Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quy chế 04/QC-UBND-UBMTTQ năm 2013 phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Hà Giang

Số hiệu 04/QC-UBND-UBMTTQ
Ngày ban hành 17/01/2013
Ngày có hiệu lực 17/01/2013
Loại văn bản Quy chế
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Đàm Văn Bông,Bàn Đức Vinh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

UBND - UBMTTQ
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/QC-UBND-UBMTTQ

Hà Giang, ngày 17 tháng 01 năm 2013

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP CÔNG TÁC GIỮA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VỚI ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC, CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI TỈNH HÀ GIANG

Căn Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 12 tháng 6 năm 1999;

Căn cứ Nghị quyết liên tịch s19/2008/NQLT/CP-UBMTTQVN ngày 22/8/2008 của Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc ban hành quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam;

Căn cứ Nghị định s50/2001/NĐ-CP ngày 16/8/2001 quy định chi tiết thi hành mt số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

Thường trực Ủy ban nhân dân và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Giang ban hành Quy chế phi hợp công tác với các nội dung sau:

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Quan hệ giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh là quan hệ phối hợp, tạo điều kiện để mỗi bên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật. Việc phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh dựa trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau vì trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; an ninh - quốc phòng của tỉnh; góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; lấy lợi ích chính đáng, quyền lợi hợp pháp của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc trong tỉnh làm mục tiêu chính của mọi hoạt động.

Điều 2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội là nơi thể hiện tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; cùng với chính quyền nhà nước thống nhất giải quyết các công việc để đảm bảo quyền lợi của công dân theo pháp luật, giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong việc thực hiện dân chủ, công bằng xã hội; động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi của mình.

Điều 3. Ủy ban nhân dân tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của mình, xem xét ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phản ánh tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của các tầng lớp nhân dân trên mọi lĩnh vực, giải quyết kịp thời những kiến nghị xác đáng của nhân dân theo luật định.

Chương II

NỘI DUNG CỤ THỂ VỀ PHỐI HỢP CÔNG TÁC

Điều 4. Phối hợp tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

1. y ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh tham gia với Ủy ban Mặt trận Tquốc, các tchức đoàn thchính trị - xã hội tỉnh trong xây dựng chương trình, kế hoạch tập hợp các tầng lớp nhân dân, đoàn kết các dân tộc nhằm động viên mọi nguồn lực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng.

2. Mặt trận Tquốc tỉnh tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự nht trí vchính trị và tư tưởng trong nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nghiêm chỉnh thi hành Hiến pháp và Pháp luật, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức nhà nước trong việc thực thi công vụ; tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; tham gia xây dựng, củng cchính quyền nhân dân; cùng nhau chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Điều 5. Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân.

1. y ban nhân dân tham gia ý kiến với Ủy ban Mặt trận Tổ quc; các tổ chức đoàn thchính trị - xã hội tỉnh về mục tiêu, nội dung các cuộc vận động, tạo điu kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức trin khai các cuộc vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật ca Nhà nước và Nghị quyết của Đảng bộ, chính quyền ở địa phương.

2. Trong trường hp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức, chỉ đạo các phong trào nhân dân thì đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thchính trị - xã hội tỉnh có liên quan cđại diện tham gia Ban chỉ đạo.

3. Ủy ban nhân dân tnh và Ủy ban Mặt trận Tquốc, các tchức đoàn thchính trị - xã hội tỉnh tăng cường chỉ đạo theo hệ thống tổ chức về thực hiện công tác phi hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; Trưởng thôn bản, tdân phố với Trưng Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư xây dựng cộng đng dân cư, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động khác trên địa bàn dân cư; hưng dẫn hoạt động của các tổ chức tự quản được thành lập theo quy định của pháp luật ở cộng đồng dân cư trong tỉnh.

4. Ủy ban Mặt trận Tquốc, các tổ chức đoàn thchính trị - xã hội tỉnh tuyên truyn, vận động nhân dân thi đua sản xuất, xóa đói giảm nghèo, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo vệ an ninh, quốc phòng; bảo vệ các công trình công cộng, tài nguyên môi trường.

5. Ủy ban Mặt trận T quc, các tổ chức đoàn thchính trị - xã hội tỉnh tham gia thực hiện phong trào quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội; giáo dục quc phòng toàn dân trong nhân dân.

6. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh giữ gìn, tăng cường đoàn kết và tương trợ giúp đlẫn nhau giữa các dân tộc ở địa phương.

Điều 6. Phối hợp thực hiện công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

y ban nhân dân tnh và Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp chặt chẽ thực hiện có hiệu quả Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cp và các văn bản hưng dẫn của Trung ương về công tác bu cử, sử dụng kinh phí bầu cử tiết kiệm, có hiệu quả.

Điều 7. Phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri.

UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm cung cấp tư liệu, thông tin, đảm bảo nơi tiếp xúc cử tri và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh; Tạo điều kiện cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phi hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo tchức tiếp xúc giữa cử tri với Đại biu Quốc hội, đại biu Hội đồng nhân dân tỉnh và có trách nhiệm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri do Ủy ban Mặt trận Tquốc và Đại biểu HĐND phản ánh tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

[...]