Thứ 7, Ngày 02/11/2024

Quyết định 123/QĐ-BHXH năm 2022 về Kế hoạch của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 123/QĐ-BHXH
Ngày ban hành 28/01/2022
Ngày có hiệu lực 28/01/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Nguyễn Thế Mạnh
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 123/QĐ-BHXH

Hà Nội, ngày 28 tháng 01 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

ban hành kế hoạch của bảo hiểm xã hội việt nam thực hiện quyết định số 06/qđ-ttg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của thủ tướng chính phủ phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030

TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Căn cứ Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04/8/2020 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Căn cứ Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước;

Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;

Căn cứ Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm;

Căn cứ Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Căn cứ Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030;

Theo đề nghị của Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06).

Điều 2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được trích từ chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Điều 4. Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cá nhân, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Phó TTg Lê Minh Khái (để b/c);
- UBQG về chuyển đổi số (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: BCA, BTTTT;
- Lưu: VT, CNTT.

TỔNG GIÁM ĐỐC




Nguyễn Thế Mạnh

 

 


KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 06/QĐ-TTG NGÀY 06 THÁNG 01 NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DỮ LIỆU VỀ DÂN CƯ, ĐỊNH DANH VÀ XÁC THỰC ĐIỆN TỬ PHỤC VỤ VIỆC CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2022 - 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 123/QĐ-BHXH ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam)

TT

Nội dung thực hiện

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian hoàn thành

Sản phẩm

I

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH, THỰC HIỆN KẾT NỐI, KHAI THÁC, LÀM GIÀU DỮ LIỆU DÂN CƯ PHỤC VỤ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

1.

Thành lập Tổ công tác của BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06 (gọi tắt là Tổ công tác)

Vụ Tổ chức cán bộ

Trung tâm CNTT và các đơn vị liên quan.

Tháng 01/2022

Quyết định thành lập Tổ công tác

2.

Xây dựng Kế hoạch của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện Đề án số 06

Trung tâm CNTT

Các đơn vị liên quan.

Tháng 01/2022

Quyết định ban hành Kế hoạch

3.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Trung tâm CNTT

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an; Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tháng 03/2022

Dữ liệu được kết nối, chia sẻ

4.

Triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT

Trung tâm CNTT

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội-Bộ Công an; Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông; Các đơn vị liên quan.

Tháng 03/2022

Phương án kỹ thuật được triển khai

5.

Thực hiện kết nối, tích hợp hệ thống xác thực, định danh điện tử của Bộ Công an thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ định danh, xác thực, tạo lập tài khoản điện tử của cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam.

Trung tâm CNTT

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội-Bộ Công an; Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính- Văn phòng Chính phủ; Các đơn vị liên quan.

Năm 2022

Hệ thống Giao dịch BHXH điện tử được kết nối, tích hợp với hệ thống xác thực, định danh điện tử của Bộ Công an thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia

6.

Rà soát, tái cấu trúc quy trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tổ chức thực hiện tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Hệ thống giao dịch BHXH điện tử với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Văn phòng

Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ; Ban Thực hiện chính sách BHXH; Ban Thực hiện chính sách BHYT; Các đơn vị liên quan.

Năm 2022

Thủ tục hành chính được chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; Hệ thống giao dịch BHXH điện tử được kết nối và chia sẻ với CSDL quốc gia về dân cư và Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

7.

Thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu, cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ và sử dụng có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

BHXH các tỉnh, thành phố

Văn phòng; Trung tâm CNTT; Trung tâm Lưu trữ; Các đơn vị liên quan.

Thực hiện thường xuyên

Hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa

II

TÍCH HỢP, CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG ƯU TIÊN TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA

1.

Liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

Văn phòng

- Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam: Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ; Trung tâm CNTT.

Tháng 5/2022

Dịch vụ công được tích hợp, cung cấp

2.

Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí

Văn phòng

Ban Thực hiện chính sách BHXH; Trung tâm CNTT

Tháng 5/2022

Dịch vụ công được tích hợp, cung cấp

3.

Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ

Văn phòng, Trung tâm CNTT

Tháng 5/2022

Dịch vụ công được tích hợp, cung cấp

III

HƯỚNG DẪN, ĐÔN ĐỐC, KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

1.

Tổ chức triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch; kịp thời báo cáo Tổng Giám đốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch.

Tổ công tác

Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH các tỉnh, thành phố

Theo lịch của Tổ công tác

Các cuộc kiểm tra; giao ban hàng tháng, hàng quý; Hội nghị tập huấn nghiệp vụ

2.

Tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông về việc thực hiện Kế hoạch.

Trung tâm Truyền thông

Tổ công tác; Tạp chí BHXH; BHXH các tỉnh, thành phố

Thực hiện thường xuyên

- Tin, bài, phóng sự truyền thông;

- Các hội thảo, tọa đàm, cuộc thi được tổ chức.

3.

Tổ chức các hoạt động tư vấn, đối thoại, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch.

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng

Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH các tỉnh, thành phố

Thực hiện thường xuyên

- Các hoạt động tư vấn, đối thoại, hỗ trợ.

- Báo cáo tiếp thu, đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ triển khai thực hiện Kế hoạch.