Quyết định 1022/QĐ-BHXH năm 2014 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Sổ - Thẻ do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 1022/QĐ-BHXH
Ngày ban hành 14/10/2014
Ngày có hiệu lực 14/10/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Nguyễn Thị Minh
Lĩnh vực Bảo hiểm,Bộ máy hành chính

BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1022/QĐ-BHXH

Hà Nội, ngày 14 tháng 10 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BAN SỔ - THẺ

TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Căn cứ Nghị định số 05/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

Xét đề nghị của Trưởng Ban Tổ chức cán bộ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Vị trí và chức năng

Ban Sổ - Thẻ là tổ chức giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc), có chức năng tham mưu, giúp Tổng Giám đốc quản lý, hướng dẫn, kiểm tra việc cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; việc ghi, cập nhật quá trình đóng và những thay đổi trong việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

Ban Sổ - Thẻ chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc.

Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn

1. Nghiên cứu mẫu sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và xây dựng hệ thống mã số quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế trình Tổng Giám đốc ban hành.

2. Xây dựng, trình Tổng Giám đốc ban hành các văn bản hướng dẫn về quy trình cấp, quản lý và sử dụng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và công tác quản lý quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của từng đối tượng.

3. Xây dựng, trình Tổng Giám đốc phê duyệt kế hoạch về in, cấp phát phôi sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.

4. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc cấp, quản lý và sử dụng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội tỉnh).

5. Hướng dẫn, kiểm tra Bảo hiểm xã hội: Bộ Quốc phòng, Công an nhân dân trong việc cấp, quản lý và sử dụng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

6. Hướng dẫn, kiểm tra Bảo hiểm xã hội tỉnh và các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức đối chiếu hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; việc ghi chép, cập nhật, in và xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của từng đối tượng để làm cơ sở pháp lý cho việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

7. Quản lý việc cấp mã sổ bảo hiểm xã hội và mã thẻ bảo hiểm y tế trên phạm vi toàn quốc.

8. Định kỳ tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình thực hiện công tác cấp, quản lý và sử dụng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; đề xuất các giải pháp quản lý chặt chẽ việc cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế trong toàn Ngành.

9. Trả lời và giải quyết các khiếu nại liên quan đến các nội dung thuộc phạm vi quản lý trong công tác cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

10. Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chương trình quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội bằng công nghệ thông tin.

11. Tham gia nghiên cứu khoa học; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho công chức, viên chức trong Ngành.

12. Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

13. Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo, công tác cải cách hành chính theo quy định.

14. Quản lý công chức, viên chức và tài sản của đơn vị.

15. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc giao.

Điều 3. Chế độ quản lý và điều hành

1. Ban Sổ - Thẻ do Trưởng ban quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Ban. Giúp việc Trưởng ban có các Phó Trưởng ban. Trưởng ban và Phó Trưởng ban do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.

2. Trưởng ban ban hành quy định về việc phân công nhiệm vụ, mối quan hệ công tác và lề lối làm việc của Ban; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy định đó.

[...]