Công văn 3946/BGDĐT-GDTC năm 2018 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2018-2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3946/BGDĐT-GDTC
Ngày ban hành 31/08/2018
Ngày có hiệu lực 31/08/2018
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thị Nghĩa
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3946/BGDĐT-GDTC
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2018-2019

Hà Nội, ngày 31 tháng 8 năm 2018

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các đại học, học viện, trường đại học;
- Các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm.

 

Căn cứ Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất (GDTC), hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2018-2019 như sau:

A. Nhiệm vụ chung

Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả nội dung chương trình môn học GDTC và hoạt động thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên (HSSV); củng cố, kiện toàn và tăng cường hiệu quả hoạt động y tế trường học, đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe, tư vấn, phòng, chống dịch bệnh, bệnh học đường và các bệnh không lây nhiễm đối với trẻ em, HSSV, tích cực triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) HSSV, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT; đẩy mạnh xây dựng trường học an toàn, phòng, tránh tai nạn thương tích, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục phòng, tránh tai nạn đuối nước, đặc biệt vào các dịp nghỉ hè, nghỉ lễ, đẩy mạnh việc dạy bơi cho HSSV; tiếp tục tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện tổ chức hiệu quả môn học GDTC, các hoạt động thi đấu thể thao HSSV, nhà giáo, cán bộ quản lý (CBQL); thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo, CBQL làm công tác GDTC, thể thao và y tế trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

B. Nhiệm vụ cụ thể

I. Công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học

1. Cộng tác giáo dục thể chất

- Tổ chức thực hiện chương trình môn học GDTC đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Đổi mới phương pháp GDTC theo hướng phát triển năng lực HSSV, tạo sự hứng thú, yêu thích cho HSSV khi tham gia giờ học thể dục;

- Chuẩn bị điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình GDTC thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới;

- Triển khai hiệu quả Quyết định số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025;

- Những cơ sở giáo dục đã được tập huấn Chương trình vận động cơ bản Mizuno Hexathlon, một trong những nội dung của chương trình GDTC trong hệ thống giáo dục của Nhật Bản, có thể vận dụng linh hoạt, phù hợp vào quá trình tổ chức tập luyện và trò chơi vận động nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, đồng thời tăng cường quản lý, sử dụng các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc dạy học môn học GDTC, các hoạt động thể thao đạt hiệu quả.

2. Hoạt động thể thao trường học

- Tăng cường tổ chức hoạt động thể thao, tạo điều kiện cho HSSV, cán bộ nhà giáo (CBNG) được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho lao động, học tập;

- Các sở GDĐT chỉ đạo các trường tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), phòng GDĐT các quận/huyện tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp trong năm học 2018-2019, hướng tới Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2020 tại tỉnh Nam Định; chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các nhà trường, cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, tận dụng tối đa điều kiện hiện có của nhà trường, tổ chức thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ hiệu quả, đảm bảo 100% học sinh trong toàn trường tham gia thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ thường xuyên, hàng ngày. Đối với các trường có diện tích hẹp, hướng dẫn để các lớp sử dụng phòng học, hành lang và sân trường để tổ chức tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ cho học sinh; tiếp tục triển khai hiệu quả việc tổ chức dạy võ cổ truyền trong nhà trường. Trên cơ sở tổ chức tốt việc dạy 03 bài võ cổ truyền căn bản công pháp, từng bước hướng dẫn học sinh tập luyện 03 bài võ cổ truyền mới “Thần Đồng quyền, Ngọc Trản quyền và Lão Mai quyền” do Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam và Bộ GDĐT phối hợp xây dựng; nghiên cứu Điều lệ Hội Thể thao học sinh Việt Nam, tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố cho phép vận động thành lập Hội Thể thao học sinh tại các tỉnh, thành phố;

- Đẩy mạnh việc thành lập các câu lạc bộ thể thao trong nhà trường, cơ sở giáo dục;

- Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trọng tài cho CBNG, cán bộ phụ trách công tác GDTC, thể thao trường học;

- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ GDTC, hoạt động thể thao, công tác phòng, chống tai nạn đuối nước HSSV đối với các trường, cơ sở giáo dục;

- Bố trí kinh phí, tổ chức và tham gia các hoạt động thể dục, thể thao của HSSV năm học 2018-2019, cụ thể:

2.1. Các hoạt động thể thao cơ sở

- Các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm học căn cứ vào điều kiện thực tế, đề xuất, tham mưu, chỉ đạo tổ chức các giải thể thao cấp trường, cụm trường, cấp ngành cho HSSV và CBNG tham gia thi đấu;

- Tổ chức đội tuyển tham gia các giải thi đấu thể thao tại khu vực và toàn quốc.

2.2. Dự kiến các hoạt động thể thao HSSV toàn quốc năm học 2018-2019.

(có phụ lục kèm theo)

2.3. Các hoạt động thể thao quốc tế:

- Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 11 tại Indonesia, tháng 7/2019;

- Đại hội Thể thao sinh viên Thế giới lần thứ 30 tại Napoly, Italia, tháng 7/2019;

Đối với hoạt động thể dục thể thao HSSV quốc tế, các sở GDĐT, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm căn cứ khả năng kinh phí và điều kiện của địa phương xem xét, lựa chọn, báo cáo UBND tỉnh/Tp trực thuộc Trung ương cho phép và đăng ký với Bộ để cử HSSV tham gia.

[...]