CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 90/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 10 tháng 7 năm 2018
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG VÀ PHIÊN HỌP THƯỜNG KỲ THÁNG 6
NĂM 2018
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015
Căn cứ Nghị định số 08/2012/NĐ-CP
ngày 16 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các thành
viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ với
các địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2018, tổ chức vào
ngày 02 và 03 tháng 7 năm 2018,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về tình hình kinh
tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018; tình hình triển khai thực hiện nghị quyết số
01/NQ-CP của chính phủ ngày 01 tháng 01 năm 2018
Chính phủ thống nhất đánh giá: Với sự
nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả
nước, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 tiếp tục tiến triển tích
cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát. Tín dụng tăng trưởng
hợp lý, mặt bằng lãi suất ổn định, lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên giảm,
tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, dự trữ ngoại hối tăng. Tăng trưởng kinh
tế 6 tháng đầu năm 2018 đạt 7,08%, cao nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2011.
Trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,93%, cao nhất kể từ năm
2012; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,07%, ngành công nghiệp chế biến,
chế tạo tiếp tục là điểm sáng với mức tăng 13,02%; khu vực dịch vụ tăng 6,9%,
cao nhất 7 năm gần đây. Thu ngân sách nhà nước tăng 14,3% so với cùng kỳ năm
2017; kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tăng 16%, trong đó khu vực kinh tế trong nước
tăng 19,9%; xuất siêu 2,7 tỷ USD. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải
thiện; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tăng
cao, đạt 55,7 điểm, dẫn đầu các nước ASEAN. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện
tăng 10,1%; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng. Số doanh nghiệp đăng
ký thành lập mới và tổng số vốn đăng ký đều tăng. Các chính sách người có công,
an sinh xã hội, giảm nghèo được thực hiện chu đáo; đời sống người dân được cải
thiện. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc
làm giảm dần. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm. Kỳ thi tốt
nghiệp phổ thông cơ sở và phổ thông trung học quốc gia được tổ chức nghiêm túc,
an toàn và thành công. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dần được hình
thành; hệ tri thức Việt số hóa đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng doanh
nghiệp và xã hội nhất là trong thế hệ trẻ. Hoạt động văn hóa diễn ra phong phú,
giàu bản sắc. Thể thao thành tích cao đạt một số kết quả ấn tượng. Thông tin
truyền thông được chú trọng. Quốc phòng, an ninh được tăng cường trật tự an
toàn xã hội cơ bản được bảo đảm; công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt nhiều
kết quả quan trọng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, nước
ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức: Cơ cấu lại nền kinh tế chưa
chuyển biến nhiều về chất; cơ cấu lại đầu tư công còn chưa rõ nét; cổ phần hóa
và thoái vốn nhà nước còn chậm. Sức ép lạm phát gia tăng. Cải thiện môi trường
kinh doanh chưa đồng bộ; năng suất lao động sức cạnh tranh ở nhiều ngành, lĩnh
vực còn thấp. Tình trạng ô nhiễm môi trường, chặt phá rừng, khai thác khoáng sản,
cát sỏi trái phép vẫn còn tiếp diễn. Thiên tai, mưa lũ tại một số tỉnh miền núi
phía Bắc, sạt lở vùng Đồng bằng sông Cửu Long gây thiệt hại nghiêm trọng về người
và tài sản. Trật tự, an toàn xã hội ở một số địa phương có biểu hiện phức tạp,
xuất hiện một số vụ bạo động, biểu tình; tình hình cháy nổ, tai nạn giao thông
đáng lo ngại... Trong khi đó, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường,
nguy cơ tác động không nhỏ đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của đất nước.
Quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục
tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch năm 2018, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương
tiếp tục bám sát phương châm “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu
quả”; phát huy kết quả đạt được, kịp thời khắc
phục những tồn tại hạn chế; triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các Nghị
quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là các Nghị quyết số 01/NQ-CP, số
19/2018/NQ-CP, số 35/NQ-CP và các Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
các Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6, 7 (khóa XII); năng động, sáng tạo, kỷ luật,
kỷ cương; nỗ lực phấn đấu bằng những việc làm và kết quả cụ thể, tạo chuyển biến
thực chất trên từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương; trong đó tập trung một
số nội dung sau:
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát diễn biến tình
hình kinh tế thế giới và trong nước, kịp thời có các giải pháp, đối sách phù hợp;
phối hợp chặt chẽ, điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách, bảo đảm
giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng.
- Các bộ, ngành, địa phương theo dõi
sát diễn biến tình hình sản xuất kinh doanh, tăng trưởng của ngành, lĩnh vực, sản
phẩm thuộc phạm vi quản lý, chủ động điều hành, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng
theo kịch bản đề ra; đồng thời rà soát, xác định động lực tăng trưởng mới trong
thời gian tới. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty nhà nước chịu trách
nhiệm trước Thủ tướng Chính, phủ về kết quả tăng trưởng của ngành lĩnh vực, địa
phương phụ trách theo kế hoạch; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế và cơ cấu lại từng
ngành, từng lĩnh vực, bảo đảm phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường
và phát triển bền vững.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật các
kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2018 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội năm 2019, có tính đến các diễn biến mới trên thị trường quốc tế về giá cả
hàng hóa, chu chuyển thương mại, đầu tư tài chính. Tổ chức thanh tra, kiểm tra
thực tế, làm rõ nguyên nhân giải ngân chậm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem
xét, điều chỉnh, thu hồi kế hoạch đầu tư công đã giao cho bộ, ngành trung ương
và địa phương nhưng không giải ngân. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về
tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đấu thầu xây dựng, thanh quyết toán các
dự án đầu tư công.
- Nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu
tư kinh doanh được coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng của bộ, ngành, địa
phương, nhất là người đứng đầu. Bộ cơ quan quản lý chuyên ngành khẩn trương ban
hành theo thẩm quyền hoặc trình ban hành các văn bản về cắt giảm, đơn giản hóa
50% danh mục sản phẩm, hàng hóa kiểm tra chuyên ngành và thủ tục kiểm tra
chuyên ngành; 50% điều kiện đầu tư kinh doanh trước ngày 15 tháng 8 năm 2018.
Kiên quyết không làm phát sinh những điều kiện kinh doanh mới trong thể chế
chính sách, pháp luật mới ban hành. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong
hoạt động quản lý, điều hành, công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ
quan hành chính nhà nước, giảm tối đa chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều
hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách
tài khóa và các chính sách vĩ mô khác; triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý
ngoại hối, ổn định thị trường ngoại tệ; xây dựng kịch bản điều hành tỷ giá hạn
chế tác động tiêu cực của những biến động kinh tế, tài chính thế giới; chủ động
công tác truyền thông để không gây tâm lý kỳ vọng lạm phát, bất ổn trên thị trường
ngoại hối. Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức
tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống.
- Bộ Tài chính
kiểm soát chặt chẽ nợ công; phấn đấu tăng thu nội địa và xuất nhập khẩu, quyết
tâm hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước; điều hành chi chặt chẽ, triệt
để tiết kiệm; chấn chỉnh việc chi ngân sách lãng phí, nhất là chi đi công tác
nước ngoài của các địa phương. Tiếp tục cắt giảm thời gian và chi phí trong thực
hiện các thủ tục hành chính về thuế; hải quan, bảo hiểm xã hội. Chỉ đạo thực hiện
đồng bộ các giải pháp phát triển ổn định, hiệu quả thị trường chứng khoán. Theo
dõi sát diễn biến thị trường, rà soát lại kế hoạch điều chỉnh giá hàng hóa cơ bản
và dịch vụ công trên cơ sở các kịch bản mới về lạm phát, đề xuất kịch bản điều
hành giá chung phù hợp.
- Các bộ quản lý chuyên ngành tiếp tục
chủ động tăng cường công tác dự báo, bám sát diễn biến giá cả thị trường, đề xuất
kịch bản điều hành giá chi tiết đối với từng mặt hàng cụ thể, điều hành giá theo
kịch bản đã đề ra, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chỉ đạo công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm
phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; theo
dõi sát tình hình sâu bệnh trên cây trồng, vật nuôi, khống chế kịp thời không để
thành dịch. Đẩy mạnh khai thác hải sản ở vùng biển xa, vùng nước sâu; kiên quyết
chấn chỉnh, thực hiện nghiêm quy định về đánh bắt và truy xuất nguồn gốc thủy sản.
Triển khai phương án vận hành, bảo đảm an toàn cho các đập, hồ chứa trong mùa
mưa bão. Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi chặt chẽ tình hình
thời tiết, chủ động phương án phòng chống thiên tai, cảnh báo mưa lũ, sạt lở.
Khẩn trương tổng hợp thiệt hại, đề xuất và triển khai các giải pháp hỗ trợ người
dân sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng
bằng sông Cửu Long.
- Bộ Công Thương chỉ đạo cơ cấu lại sản
xuất công nghiệp theo hướng tăng hàm lượng khoa học công nghệ, giá trị gia tăng
và nội địa hóa trong sản phẩm; kiểm tra, đôn đốc kế hoạch sản xuất kinh doanh của
các tập đoàn, tổng công ty; quy hoạch dự trữ khoáng sản, làm cơ sở huy động nguồn
lực phát triển; khẩn trương rà soát quy hoạch phát triển điện lực quốc gia,
trong đó có điều chỉnh các dự án điện tái tạo phù hợp với tình hình thực tế;
chuẩn bị phương án xây dựng Quy hoạch điện VIII. Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá toàn diện tác động của chính sách bảo hộ
thương mại của các nước để chủ động giải pháp ứng phó.
- Bộ Giao thông vận tải huy động các
nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển các công trình kết cấu hạ tầng trọng yếu;
đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án trọng điểm; báo cáo Chính phủ dự
án tiền khả thi đường sắt tốc độ cao một số tuyến ưu tiên; tiếp tục xử lý các tồn
tại, bất cập tại các trạm thu phí BOT.
- Bộ Xây dựng tăng cường kiểm tra,
đôn đốc, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương kiểm soát chặt chẽ
các dự án phát triển đô thị; theo dõi, đề xuất kịp thời các giải pháp thúc đẩy
thị trường bất động sản phát triển lành mạnh; tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện
chính sách về nhà ở, nhất là nhà ở xã hội; nghiên cứu, đưa vào sử dụng vật liệu
xây dựng thân thiện môi trường, vật liệu thay thế để tiết kiệm tài nguyên
khoáng sản. Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương ven
biển kiểm tra, rà soát, điều chỉnh quy hoạch các khu du lịch ven biển, bảo đảm
cho người dân được tiếp cận các dịch vụ, bãi biển công cộng.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường
công tác dự báo, cảnh báo thiên tai; khẩn trương hoàn thiện Đề án thí điểm tích
tụ, tập trung đất đai; triển khai hiệu quả Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ
về ứng phó biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long; chấn chỉnh, nâng cao
hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là công tác quy hoạch, thu
hồi đất, bồi thường, hỗ trợ; tăng cường quản lý đất đai tại các nông, lâm trường
trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
cùng các địa phương rà soát, giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng; tổ chức
thiết thực các hoạt động tri ân nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ;
tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, xâm hại trẻ em;
giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc chi trả lương cho công nhân, bảo
đảm quyền lợi người lao động tại doanh nghiệp.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo giám sát, kiểm
tra việc thực hiện nền nếp, kỷ cương trong trường học; giáo dục đạo đức, lý tưởng;
giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; phối hợp với các địa phương thực hiện quyết
liệt, cải thiện căn bản điều kiện vệ sinh trường học ngay đầu năm học mới; lựa
chọn đưa các chuyên đề đào tạo về khởi nghiệp cho sinh viên.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy
mạnh tuyên truyền văn hóa, đạo đức lối sống con người Việt Nam; quản lý di sản
gắn với khai thác phục vụ du lịch; chấn chỉnh hoạt động lữ hành; xúc tiến quảng
bá du lịch gắn với đổi mới sản phẩm dịch vụ hấp dẫn du khách, phấn đấu năm 2018
đạt 15 - 17 triệu lượt khách quốc tế.
- Bộ Y tế chủ động giám sát chặt chẽ
tình hình dịch bệnh, chỉ đạo khẩn trương hoàn thành 5 bệnh viện trung ương và
tuyến cuối đi vào hoạt động. Thực hiện việc kết nối mạng các nhà thuốc cơ sở
cung ứng thuốc theo quy định, kiểm soát chặt chẽ việc kê đơn thuốc, mua bán và
sử dụng thuốc theo đơn, quản lý hiệu quả hệ thống cung ứng thuốc. Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc kết nối mạng các nhà
thuốc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân và các cơ sở khám chữa bệnh, cơ
sở cung ứng thuốc thực hiện.
- Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung
hướng dẫn, đôn đốc triển khai Luật Chuyển giao công nghệ và các văn bản hướng dẫn
thi hành. Tổ chức thực hiện các cơ chế chính sách mới được ban hành, tạo thuận
lợi thúc đẩy hiệu quả hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phát triển nguồn
tin khoa học và công nghệ phục vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.
Hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết về việc nâng cao năng lực tiếp cận
Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để ban hành trong năm 2018. Tập trung xây dựng
Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm về Cách mạng công nghiệp lần thứ
4.
- Ủy ban Dân tộc rà soát, đánh giá kết
quả thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2016 - 2020; trên cơ sở đó đề xuất bổ
sung, hoàn thiện chính sách theo hướng giảm trùng lặp, tăng cường tích hợp, lồng
ghép, bảo đảm nguồn lực, đạt được mục tiêu phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.
- Bộ Nội vụ tích cực triển khai quyết
liệt các Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về: đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy
của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống
tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự
nghiệp công lập. Khẩn trương trình Chính phủ Chương trình hành động thực hiện
Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về: cải cách chính sách tiền lương đối với
cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh
nghiệp; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ
phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra
công vụ tại các bộ, ngành, địa phương. Khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt chỉ tiêu biên chế năm 2019; trong đó giảm 2% biên chế công chức so với
số giao năm 2015; giảm 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước
so với số giao năm 2015. Trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị
định số 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
về việc bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ
tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán
bộ, công chức; thực hiện tinh giản biên chế theo quy định, đặc biệt là tinh giản
những người làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu kém về năng lực,
phẩm chất đạo đức.
- Thanh tra Chính phủ khẩn trương
hoàn thành các cuộc thanh tra theo kế hoạch, tăng cường thanh tra đột xuất khi
phát hiện vi phạm; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện có hiệu quả các kết luận
thanh tra; thực hiện kế hoạch giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người,
phức tạp, kéo dài.
- Bộ Quốc phòng tăng cường bảo đảm quốc
phòng an ninh; chủ động ứng phó, kịp thời xử lý các tình huống, ngăn chặn có hiệu
quả các âm mưu, hoạt động chống phá; bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân và
các hoạt động kinh tế trên biển, đảo.
- Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn
vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu với cấp ủy,
chính quyền các cấp giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong Nhân dân,
không để hình thành điểm nóng, không để xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự.
Tăng cường công tác bảo đảm phòng cháy, chữa cháy, nhất là tại các chung cư,
nhà cao tầng; tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành liên quan tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng,
Nhà nước; các sự kiện đối ngoại do Việt Nam tổ chức; chuẩn bị kỹ để tổ chức
thành công Hội nghị WEF ASEAN; nâng cao hiệu quả công tác của cơ quan đại diện
tại nước ngoài.
- Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục
phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương chủ động đẩy mạnh tuyên truyền
có định hướng cụ thể, đa dạng về hình thức, sâu sắc về nội dung; đấu tranh phản
bác luận điệu xuyên tạc, sai trái; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dân chủ,
đưa thông tin xấu, độc, sai sự thật; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng.
- Các bộ, ngành, địa phương khẩn
trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà
nước năm 2019, gắn với đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội 5 năm, Kế hoạch đầu tư công trung hạn, Kế hoạch tài chính trung hạn và Kế
hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương chủ động, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ; tháo gỡ
khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa
bàn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực có lợi thế của
địa phương; đề xuất giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển
khai cơ chế, chính sách. Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp
dành thời gian thỏa đáng để tiếp công dân, trực tiếp đối thoại, tập trung giải
quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và bức xúc ngay từ cơ
sở, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về tình hình an ninh, trật
tự.
- Các bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm
vụ và thẩm quyền được giao, chủ động xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải
quyết kiến nghị của các địa phương trong tháng 7 năm 2018. Văn phòng Chính phủ
đôn đốc, tổng hợp tình hình và kết quả giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Chính phủ đề nghị Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, cơ quan Trung ương các đoàn thể chỉ đạo tuyên truyền, vận động đoàn
viên, hội viên cùng Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, chung sức, đồng
lòng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thi đua thực hiện
thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; tích cực phối hợp, tạo sự đồng
thuận cao, đồng thời tăng cường giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ của các bộ,
ngành, địa phương theo luật định.
2. Về công tác chỉ đạo,
điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
Xác định năm 2018 là năm bản lề thực
hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5
năm, Chính phủ đề ra phương châm “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo,
Hiệu quả” với quan điểm xuyên suốt là: Ổn định kinh tế vĩ mô, chuyển biến
rõ nét, thực chất trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế
gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, năng suất lao động, sức
cạnh tranh của nền kinh tế. Chuyển dần từ sử dụng cơ chế, chính sách ưu đãi là
chủ yếu sang coi trọng hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật, tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi dậy động lực, huy
động mọi nguồn lực cho phát triển; khuyến khích người dân và doanh nghiệp đầu
tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp,
phát triển doanh nghiệp. Quyết liệt cải cách hành chính, nói đi đôi với làm;
tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thượng tôn pháp luật.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn
kiên định trách nhiệm, thống nhất, chung sức, đồng lòng, năng động, đổi mới,
sáng tạo, quyết liệt hành động, triển khai quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực; có kế hoạch hành động rõ ràng, phân công
cụ thể, minh bạch, sát thực tiễn. Tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, kết hợp
trách nhiệm của tập thể Chính phủ với việc đề cao trách nhiệm cá nhân Thủ tướng
Chính phủ, từng thành viên Chính phủ. Đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, chỉ
đạo, điều hành bằng việc làm cụ thể. Đề cao vai trò của người đứng đầu, đẩy mạnh
phân cấp gắn với tăng cường trách nhiệm.
Với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt,
phương châm hành động quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
và những kết quả đạt được đã góp phần củng cố niềm tin trong Nhân dân, cộng đồng
doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, được nhiều tổ chức quốc
tế đánh giá cao, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy
hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khẩn trương rút kinh nghiệm, khắc
phục những hạn chế; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đổi mới phương thức
làm việc bằng những việc làm cụ thể, có tính đột phá, tạo chuyển biến tích cực,
thực chất trong từng ngành, từng lĩnh vực và từng địa phương. Đặc biệt chú trọng
khâu tổ chức thực hiện để cơ chế, chính sách, pháp luật thực sự đi vào cuộc sống
và phát huy hiệu quả.
3. Về xây dựng Chính
phủ điện tử
Để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới
nền kinh tế số, xã hội số trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ
yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế cơ bản
phục vụ cho việc xây dựng Chính phủ điện tử, như: kết nối, chia sẻ dữ liệu; xác
thực điện tử; lưu trữ điện tử; triển khai các giải pháp công nghệ, hoàn thành
các cơ sở dữ liệu quốc gia, thiết lập hệ thống thông tin nền tảng, xây dựng hạ
tầng kỹ thuật. Điều chỉnh cơ chế đầu tư phù hợp với đặc thù lĩnh vực công nghệ
thông tin; dành nguồn lực thích đáng kết hợp với huy động nguồn lực xã hội cho
xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử. Thay đổi phương thức làm việc, giải
quyết công việc dựa trên việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đặc biệt là
có cơ chế bảo đảm thực thi và tạo sự đồng thuận. Trong đó, Văn phòng Chính phủ
là cơ quan đi đầu trong việc thực hiện văn phòng điện tử không giấy tờ.
Giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về một số nhiệm
vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định
hướng đến 2025. Trước mắt, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện gửi, nhận
văn bản điện tử thông qua hệ thống phần mềm kết nối liên thông với Văn phòng
Chính phủ; triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và xây dựng
các dịch vụ công trực tuyến theo đúng lộ trình.
4. Về tình hình thực
hiện nhiệm vụ và kết quả kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ
Chính phủ ghi nhận sự chuyển biến
tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của các bộ, cơ quan, địa phương. Yêu cầu các
bộ, cơ quan, địa phương thường xuyên rà soát, thực hiện quyết liệt hơn nữa các
nhiệm vụ được giao, không để nợ đọng.
Giao Tổ công tác tiếp tục kiểm tra,
đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương, tập đoàn, tổng công ty trong việc thực hiện
nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm
vụ, kiến nghị tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, trong
đó tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, công tác
xây dựng, hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường
đầu tư, kinh doanh.
5. Về các Báo cáo:
công tác cải cách hành chính; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
và đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tình hình thực hiện Nghị quyết số
19-2018/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tình hình thực hiện
Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.
Giao các bộ, cơ quan: Nội vụ, Thanh
tra Chính phủ, Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến Chính phủ, hoàn thiện các Báo
cáo, ban hành theo thẩm quyền và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện theo chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
6. Về Dự án Luật kiến
trúc
Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với
Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, ý kiến thẩm
định của Bộ Tư pháp và thẩm tra của Văn phòng Chính phủ, hoàn thiện dự án Luật
kiến trúc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội.
7. Về dự thảo Nghị định
quy định chế độ hỗ trợ và một số chế độ đãi ngộ khác đối với người Việt Nam có
công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và
làm nhiệm vụ quốc tế đang định cư ở nước ngoài
Chính phủ thống nhất thông qua chính
sách và nội dung của dự thảo Nghị định theo đề nghị của Bộ Quốc phòng. Giao Bộ
Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và cơ quan
liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị định,
trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trước ngày 27 tháng 7 năm 2018.
8. Về Đề nghị xây dựng
Nghị định quy định quản lý cát, sỏi lòng sông
Chính phủ thống nhất thông qua Đề nghị
xây dựng Nghị định quy định quản lý cát, sỏi lòng sông. Giao Bộ Tài nguyên và
Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến
thành viên Chính phủ, hoàn thiện chính sách trong quá trình xây dựng dự thảo
Nghị định theo quy định.
9. Về dự thảo Nghị định
quy định về ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các bộ,
ngành, địa phương
Chính phủ thống nhất nội dung dự thảo
Nghị định chỉ quy định về điều kiện, thẩm quyền, trình tự công nhận ngày kỷ niệm,
ngày truyền thống ở Trung ương và cấp tỉnh. Giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị định,
trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong tháng 7 năm 2018.
10. Về cơ chế tài
chính và cơ chế tự chủ khác của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt
Nam, Thông tấn xã Việt Nam
Chính phủ thống nhất cho phép Đài
Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục thực
hiện cơ chế tài chính và các cơ chế tự chủ khác theo quy định hiện hành cho đến
khi Chính phủ ban hành các Nghị định mới quy định về cơ chế tự chủ của các cơ
quan này.
11. Về xử lý số lệ
phí lãnh sự tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được để lại cho Bộ
Ngoại giao còn dư đến ngày 31 tháng 12 năm 2017
Chính phủ thống nhất:
a) Đồng ý nguyên tắc cho phép Bộ Ngoại
giao được giữ lại số lệ phí lãnh sự (đối với các loại lệ phí đã được chuyển
thành phí theo Luật phí và lệ phí) giai đoạn 2001-2016 được để lại chưa sử dụng
còn dư đến ngày 31 tháng 12 năm 2017 để đầu tư, mua sắm, cải tạo, sửa chữa cơ sở
vật chất phục vụ nhiệm vụ đối ngoại trong và ngoài nước theo quy định. Bộ Ngoại
giao chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí này
theo đúng cơ chế quy định đối với khoản thu phí để lại, bảo đảm tiết kiệm, hiệu
quả, không để thất thoát, lãng phí.
b) Số dư các khoản lệ phí lãnh sự được
tiếp tục quy định tại Luật phí và lệ phí được để lại đến ngày 01 tháng 01 năm
2018 còn dư chưa sử dụng, phải nộp về ngân sách nhà nước.
c) Bộ Ngoại giao rà soát, quyết toán các
khoản thu lệ phí lãnh sự giai đoạn 2001-2016; gửi Bộ Tài chính thẩm định và xác
định các khoản nộp ngân sách nhà nước và khoản được giữ lại, trên cơ sở đó hướng
dẫn Bộ Ngoại giao thực hiện cụ thể theo quy định tại điểm a và b nêu trên, bảo
đảm ngân sách nhà nước không bố trí cho các nhiệm vụ, dự án đã có nguồn bảo đảm
từ nguồn lệ phí lãnh sự được để lại.
12. Về kinh phí tạm
ứng thực hiện chính sách tinh giản biên chế của Tổng cục Thuế
Chính phủ đồng ý giao Bộ trưởng Bộ
Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, báo cáo Ủy ban
Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định:
a) Việc sử dụng kinh phí bảo đảm hoạt
động theo quy định tại Nghị quyết số 1094/NQ-UBTVQH13 ngày 18 tháng 12 năm 2015
của Ủy ban thường vụ Quốc hội để xử lý dứt điểm số kinh phí đã tạm ứng thực hiện
chính sách tinh giản biên chế đối với Tổng cục Thuế từ năm 2012 trở về trước
trong năm ngân sách 2017. Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm về số liệu
và kết quả thẩm tra việc tinh giản biên chế từ năm 2012 trở về trước theo quy định.
b) Bổ sung vào Nghị quyết số
1094/NQ-UBTVQH13 nội dung chi thực hiện chính sách tinh giản biên chế được bố
trí, sử dụng từ kinh phí bảo đảm hoạt động phân bổ hàng năm của Tổng cục Thuế để
tạo điều kiện cho Tổng cục Thuế chủ động thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản
biên chế theo các Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25
tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, không phải sử dụng
thêm ngân sách nhà nước.
13. Về phương án
phân bổ sử dụng nguồn kinh phí còn lại và xử lý một số vướng mắc trong việc
chuyển nguồn kinh phí thường xuyên ngân sách trung ương năm 2017
Chính phủ thống nhất:
a) Cơ bản đồng ý với phương án phân bổ,
sử dụng nguồn kinh phí còn lại và số tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách
trung ương năm 2017 theo đề xuất của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính rà soát kỹ
phương án, để cân đối, bổ sung một phần kinh phí chi thường xuyên cho các địa
phương thực hiện các Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2016 về
Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và
miền núi giai đoạn 2017 - 2020 và Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31 tháng 10
năm 2016 phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số
rất ít người giai đoạn 2016 - 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15
tháng 7 năm 2018 trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.
Giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy
quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội
về phương án phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí còn lại và số tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2017 theo quy định.
Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về nội dung, số liệu báo cáo.
Giao Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp
với các địa phương rà soát, xác định nhu cầu vốn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban Dân tộc đề xuất mức hỗ trợ cụ thể và tổng
hợp vào phương án sử dụng dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2016 - 2020, báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.
14. Về tình hình thực
hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ và tình hình ban hành
văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh.
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan
ngang bộ tập trung nguồn lực cho công tác nghiên cứu, soạn thảo, trình ban hành
hoặc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo
chương trình, nhất là các dự án luật trình Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 6.
Trong quá trình soạn thảo, cơ quan chủ trì phải kịp thời báo cáo Thủ tướng
Chính phủ, các Phó Thủ tướng phụ trách để xin ý kiến chỉ đạo về quan điểm, định
hướng nghiên cứu, soạn thảo khi gặp khó khăn, vướng mắc đối với dự án, dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật lớn, phức tạp; chủ động phối hợp thông tin tuyên
truyền, tham vấn, lấy ý kiến rộng rãi của các đối tượng chịu tác động của chính
sách để tạo đồng thuận.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ
phải lập kế hoạch cụ thể, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
về tiến độ soạn thảo các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được giao. Bộ
Tư pháp theo dõi, đôn đốc, kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, trình ban hành các văn bản này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý TTg, Thư ký PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo, TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (2b).B
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|