”;
Căn cứ Quyết
định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến
lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030;
Căn cứ Quyết
định số 1195/QĐ-TTg, ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ, về phê duyệt nhiệm
vụ lập Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Kết
luận số 249-KL/TU ngày 01 tháng 12 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh khoá
XI về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh
Đồng Tháp, giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề
nghị của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành Đề án phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn
2023-2025, định hướng đến năm 2030 với các nội dung cụ thể như sau:
1. Mục
tiêu:
- Mục tiêu
tổng quát: Định vị hình ảnh địa phương gắn với 06 trụ cột trọng tâm phát triển
của tỉnh (Chính quyền, Du lịch, Nông nghiệp, Cơ hội đầu tư, Cộng đồng dân
cư, Cộng đồng doanh nghiệp). Từ đó, góp phần tạo dựng một hình ảnh Đồng
Tháp nhất quán, xây dựng thương hiệu Đồng Tháp với định vị rõ ràng, hấp dẫn và
độc đáo dựa trên những điều kiện kinh tế đặc thù, lợi thế, giá trị văn hóa,
lịch sử, con người và tài nguyên thiên nhiên khác biệt.
- Mục tiêu
cụ thể:
+ Đến
2025: Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống nhận diện thương hiệu giai đoạn mới trên địa
bàn tỉnh Đồng Tháp, có biểu tượng, thông điệp quảng bá, biểu ngữ hình ảnh đại
diện cho toàn hệ thống chính trị, biểu ngữ cổ động tuyên truyền trên toàn địa
bàn tỉnh.
+ Phấn đấu
đến năm 2027, hoàn thành xây dựng hệ thống chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc
trưng của tỉnh như "Sen Tháp Mười", "Xoài Cao Lãnh",
"Cá Tra Hồng Ngự", "Hoa Sa Đéc", "Quýt Hồng Lai
Vung", "Nhãn Châu Thành", từ đó xây dựng Cổng thông tin truy
xuất nguồn gốc nông sản tỉnh và có cơ sở xúc tiến, quảng bá ra thị trường thế
giới.
+ Phấn đấu
đến năm 2030, tỉnh Đồng Tháp trở thành điểm đến có thương hiệu mạnh của cả 06
trụ cột trọng tâm phát triển, có sức cạnh tranh lớn trong vùng Đồng bằng sông
Cửu Long.
2. Chiến
lược phát triển du lịch góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn
2023 – 2025, định hướng đến năm 2030.
- Quan
điểm, mục tiêu và định hướng xây dựng hình ảnh du lịch tỉnh Đồng Tháp theo tinh
thần Kết luận số 249-KL/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp về tiếp tục
đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp, giai
đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.
- Định
hướng phân chia không gian du lịch:
+ Không
gian du lịch Đất Sen Hồng, gồm trọn vùng trung tâm thành phố Cao Lãnh: Lấy thành
phố Cao Lãnh làm trung tâm, hạt nhân động lực trong phát triển các hoạt động du
lịch, văn hóa, kinh tế của vùng trung tâm.
+ Không gian
du lịch Sắc màu vùng Biên, gồm: thành phố Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự, huyện Tân
Hồng. Trọng
tâm phát triển du lịch tại thành phố Hồng Ngự với các loại hình du lịch như: du
lịch chính quyền, du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề, du
lịch ẩm thực, du lịch MICE.
+ Không
gian du lịch Thủ phủ Hoa, gồm: thành phố Sa Đéc, huyện Lấp Vò, huyện Lai Vung,
huyện Châu Thành: Lấy thành phố Sa Đéc làm trọng tâm trong phát
triển du lịch kết nối với các huyện Lấp Vò, huyện Lai Vung, huyện Châu Thành.
Các loại hình du lịch chính cần được phát triển như du lịch nông nghiệp (bao
gồm du lịch miệt vườn, du lịch làng nghề), du lịch chính quyền, du lịch sinh
thái tại thành phố Sa Đéc và du lịch nông nghiệp, du lịch ẩm thực tại các huyện
Lấp Vò, Lai Vung, Châu Thành.
+ Không
gian du lịch Sen Tháp Mười gồm huyện Tam Nông, huyện Thanh Bình,
huyện Cao Lãnh, huyện Tháp Mười: Không gian du lịch này là thủ phủ sinh
thái - nông nghiệp cùng với vùng dự trữ tự nhiên Đồng Tháp Mười. Vùng này tập
trung phát triển các loại hình du lịch chính như du lịch sinh thái gắn với VQG
Tràm Chim, Khu du lịch Gáo Giồng, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch tâm linh gắn
với Khu di tích Gò Tháp, Khu di tích Xẻo Quít,…
- Định hướng
13 loại hình du lịch theo thứ tự ưu tiên: (1) Du lịch chính quyền; (2) Du
lịch văn hóa – lịch sử; (3) Du lịch sinh thái; (4) Du lịch nông nghiệp; (5) Du
lịch sông nước; (6) Du lịch cộng đồng; (7) Du lịch đêm; (8) Du lịch MICE; (9)
Du lịch ẩm thực; (10) Du lịch tâm linh; (11) Du lịch chăm sóc sức khỏe; (12) Du
lịch mua sắm; (13) Du lịch biên mậu.
- Định hướng
sản phẩm du lịch:
+ 07 bộ sản
phẩm du lịch nông nghiệp: (1) “Tui làm nông dân xứ Sen Hồng”, (2) “Kể chuyện
nhà nông” (Nhà trưng bày nông nghiệp Đồng Tháp), (3) “Làng hoa Sa Đéc- Hương
Sắc Trăm Năm”, (4) “Tháp Mười – Vương quốc Sen hồng”, (5) “Cao Lãnh – Xứ sở
Xoài”, (6) “Lai Vung – Thế giới Quýt Hồng”, (7) “Hồng Ngự - Thủ phủ Cá tra”.
+ 04 sản
phẩm du lịch sinh thái: (1) “Sân chim Đồng Tháp”, (2) “Chèo thuyền và khám
phá hệ sinh thái ngập nước”, (3) “Du lịch sinh thái kết hợp nghiên cứu chuyên
đề”, (4) “Câu cá dã ngoại”.
+ 04 sản
phẩm du lịch văn hoá: (1) Trải nghiệm văn hóa Óc Eo tại khu di tích Gò Tháp,
(2) “Khám phá Vương quốc Phù Nam về đêm, (3) Trải nghiệm văn hóa làng Hòa An
kết hợp y học cổ truyền, khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, (4) Trải nghiệm tham quan
văn hóa tại các di tích lịch sử, văn hóa khác (Các đình làng, nhà cổ).
+ 04 sản
phẩm du lịch tâm linh: (1) Khu di tích Gò Tháp, (2) Khu di tích mộ cụ Nguyễn
Sinh Sắc, (3) Khu du lịch văn hóa Phương Nam, (4) Một số điểm di tích lịch sử,
văn hóa, kiến trúc nghệ thuật khác.
+ Du lịch
chính quyền: Phát triển các sản phẩm và dịch vụ du lịch chính quyền tại các cơ
quan trụ sở trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp như: Trụ sở UBND Tỉnh, trụ sở UBND
thành phố Cao Lãnh, thành phố Hồng Ngự, thành phố Sa Đéc và trụ sở UBND huyện:
Tháp Mười, Tam Nông, Lai Vung, Thanh Bình, Châu Thành, huyện Lấp Vò, Tân Hồng,
Cao Lãnh, Hồng Ngự.
+ Du lịch
chăm sóc sức khoẻ: Phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe kết hợp với
các sản phẩm từ Sen
+ Sản phẩm
công viên chuyên đề Lúa, Hoa và Sen.
+ Nhóm sản
phẩm du lịch cộng đồng: Sản phẩm “Làng văn hóa du lịch cộng đồng Sa Đéc” và sản
phẩm tại các địa phương có thế mạnh về sản phẩm OCOP.
+ Nhóm sản
phẩm du lịch làng nghề: Làng hoa Sa Đéc, làng nem Lai Vung, làng chiếu Định
Yên, làng ghe xuồng Lai Vung.
+ Nhóm sản
phẩm du lịch sông nước: Phát triển sản phẩm du lịch sông nước “Khám phá dọc
sông Tiền” qua các huyện như: thành phố Cao Lãnh, huyện Thanh Bình, huyện Hồng
Ngự.
+ Nhóm sản
phẩm du lịch “trải nghiệm cuộc sống vượt thời gian”: Mô tả và tái hiện lại cuộc
sống bản địa của người dân địa phương thuở khẩn hoang Nam Bộ và thời kháng
chiến chống Mỹ.
+ Nhóm sản
phẩm Phố đi bộ và chợ đêm: Phát triển sản phẩm phố đi bộ và chợ đêm tại thành
phố Cao Lãnh, thành phố Hồng Ngự, thành phố Sa Đéc nhằm đa dạng hóa và phát
triển các dịch vụ đêm, kinh tế đêm tại đô thị.
+ Nhóm sản
phẩm dù lượn, tàu lướt, khinh khí cầu trên đồng cỏ.
(14) Nhóm
sản phẩm cắm trại cao cấp (glamping), đu dây (trượt zipline): Phát triển các
loại hình du lịch mạo hiểm, dịch vụ du lịch sinh thái như Cắm trại cao cấp trong
rừng, các hoạt động vui chơi giải trí như đu dây, đạp xe trên dây,…tại Khu du
lịch Gáo Giồng, Khu di tích Xẻo Quít,…
- Định hướng
tuyến phát triển du lịch:
+ Tuyến du
lịch nội vùng:
Tuyến 1:
Thành phố Cao Lãnh - Khu Văn hoá Phương Nam huyện Lấp Vò - Làng hoa Sa Đéc/TP
Sa Đéc - Vườn quýt hồng/huyện Lai Vung - huyện Châu Thành (đường bộ/đường
thủy).
Tuyến 2:
Thành phố Cao Lãnh - Vườn Xoài Cao Lãnh/ Khu di tích Xẻo Quít/Khu du lịch Gáo
Giồng/huyện Cao Lãnh - Khu di tích Gò Tháp/Đồng sen Tháp Mười/ huyện Tháp Mười
- VQG Tràm Chim/huyện Tam Nông (đường bộ).
Tuyến 3:
Thành phố Cao Lãnh - huyện Thanh Bình - Thành phố Hồng Ngự - huyện Tân Hồng -
huyện Hồng Ngự (đường bộ/ đường thủy).
+ Tuyến du
lịch liên vùng:
Tuyến 4:
Cái Bè (Tiền Giang) - Vĩnh Long - Làng bè Bình Thạnh - cồn Long Khánh - Châu
Đốc - Cồn Chính Sách (đường thủy).
Tuyến 5:
TP. Hồ Chí Minh - Làng nổi Tân Lập (Long An) - Khu di tích Gò Tháp/Đồng Sen -
Thủ phủ cá Tra (Hồng Ngự) - Tân Hồng - Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà (đường bộ).
Tuyến 6:
Cái Bè (Tiền Giang) - Vĩnh Long - Làng hoa Sa Đéc/Thành phố Sa Đéc - Làng bè
Bình Thạnh - Khu di tích Xẻo Quít (đường thủy).
Tuyến 7:
TP. Hồ Chí Minh - Tân Phước (Tiền Giang) - Khu di tích Gò Tháp/Đồng Sen - Thành
phố Cao Lãnh - VQG Tràm Chim - Châu Đốc (An Giang) (đường bộ).
Tuyến 8:
Mỹ Tho - VQG Tràm Chim - Hồng Ngự - Châu Đốc (An Giang) (đường bộ).
Tuyến 9:
TP. Hồ Chí Minh - Khu di tích Xẻo Quít - Gò Tháp/Đồng Sen - Khu di tích mộ Cụ
Nguyễn Sinh Sắc/TP.Cao Lãnh - Khu Văn hoá Phương Nam - Làng hoa Sa Đéc (đường
bộ).
Tuyến 10:
TP. Hồ Chí Minh - Khu Du lịch Cánh đồng bất tận (Long An) - VQG Tràm Chim - Khu
di tích mộ Cụ Nguyễn Sinh Sắc - Làng bè Bình Thạnh - Sa Đéc- Lấp Vò - Lai Vung
(đường bộ).
+ Tuyến du
lịch quốc tế:
Tuyến 11:
Đồng Tháp - Cửa khẩu Dinh Bà/Cửa khẩu Thường Phước - tỉnh Prây veng (Campuchia)
(đường bộ).
Tuyến 12:
TP. Hồ Chí Minh - Mỹ Tho - Sa Đéc - Làng bè Bình Thạnh - Cồn Long Khánh - Cồn
Chính Sách (Đồng Tháp) - An Giang - Campuchia (đường thủy).
- Định hướng
thị trường khách du lịch
+ Đối với
thị trường khách du lịch quốc tế: duy trì và thúc đẩy tăng trưởng các thị
trường truyền thống như Nhật, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Pháp, Anh,….Tập trung vào một
số thị trường tiềm năng, bao gồm các nước ASEAN đặc biệt Campuchia; thị trường
khách nói tiếng Hoa trung và cao cấp; thị trường các nước Tây Âu khác như Pháp,
Đức, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Thụy Sỹ; thị trường khách Trung Đông và
Ấn Độ.
+ Đối với
thị trường khách du lịch nội địa: Duy trì các thị trường nguồn truyền thống gần
từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh nội vùng và các tỉnh Đông Nam Bộ. Phát triển thị
trường đối với các thị trường khách xa từ khu vực phía Bắc và duyên hải miền
Trung.
- Định
hướng phát triển hạ tầng: tập trung đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông,
hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc trưng, phát triển cơ sở vật chất, dịch vụ đồng
bộ cả về chất lượng và số lượng.
- Định hướng
phát triển nguồn nhân lực: Đẩy mạnh các chương trình đào tạo tại chỗ, đào tạo
lại, kết hợp tập huấn đào tạo ngắn hạn đặc biệt chú trọng đến đội ngũ lao động
tại các khu, điểm du lịch, tại các cơ sở du lịch, hội quán du lịch trên địa bàn
tỉnh; Liên kết với các trường đại học để đào tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý;
thực hiện tốt chính sách khuyến khích và thu hút nhân tài; liên kết với các tổ
chức doanh nghiệp nhằm đào tạo lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu cỏ từng
doanh nghiệp.
- Định
hướng phát triển các lễ hội: Festival Hoa - Kiểng, Lễ hội Sen, Lễ hội Gò Tháp,
Lễ hội Xoài, Lễ hội cá tra,…
- Định hướng
quảng bá, xúc tiến: Đổi với cách thức, nội dung, nâng cao tính chuyên nghiệp và
hiệu quả của hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước, nhất là
các thị trường trọng điểm. Đẩy mạnh ứng dụng E-marketing (Tiếp thị trực tuyến)
trong xúc tiến du lịch, tăng cường hoạt động du lịch thông minh. Nghiên cứu xây
dựng các sàn giao dịch trực tuyến, tổ chức các sự kiện, lễ hội đặc trưng, đăng
cai các diễn đàn, hội nghị...tạo tính lan tỏa mạnh mẽ.
3. Kinh
phí thực hiện Đề án:
- Tổng
kinh phí thực hiện Đề án là 1.008.036.000.000 đồng (Một ngàn không trăm lẻ tám
tỷ, không trăm ba mươi sáu triệu đồng). Trong đó, danh mục các dự án ưu tiên
thực hiện lĩnh vực du lịch của Đề án là: 461.000.000.000 đồng (Bốn trăm sáu
mươi mốt tỷ đồng).
- Nguồn
vốn thực hiện: Sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp; nguồn tài
trợ, viện trợ, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo quy định; lồng
ghép vào các chương trình, đề án, kế hoạch của các đơn vị có liên quan đến
nhiệm vụ của Đề án.
Hàng năm,
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện
rà soát, lập dự toán chi tiết đối với từng hạng mục dự án thực hiện, đề xuất
nguồn kinh phí, gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Ủy ban
nhân dân Tỉnh để bố trí nguồn vốn thực hiện.
4. Thời
gian thực hiện: từ năm 2023 đến năm 2030.
Điều 2. Giao
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương
xây dựng Kế hoạch giai đoạn và hàng năm; đồng thời, tổ chức thực hiện Đề án đạt
hiệu quả tốt nhất.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh
Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Thủ
trưởng các sở, ngành tỉnh có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 4;
- Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch;
- Văn phòng Chính phủ;
- TT/TU;
- TT/HĐND;
- UBMTTQVN Tỉnh;
- Đoàn Đại biểu quốc hội đơn vị Tỉnh;
- CT và PCT/UBND Tỉnh;
- LĐVP/UBND Tỉnh;
- Cổng Thông tin Điện tử Tỉnh;
- Lưu: VT, VX. HDiem
|
TM. UỶ
BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm
Thiện Nghĩa
|