Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 90/NQ-HĐND năm 2022 về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Hội đồng nhân dân tỉnh trước và sau Kỳ họp thứ ba của Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 90/NQ-HĐND
Ngày ban hành 13/07/2022
Ngày có hiệu lực 13/07/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Nguyễn Thái Hưng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 90/NQ-HĐND

Sơn La, ngày 13 tháng 7 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI GỬI ĐẾN HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TRƯỚC VÀ SAU KỲ HỌP THỨ BA CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHOÁ XV, NHIỆM KỲ 2021-2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
KHÓA XV, KỲ HỌP THỨ NĂM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số nội dung Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm năm 2015;

Xét Tờ trình số 23/TTr-TTHĐND ngày 11 tháng 7 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và thảo luận của đại biu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành Báo cáo số 61/BC-TTHĐND ngày 11/7/2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND tỉnh) về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND trước và sau Kỳ họp thứ ba của HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

1. Kết quả đạt được

1.1. Từ Kỳ họp thứ ba của HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 18 kiến nghị của cử tri; qua rà soát, phân loại đã chuyển 18 kiến nghị của cử tri đến Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND tỉnh) để chỉ đạo xem xét, giải quyết[1]. Nội dung các kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội, trong đó một số lĩnh vực được nhiều cử tri ở nhiều địa phương quan tâm như: Đu tư công, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông, xây dựng, kế hoạch, tài chính, tài nguyên và môi trường, văn hóa xã hội, ban hành cơ chế chính sách.

1.2. Thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 07/12/2021 của HĐND tỉnh về việc giám sát tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh trước và sau Kỳ họp thứ hai; Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh báo cáo bổ sung việc giải quyết 54 kiến nghị.

1.3. Sau khi tiếp nhận các kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã chủ động phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị có liên quan để nghiên cứu, xem xét, giải quyết và có Báo cáo số 129/BC-UBND ngày 30/3/2022 báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 3 của HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và Báo cáo số 275/BC-UBND ngày 21/6/2022 của UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tcáo và giải quyết kiến nghị của cử tri 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2022. Thường trực HĐND tỉnh đã giao các Ban của HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của UBND tỉnh. Kết quả: Đã giải quyết xong 35/72 kiến nghị, đạt 48,6%; đang giải quyết 34/72 kiến nghị, bằng 47,2%; không có cơ sở giải quyết 03/72 kiến nghị, chiếm 4,2%.

1.4. UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc chỉ đạo và xem xét, tiếp thu, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, đảm bảo đúng thẩm quyền, nội dung, yêu cầu giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri ban hành kèm theo Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND ngày 13/11/2018 của UBND tỉnh.

2. Tồn ti, hn chế

2.1. Số kiến nghị của cử tri đang trong quá trình giải quyết còn nhiều 34/72 kiến nghị, chiếm 47,2%.

2.2. Vẫn còn một số sở, ngành chưa thực hiện tốt việc giải quyết kiến nghị cử tri theo yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; nội dung trả lời còn sơ sài, chưa sát với kiến nghị của cử tri, chưa cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị theo yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh.

Điều 2. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả và kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri, HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

1. Đối với Thường trực HĐND tỉnh

1.1. Tiếp tục tăng cường giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp của HĐND tỉnh; Xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri đối với các nội dung tại Biểu kèm theo Nghị quyết này, kiến nghị của cử tri được gửi đến HĐND tỉnh trước và sau Kỳ họp thứ năm; báo cáo HĐND tỉnh tại Kỳ họp cuối năm 2022.

1.2. Lựa chọn một số nội dung kiến nghị đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, những vấn đề mới phát sinh liên quan trực tiếp đến đi sống, sản xuất, kinh doanh, giáo dục - đào tạo, chính sách an sinh xã hội của người dân trường hợp cần thiết tổ chức giám sát chuyên đề.

2. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh

2.1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết, trả lời dứt điểm 34 kiến nghị của cử tri tại Biểu kèm theo đảm bảo chất lượng, đúng lộ trình đã báo cáo với cử tri, khắc phục những hạn chế đã nêu trong báo cáo; báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 31/10/2022.

Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri cần tập trung nêu rõ: (1) Số lượng kiến nghị được chuyển đến; số lượng, kết quả giải quyết, trả lời? (2) Đối với kiến nghị đã giải quyết xong, phải có danh mục tài liệu minh chứng về kết quả thực hiện; (3)Đối với kiến nghị đang và sẽ giải quyết, kiến nghị cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa giải quyết dứt điểm đề nghị nêu rõ cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm và thời hạn giải quyết; (4)Đánh giá chung về kết quả giải quyết kiến nghị và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

2.2. Chỉ đạo thực hiện công tác đối thoại giữa các cơ quan chức năng với cử tri và nhân dân để giảm thiểu các kiến nghị tồn đọng, kéo dài; nm bắt kịp thời quá trình giải quyết để chỉ đạo việc giải quyết đạt hiệu quả.

2.3. Chỉ đạo tiếp tục đăng tải kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3. Đối với các Ban của HĐND tỉnh

3.1. Tiếp tục thực hiện giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri theo lĩnh vực phụ trách và phân công của Thường trực HĐND tỉnh.

3.2. Chủ động đề xuất nội dung tổ chức Đoàn giám sát một số chuyên đề đối với những kiến nghị đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm; những vấn đề mới phát sinh liên quan đến đời sống dân sinh.

[...]