Quyết định 1126/2001/TCTĐC ban hành quy trình nghiệp vụ phát hành, quản lý, sử dụng hoá đơn do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 1126/2001/TCTĐC
Ngày ban hành 12/07/2001
Ngày có hiệu lực 12/07/2001
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Nguyễn Đức Quế
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

TỔNG CỤC THUẾ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1126/2001/TCTĐC

Hà Nội, ngày 12 tháng 7 năm 2001

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ SỐ 1126/2001/TCTĐC NGÀY 12 THÁNG 7 NĂM 2001 VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ PHÁT HÀNH, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ

Căn cứ Nghị định số 281/HĐBT ngày 07/8/1990 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về việc thành lập hệ thống thu thuế Nhà nước thuộc Bộ Tài chính và Thông tư số 38 TC/TCCB ngày 25/8/1990 của Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của hệ thống thu thuế Nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 885/1998/QĐ/BTC ngày 16/7/1998 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Chế dộ phát hành, quản lý, sử dụng hoá đơn bán hàng;
Căn cứ Quyết định số 31/2001/QĐ-BTC ngày 13/4/2001 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung chế độ quản lý, sử dụng hoá đơn bán hàng, ban hành kèm theo Quyết định số 885/1998/QĐ-BTC ngày 16/7/1998 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Căn cứ Quyết định số 30/2001/QĐ-BTC ngày 13/4/2001 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Chế độ in, phát hành, quản lý, sử dụng ấn chỉ thuế; và một số văn bản pháp luật khác về hóa đơn, chứng từ;
Theo đề nghị của ông Trưởng phòng Quản lý ấn chỉ Tổng cục Thuế;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình nghiệp vụ phát hành quản lý, sử dụng hoá đơn thay thế quy trình nghiệp vụ quản lý sử dụng hoá đơn ban hành tại Quyết định số 1537 TCT/QĐ/AC ngày 19/11/1999 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Điều 2: Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và đào tạo, Trưởng phòng Chính sách, Trưởng phòng Tài chính kế toán, Trưởng phòng Quản lý ấn chỉ Tổng cục Thuế chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

Nguyễn Đức Quế

(Đã ký)

 

QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ PHÁT HÀNH, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN
(Kèm theo Quyết định số 1126 TCT/QĐ/AC ngày 12 tháng 7 năm 2001 của Tổng cục trưởng Tổng cục thuế)

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Tăng cường việc quản lý, sử dụng hoá đơn như một công cụ của Nhà nước trong việc quản lý thuế, quản lý tài chính đảm bảo công bằng xã hội trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Ngân sách Nhà nước, chống tham nhũng, góp phần xây dựng trật tự kỷ cương trong lĩnh vực tài chính, tăng cường pháp chế của Nhà nước trong quản lý kinh tế và góp phần thực hiện công cuộc cải cách thuế bước II.

2. Xây dựng một quy trình quản lý, sử dụng hoá đơn thống nhất trong phạm vi toàn quốc. Góp phần thu đúng chính sách, thu đủ số thuế phải thu, thu sát với tình hình thực tế kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phát sinh. Thúc đẩy các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thực hiện hạch toán kinh tế và chế độ sổ sách kế toán, hoá đơn, chứng từ đi vào nề nếp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

B. NỘI DUNG QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ PHÁT HÀNH, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG HÓA ĐƠN

I. QUY TRÌNH CẤP PHÁT, BÁN, THANH QUYẾT HOÁ ĐƠN

1. Cấp phát hoá đơn: Các loại hoá đơn do Tổng cục Thuế phát hành được cấp phát, quản lý theo một hệ thống thống nhất trong cả nước.

- Tổng cục Thuế cấp phát hoá đơn cho Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Cục Thuế các tỉnh, thành phố cấp phát hóa đơn cho các Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã và trực tiếp bán hóa đơn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định thuộc phạm vi do Cục Thuế tỉnh, thành phố quản lý.

- Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã trực tiếp bán hoá đơn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ theo quy định thuộc phạm vi Chi cục Thuế quận huyện, thị xã quản lý.

Chậm nhất vào ngày 15 tháng 10 hàng năm, Chi cục Thuế phải báo cáo để Cục Thuế tỉnh, thành phố có kế hoạch sử dụng hoá đơn năm sau gửi Tổng cục Thuế. Số lượng hoá đơn cần sử dụng của từng loại phải sát với tình hình thực tế sử dụng hoá đơn ở địa phương. Khi có sự thay đổi kế hoạch sử dụng hoá đơn, cơ quan Thuế các cấp phải có kế hoạch bổ sung kịp thời. Trên từng địa bàn thuộc phạm vi quản lý, cơ quan Thuế phải cung cấp đầy đủ, kịp thời và tạo mọi điều kiện bán hoá đơn cho các tổ chức, cá nhân sử dụng để bán hàng hoá, dịch vụ theo đúng Chế độ quy định. Cán bộ thuế không được từ chối việc bán hoá đơn cho tổ chức, cá nhân kinh doanh khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền.

2. Thủ tục mua hoá đơn:

Thủ tục đăng ký mua hoá đơn (lần đầu) của các tổ chức, cá nhân kinh doanh có nhu cầu sử dụng hoá đơn do Tổng cục Thuế phát hành gồm:

- Công văn (đối với tổ chức) hoặc đơn xin mua hóa đơn (đối với cá nhân).

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký thuế (không phải công chứng).

- Bản sao giấy chứng nhận kho hàng, (không phải công chứng) đơn vị phụ thuộc nếu mua phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ.

- Bản sao hợp đồng bán hàng đại lý đúng giá quy định (không phải công chứng) nếu mua phiếu xuất kho gửi bán hàng đại lý.

Căn cứ hồ sơ mua hoá đơn, cơ quan Thuế tiến hành lập: Phiếu mua hoá đơn giao cho tổ chức, cá nhân mua hoá đơn để theo dõi quản lý. Khi tình hình sản xuất, kinh doanh có thay đổi, nếu tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng thêm loại hoá đơn thì phải làm đầy đủ thủ tục nêu trên để đăng ký bổ sung sử dụng thêm loại hoá đơn với cơ quan Thuế nơi mua hoá đơn.

Khi mua hoá đơn các lần sau:

[...]