Kế hoạch 146/KH-UBND năm 2019 về biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 146/KH-UBND
Ngày ban hành 13/11/2019
Ngày có hiệu lực 13/11/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Trần Hồng Quân
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 146/KH-UBND

Cà Mau, ngày 13 tháng 11 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

BIÊN SOẠN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên son, thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông;

Căn cứ Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 ca Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn số 3535/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2020 - 2021;

Căn cứ Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021;

Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nội dung giáo dục địa phương nhằm trang bị cho học sinh các kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử truyền thống, địa lý, kinh tế - xã hội, môi trường, hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng an ninh... trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

- Nội dung giáo dục địa phương được xây dựng trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật; cụ thể hóa được mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông góp phần giáo dục các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh.

- Nội dung kiến thức, kỹ năng, thái độ cần đạt trong từng cấp học, từng lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, năng lực nhận thức, định hướng nghề nghiệp của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo quy định.

II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Xây dựng nội dung chương trình giáo dục địa phương

a) Các vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương

- Về văn hóa: Lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục, tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỷ cương, pháp luật.

- Về lịch sử, truyền thống: Danh nhân văn hóa; di tích lịch sử; lịch sử hình thành và phát triển của địa phương.

b) Các vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp của địa phương

- Về địa lý địa phương: Địa lý tự nhiên; địa lý dân cư; địa lý kinh tế - xã hội; địa lý du lịch và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

- Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương; tiềm năng phát triển kinh tế địa phương.

c) Các vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường của địa phương

- Về chính trị - xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sng.

- Về môi trường: Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu.

2. Xây dựng kế hoạch dạy học ở các cấp học

- Đối với cấp tiểu học: Thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục địa phương trong nội dung hoạt động trải nghiệm ở từng lớp học theo Công văn số 3535/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020 - 2021 và các văn bản khác có liên quan.

- Đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông: Xây dựng kế hoạch dạy học đủ 35 tiết/lớp học/năm học, là một nội dung giáo dục bắt buộc, đồng thời có kế hoạch tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục địa phương trong nội dung dạy học các môn học có liên quan theo quy định.

3. Biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương

a) Tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương

[...]