BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1061/QĐ-LĐTBXH
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 07 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1076/QĐ-TTG NGÀY 17
THÁNG 6 NĂM 2016 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN
GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2016-2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2025
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP
ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Quyết định số 1076/QĐ-TTg
ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể phát
triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai
đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025;
Xét đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học
giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 đối với các trường trung cấp, cao
đẳng do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Vụ
trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp,
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ GDĐT;
- Bộ VHTTDL;
- UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (để phối hợp);
- Cổng TTĐT Bộ LĐTBXH;
- Lưu: VT, TCGDNN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Trọng Đàm
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1076/QĐ-TTG NGÀY 17 THÁNG 6 NĂM 2016 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG
HỌC GIAI ĐOẠN 2016-2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1061/QĐ-LĐTBXH ngày 05/7/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội)
Thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg
ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể
chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng
đến năm 2025, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch thực hiện Đề
án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường
học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 đối với
các trường trung cấp, cao đẳng do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện
chức năng quản lý nhà nước với các nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục
thể chất và thể thao trường học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tăng
cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến
thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể
thao thường xuyên cho học sinh, sinh viên: gắn giáo dục thể chất, thể thao trường
học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; đáp ứng nhu cầu
vui chơi giải trí, lành mạnh cho học sinh, sinh viên, góp phần hoàn thiện nhân
cách cho học sinh, sinh viên trong thời kỳ đổi mới.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Phát triển giáo dục thể chất
và thể thao trường học giai đoạn 2017 - 2020:
a) Về giáo dục
thể chất:
- Phấn đấu 100% trường trung cấp, cao
đẳng thực hiện đầy đủ nội dung,
chương trình môn học giáo dục thể chất trong chương trình giáo dục, đào tạo:
- Phấn đấu 100% trường trung cấp, cao
đẳng thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết
quả môn học giáo dục thể chất.
b) Về hoạt động
thể thao trường học:
- Phấn đấu 80% trường trung cấp, cao
đẳng tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam;
- Có ít nhất 85% số học sinh, sinh
viên thường xuyên tham gia hoạt động thể
thao ngoại khóa, trong đó 80% đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi;
- Phấn đấu 100% trường trung cấp, cao
đẳng có câu lạc bộ các môn thể thao dành cho học sinh,
sinh viên và được duy trì hoạt động thường xuyên;
- Phấn đấu 100% trường trung cấp, cao
đẳng hàng năm tổ chức các giải thi đấu thể thao học sinh, sinh viên cấp cơ sở;
khuyến khích tổ chức học sinh, sinh viên tham gia các giải thi đấu thể thao học
sinh, sinh viên cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp toàn quốc.
c) Về cơ sở vật
chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học:
- Phấn đấu 90% trường trung cấp, cao
đẳng có sân tập;
- Phấn đấu 85% trường trung cấp, 90%
trường cao đẳng có nhà tập (nhà đa năng) được trang bị đạt
tiêu chuẩn quy định;
- Phấn đấu 100% công trình thể thao
trên địa bàn, trong đó có các công; trình thể thao các trường trung cấp, cao đẳng
thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được ngành giáo dục nghề nghiệp, giáo dục
và ngành thể dục, thể thao phối hợp khai thác, sử dụng hiệu
quả.
d) Về giáo viên,
giảng viên thể dục, thể thao theo từng cấp học và trình độ đào tạo:
- Có ít nhất 90% trường trung cấp,
cao đẳng có đủ giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao và bảo đảm tiêu chuẩn,
trình độ đào tạo theo quy định; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển
đội ngũ trọng tài thể thao nghiệp dư từ đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục
thể thao của cơ sở;
- Hàng năm tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật thông tin, kỹ thuật, kỹ năng các môn thể dục thể
thao hiện đại, các phương pháp giảng dạy tiên tiến, phát huy hiệu quả cao nhất
cho công tác giảng dạy.
2.2. Định hướng phát triển giáo dục
thể chất và thể thao trường học đến năm 2025
a) Về giáo dục
thể chất: Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong các nhà trường;
bảo đảm 100% trường trung cấp, cao đẳng thực hiện đầy đủ,
có hiệu quả nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất.
b) Về hoạt động
thể thao trường học:
- Bảo đảm 100% học sinh, sinh viên
thường xuyên tham gia tập luyện thể dục, thể thao và đạt
tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi;
- Đa dạng hóa các hình thức tổ chức
thể thao trường học, phát triển câu lạc bộ các môn thể thao; tăng nhanh số trường
trung cấp, trường cao đẳng tổ chức dạy võ thuật cổ truyền
Việt Nam cho học sinh, sinh viên so với năm 2020;
- Hoàn thiện hệ thống thi đấu thể
thao, trong đó chú trọng ở cấp cơ sở, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham
gia.
c) Về cơ sở vật
chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và
hoạt động thể thao trường học:
- Tăng cường cơ sở vật chất theo hướng
chuẩn hóa trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường
học đáp ứng nhu cầu hoạt động và thi đấu các môn thể thao của học sinh, sinh
viên;
- Tăng cường phối hợp để khai thác, sử
dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện thể dục, thể
thao do ngành thể dục, thể thao và ngành giáo dục quản lý.
d) Về giáo viên,
giảng viên thể dục, thể thao:
- Phấn đấu 100% trường trung cấp, cao
đẳng có đủ giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao và bảo đảm tiêu chuẩn, trình
độ đào tạo theo quy định;
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, phát
triển đội ngũ trọng tài thể dục, thể thao nghiệp dư đảm bảo phục vụ các cấp độ hoạt động thể dục thể thao của học
sinh, sinh viên;
- Hàng năm tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật thông tin, kỹ thuật, kỹ năng các môn thể dục thể
thao hiện đại, các phương pháp giảng dạy tiên tiến, phát
huy hiệu quả cao nhất cho công tác giảng dạy.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tăng cường công tác truyền
thông, nâng cao nhận thức
a) Tăng cường công tác truyền thông,
nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường
và xã hội bao gồm người học đối với việc phát triển giáo dục thể chất và thể
thao trường học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng kế hoạch cụ thể và huy động
sự tham gia có hiệu quả của các phương tiện truyền thông đại chúng ở Trung ương
và địa phương trong việc phát hành các ấn phẩm, tài liệu truyền thông; tổ chức
các hội nghị, hội thảo, chuyên đề, các chiến dịch, sự kiện truyền thông về giáo
dục thể chất và thể thao trường học trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
c) Biểu dương, khen thưởng kịp thời
các cơ quan, địa phương, cơ sở giáo dục và đào tạo, tổ chức
và cá nhân triển khai có hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển giáo dục thể
chất và thể thao trường học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Đổi
mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học môn giáo dục thể chất.
a) Đổi mới mục tiêu, chương trình môn
học giáo dục thể chất bảo đảm cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa
và phát triển giữa các cấp học; cung cấp đầy đủ kiến thức,
kỹ năng cho học sinh, sinh viên; hình thành và duy trì thói quen tập luyện thể
dục, thể thao thường xuyên, gắn với giáo dục đạo đức, xây dựng
lối sống lành mạnh, rèn luyện ý chí, phẩm chất phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý, lứa tuổi và điều kiện cụ thể của học sinh, sinh
viên.
b) Hoàn thiện chương trình môn học
giáo dục thể chất trong cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, bảo đảm hài hòa giữa kiến thức cơ bản và nội dung tự chọn, khuyến khích các môn thể thao truyền thống như võ cổ truyền, trò chơi dân gian, đáp ứng nhu cầu đa dạng và tạo động lực cho
học sinh, sinh viên tự rèn luyện thân thể.
3. Đổi mới phương pháp, hình thức
tổ chức hoạt động thể dục, thể thao
Tổ chức nhiều hoạt động vận động, tập
luyện và thi đấu thể dục, thể thao phù hợp trên cơ sở sự hứng thú, phát huy tính tự giác, khả năng tự
học, tự rèn luyện của học sinh, sinh viên.
4. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh
giá nội dung giáo dục phát triển thể chất, chương
trình môn học giáo dục thể chất
Thực hiện kiểm tra, đánh giá toàn diện
công tác giáo dục thể chất đối với từng bậc học và trình độ
đào tạo, trong đó chú trọng đánh giá về kỹ năng, năng lực
vận động, thái độ, thói quen tập luyện thể dục, thể thao ở trong và ngoài nhà
trường của học sinh, sinh viên.
5. Phát triển thể thao trường học
a) Đổi mới nội dung, hình thức hoạt động
thể thao trường học theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc
điểm cụ thể của từng địa phương, nhà trường,
đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi và trình độ đào tạo của học sinh, sinh viên.
Trong đó tăng cường hỗ trợ và có hình thức, phương pháp triển khai phù hợp đối
với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
b) Phát triển hệ thống thi đấu thể
thao các cấp phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, vùng, miền,
trong đó tập trung vào cấp trường; chú trọng tổ chức các giải thi đấu thể thao,
hội thao, các cuộc thi, ngày hội thể thao kết hợp với sinh hoạt, giao lưu văn
hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh, sinh viên.
c) Phát triển các loại hình câu lạc bộ
thể dục, thể thao trong các trường trung cấp, cao đẳng; chú trọng phát triển đa
dạng các môn thể thao, khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động
thể thao ngoại khóa.
d) Từng bước tổ chức việc dạy và học
võ thuật cổ truyền Việt Nam trong các nhà trường, phù hợp
với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng trường và trình độ đào tạo.
6. Tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học
a) Xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở
vật chất (bao gồm cả trang thiết bị, dụng cụ) phục vụ giáo dục thể chất và thể
thao trường học, gắn với triển khai Quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật
thể dục, thể thao quốc gia.
b) Khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống
sân tập, nhà tập đa năng, bể bơi, mua sắm trang thiết bị
trong các trường trung cấp, cao đẳng.
c) Lựa chọn trường trung cấp, cao đẳng tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo,
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn để hỗ trợ
trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo
dục thể chất và thể thao trường học.
d) Tăng cường sự phối hợp, gắn kết
cùng khai thác sử dụng các cơ sở tập luyện, thi đấu thể thao do ngành thể dục,
thể thao quản lý trong công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học tại địa
phương.
đ) Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ
việc triển khai thực hiện xây dựng, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục
vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học.
7. Xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng
viên thể dục, thể thao bảo đảm đủ về số lượng và đạt
tiêu chuẩn quy định
a) Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng, bảo đảm đủ số lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo
viên, giảng viên thể dục, thể thao tại các trường trung cấp, cao đẳng.
b) Tổ chức thường xuyên, có hiệu quả
các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ,
phương pháp dạy và học cho đội ngũ giáo viên, giảng viên
thể dục, thể thao trong các trường trung cấp, cao đẳng.
Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ trọng tài thể thao nghiệp dư.
c) Tăng cường năng lực, trách nhiệm
đào tạo của các trường trong việc tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng
viên thể dục, thể thao.
8. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế
a) Củng cố, phát triển các hoạt động
hợp tác với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức thể thao học sinh, sinh
viên khu vực và thế giới, chú trọng đa dạng hóa các loại hình hợp tác như: Đào
tạo, tập huấn, nghiên cứu khoa học, tổ chức sự kiện thể thao của học sinh, sinh
viên.
b) Tăng cường sự hỗ trợ của các quốc
gia, các tổ chức, cá nhân nước ngoài trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
9. Hoàn thiện cơ chế, chính sách;
đẩy mạnh xã hội hóa
a) Đề xuất sửa đổi,
bổ sung các nội dung liên quan đến đổi mới giáo dục thể chất và thể thao trường
học quy định tại Luật thể dục, thể thao và các văn bản
khác liên quan.
b) Ban hành hệ thống tiêu chí đánh
giá công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học
trong các trường trung cấp, cao đẳng chậm nhất trong năm
2018.
c) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ
chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thực sự thuận lợi cho phát triển giáo dục
thể chất và thể thao trường học trong các trường trung cấp, cao đẳng, trong đó
chú trọng chế độ, chính sách đối với giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao;
cơ chế tự chủ của các trường trung cấp, cao đẳng công lập;
chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai, khuyến khích
thu hút các nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất,
cung cấp trang thiết bị, hỗ trợ đào tạo và tổ chức hoạt động thể thao ngoại
khóa.
d) Đẩy mạnh triển khai hình thức đối
tác công - tư (PPP) trong đầu tư xây dựng các công trình phục vụ giáo dục thể
chất và thể thao trường học trong các trường trung cấp, cao đẳng; hỗ trợ, tạo
điều kiện thuận lợi cho các trường trung cấp, cao đẳng
ngoài công lập trong quá trình thực hiện kế hoạch.
đ) Thực hiện lồng ghép một cách phù hợp
với các chương trình, đề án, kế hoạch
đã được phê duyệt, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả trong quá trình triển khai Kế hoạch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
CHÍNH (Phụ lục chi tiết kèm theo)
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí thực hiện các
nhiệm vụ Kế hoạch:
a) Kinh phí thực hiện từ ngân sách
nhà nước (Ngân sách trung ương và
ngân sách địa phương).
b) Nguồn thu sự nghiệp của các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
c) Các nguồn tài trợ, huy động hợp pháp khác.
2. Nguyên tắc sử dụng kinh phí
trong từng giai đoạn
a) Giai đoạn 2017 - 2020:
- Kinh phí dùng chi cho những nội
dung cơ bản sau:
+ Chi các hoạt động hàng năm theo phụ
lục của Kế hoạch, trong đó chủ yếu sử dụng trong việc tổ
chức thực hiện; đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị; đổi mới nội
dung, chương trình, phương pháp dạy và học môn giáo dục thể chất; đào tạo, bồi
dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục, thể
thao; tổ chức các Hội thao;
+ Chi thực hiện theo kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang
thiết bị cho các trường cao đẳng, trung cấp công lập.
- Kinh phí triển khai Kế hoạch ở
trung ương do cơ quan trung ương lập kế hoạch, dự toán và thực hiện.
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch ở địa
phương, cơ sở do địa phương, cơ sở lập kế hoạch và dự toán, số liệu cụ thể sẽ
được theo dõi, thống kê, báo cáo định kỳ hàng năm.
b) Giai đoạn 2021 - 2025:
- Ngân sách trung ương: Tiếp tục thực
hiện các nhiệm vụ theo quy định của Đề án nhưng quy mô giảm dần, tập trung chi
đầu tư cho các trường cao đẳng, trung cấp công lập theo kế
hoạch đầu tư công trung hạn.
- Ngân sách địa phương và nguồn vốn sử
dụng lồng ghép: Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội
ngũ giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao; tiếp tục thực hiện lồng ghép việc
sử dụng vốn với các chương trình, đề án liên quan khác để triển khai thực hiện
các nhiệm vụ của Đề án.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
a) Là cơ quan chủ trì, thường trực giúp
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Quyết định số
1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ theo nhiệm vụ thuộc
trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục nghề nghiệp ở Trung ương.
b) Chủ trì, phối hợp với đơn vị, cơ
quan phụ trách thuộc các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương tổ chức khảo sát, thống kê dữ liệu và đánh giá
thực trạng công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể
thao tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
quản lý, bao gồm:
- Tổ chức khảo sát, thống kê dữ liệu,
đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể chất và hoạt động
thể thao về giáo dục thể chất; hoạt động thể thao trường học; về cơ sở vật chất,
trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học; về
giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý;
- Lập kế hoạch và dự toán chi tiết
các hoạt động cụ thể thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch này trên cơ
sở các nhiệm vụ, giải pháp được quy định tại quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17
tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Chủ trì, phối hợp với đơn vị, cơ
quan đầu mối thuộc các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương trong việc tổ chức thực hiện, hướng dẫn triển khai thực hiện kế hoạch
này.
d) Định kỳ tổ chức Hội thao cấp khu vực,
cấp toàn quốc cho học sinh, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng thuộc hệ
thống giáo dục nghề nghiệp.
đ) Chủ trì kiểm tra, giám sát việc
triển khai thực hiện kế hoạch; thu thập, thống kê dữ liệu liên quan và định kỳ
hàng năm tổ chức đánh giá, tổng kết thực hiện kế hoạch; báo cáo Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội việc triển khai kế hoạch thực hiện Kế hoạch theo định kỳ
hàng năm.
2. Vụ Kế hoạch - Tài chính
a) Phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề
nghiệp trong việc lập kế hoạch, dự toán chi tiết trình cấp có thẩm quyền xem
xét phê duyệt.
b) Bố trí nguồn kinh phí để tổ chức, thực
hiện Kế hoạch hàng năm theo quy định.
3. Đề nghị các Bộ, ngành liên
quan, các UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
a) Phối hợp với Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội trong việc tổ chức thực hiện Quyết định 1076/QĐ-TTg ngày 17
tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ theo các nhiệm vụ,
giải pháp tại Kế hoạch này của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
b) Bố trí kinh phí, quỹ đất đáp ứng
yêu cầu phát triển giáo dục thể chất và thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn tỉnh hoặc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
a) Phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề
nghiệp trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch này.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các trường
trung cấp, cao đẳng thuộc quyền quản lý tổ chức, triển
khai các hoạt động của Kế hoạch này.
c) Tham mưu với UBND tỉnh thực hiện
nhiệm vụ Đề án theo Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ
tướng Chính phủ và Kế hoạch của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong các
trường trung cấp, cao đẳng trên địa
bàn tỉnh. Cụ thể:
- Tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện
Đề án tại địa phương, huy động nguồn lực và đẩy mạnh xã hội
hóa để triển khai thực hiện Đề án;
- Bố trí kinh phí, quỹ đất đáp ứng
yêu cầu phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học cho cơ sở giáo dục
nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý:
- Lồng ghép nội dung quy hoạch, kế hoạch
phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học trên địa
bàn trong quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành thể dục, thể thao và nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương;
- Chỉ đạo các trường trung cấp, cao đẳng
phối hợp với địa phương và ngành thể dục, thể thao trong việc khai thác, sử dụng
công trình thể thao, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ thể dục, thể thao
phục vụ phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học
trong các trường trung cấp, cao đẳng.
d) Định kỳ tổ chức Hội thao cấp tỉnh
cho học sinh, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Đề án theo Quyết
định số 1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng
Chính phủ theo Kế hoạch của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội đối với trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
e) Định kỳ hàng năm báo cáo việc triển
khai thực hiện Kế hoạch này của tỉnh, gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
(qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và
các báo cáo đột xuất khác theo yêu cầu của các cấp quản lý.
5. Các trường trung cấp, cao đẳng
a) Căn cứ Quyết định số 1076/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các
văn bản quy định về giáo dục thể chất và thể dục, thể thao hiện hành xây dựng kế
hoạch, báo cáo cơ quan chủ quản và phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội việc tổ chức thực hiện kế hoạch tại cơ sở, đảm bảo hiệu quả,
thiết thực.
b) Hàng năm tổng hợp, đánh giá tình
hình thực hiện và thể hiện nội dung này trong báo cáo tổng
kết năm của đơn vị gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ quan chủ quản.