TIÊU
CHUẨN
TRƯỞNG PHÒNG,
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG VÀ TƯƠNG ĐƯƠNG TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN, CƠ QUAN THUỘC
UBND TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 17/2009/QĐ-UBND ngày 27 tháng 8 năm 2009 của
UBND tỉnh)
I. TIÊU CHUẨN TRƯỞNG PHÒNG
1. Vị trí
và chức năng
Trưởng phòng cấp Sở là công chức lãnh đạo đứng đầu một
phòng, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng do mình phụ trách.
2. Nhiệm vụ
2.1. Trưởng phòng có nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành
hoạt động của phòng để tham mưu giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được phân công phụ trách, cụ thể
là:
- Xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển lĩnh vực
chuyên môn, chuyên ngành được phân công phụ trách;
- Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản
quy phạm pháp luật cửa địa phương về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành;
- Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, tham gia thanh tra việc thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ chính sách đã ban hành thuộc chức
năng, nhiệm vụ;
- Xây dựng báo cáo sơ kết, tổng kết đánh giá hoạt động theo
chức năng, nhiệm vụ;
- Tổ chức công tác tổng hợp thông tin, thống kê, báo cáo,
lưu trữ về lĩnh vực được phân công phụ trách.
2.2. Hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các cơ quan
về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
2.3. Chủ trì hoặc tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học
thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành.
2.4. Quản lý cán bộ, công chức trong phòng theo phân công,
phân cấp. Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài chính, tài sản được giao theo quy định.
2.5. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở giao.
3. Phẩm chất
3.1. Có tinh thần yêu nước, tận tuy phục vụ nhân dân, kiên
định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phấn đấu thực hiện có kết quả,
đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, thể hiện bằng hiệu quả
và chất lượng công tác được giao.
3.2. Có bản lĩnh vững vàng, dám nghe dám làm và dám chịu
trách nhiệm. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Không tham nhũng và kiên
quyết đấu tranh chống tham nhũng. Làm việc có hiệu quả, phong cách làm việc
trung thực, dân chủ.
Có ý thức tổ chức kỷ luật, không vi phạm luật pháp và các
qui định của nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan. Có tính thần đoàn kết nội
bộ, xây dựng tập thể vững mạnh, quan hệ chân tình và bình đẳng với đồng nghiệp,
đồng sự, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.
4. Năng lực
4.1. Có năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện các chủ
trương, chính sách của Đảng và nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được
giao.
4.2. Có khả năng nghiên cứu xây dựng các văn bản quy phạm
pháp luật, đề xuất các giải pháp kinh tế- kỹ thuật và chuyên môn nghiệp vụ về
lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao, phục vụ cho hoạt động quản lý nhà
nước của sở, ngành.
4.3. Có năng lực tổ chức, điều hành cán bộ, công chức trong
phòng và phối hợp với các cấp, các cơ quan có liên quan thực hiện các nhiệm vụ
được giao.
4.4. Có khả năng quy tụ, đoàn kết tập hợp quần chúng.
5. Hiểu biết
5.1. Am hiểu tình hình chính trị, kinh tế- xã hội của đất
nước và của địa phương.
5.2. Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và
pháp luật của nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành.
5.3. Nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực
chuyên môn, chuyên ngành được giao và các văn bản quy phạm pháp luật do địa
phương ban hành.
5.4. Hiểu biết sâu về nghiệp vụ quản lý của lĩnh vực chuyên
môn, chuyên ngành của phòng được giao, có kinh nghiệm tổ chức, quản lý, điều
hành.
6. Trình độ
6.1. Đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ từ ngạch chuyên viên trở lên,
tốt nghiệp Đại học phù hợp với lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành của phòng được
phân công.
6.2. Trình độ lý luận chính trị Trung cấp trở lên.
6.3. Biết một ngoại ngữ thông dụng (Anh, Pháp, Nga, Đức,
Trung Quốc, Thái Lan, Lào) ở trình độ B. Đối với huyện có đông đồng bào dân tộc
thiểu số, khuyến khích học và sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số để phục vụ
công tác.
6.4. Đã được bồi dưỡng kiến thức về quản lý hành chính nhà
nước ngạch chuyên viên trở lên.
6.5. Sử dụng thành thạo máy tính và thiết bị văn phòng phục
vụ công tác.
7. Các tiêu
chuẩn khác
7.1. Có 5 năm công tác trong ngành trở lên, trong đó có ít
nhất 3 năm làm công tác về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
7.2. Khi bổ nhiệm lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam và
không quá 50 đối với nữ.
7.3. Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
II. TIÊU CHUẨN PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
1. Vị trí
và chức năng
Phó Trưởng phòng cấp Sở là công chức lãnh đạo, giúp Trưởng
phòng chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và Trưởng
phòng về nhiệm vụ được phân công.
2. Nhiệm vụ
2.1. Giúp Trưởng phòng và chịu trách nhiệm trước Trưởng
phòng điều hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, cụ thể là:
Xây dựng quy hoạch, kế hoạch về phát triển lĩnh vực chuyên
môn, chuyên ngành; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức hướng dẫn
kiểm tra, tham gia thanh tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các
chế độ, chính sách đã ban hành; sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động; tổng
hợp thông tin, báo cáo về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành, nhiệm vụ được phân
công phụ trách.
2.2. Hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn về lĩnh vực chuyên môn,
chuyên ngành được giao.
2.3. Chủ trì hoặc tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học
thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
2.4. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng phòng phân công.
3. Phẩm chất
3.1. Có tinh thần yêu nước, tận tụy phục vụ nhân dân, kiên
định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phấn đấu thực hiện có kết quả
chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, thể hiện bằng
hiệu quả và chất lượng công tác được giao.
3.2. Có bản lĩnh vững vàng, dám nghĩ, dám làm và dám chịu
trách nhiệm. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Không tham nhũng và kiên
quyết đấu tranh chống tham nhũng. Làm việc có hiệu quả, phong cách làm việc
trung thực, dân chủ.
Có ý thức tổ chức kỷ luật, không vi phạm luật pháp và các
quy định của nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan. Đoàn kết nội bộ, xây dựng
tập thể vững mạnh, quan hệ chân tình và bình đẳng với đồng nghiệp, đồng sự, gắn
bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.
4. Năng lực
4.1. Có năng lực tổ chức thực hiện các chủ trương, chính
sách của Đảng và nhà nước về phát triển ngành lĩnh vực được giao.
4.2. Có khả năng nghiên cứu xây dựng các văn ban quy phạm
pháp luật, đề xuất các giải pháp kinh tế- kỹ thuật và chuyên môn phục vụ cho hoạt
động quản lý nhà nước của đơn vị.
4.3. Có năng lực quản lý, điều hành một số hoạt động của
phòng theo nhiệm vụ được Trưởng phòng phân công.
5. Hiểu biết
5.1. Am hiểu tình hình chính trị, kinh tế- xã hội của đất
nước và của địa phương.
5.2. Nắm vững chủ tương, đường lối, chính sách của Đảng và
nhà nước liên quan đến công việc của phòng và phần việc được giao.
5.3. Nắm vững các văn bản pháp luật của nhà nước ban hành
có liên quan đến công việc của phòng, các văn bản quy phạm pháp luật do địa
phương ban hành.
5.4. Hiểu biết sâu về nghiệp vụ, chuyên môn thuộc ngành,
lĩnh vực. Có kinh nghiệm tổ chức, quản lý, điều hành.
6. Trình độ
6.1. Đạt tiêu chuẩn ngạch chuyên viên trở lên. Tốt nghiệp Đại
học phù hợp với lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành của phòng.
6.2. Trình độ lý luận chính trị Trung cấp trở lên.
6.3. Biết một ngoại ngữ thông dụng (Anh, Pháp, Nga, Đức,
Trung Quốc, Thái Lan, Lào) ở trình độ B. Đối với huyện có đông đồng bào dân tộc
thiểu số, khuyến khích học và sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số phục vụ công
tác.
6.4. Đã được bồi dưỡng quản lý hành chính nhà nước ngạch
chuyên viên trở lên.
6.5. Sử dụng thành thạo máy tính và thiết bị văn phòng phục
vụ công tác.
7. Các tiêu
chuẩn khác
7.1. Có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý hành chính nhà
nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
7.2. Khi bổ nhiệm lần đầu, không quá 55 tuổi đối với nam và
không quá 50 đối với nữ.
7.3. Có đủ
sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao./.