Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quy định 679/QĐ-TTr năm 1992 về trình tự tiến hành thanh tra xét và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong hệ thống kho bạc Nhà nước do Cục Kho bạc Nhà nước ban hành

Số hiệu 679/QĐ-TTr
Ngày ban hành 28/10/1992
Ngày có hiệu lực 28/10/1992
Loại văn bản Quy định
Cơ quan ban hành Cục Kho bạc Nhà nước
Người ký Hà Đức Trụ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CỤC KHO BẠC NHÀ NƯỚC
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 679/QĐ-TTr

Hà Nội, ngày 28 tháng 10 năm 1992

 

QUY ĐỊNH

CỦA CỤC KHO BẠC NHÀ NƯỚC SỐ 679/QĐ-TTr NGÀY 28 THÁNG 10 NĂM 1992 VỀ TRÌNH TỰ TIẾN HÀNH THANH TRA XÉT VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN TRONG HỆ THỐNG KHO BẠC NHÀ NƯỚC

Thực hiện Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân ngày 07/5/1991; Nghị định số 38/HĐBT ngày 28/01/1992 của Hội đồng Bộ trưởng về việc thi hành Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân; Để tăng cường kỷ cương, phát huy dân chủ trong Hệ thống Kho bạc Nhà nước, bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, tập thể và lợi ích hợp pháp của công dân; Cục Kho bạc Nhà nước quy định trình tự tiến hành thanh tra xét và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong hệ thống Kho bạc Nhà nước như sau:

I. QUY ĐỊNH CHUNG

1. Công dân có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan Kho bạc Nhà nước dưới các hình thức đơn, thư hoặc trực tiếp trình bày đối với các quyết định hành chính hoặc việc làm sai của cán bộ, nhân viên Kho bạc Nhà nước khi thi hành công vụ.

2. Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm tổ chức tiếp dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận đơn thư khiếu tố, xét và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong phạm vi thẩm quyền của mình, đảm bảo công bằng, hợp lý, đúng luật định.

3. Kho bạc Nhà nước có quyền từ chối không giải quyết khiếu nại trong trường hợp thời hiệu khiếu nại đã hết mà đương sự không có lý do chính đáng. Từ chối tiếp những người chưa thành niên, người bị bệnh tâm thần đến khiếu nại, tố cáo khi không có người đại diện hợp pháp. Kho bạc Nhà nước có quyền xét giải quyết hoặc không giải quyết các đơn thư khiếu tố nặc danh.

II. QUY ĐỊNH CỤ THỂ

A. TỔ CHỨC TIẾP DÂN:

1. Tiếp dân trong hệ thống Kho bạc Nhà nước là trách nhiệm của Thủ trưởng các Kho bạc Nhà nước. Các Kho bạc Nhà nước phải niêm yết công khai lịch và địa điểm tiếp dân.

2. Phòng thanh tra nghiệp vụ Chi cục Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm giúp Thủ trưởng đơn vị trong việc tiếp dân đến khiếu nại, tố cáo, xây dựng nội quy tiếp, lịch tiếp dân.

3. Khi tiếp dân phải thực hiện đúng các nguyên tắc sau đây:

3.1. Thủ trưởng Kho bạc Nhà nước (hoặc người được uỷ quyền) và cán bộ thanh tra chuyên trách mới có quyền tiếp dân đến khiếu nại, tố cáo.

3.2. Khi tiếp dân phải do hai cán bộ Kho bạc cùng dự, trong đó một người giữ vai trò tiếp chính, một người giữ vai trò chứng kiến. Cán bộ tiếp dân phải có thái độ lịch thiệp và nghiêm túc.

3.3. Trường hợp người đến khiếu nại, tố cáo chưa hiểu nội quy tiếp dân, cán bộ tiếp dân phải phổ biến cho đương sự hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ tiếp dân và người đến khiếu tố.

3.4. Phòng thanh tra nghiệp vụ các đơn vị Kho bạc Nhà nước phải mở sổ theo dõi tiếp dân và ghi đầy đủ chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo của người khiếu tố vào sổ theo dõi tiếp dân.

3.5. Khi tiếp dân phải lập biên bản. Biên bản ghi rõ họ, tên, chức vụ của người tiếp, người được tiếp và người chứng kiến, địa điểm thời gian tiếp dân; Nội dung khiếu nại, tố cáo, đối tượng bị tố cáo. Kết thúc buổi tiếp dân, đọc biên bản cho đương sự nghe và cùng ký xác nhận.

3.6. Người đến khiếu nại, tố cáo cung cấp những tài liệu chứng từ liên quan đến vụ việc, cán bộ tiếp dân có trách nhiệm làm biên bản nhận và ghi vào biên bản tiếp dân.

Nếu nội dung khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kho bạc Nhà nước hoặc Kho bạc Nhà nước đã giải quyết nhưng đương sự còn khiếu nại thì hướng dẫn đương sự đến cơ quan có thẩm quyền hoặc cơ quan Kho bạc Nhà nước cấp trên để trình bày.

3.7. Cán bộ tiếp dân không được:

- Hứa hẹn giải quyết hoặc đưa ra ý kiến kết luận về vụ việc khiếu nại, tố cáo cho đương sự khi chưa có kết luận thanh tra hoặc chưa có ý kiến của Thủ trưởng đơn vị.

- Tiếp dân đến khiếu nại, tố cáo tại nhà riêng hoặc ngoài cơ quan Kho bạc (trừ trường hợp tiếp tại đơn vị đang được thanh tra).

3.8. Những người chưa thành niên, người bị bệnh tâm thần khi đến khiếu nại, tố cáo phải thông qua người đại diện hợp pháp của mình và được Uỷ ban nhân dân cấp cơ sở xác nhận. Người đại diện hợp pháp là: cha, mẹ, vợ, chồng, anh chị em ruột đã thành niên, người đỡ đầu hoặc người giám hộ. Người đại diện có nghĩa vụ trình bày đầy đủ, trung thực nội dung sự việc khiếu nại, tố cáo và chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời trình bày của mình theo luật định.

B. NHẬN ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO:

1. Đơn thư khiếu nại, tố cáo từ các nguồn đến Kho bạc Nhà nước chậm nhất sau một ngày bộ phận nhận đơn phải đánh số thứ tự vào ghi vào sổ theo dõi đơn thư khiếu tố theo trình tự thời gian.

2. Sổ theo dõi đơn thư khiếu tố phải có các chỉ tiêu sau:

2.1. Số thứ tự đơn thư khiếu tố đến, ngày tháng viết đơn, ngày tháng nhận đơn.

2.2. Họ tên, địa chỉ, chức vụ người viết đơn, người bị tố cáo.

[...]