Công văn 4536/BGDĐT-GDCTHSSV năm 2019 hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 4536/BGDĐT-GDCTHSSV |
Ngày ban hành | 04/10/2019 |
Ngày có hiệu lực | 04/10/2019 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Doãn Hồng Hà |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 4536/BGDĐT-GDCTHSSV |
Hà Nội, ngày 04 tháng 10 năm 2019 |
Kính gửi: |
- Các sở giáo dục và đào tạo; |
Thực hiện Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày 08/8/2019 về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành Giáo dục; Kế hoạch số 957/KH-BGDĐT ngày 18/9/2019 về việc tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện việc tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, cụ thể như sau:
1. Đối với các sở giáo dục và đào tạo
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh từ năm học 2019-2020, trong đó xác định các mục tiêu cần đạt được tương ứng với mỗi năm học và lộ trình xây dựng, nhân rộng, hỗ trợ các mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương.
- Ban hành văn bản hướng dẫn các nhà trường tổ chức hiệu quả Lễ phát động phong trào thông qua hoạt động sinh hoạt tập thể/chào cờ đầu tuần của nhà trường trong tháng 10 hoặc tháng 11/2019. Sau Lễ phát động, các nhà trường chủ động tổ chức các hoạt động thực hiện phong trào, tham khảo Bộ sổ tay hướng dẫn xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ theo từng cấp bậc học (cấp Tiểu học, cấp THCS, cấp THPT, liên trường) để tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện của nhà trường và không ảnh hưởng tới giờ học chính khóa (theo Quyết định số 2473/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt bộ “Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ”; Bản điện tử Bộ sổ tay tham khảo tại mục Học liệu, website ngoainguquocgia.moet.gov.vn).
- Đưa nội dung “phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ” thành nhiệm vụ trọng tâm của năm học tại địa phương, đồng thời đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tuyên truyền để khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ phục vụ nhu cầu học tập, trao đổi thông tin và công việc.
- Hằng năm, chỉ đạo tổng kết, đánh giá việc triển khai phong trào, hiệu quả sử dụng Bộ sổ tay hướng dẫn và gửi báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên và Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia) trước ngày 30/6.
- Đối với việc tổ chức Lễ phát động tại 03 trường phổ thông do Bộ GDĐT chỉ đạo thực hiện (tại Hà Nội, Nghệ An, thành phố Hồ Chí Minh): Cử đại diện lãnh đạo sở và phòng/ban liên quan trực tiếp hướng dẫn các nhà trường chuẩn bị các điều kiện đảm bảo thực hiện Lễ phát động; báo cáo nội dung, chương trình về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên) trước khi tiến hành Lễ phát động 01 tuần lễ.
2. Đối với các đại học, học viện, trường đại học; các trường cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch để triển khai tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ tại đơn vị từ năm học 2019-2020. Đưa nội dung “phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ” thành nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, đồng thời đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tuyên truyền để khuyến khích giảng viên, sinh viên, cán bộ quản lý tích cực tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ phục vụ nhu cầu học tập, trao đổi thông tin và công việc.
- Tổ chức Lễ phát động phong trào lồng ghép trong hoạt động sinh hoạt Đoàn/ Hội, hoạt động tập thể của nhà trường trong tháng 10 hoặc tháng 11/2019. Sau Lễ phát động, nhà trường chủ động tổ chức thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, tham khảo Bộ sổ tay hướng dẫn xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ bậc đại học để tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện của nhà trường và không ảnh hưởng tới giờ học chính khóa (theo Quyết định số 2473/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt bộ “Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ”; Bản điện tử Bộ sổ tay tham khảo tại mục Học liệu, website ngoainguquocgia.moet.gov.vn).
- Hằng năm tiến hành tổng kết, đánh giá việc triển khai phong trào, hiệu quả sử dụng Bộ sổ tay hướng dẫn đã được giới thiệu và gửi báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên và Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia) trước ngày 30/6.
- Đối với việc tổ chức Lễ phát động tại 02 trường đại học do Bộ GDĐT chỉ đạo thực hiện (tại Quảng Ninh, Đồng Tháp): Chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện đảm bảo thực hiện Lễ phát động; báo cáo nội dung, chương trình về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên) trước khi tiến hành Lễ phát động 01 tuần lễ.
Bộ GDĐT đề nghị Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, Thủ trưởng các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên và đơn vị có liên quan nghiên cứu, tổ chức thực hiện các nội dung nêu trên.
Thông tin chi tiết liên hệ: Bà Lê Thị Hằng, Chuyên viên chính Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GDĐT, số 35 - Đại Cồ Việt, Hà Nội; ĐT: 0985111868; Email: lehang@moet.gov.vn.
|
TL. BỘ TRƯỞNG |