ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1221/QĐ-UBND
|
Quảng Bình, ngày 29 tháng 05 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ
HOẠCH ĐÀO TẠO NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP NGHỀ VÀ DẠY NGHỀ DƯỚI 03 THÁNG CHO LAO ĐỘNG
NÔNG THÔN NĂM 2013 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
112/2010/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/7/2010 của Bộ Tài chính - Bộ Lao động TB&XH
hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án
“Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”; Thông tư liên tịch số 128/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 9/8/2012 của Bộ Tài chính - Bộ Lao động TB&XH bổ sung, sửa đổi
một số điều của Thông tư số 112/2010/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/7/2010;
Căn cứ Thông tư số
30/2012/TTLT-BLĐTBXH-BNV-BNNPTNT-BCT-BTTTT ngày 12/12/2012 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ
Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn trách nhiệm tổ chức thực
hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 3051/QĐ-UBND
ngày 16/11/2011 về việc quy định mức chi phí đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động
nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015; số 1057/QĐ-UBND ngày 08/5/2013 về việc phân bổ vốn CTMT quốc gia việc làm, dạy nghề
và giảm nghèo bền vững năm 2013 tại Quyết định số 506/QĐ-UBND ngày 07/3/2013
của UBND tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 18/TTr- SLĐTBXH ngày 24 tháng 5
năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch đào tạo nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy
nghề dưới 03 tháng cho lao động nông thôn năm 2013 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Giao
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm
tổ chức thực hiện đảm bảo các nội dung trong kế hoạch đã được phê duyệt. Căn cứ
nhiệm vụ các Sở, ngành và các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố để tổ chức thực
hiện theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội; Kế
hoạch và Đầu tư; Tài chính; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công thương;
Thông tin và Truyền thông; Giáo dục - Đào tạo và Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - TBXH;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Tổng cục Dạy nghề;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban chỉ đạo Đề án 1956 tỉnh;
- Các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐ VP, các Phòng: VX, KTTH, KTN;
- Lưu: VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO
TẠO NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP NGHỀ VÀ DẠY NGHỀ DƯỚI 3 THÁNG CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN
NĂM 2013 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1221/QĐ-UBND
ngày 29 tháng 5 năm 2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm
giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả Quyết định số 1956/QĐ-TTg, mở rộng ngành
nghề, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu học nghề
của người lao động và thị trường lao động, gắn đào tạo nghề
với giải quyết việc làm tại chỗ và chuyển dịch cơ cấu lao
động, cơ cấu kinh tế phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông
nghiệp, nông thôn; không tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi chưa dự
báo được nơi làm việc, mức thu nhập và việc làm sau khi học nghề.
2. Yêu cầu
Huy động sự tham gia của cả hệ thống
chính trị và nhân dân thực hiện có hiệu quả Đề án đào tạo nghề cho lao động
nông thôn (LĐNT); tạo được sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trên
địa bàn toàn tỉnh trong triển khai thực hiện.
II. CHỈ TIÊU KẾ
HOẠCH
1. Tổ chức đào tạo, trang bị kỹ năng
nghề cho khoảng 3.000 người học nghề dưới 3 tháng và sơ cấp nghề, trong đó: Dạy
nghề phi nông nghiệp cho 1.000 người và dạy nghề nông nghiệp cho 2.000 người (Chi
tiết tại Phụ lục 01 đính kèm).
2. Phấn đấu đến hết năm 2013 tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề: Đạt từ 75% trở lên; 100%
LĐNT được tuyên truyền phổ biến về Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/9/2011 của
Thủ tướng Chính phủ.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Đối
tượng, chính sách, điều kiện được hỗ trợ học nghề
1.1. Đối
tượng
- Đối tượng nhóm 1: LĐNT thuộc diện
được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân
tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác;
- Đối tượng nhóm
2: LĐNT thuộc diện hộ cận nghèo
- Đối tượng nhóm 3: LĐNT khác
1.2. Chính sách hỗ trợ học
nghề
- Đối tượng 1: Hỗ trợ tiền ăn với mức
15.000 đồng/ngày thực học/học viên. Trường hợp học viên tự ý nghỉ học, bỏ học hoặc bị buộc thôi học thì không được trả tiền ăn; Hỗ trợ tiền đi
lại (một lần từ nhà đến lớp học và ngược lại) theo giá vé
giao thông công cộng với mức tối đa không quá 200.000
đồng/học viên/khóa học đối với học viên học nghề xã nơi cư trú từ 15 km trở
lên; trường hợp tuyến đường đi không có phương tiện vận
tải giao thông công cộng thì giá cước thanh toán theo mức 2.000 đồng/km thực đi
(một lần từ nhà đến lớp học và ngược lại) với mức tối đa
không quá 200.000 đồng/học viên/khóa.
- Đối tượng 2 và 3: Các huyện, thành
phố căn cứ vào tình hình thực tế và khả năng đóng góp của các tổ chức kinh tế, xây dựng phương án huy động thêm nguồn kinh phí để hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại cho người học nghề (nếu có).
1.3. Điều kiện được hỗ trợ học nghề
- Là LĐNT trong độ tuổi lao động (nữ
từ 16-55 tuổi; nam từ 16-60 tuổi), có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Bình, có nhu cầu học nghề để tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi việc làm và
dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập với việc làm sau khi học nghề, có
trình độ học vấn (riêng những người không biết đọc, biết viết có thể tham gia
học những nghề phù hợp thông qua hình thức kèm cặp, truyền nghề...) và sức khỏe
phù hợp với ngành nghề cần học;
- Mỗi LĐNT chỉ được hỗ trợ học nghề
một lần theo chính sách này, những người đã được hỗ trợ học nghề theo chính
sách khác của Nhà nước thì không được hỗ trợ học nghề theo chính sách này.
Riêng những người đã được hỗ trợ học nghề nhưng bị mất việc làm do nguyên nhân
khách quan thì UBND tỉnh xem xét quyết định tiếp tục hỗ trợ học nghề để chuyển
đổi việc làm theo chính sách này nhưng tối đa không quá 03 lần.
2. Quy mô, thời gian, chương trình, giáo trình, danh mục nghề đào tạo
- Quy mô của 01 lớp học tối đa 35 học viên; thời gian học từ 1,5 tháng đến dưới 12
tháng/khóa học; học viên hoàn thành khóa học phải được kiểm tra và đánh giá
theo quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BLĐTBXH ngày 24/5/2007 của Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội và được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề theo quy định
tại Quyết định số 75/2008/QĐ-BLĐTBXH ngày 30/12/2008 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học nghề
theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Chương trình, giáo trình đào tạo:
+ Đối với nghề nông nghiệp thực hiện
theo chương trình, giáo trình dạy nghề do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn ban hành tại Quyết định số 1549/QĐ-BNN-TCCB ngày 18/10/2011 và Quyết định
số 539/QĐ-BNN-TCBC ngày 11/4/2012 về phê duyệt chương trình dạy nghề trình độ
sơ cấp nghề phục vụ đào tạo nghề cho LĐNT;
+ Đối với nghề phi nông nghiệp thực
hiện theo chương trình, giáo trình dạy nghề do Tổng cục Dạy nghề ban hành tại
các Quyết định số 780, 781, 782, 783/QĐ-TCDN ngày 19/12/2011 phê duyệt chương
trình dạy nghề trình độ sơ cấp;
+ Đối với các nghề có trong danh mục
nghề đào tạo cho LĐNT nhưng chưa có chương trình, giáo trình đào tạo, cơ sở dạy
nghề xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình theo quy định tại Thông tư số 31/2010/TT-BLĐTBXH
ngày 08/10/2010 của Bộ Lao động - TB&XH về hướng dẫn xây dựng chương trình,
biên soạn giáo trình dạy nghề trình độ sơ cấp (không sử dụng kinh phí chi
cho xây dựng, biên soạn, chỉnh sửa các chương trình, giáo
trình dạy nghề đã được Bộ Nông nghiệp và Phát
triển Nông thôn, Tổng cục Dạy
nghề ban hành).
- Danh mục nghề đào tạo (chi tiết
tại phụ lục 02 kèm theo).
3. Đơn
vị thực hiện dạy nghề
Các trường trung cấp nghề, trung tâm
dạy nghề; Trường trung cấp chuyên nghiệp; Các tổ chức chính trị - xã hội; Hội
đoàn thể; doanh nghiệp; trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp -
Hướng nghiệp, trung tâm Giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng,
trung tâm khuyến nông, khuyến công; hợp tác xã và các cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ... có đăng ký hoạt động dạy nghề tại Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội Quảng Bình.
4. Kinh phí thực hiện
4.1. Tổng
kinh phí thực hiện kế hoạch dạy nghề cho LĐNT năm 2013 là: 5.000.000.000 đồng từ nguồn kinh phí CTMTQG Việc làm và dạy nghề Dự án
đào tạo nghề LĐNT năm 2013 (Chi tiết tại phụ lục 01 đính kèm).
4.2. Nội
dung chi và định mức chi phí đào tạo nghề
Nội dung chi thực hiện theo Thông tư
liên tịch số 112/2010/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/7/2010 của Bộ Tài chính - Bộ Lao
động Thương binh và Xã hội hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề
án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” ban hành
theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
Mức chi phí đào tạo từng nghề (Chi
tiết tại phụ lục 02 kèm theo).
Các cơ quan được UBND tỉnh giao nhiệm
vụ quản lý kinh phí dạy nghề cho LĐNT tiến hành ký hợp đồng đào tạo nghề đối
với các cơ sở dạy nghề có đủ điều kiện để dạy nghề cho LĐNT theo quy định.
IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy
mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, xã hội, của cán bộ,
công chức xã và LĐNT về vai trò của đào tạo nghề đối với tạo việc làm, tăng thu
nhập và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn.
- Xây dựng chuyên đề, chuyên mục về
dạy nghề cho LĐNT, phát sóng định kỳ hàng quý trên Đài Phát thanh - Truyền hình
Quảng Bình;
- Mở chuyên mục dạy nghề cho LĐNT để
tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về đào tạo nghề, về vai trò, vị trí của đào tạo nghề đối với phát triển kinh tế
- xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập để người LĐNT biết và tích cực tham
gia học nghề. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các mô hình dạy nghề có hiệu
quả, cách làm hay về dạy nghề và giải quyết việc làm cho nông dân trên Báo
Quảng Bình;
- Xây dựng nội dung tuyên truyền,
hướng dẫn đài phát thanh cấp huyện, thành phố tuyên truyền về đào tạo nghề cho
LĐNT phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
- Các tổ chức chính trị, xã hội, hội nghề nghiệp tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước về đào tạo nghề cho LĐNT; vận động các thành viên
tham gia học nghề;
- Tổ chức biểu dương, tôn vinh, khen
thưởng đối với những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhiều đóng góp cho công
tác dạy nghề cho LĐNT;
- Tổ chức tư vấn học nghề và việc làm
cho LĐNT thông qua các hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông
tin đại chúng, tổ chức tư vấn tại các trung tâm giới thiệu việc làm, các cơ sở
dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp trong các cơ sở giáo dục phổ thông, đặc biệt là
các lớp cuối cấp, tổ chức các Hội thảo, hội nghị tập huấn công tác đào tạo nghề
cho đội ngũ cán bộ làm công tác dạy nghề cấp huyện, xã, cơ sở dạy nghề.
2. Tổ
chức dạy nghề theo các mô hình, đặt hàng dạy nghề
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với Sở Công thương và các sở, ngành liên quan căn cứ nhu cầu
tuyển dụng của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tình hình phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu học nghề của LĐNT để lựa chọn các nghề
phi nông nghiệp phù hợp, có khả năng tạo việc làm, tăng
năng suất, thu nhập cho người dân để ký
kết hợp đồng dạy nghề phi nông nghiệp với các cơ sở dạy
nghề có đủ điều kiện.
- UBND cấp huyện được giao kinh phí
thực hiện dạy nghề nông nghiệp cho LĐNT căn cứ quy hoạch phát triển kinh tế -
xã hội trên địa bàn, nhu cầu sử dụng lao động của các tổ chức,
doanh nghiệp, hợp tác xã...và nhu cầu học nghề của người
lao động để lựa chọn các ngành nghề đào tạo phù hợp, nhằm giải quyết việc làm,
tăng năng suất, thu nhập cho lao động, trong đó tập trung ưu tiên đào tạo nghề
cho LĐNT thuộc diện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo,
người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ bị thu hồi đất canh tác, các xã xây dựng
nông thôn mới ...;
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào
tạo nghề cho LĐNT đảm bảo đạt được mục tiêu trên 75% lao động sau học nghề có
việc làm. Không chạy theo thành tích, số lượng; chú trọng nhân rộng các mô hình
điểm đã triển khai thành công, có hiệu quả trong những năm vừa qua; tăng cường
quản lý, kiểm tra giám sát công tác dạy nghề trên địa bàn.
- Xây dựng và phê duyệt định mức chi
phí đào tạo cho từng nghề, điều chỉnh các mức chi phí đào
tạo nghề đã được phê duyệt phù hợp với quy định hiện hành
và chỉ số giá tiêu dùng hiện tại.
3. Phát
triển và nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý dạy nghề
- Bổ sung cán bộ chuyên trách về dạy
nghề cho 05 huyện, thành phố chưa có cán bộ chuyên trách tại phòng Lao động
-Thương binh và Xã hội.
- Bổ sung biên chế giáo viên cho các
Trung tâm dạy nghề công lập cấp huyện.
- Huy động các nhà khoa học, nghệ
nhân, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao tại các doanh nghiệp, các trung tâm
khuyến nông, nông dân sản xuất giỏi... tham gia dạy nghề cho LĐNT.
- Đào tạo nghiệp vụ sư phạm dạy nghề;
bồi dưỡng kỹ năng nghề; tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ làm công tác dạy nghề toàn tỉnh.
4. Phát
triển chương trình, giáo trình, học liệu dạy nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên
- Đổi mới và phát triển chương trình,
giáo trình dạy nghề cho LĐNT theo yêu cầu của thị trường lao động, thường xuyên
cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới;
- Huy động các nhà khoa học, nghệ
nhân, cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao tại các doanh
nghiệp và CSSX kinh doanh, các trung tâm khuyến nông-lâm-ngư nghiệp, nông dân
sản xuất giỏi tham gia xây dựng chương trình, giáo trình, học liệu dạy nghề
trình độ sơ cấp nghề cho LĐNT;
- Xây dựng danh mục nghề, các chương
trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 03 tháng đối với các nghề
chưa có trong danh mục nghề đào tạo cho LĐNT của Tổng cục Dạy nghề và Bộ Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn áp dụng chung cho các cơ sở
dạy nghề trên địa bàn tỉnh.
5. Tăng
cường hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Đề án
- Nâng cao năng lực xây dựng kế
hoạch, quản lý, triển khai và tổ chức thực hiện ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã);
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh
giá tình hình thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ở các cấp;
- Báo cáo, tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu thực
hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg; tình hình quản lý và sử dụng ngân sách kế hoạch
ở cấp huyện, tỉnh.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, dự toán nhu
cầu kinh phí thực hiện Đề án đào tạo nghề cho LĐNT;
- Hướng dẫn các Sở, ban, ngành, cơ
quan chuyên môn cấp huyện, thành phố xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy
nghề;
- Phối hợp với
các cơ quan truyền thông thực hiện hoạt động tuyên truyền về đào tạo nghề cho
LĐNT;
- Ký hợp đồng dạy nghề các nghề phi
nông nghiệp với các cơ sở dạy nghề có đủ điều kiện được lựa chọn để dạy nghề
cho LĐNT theo quy định;
- Chủ trì tổ chức xây dựng và thống
nhất chương trình, giáo trình dạy nghề phi nông nghiệp trình độ sơ cấp nghề đối
với các nghề không nằm trong danh mục các nghề đã được Tổng cục dạy nghề ban
hành;
- Thống nhất với Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố về các nghề đào tạo phi nông nghiệp cho LĐNT trên từng địa
bàn, đáp ứng nhu cầu và định hướng phát triển kinh tế - xã
hội trong từng giai đoạn;
- Phối hợp với các trường có khoa sư
phạm dạy nghề tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên, người dạy nghề và cán
bộ quản lý dạy nghề;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể; chính quyền địa phương thực hiện
thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện
dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
- Hướng dẫn và phối hợp với UBND các
huyện/thành phố tổ chức dạy nghề nông nghiệp cho LĐNT;
- Tổng hợp nhu cầu đào tạo, kế hoạch
đào tạo, kinh phí đào tạo nghề nông nghiệp của các huyện, thành phố gửi Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội và báo cáo UBND tỉnh
- Xác định nhu cầu đào tạo các ngành
nghề trong lĩnh vực nông nghiệp, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, kinh phí thực
hiện dạy nghề nông nghiệp cho LĐNT gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để
tổng hợp;
- Chủ trì phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông cung cấp thông tin thị trường hàng hóa, hỗ trợ tiêu thụ sản
phẩm nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp đến tận cấp xã;
- Thực hiện lồng ghép có hiệu quả
chương trình, kế hoạch đào tạo nghề cho LĐNT theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg với
chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình khuyến nông;
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có đủ
điều kiện, đăng ký hoạt động dạy nghề để tham gia đào tạo nghề cho LĐNT;
- Phối hợp với
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các đơn vị xây dựng, phê duyệt
các chương trình, giáo trình dạy nghề nông nghiệp ở trình độ sơ cấp nghề và dạy
nghề dưới 03 tháng theo quy định;
- Phối hợp kiểm tra, giám sát tình
hình thực hiện dạy nghề nông nghiệp cho LĐNT; báo cáo kết quả thực hiện 6
tháng, 1 năm về cơ quan thường trực Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
3. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực
hiện đúng, đủ chương trình giáo dục hướng nghiệp theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo; phân luồng học sinh trong các trường THCS, THPT để học sinh có thái
độ và nhận thức đúng đắn về học nghề để chủ động lựa chọn học các ngành nghề
phù hợp;
- Cung cấp các thông tin, số liệu
thống kê về học sinh THCS, THPT cho Sở Lao động - TB&XH hàng năm để xây
dựng kế hoạch đào tạo nghề cho LĐNT.
4. Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Căn cứ vào chức năng và quyền hạn
phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động
thực hiện cấp phát và hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính, thanh quyết toán kinh
phí dạy nghề cho LĐNT, kiểm tra việc sử dụng nguồn kinh phí này theo đúng quy
định hiện hành.
5. Sở
Công thương
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông và đơn vị liên quan cung cấp thông tin thị trường hàng hóa, hỗ
trợ việc chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm cho người lao động;
- Xác định nhu cầu đào tạo các ngành
nghề phi nông nghiệp để xây dựng kế hoạch, kinh phí dạy nghề cho LĐNT; phối hợp với Sở Lao động - TB&XH xây dựng chương trình, giáo trình dạy
nghề phi nông nghiệp ở trình độ sơ cấp nghề;
- Lồng ghép kế hoạch dạy nghề cho
LĐNT với Chương trình khuyến công;
- Phối hợp kiểm
tra, giám sát tình hình thực hiện dạy nghề phi nông nghiệp cho LĐNT; báo cáo
kết quả thực hiện 6 tháng, 1 năm về cơ quan thường trực Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội.
6. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ
trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đào tạo nghề; vai trò của
đào tạo nghề đối với phát triển KT-XH, tạo việc làm, nâng cao
thu nhập cho người lao động, tuyên truyền phổ biến các mô hình dạy nghề, lao
động sau học nghề phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.
7. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực
hiện và chịu trách nhiệm đối với dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn
trên địa bàn;
- Kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện QĐ
1956/QĐ-TTg. Phê duyệt kế hoạch đào tạo nghề; đẩy mạnh công tác thông tin,
truyên truyền về đào tạo nghề cho LĐNT;
- Chỉ đạo và ủy quyền cho Phòng Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn (hoặc Phòng Kinh tế) quản lý kinh phí dạy nghề,
tổ chức thẩm định hồ sơ, ký hợp đồng dạy
nghề nông nghiệp với các cơ sở dạy nghề theo quy định;
- Đề xuất danh mục nghề, nhu cầu học
nghề, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, kinh phí dạy nghề cho LĐNT trên địa bàn
năm 2014;
- Kiểm tra, giám sát tình hình thực
hiện dạy nghề cho LĐNT; báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng, 1 năm về cơ quan
thường trực Sở Lao động - TB&XH.
8. Ủy
ban nhân dân cấp xã
- Kiện toàn Ban chỉ đạo (hoặc Tổ
triển khai) Đề án đào tạo nghề cho LĐNT. Tổ chức tuyên truyền, vận động LĐNT tham
gia học nghề, tạo điều kiện để các cơ sở dạy nghề thực
hiện dạy nghề;
- Thống kê số LĐNT có nhu cầu học
nghề trên địa bàn; nhu cầu tuyển dụng lao động qua đào tạo nghề của các doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn và theo nhu cầu phát
triển kinh tế - xã hội;
- Xác nhận vào đơn xin học nghề của người LĐNT trên địa bàn về đối tượng theo quy định
và các điều kiện để làm việc theo nghề đăng ký học;
- Mở sổ theo dõi số lao động đã qua
học nghề, số người có việc làm sau học nghề, số hộ thoát nghèo, số hộ trở thành
hộ khá, giàu, số người chuyển sang làm công nghiệp, dịch vụ sau khi học nghề
trên địa bàn;
- Kiểm tra, giám sát các lớp dạy nghề cho LĐNT trên địa bàn.
9. Các
cơ sở dạy nghề
- Có trách nhiệm chuẩn bị các điều
kiện về chương trình, giáo trình, đội ngũ giảng viên, trang thiết bị, cơ sở vật
chất cho quá trình đào tạo đối với từng đối tượng LĐNT phù hợp với trình độ,
kiến thức; đảm bảo nâng cao chất lượng và áp dụng các kiến
thức, kỹ năng vào thực tiễn trong cuộc sống.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức triển khai tuyển sinh dạy nghề đảm
bảo đúng tiến độ, sử dụng kinh phí đúng mục đích, có hiệu
quả, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về
dạy nghề; thực hiện chế độ hỗ trợ, thanh quyết toán theo đúng quy
định hiện hành. Hàng tháng, quý, 6 tháng, một năm báo cáo về Sở Lao động - TB&XH.
Trên đây là Kế hoạch
đào tạo nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 03 tháng cho LĐNT năm 2013
trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Yêu cầu thủ trưởng các Sở, ngành cấp tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ sở dạy
nghề triển khai thực hiện bảo đảm theo yêu cầu Kế hoạch đề
ra.
PHỤ LỤC 01
KẾ
HOẠCH DẠY NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN NĂM 2013
(Kèm theo Quyết định số 1221/QĐ-UBND ngày 29 tháng 5 năm 2013 của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
TT
|
Danh mục/Đơn vị
|
Tổng
số người
|
Kinh phí CTMTQG việc làm - dạy nghề (đồng)
|
Ghi
chú
|
I
|
Phát triển chương trình dạy
nghề
|
|
250.000.000
|
|
1
|
Chương trình dạy nghề phi nông nghiệp
|
|
150.000.000
|
Sở
LĐ-TB&XH
|
2
|
Chương trình dạy nghề nông nghiệp
|
|
100.000.000
|
Sở
NN và PTNT
|
II
|
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng dạy nghề cho đội ngũ giáo viên dạy nghề
|
|
150.000.000
|
Sở
LĐ-TB&XH
|
III
|
Dạy nghề phi nông nghiệp
|
1.000
|
1.900.000.000
|
|
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
1.000
|
1.900.000.000
|
|
IV
|
Dạy nghề nông nghiệp
|
2.000
|
2.700.000.000
|
|
1
|
UBND huyện Lệ Thủy
|
390
|
500.000.000
|
|
2
|
UBND huyện Quảng Ninh
|
210
|
300.000.000
|
|
3
|
UBND TP Đồng Hới
|
150
|
200.000.000
|
|
4
|
UBND huyện Bố Trạch
|
390
|
500.000.000
|
|
5
|
UBND huyện Quảng Trạch
|
390
|
500.000.000
|
|
6
|
UBND huyện Tuyên Hóa
|
260
|
400.000.000
|
|
7
|
UBND huyện Minh Hóa
|
210
|
300.000.000
|
|
|
Tổng cộng
|
3.000
|
5.000.000.000
|
|
Bằng chữ: Năm tỷ đồng
PHỤ LỤC 02
DANH
MỤC VÀ ĐỊNH MỨC CHI PHÍ HỖ TRỢ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN NĂM 2013
(Kèm theo Quyết định số 1221/QĐ-UBND ngày 29 tháng 5 năm 2013 của tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình)
TT
|
Tên nghề
|
Số
lượng học viên (người)
|
Thời gian đào tạo (tháng)
|
T.số
giờ dạy tối thiểu/ khóa học
|
Mức kinh phí hỗ trợ (đồng/người/khóa học)
|
Dạy
cố định
|
Dạy
lưu động
|
I
|
Nhóm nghề nông-lâm-ngư nghiệp
|
|
|
|
|
|
1
|
Nuôi, phòng trị bệnh cho lợn
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
2
|
Nuôi, phòng trị bệnh cho trâu, bò
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
3
|
Nuôi, phòng trị bệnh cho gia cầm
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
4
|
Nuôi ong
|
≤ 35
|
03
|
440
|
1.110.000
|
1.350.000
|
5
|
Nuôi giun quế
|
≤ 35
|
1,5
|
225
|
555.000
|
675.000
|
6
|
Nuôi cá nước ngọt
|
≤ 35
|
2,5
|
400
|
925.000
|
1.125.000
|
7
|
Chế biến nước mắm
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
8
|
Chế biến thủy sản
|
≤ 35
|
1,5
|
240
|
645.000
|
675.000
|
9
|
Trồng rau an toàn
|
≤ 35
|
03
|
440
|
1.110.000
|
1.350.000
|
10
|
Nhân giống cây ăn quả
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
11
|
Trồng và nhân giống nấm
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
12
|
Trồng đậu, lạc
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
13
|
Trồng khoai, sắn
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
14
|
Trồng, chăm sóc và khai thác mũ cao
su
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
15
|
Trồng, chăm sóc và khai thác nhựa
thông
|
≤ 35
|
2,5
|
400
|
925.000
|
1.125.000
|
16
|
Trồng và khai thác rừng trồng
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
17
|
Trồng lúa năng suất cao
|
≤ 35
|
03
|
400
|
1.110.000
|
1.350.000
|
18
|
Tạo dáng, chăm sóc cây cảnh
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
19
|
Làm VAC và nông nghiệp sinh thái
|
≤ 35
|
2,5
|
381
|
925.000
|
1.125.000
|
II
|
Nhóm nghề Kỹ thuật công nghiệp- xây
dựng
|
|
|
|
|
|
20
|
Hàn điện
|
≤ 35
|
03
|
392
|
1.590.000
|
|
21
|
Vận hành máy xúc, ủi
|
≤ 35
|
06
|
880
|
2.915.000
|
|
22
|
Điện tử dân dụng
|
≤ 35
|
03
|
478
|
1.590.000
|
|
23
|
Điện dân dụng
|
≤ 35
|
03
|
400
|
1.590.000
|
|
24
|
Quản lý điện nông thôn
|
≤ 35
|
03
|
400
|
1.590.000
|
|
25
|
Sửa chữa cơ
điện nông thôn
|
≤ 35
|
03
|
400
|
1.590.000
|
|
26
|
Sửa chữa máy nông nghiệp
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.590.000
|
|
27
|
Sửa chữa máy tàu thuyền
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.590.000
|
|
28
|
May công nghiệp
|
≤ 35
|
03
|
400
|
1.590.000
|
|
29
|
Xây dựng dân dụng
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.590.000
|
|
30
|
Mộc dân dụng
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.590.000
|
|
31
|
Vi tính văn phòng
|
≤ 35
|
03
|
405
|
1.590.000
|
|
III
|
Nhóm nghề thương mại, dịch vụ-
du lịch
|
|
|
|
|
|
32
|
Thêu ren
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
33
|
Kỹ thuật làm hương
|
≤ 35
|
02
|
360
|
740.000
|
900.000
|
34
|
Làm nón
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
35
|
Làm tăm tre
|
≤ 35
|
02
|
360
|
740.000
|
900.000
|
36
|
Đan lát thủ công
|
≤ 35
|
03
|
400
|
1.110.000
|
1.350.000
|
37
|
Kỹ thuật chế biến món ăn
|
≤ 35
|
03
|
465
|
1.110.000
|
1.350.000
|
38
|
Thiết kế tạo mẫu tóc
|
≤ 35
|
05
|
660
|
1.850.000
|
2.250.000
|
39
|
Trang điểm thẩm mỹ
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
40
|
Xoa bóp, bấm huyệt cổ truyền
|
≤ 35
|
03
|
480
|
1.110.000
|
1.350.000
|
Ghi chú:
1. Danh mục nghề, thời gian đào tạo
và tổng số giờ dạy tối thiểu trên căn cứ vào các chương
trình dạy nghề phi nông nghiệp do Tổng cục dạy nghề ban hành; chương trình dạy
nghề nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành và các
chương trình do cơ sở dạy nghề xây dựng theo Thông tư số 31/2010/TT-BLĐTBXH
ngày 08/10/2010 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn xây dựng
chương trình, biên soạn giáo trình dạy nghề trình độ sơ
cấp.
2. Định mức chi phí đào tạo trên căn
cứ theo Quyết định số 3051/QĐ-UBND ngày 16/11/2011 của UBND tỉnh Quảng Bình về
việc phê duyệt định mức chi phí đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015; Định mức trên chưa
tính tiền ăn, đi lại cho các đối tượng: Lao động nông thôn thuộc diện được
hưởng chính sách ưu đãi người có công đối với cách mạng, hộ nghèo, người dân
tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác (Tiền ăn mỗi ngày
thực học 15.000/học viên, đi lại xa nơi cư trú từ 15km trở lên được hỗ trợ tiền
đi lại theo giá vé phương tiện giao thông công cộng với mức tối đa không quá
200.000 đồng/người/khóa học).