Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 21/NQ-HĐND năm 2022 về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 21/NQ-HĐND
Ngày ban hành 20/07/2022
Ngày có hiệu lực 20/07/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Hoàng Thị Thúy Lan
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/NQ-HĐND

Vĩnh Phúc, ngày 20 tháng 07 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC VÀ SAU KỲ HỌP THỨ 5 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2021 - 2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
KHOÁ XVII KỲ HỌP THỨ 7

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 68/BC-TTHĐND ngày 06 tháng 07 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026, ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận kết quả trong công tác giải quyết, trả lời các kiến nghị cử tri của Ủy ban nhân dân tỉnh trước và sau kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cụ thể:

Việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND chuyển đến được UBND tỉnh chỉ đạo được thực hiện kịp thời, đúng quy định pháp luật, có sự phân loại, phân công giao nhiệm vụ, xác định trách nhiệm của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện phù hợp với thẩm quyền, nội dung kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh đã chỉ đạo giải quyết trả lời 30/30 nội dung kiến nghị cử tri, đạt 100% theo yêu cầu, trong đó: Số lượng kiến nghị cử tri đã được giải quyết, trả lời xong dứt điểm 22/30 nội dung (biểu 1), đạt tỷ lệ 74%, tăng cao so với kỳ trước (kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh giải quyết, trả lời xong chỉ đạt 42%), tăng 32%; số lượng kiến nghị cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết nhưng chưa có kết quả là 08 nội dung (biểu 2), chiếm 26%. Chất lượng nội dung giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của UBND tỉnh cơ bản đảm bảo yêu cầu. Đã giải quyết, trả lời dứt điểm được một số kiến nghị của cử tri tồn tại lâu chưa được giải quyết dứt điểm; đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cử tri và nhân dân ở một số địa phương. Các kiến nghị của cử tri đang giải quyết (chưa xong) cơ bản được UBND tỉnh đưa ra kế hoạch, lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể góp phần tạo niềm tin, sự phấn khởi, đoàn kết nhất trí tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh còn có những hạn chế như:

- Việc giải quyết, trả lời của UBND tỉnh đối với một số kiến nghị cử tri chưa đảm bảo rõ ràng, đầy đủ, chính xác, đúng trọng tâm nên phải cập nhật, bổ sung, trả lời lại tại các báo cáo số 151/BC-UBND ngày 20/6/2022, số 161/BC-UBND ngày 24/6/2022 và tập trung ở các lĩnh vực như: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Nội vụ…

- Công tác kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri đối với một số sở, ban, ngành, UBND cấp huyện còn hạn chế. Còn có nội dung kiến nghị của cử tri việc giải quyết, trả lời còn chưa chính xác, như: Cử tri xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường kiến nghị về chế độ chính sách cho cán bộ MTTQ cấp xã nhưng lại trả lời cho chức danh MTTQ thôn...; có nội dung cử tri kiến nghị, UBND tỉnh báo cáo đã giải quyết xong nhưng sau khi các Ban HĐND tỉnh thẩm tra mới được giải quyết xong như: Cử tri xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương kiến nghị về khơi thông luồng tiêu từ xã Hợp Thịnh đi xã Vân Hội.

- Có kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm còn kéo dài nhiều năm, như: Cử tri xã An Hòa, huyện Tam Dương đề nghị Công ty thủy lợi Liễn Sơn bàn giao lại các Trạm bơm cho xã An Hòa quản lý phục vụ thủy lợi nhỏ dưới 50ha (nội dung này, cử tri có kiến nghị từ sau kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh và tiếp tục kiến nghị sau kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh), đến nay kiến nghị của cử tri đã được giải quyết.

Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản tán thành với phương hướng, nhiệm vụ mà Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề ra và yêu cầu tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Đối với UBND tỉnh:

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri hiện nay chưa được giải quyết xong, đặc biệt là các kiến nghị cử tri đã kéo dài nhiều năm, nhiều kỳ chưa được giải quyết dứt điểm; các kiến nghị của cử tri có liên quan đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân.

- Chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tổng hợp, phân loại, đánh giá trong báo cáo kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; nội dung trả lời cần đảm bảo ngắn gọn, thẳng thắn, chính xác, rõ kết quả thực hiện.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi nắm bắt việc thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri trên thực tế để chỉ đạo giải quyết, trả lời dứt điểm, đúng thời hạn đã giao, đã cam kết đối với những kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết xong.

- Đề cao trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong việc giúp UBND tỉnh giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; đưa việc giải quyết kiến nghị của cử tri vào nội dung đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị liên quan, hoặc có chế tài xử lý đối với các trường hợp cơ quan, đơn vị không giải quyết, có giải quyết nhưng không kịp thời, đầy đủ; còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu không thực hiện nghiêm trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri được phân công.

2. Đối với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố

- Tập trung giải quyết những kiến nghị của cử tri hiện nay chưa được giải quyết xong, đặc biệt là các kiến nghị cử tri đã kéo dài nhiều năm, nhiều kỳ chưa được giải quyết dứt điểm; quan tâm sớm giải quyết các kiến nghị của cử tri có liên quan đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tổng hợp, phân loại, đánh giá kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; nội dung trả lời cần đi thẳng vào vấn đề, cử tri hỏi gì trả lời đó, đảm bảo ngắn gọn, thẳng thắn, chính xác, khoa học, rõ kết quả, rõ tiến độ thực hiện, phù hợp với kiến nghị cử tri, phù hợp thực tế, đảm bảo độ tin cậy, tính thuyết phục của nội dung trả lời.

- Tăng cường chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin về công tác giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri để cử tri theo dõi, giám sát. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để giảm phát sinh những tồn tại, bất cập tại cơ sở.

3. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh

Nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại kiến nghị của cử tri trước khi gửi đến Thường trực HĐND tỉnh đảm bảo đầy đủ, chính xác. Tăng cường giám sát kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị của các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết đáp ứng sự mong mỏi của cử tri và nhân dân.

Điều 3. Tổ chức thực hiện

1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết này.

2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

[...]