Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 08/QĐ-UBQGNKT năm 2017 về Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam giai đoạn 2017-2020

Số hiệu 08/QĐ-UBQGNKT
Ngày ban hành 28/09/2017
Ngày có hiệu lực 28/09/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam
Người ký Đào Ngọc Dung
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN QUỐC GIA
VỀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT
VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/QĐ-UBQGNKT

Hà Nội, ngày 28 tháng 9 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN QUỐC GIA VỀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2017 - 2020

CHỦ TỊCH ỦY BAN QUỐC GIA VỀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM

Căn cứ Quyết định số 1717/QĐ-TTg ngày 06 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ủy ban quốc gia về người khuyết tật Việt Nam;

Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia về người khuyết tật Việt Nam,

QUYẾT ĐỊNH :

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hoạt động của Ủy ban quốc gia về người khuyết tật Việt Nam giai đoạn 2017-2020.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Các Ủy viên Ủy ban quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- UBTWMTTQVN;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- Văn phòng Chính phủ;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ LĐTBXH;
- Lưu: VT, VPUBQG.

CHỦ TỊCH




Đào Ngọc Dung
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

 

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG

CỦA ỦY BAN QUỐC GIA VỀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2017-2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 08/QĐ-UBQGNKT ngày 28 tháng 9 năm 201 7 của Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam)

Thực hiện Quyết định số 1717/QĐ-TTg ngày 06/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ủy ban quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, để phát huy vai trò và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương trong thực hiện Luật người khuyết tật, Công ước của Liên hợp quốc về quyền của khuyết tật, Chiến lược Incheon về Thập kỷ người khuyết tật khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn 2013 - 2022, các kế hoạch, chương trình, đề án về người khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam ban hành Kế hoạch hoạt động của Ủy ban quốc gia về Người khuyết tật giai đoạn 2017 - 2020 (sau đây gọi là Kế hoạch) với các nội dung chủ yếu sau đây:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định rõ những nhiệm vụ ưu tiên và trọng tâm hoạt động phù hợp với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban quốc gia về người khuyết tật để thúc đẩy hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật, các kế hoạch, chương trình, đề án về người khuyết tật trong giai đoạn 2017 - 2020.

- Củng cố, phát triển năng lực chỉ đạo, phối hợp liên ngành của Ủy ban quốc gia về người khuyết tật Việt Nam; tích cực phát huy trách nhiệm của từng ủy viên, các Bộ, ngành, địa phương, tăng cường sự tham gia của các tổ chức của người khuyết tật, vì người khuyết tật trong các hoạt động trợ giúp người khuyết tật theo phương châm “thực chất - trách nhiệm - phát triển”.

- Góp phần xây dựng uy tín quốc gia trong việc thiết lập và vận hành cơ quan đầu mối giúp Chính phủ điều phối có hiệu quả các nhiệm vụ về thực thi Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật

2. Yêu cầu

- Bảo đảm lộ trình và phân công trách nhiệm thực hiện Kế hoạch phù hợp với các mục tiêu và nội dung đã được xác định trong các kế hoạch, chương trình, đề án về người khuyết tật.

- Tổ chức thực hiện Kế hoạch chủ động, kịp thời, đồng bộ; các cơ quan, đơn vị, tổ chức được giao chủ trì hoạt động có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai đúng tiến độ, bảo đảm hiệu quả.

- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan, kịp thời giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Kế hoạch.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU GIAI ĐOẠN 2017 - 2020

1. Thúc đẩy hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về Người khuyết tật (NKT)

a) Thúc đẩy việc gia nhập Công ước số 159 của Tổ chức lao động quốc tế về tái thích ứng nghề nghiệp và việc làm cho người khuyết tật trong năm 2017-2018.

b) Thường xuyên rà soát, phát hiện những vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, kịp thời đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo hướng tích hợp, đơn giản hóa hệ thống văn bản, tạo sự minh bạch, thuận lợi trong tiếp cận thông tin pháp luật về người khuyết tật.

[...]