TIÊU CHUẨN TRƯỞNG, PHÓ PHÒNG VÀ CHỨC VỤ TƯƠNG ĐƯƠNG CƠ QUAN CHUYÊN
MÔN THUỘC UBND HUYỆN, THỊ XÃ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 12/2009/QĐ-UBND ngày 08 tháng 6 năm
2009 của UBND tỉnh)
I. TIÊU CHUẨN
TRƯỞNG PHÒNG VÀ CHỨC VỤ TƯƠNG ĐƯƠNG CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN, THỊ XÃ
1. Vị trí và chức năng
Trưởng phòng và chức vụ tương
đương cơ quan chuyên môn UBND huyện, thị xã (Sau đây gọi tắt là Trưởng phòng)
là công chức lãnh đạo đứng đầu một cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, thị xã,
chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND huyện, thị xã (Sau đây gọi chung là
UBND huyện) và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
cơ quan chuyên môn do mình phụ trách.
2. Nhiệm vụ
2.1. Trưởng phòng có nhiệm vụ
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của Phòng để tham mưu giúp UBND, Chủ tịch
UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn về ngành, lĩnh vực
chuyên môn được giao, cụ thể là:
- Xây dựng các quy hoạch, kế hoạch
phát triển ngành, lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn trình Chủ tịch UBND huyện
phê duyệt;
- Xây dựng, trình cấp có thẩm
quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương về ngành, lĩnh vực
chuyên môn. Kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ, chính
sách đã ban hành thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành;
- Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra,
tham gia thanh tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ,
chính sách đã ban hành thuộc chức năng, nhiệm vụ trên địa bàn huyện, thị xã;
- Tổ chức công tác tổng hợp
thông tin, thống kê, báo cáo, lưu trữ về ngành, lĩnh vực được phân công phụ
trách;
- Sơ kết, tổng kết đánh giá hoạt
động theo chức năng, nhiệm vụ.
2.2. Hướng dẫn nghiệp vụ chuyên
môn đối với các cơ quan, tổ chức ở địa phương về lĩnh vực chuyên môn, chuyên
ngành.
2.3. Chủ trì hoặc tham gia các
đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành.
2.4. Quản lý cán bộ, công chức
trong phòng theo phân công, phân cấp. Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài chính,
tài sản được giao theo quy định.
2.5. Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Chủ tịch UBND huyện giao.
3. Phẩm chất
3.1. Có tinh thần yêu nước, tận
tụy phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội,
phấn đấu thực hiện có kết quả đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà
nước, thể hiện bằng hiệu quả và chất lượng công tác được giao.
3.2. Có bản lĩnh chính trị vững
vàng, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Cần, kiệm, liêm, chính, chí
công vô tư. Không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Làm việc
có hiệu quả, phong cách làm việc trung thực, dân chủ. Có ý thức tổ chức kỷ luật,
không vi phạm luật pháp và các quy định của nhà nước, nội quy, quy chế của cơ
quan. Đoàn kết nội bộ, xây dựng tập thể vững mạnh, quan hệ chân tình và bình đẳng
với đồng nghiệp, đồng sự, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.
4. Năng lực
4.1. Có năng lực tham mưu, tổ
chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về lĩnh vực
chuyên môn, chuyên ngành được giao;
4.2. Có khả năng nghiên cứu xây
dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất các giải pháp kinh tế- kỹ thuật và
chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao, phục vụ
cho hoạt động quản lý nhà nước của sở, huyện;
4.3. Có năng lực tổ chức, điều
hành cán bộ, công chức trong phòng và phối hợp với các cấp, các cơ quan có liên
quan thực hiện các nhiệm vụ được giao.
5. Hiểu biết
5.1. Am hiểu tình hình chính trị,
kinh tế- xã hội của đất nước và của địa phương;
5.2. Nắm vững chủ trương, đường
lối, chính sách của Đảng và nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được
giao;
5.3. Nắm vững các văn bản quy
phạm pháp luật về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao và các văn bản
quy phạm pháp luật do địa phương ban hành;
5.4. Hiểu biết sâu về nghiệp vụ
quản lý của lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao, có kinh nghiệm tổ chức,
quản lý, điều hành.
6. Trình độ
6.1. Đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ từ
ngạch chuyên viên trở lên, tốt nghiệp Đại học phù hợp với lĩnh vực chuyên môn,
chuyên ngành được giao;
6.2. Trình độ lý luận chính trị
từ Trung cấp trở lên;
6.3. Biết một ngoại ngữ thông dụng
(Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc) ở trình độ B. Đối với huyện có đông đồng bào dân tộc
thiểu số, khuyến khích học và sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số phục vụ công
tác;
6.4. Tốt nghiệp quản lý hành
chính nhà nước ngạch chuyên viên trở lên;
6.5. Sử dụng thành thạo máy
tính và thiết bị văn phòng phục vụ công tác.
7. Các tiêu chuẩn khác
7.1. Có 5 năm công tác trở lên
trong ngành, trong đó ít nhất 3 năm làm công tác về lĩnh vực chuyên môn, chuyên
ngành được giao;
7.2. Khi bổ nhiệm lần đầu,
không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ;
7.3. Có đủ sức khỏe để hoàn
thành nhiệm vụ được giao.
II. TIÊU CHUẨN
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG VÀ CHỨC VỤ TƯƠNG ĐƯƠNG CƠ QUAN CHUYÊN MÔN UBND HUYỆN, THỊ XÃ
1. Vị trí và chức năng
Phó trưởng phòng và chức vụ
tương đương cơ quan chuyên môn UBND huyện, thị xã (Sau đây gọi tắt là Phó trưởng
phòng) là công chức lãnh đạo, giúp Trưởng phòng chỉ đạo một số mặt công tác, chịu
trách nhiệm trước Trưởng phòng và pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
2. Nhiệm vụ
2.1. Phó trưởng phòng có nhiệm
vụ giúp Trưởng phòng và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng điều hành tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ được giao, cụ thể là:
Xây dựng quy hoạch, kế hoạch về
phát triển lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành; xây dựng các văn bản quy phạm
pháp luật; tổ chức hướng dẫn kiểm tra, tham gia thanh tra việc thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ, chính sách đã ban hành; sơ kết, tổng kết,
đánh giá kết quả hoạt động; tổng hợp thông tin, báo cáo về lĩnh vực chuyên môn,
chuyên ngành, nhiệm vụ được phân công phụ trách.
2.2. Hướng dẫn nghiệp vụ chuyên
môn về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành.
2.3. Tham gia các đề tài nghiên
cứu khoa học thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành.
2.4. Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Trưởng phòng phân công.
3. Phẩm chất
3.1. Có tinh thần yêu nước, tận
tụy phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội,
phấn đấu thực hiện có kết quả đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà
nước, thể hiện bằng hiệu quả và chất lượng công tác được giao.
3.2. Có bản lĩnh chính trị vững
vàng, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Cần, kiệm, liêm, chính, chí
công vô tư. Không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Làm việc
có hiệu quả, phong cách làm việc trung thực, dân chủ. Có ý thức tổ chức kỷ luật,
không vi phạm luật pháp và các quy định của nhà nước, nội quy, quy chế của cơ
quan. Đoàn kết nội bộ, xây dựng tập thể vững mạnh, quan hệ chân tình và bình đẳng
với đồng nghiệp, đồng sự, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.
4. Năng lực
4.1. Có năng lực tổ chức thực
hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về phát triển ngành, lĩnh
vực được giao;
4.2. Có khả năng nghiên cứu xây
dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất các giải pháp kinh tế- kỹ thuật và
chuyên môn phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước của đơn vị;
4.3. Có năng lực quản lý, điều
hành một số hoạt động của Phòng theo nhiệm vụ được Trưởng phòng phân công.
5. Hiểu biết
5.1. Am hiểu tình hình chính trị,
kinh tế- xã hội của đất nước và của địa phương;
5.2. Nắm vững chủ trương, đường
lối, chính sách của Đảng và nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được
giao;
5.3. Nắm vững các văn bản quy
phạm pháp luật về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao và các văn bản
quy phạm pháp luật do địa phương ban hành;
5.4. Hiểu biết sâu về nghiệp vụ
quản lý của lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao, có kinh nghiệm tổ chức,
quản lý, điều hành.
6. Trình độ
6.1. Đạt tiêu chuẩn ngạch
chuyên viên tốt nghiệp Đại học phù hợp với lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành của
phòng;
6.2. Trình độ lý luận chính trị
từ Trung cấp trở lên;
6.3. Biết một ngoại ngữ thông dụng
(Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc) ở trình độ B. Đối với huyện có đông đồng bào dân tộc
thiểu số, khuyến khích học và sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số phục vụ công
tác;
6.4. Tốt nghiệp quản lý hành
chính nhà nước ngạch chuyên viên trở lên;
6.5. Sử dụng thành thạo máy
tính và thiết bị văn phòng phục vụ công tác.
7. Các tiêu chuẩn khác
7.1. Có ít nhất 3 năm làm công
tác quản lý hành chính nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao;
7.2. Khi bổ nhiệm lần đầu,
không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ;
7.3. Có đủ sức khỏe để hoàn
thành nhiệm vụ được giao./.