Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 57/NQ-HĐND năm 2022 thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022-2026

Số hiệu 57/NQ-HĐND
Ngày ban hành 09/12/2022
Ngày có hiệu lực 09/12/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Phan Việt Cường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 57/NQ-HĐND

Quảng Nam, ngày 09 tháng 12 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

THÔNG QUA ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TỈNH QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN 2022 - 2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ MƯỜI HAI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;

Xét Tờ trình số 7834/TTr-UBND ngày 25 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị ban hành Nghị quyết thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022 - 2026; Báo cáo thẩm tra số 159/BC-HĐND ngày 02 tháng 12 năm 2022 của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thống nhất thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022 - 2026 kèm theo Tờ trình số 7834/TTr-UBND ngày 25 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh với một số nội dung trọng tâm sau:

1. Mục tiêu

a) Phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành đối với các lĩnh vực được phân cấp quản lý, đảm bảo phát huy tính chủ động, sáng tạo, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

b) Thực hiện phân cấp toàn diện trên các lĩnh vực quản lý nhà nước đi đôi với công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các quy trình, thủ tục không cần thiết, giảm thiểu thời gian giải quyết cho người dân, doanh nghiệp.

c) Giảm tối đa cơ chế thỏa thuận, chấp thuận, xin ý kiến hoặc phê duyệt ở cấp cao hơn đối với những vấn đề đã được quy định cụ thể bằng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn, định mức; tăng cường trách nhiệm, tính công khai, minh bạch của cơ quan thẩm định, tổng hợp, tham mưu.

d) Phân cấp được thực hiện trên cơ sở phù hợp với quy định pháp luật; đẩy mạnh phân cấp đi đôi với bảo đảm cơ sở vật chất, nguồn lực tổ chức thực hiện; tăng cường công tác hướng dẫn nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra, giám sát.

2. Phạm vi phân cấp, thời gian thực hiện a) Phạm vi phân cấp

- Phân cấp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với sở, ban, ngành thuộc tỉnh;

- Phân cấp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện;

- Phân cấp giữa sở, ban, ngành với Ủy ban nhân dân cấp huyện.

b) Căn cứ vào yêu cầu công tác, khả năng thực hiện và điều kiện, tình hình cụ thể của từng ngành, địa phương, cho phép Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc phân cấp đối với các nội dung đã ủy quyền trong thời gian dài, ổn định, hiệu quả để linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành. Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc bảo đảm điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn phân cấp. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp huyện có thể phân cấp tiếp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp nhưng phải được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân tỉnh (trừ trường hợp có quy định khác, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định).

c) Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022 - 2026.

3. Nội dung, lĩnh vực phân cấp:

a) Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp cho sở, ban, ngành: Phụ lục 1.

b) Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp cho Uỷ ban nhân dân cấp huyện: Phụ lục 2.

c) Sở, ban, ngành phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện: Phụ lục 3.

d) Ngoài ra, Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất chủ trương Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp, ủy quyền Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu dân cư do Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh thực hiện trước đây, đã bàn giao địa phương quản lý. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo rà soát, thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

4. Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp tại Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022 - 2026, đồng thời nhấn mạnh một số nội dung sau:

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện nội dung quy định phân cấp quản lý nhà nước, tiếp tục rà soát hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan, ban hành đồng bộ các quy định về phân cấp.

b) Căn cứ Đề án được phê duyệt, đối với các nội dung phân cấp thuộc lĩnh vực nào thì sở, ban, ngành đó chủ động thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để trình cấp có thẩm quyền ban hành; trong đó, lưu ý việc đảm bảo quy định điều kiện, tiêu chí đối với các đơn vị nhận nhiệm vụ phân cấp. Những nội dung phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện cần tính đến phương án cho phép Ủy ban nhân dân cấp huyện phân cấp Ủy ban nhân dân cấp xã phù hợp với thực tiễn của địa phương; trường hợp không cho phép tiếp tục phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp xã cần quy định rõ tại văn bản phân cấp. Rà soát để loại bỏ các quy định phải có ý kiến thỏa thuận, chấp thuận hoặc xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp trên.

[...]