ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 220/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 06 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 04/NQ-CP NGÀY 10/01/2022 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP, ỦY QUYỀN TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC THEO NGÀNH, LĨNH VỰC
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban
hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về
đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước (sau đây gọi tắt là Nghị quyết
số 04/NQ-CP) theo ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với các nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công
tác phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Nghị
quyết số 04/NQ-CP, xác định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm
giữa UBND tỉnh với các sở, ban, ngành; giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với
UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là cấp huyện) và giữa UBND cấp huyện với UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã), gắn với việc hoàn thiện văn bản pháp luật, đồng bộ thống nhất, kịp thời,
khả thi, ổn định, công khai, minh bạch, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính
đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm; đồng thời, tăng cường thanh
tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước chặt chẽ bằng
các quy định của Đảng, của pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước đối với ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và phát
huy tính chủ động, trách nhiệm, tinh thần sáng tạo nhất là người đứng đầu các sở,
ban, ngành, địa phương.
2. Yêu cầu
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả các nội dung của Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy
mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước để đề xuất các vấn đề kiến nghị
Trung ương phân cấp cho tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
b) Cụ thể hóa quan điểm, chủ trương,
chính sách của Đảng, Quốc Hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh và hoàn thiện cơ
chế phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước trên cơ sở tuân thủ các quy định
của pháp luật, bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất, thông suốt, hiệu quả trên địa
bàn tỉnh.
c) Kế thừa và phát huy hiệu quả các
quy định hợp lý về phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước giữa UBND tỉnh với các sở,
ban, ngành; giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với UBND cấp huyện và giữa UBND
cấp huyện với UBND cấp xã; tiếp tục đổi mới và triển khai, cụ thể hóa quy định
của pháp luật để đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền nhằm phát huy tính chủ động, sáng
tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực phát
triển của địa phương, đặc biệt là các địa phương tự bảo đảm ngân sách, có vị
trí, vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
d) Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền phải
đi đối với bảo đảm cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính để tổ chức thực hiện có
hiệu quả, phù hợp với điều kiện, đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo và yêu cầu
quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực; kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo
ngành, lĩnh vực với quản lý theo địa phương, bảo đảm một việc không quá 02 cấp
hành chính quản lý.
e) Gắn việc phân định thẩm quyền,
trách nhiệm giữa các cấp, các ngành với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo
đảm việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời
và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực
hiện.
g) Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền
lực giữa các cơ quan trong bộ máy nhà nước đi đối với tăng cường thanh tra, kiểm
tra, giám sát, kiểm soát quyền lực gắn với cá thể hóa
trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm
giải trình, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật
trong điều kiện đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước đối với ngành,
lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Nghiên cứu kịp
thời triển khai các quy định về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ với UBND tỉnh thuộc các ngành, lĩnh vực
theo Nghị quyết số 04/NQ-CP
1.1. Các ngành, lĩnh vực phân cấp
theo định hướng Nghị quyết 04/NQ-CP làm cơ sở để UBND tỉnh ban hành văn bản mới
(văn bản quy phạm pháp luật, văn bản khác) hoặc sửa đổi, bổ sung văn bản về
phân cấp, ủy quyền cho các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện phù hợp với quy định
và tình hình thực tế của địa phương:
a) Ngành, lĩnh vực Kế hoạch và đầu
tư: ODA; phát triển liên kết vùng.
Đơn vị chủ trì: Sở Kế hoạch và đầu
tư.
b) Ngành, lĩnh vực Tài chính: Tài
chính - ngân sách nhà nước.
Đơn vị chủ trì: Sở Tài chính.
c) Ngành, lĩnh vực Công Thương: Công
nghiệp.
Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
d) Ngành, lĩnh vực
Nông nghiệp và phát triển nông thôn: Chăn nuôi; lâm nghiệp.
Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn.
đ) Ngành, lĩnh vực Giao thông vận tải:
Đường bộ (đường cao tốc, đường quốc lộ); đường sắt; đường thủy nội địa; an toàn
giao thông; hàng không; kết cấu hạ tầng giao thông; vận tải;
quản lý phương tiện, thiết bị tham gia giao thông.
Đơn vị chủ trì: Sở Giao thông vận tải.
e) Ngành, lĩnh vực Xây dựng: Hoạt động
đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Đơn vị chủ trì: Sở Xây dựng.
g) Ngành, lĩnh vực Tài nguyên và Môi
trường: Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.
Đơn vị chủ trì: Sở Tài nguyên và Môi
trường.
h) Ngành, lĩnh vực Thông tin và Truyền
thông: Bưu chính, viễn thông; tần số vô tuyến điện.
Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền
thông.
i) Ngành, lĩnh vực Văn hóa, Thể thao
và Du lịch: Gia đình; văn hóa cơ sở.
Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể
thao.
k) Ngành, lĩnh vực Khoa học và Công
nghệ: Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản
phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ.
Đơn vị chủ trì: Sở Khoa học và Công
nghệ.
l) Ngành, lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo:
Giáo dục.
Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.
m) Ngành, lĩnh vực Y tế: Dược.
Đơn vị chủ trì: Sở Y tế.
n) Ngành, lĩnh vực Nội vụ: Tổ chức bộ
máy.
Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ.
o) Ngành, lĩnh vực Thanh tra: Kiểm
soát quyền lực.
Đơn vị chủ trì: Thanh tra tỉnh.
1.2. Trách nhiệm triển khai
Ngay sau khi Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định
phân cấp cho UBND cấp tỉnh đối với các ngành, lĩnh vực nêu
trên, yêu cầu: Các cơ quan chủ trì có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan khác tham mưu, đề xuất trình UBND tỉnh các văn bản quy phạm pháp luật hoặc các văn bản
khác cần ban hành mới, sửa đổi, bổ sung thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách theo
quy định phù hợp tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh; Các cơ quan phối hợp có
chức năng, nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến ngành, lĩnh vực có nội dung quy định
phân cấp, ủy quyền chủ động báo cáo UBND tỉnh (qua cơ quan chủ trì) để tham
mưu, đề xuất triển khai thực hiện.
2. Đối với các
ngành, lĩnh vực khác
2.1. Căn cứ quy định của các văn bản
quy phạm pháp luật theo ngành, lĩnh vực và tình hình thực tế của tỉnh, các sở,
ban, ngành chủ động rà soát, tham mưu UBND tỉnh đề xuất, kiến nghị với Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, bộ quản lý ngành, lĩnh vực các nội dung cần phân cấp, ủy
quyền quản lý phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh của
tỉnh. Sau khi có ý kiến thống nhất của
Bộ quản lý ngành, lĩnh vực phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước đối với ngành,
lĩnh vực cho UBND cấp tỉnh, các cơ quan, đơn vị tiếp tục tham mưu, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung về phân cấp, ủy quyền quản
lý nhà nước theo quy định.
2.2. Thường xuyên rà soát, đánh giá lại
các nội dung đã phân cấp cho cơ quan, đơn vị, địa phương và đề xuất theo thẩm
quyền để tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản phân cấp, ủy
quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các nội dung phân cấp, ủy quyền cho phù hợp
theo quy định hiện hành.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền sâu rộng về mục tiêu, nội dung Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của
Chính phủ, các Nghị định của từng ngành, lĩnh vực và các văn bản có liên quan
nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để
đạt được hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước theo mục tiêu Nghị
quyết đề ra.
2. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn
thiện các quy định của pháp luật của các ngành, lĩnh vực theo hướng đẩy mạnh
phân cấp, ủy quyền, xác định rõ trách nhiệm giữa UBND tỉnh với các sở, ban,
ngành; giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với UBND cấp huyện và giữa UBND cấp
huyện với UBND cấp xã bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật và tình
hình thực tiễn của địa phương.
3. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn
thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của các cơ
quan, đơn vị, địa phương; gắn phân cấp, ủy quyền với việc tiếp tục đẩy mạnh cải
cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, ưu tiên bảo đảm các nguồn
lực đẩy nhanh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; phấn đấu năm
2022 đạt 100% các thủ tục đủ điều kiện đạt mức độ 4, nâng cao chất lượng
công vụ, công chức và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức đáp
ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, nhất
là việc tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi
công vụ và trách nhiệm của người đứng đầu, trong đó:
a) Cơ quan nhà nước khi phân cấp, ủy
quyền nhiệm vụ, quyền hạn phải bảo đảm các nguồn lực và điều kiện cần thiết
khác để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp, bảo đảm phù hợp với quy
định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019.
b) Tiếp tục rà soát lại tổ chức bộ
máy, hoàn thiện vị trí việc làm, cơ cấu số lượng biên chế của các Sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện cho phù hợp, bảo đảm chuyển giao nhiệm vụ gắn với chuyển
giao tổ chức bộ máy và biên chế, tránh trùng chéo về chức năng, nhiệm vụ và bảo
đảm không bỏ sót nhiệm vụ, một việc chỉ do một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm
chính, phù hợp với nội dung đã phân cấp, ủy quyền để thực hiện có hiệu quả các
quy định về phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước.
c) Tiếp tục rà
soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước,
đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp; Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện và Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã hoạt động hiệu quả gắn với xây dựng
chính quyền điện tử và chuyển đổi số, bảo đảm thực hiện “tiếp nhận, thẩm định,
phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại Trung tâm”.
d) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động công vụ, hoạt động quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ
công.
4. Hoàn thiện các quy định về quy hoạch,
tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí, điều kiện, định mức kinh tế - kỹ thuật, cơ chế
kiểm soát giá, phí đối với các dịch vụ công thuộc ngành, lĩnh vực. Tiếp tục rà
soát, đơn giản hóa, loại bỏ các thủ tục thỏa thuận, chấp thuận, xin ý kiến, cho
phép của cơ quan nhà nước cấp trên đối với những vấn đề đã
được quản lý trên cơ sở quy hoạch và xác định rõ tiêu chuẩn, quy chuẩn tiêu
chí, điều kiện, định mức kinh tế - kỹ thuật và đã được phân cấp, ủy quyền quản
lý.
5. Kịp thời thể chế hóa các chủ
trương của Đảng, nhà nước về xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng đối với
một số địa phương và đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền nhiều hơn cho các địa phương tự
cân đối ngân sách để phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực
hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khắc phục tình trạng
cào bằng về cơ chế, chính sách giữa các huyện, thị xã, thành phố.
6. Tăng cường công tác hướng dẫn,
thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát của các sở, ban, ngành đối với Ủy ban
nhân dân cấp huyện trong tỉnh để kịp thời nắm bắt các vướng
mắc, khó khăn và xử lý các vi phạm trong quá trình tổ chức
thực hiện các quy định sau phân cấp, ủy quyền. Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền
lực, bảo đảm thẩm quyền đi đôi với trách nhiệm, đặc biệt
là trách nhiệm giải trình trong quá
trình thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền.
7. Định kỳ hàng năm đánh giá nội dung
phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước để kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản
quy phạm pháp luật cho phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm đáp ứng yêu cầu
thực tiễn quản lý nhà nước đặt ra trong từng giai đoạn đối với từng ngành, lĩnh
vực.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trách nhiệm
của các sở, ban, ngành
1.1. Trách nhiệm chung
a) Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh để
xây dựng Kế hoạch cụ thể của các sở, ban, ngành và tổ chức triển khai thực hiện
(Hoàn thành chậm nhất 10 ngày sau khi Kế hoạch ban hành, gửi Sở Nội vụ tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh).
b) Rà soát tham mưu sửa đổi, bổ sung
hoặc thay thế các văn bản pháp luật cụ thể hóa các nội dung phân cấp, ủy quyền
theo quy định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc chức năng, nhiệm vụ.
c) Căn cứ quy định của các văn bản
quy phạm pháp luật theo ngành, lĩnh vực và tình hình thực tế của tỉnh, tham mưu
UBND tỉnh đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và bộ quản lý
ngành, lĩnh vực các nội dung cần phân cấp quản lý phù hợp với điều kiện, khả
năng, thế mạnh của tỉnh.
d) Chịu trách nhiệm trước pháp luật và
cơ quan nhà nước cấp trên trong việc đề xuất và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ,
quyền hạn đã được phân cấp, ủy quyền; rà soát tổ chức bộ máy, vị trí việc làm,
bố trí nhân lực phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn được giao đi đối với bảo đảm thực
hiện tinh giản biên chế theo quy định.
đ) Định kỳ hàng năm, tham mưu giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh công tác kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực đối với
người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong việc thực hiện các nội
dung đã phân cấp, ủy quyền và đề xuất hoặc ban hành văn bản theo thẩm quyền để
sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với quy định hiện hành.
e) Rà soát, tham mưu UBND tỉnh hoàn
thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh việc phân cấp quản lý nhà nước giữa UBND tỉnh
với các sở, ban, ngành; giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với UBND cấp huyện,
UBND cấp xã phù hợp với mục tiêu, quan điểm, nguyên tắc, nội dung phân cấp Nghị
quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ và tình hình thực tiễn của địa
phương.
g) Nâng cao trách nhiệm giải trình,
tính minh bạch, công khai với người dân và với cơ quan có thẩm quyền trong thực
hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý ngành, lĩnh vực.
h) Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện
các nội dung phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước theo chỉ đạo của UBND tỉnh qua
Sở Nội vụ định kì trước ngày 15/6, 15/12 hàng năm và đột xuất (nếu có); kịp thời
báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện
để xem xét, giải quyết.
i) Thực hiện nhiệm vụ khác khi được cấp
có thẩm quyền giao.
1.2. Trách nhiệm của một số sở, ban,
ngành
Ngoài các nhiệm vụ nêu tại mục 1.1,
các sở, ngành có trách nhiệm triển khai một số nội dung cụ thể:
1.2.1 Trách nhiệm của Sở Tư pháp
a) Thông qua công tác theo dõi, kiểm
tra và công tác xây dựng, thi hành văn bản quy phạm pháp luật, phối hợp với các
sở quản lý ngành, lĩnh vực kiến nghị, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban
hành mới văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phân cấp quản lý nhà nước
trong các ngành, lĩnh vực theo yêu cầu tại Kế hoạch này và theo đúng quy định
pháp luật hiện hành.
b) Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định loại bỏ các
quy định phải có ý kiến chấp thuận hoặc xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp
trên đối với những vấn đề đã được quy định bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình và đã được
phân cấp quản lý trong quá trình thẩm định, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp
luật theo ngành, lĩnh vực.
1.2.2. Trách nhiệm của Sở Tài
chính
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển
khai cơ chế quản lý tài chính, ngân sách và đổi mới phân cấp quản lý ngân sách
nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiến
nghị, đề xuất Bộ Tài chính xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính,
ngân sách đặc thù đối với tỉnh.
1.2.3. Trách nhiệm của Thanh tra tỉnh
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ
được giao tại Kế hoạch này; thanh tra, kiểm tra việc thực thi, chấp hành các
quy định của pháp luật về phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước tại các cơ quan,
đơn vị, địa phương.
1.2.4. Trách nhiệm của Sở Thông
tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông
tin tuyên truyền của địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ
trương của Đảng, Chính phủ và của tỉnh về thực hiện phân cấp, ủy quyền trên địa
bàn tỉnh.
1.2.5. Trách nhiệm Sở Nội vụ
a) Theo dõi, đôn đốc các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch
này; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, tổng hợp tình hình, kết quả
triển khai thực hiện phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực trên địa bàn theo quy định.
b) Tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh xây dựng Đề án án đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền đối với Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua trước khi ban hành Quyết định và tổ chức thực hiện theo
quy định của pháp luật.
c) Chủ động tổng hợp, tham mưu, đề xuất
Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có)
trong quá trình thực hiện.
d) Kịp thời tham mưu điều chỉnh nội
dung Kế hoạch khi có chỉ đạo, quy định mới của cấp có thẩm quyền.
2. Trách nhiệm
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh để
xây dựng Kế hoạch cụ thể của địa phương và tổ chức triển khai thực hiện.
b) Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, tình hình
thực tiễn của địa phương rà soát, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ban,
ngành nội dung cân phân cấp, ủy quyền quản lý phù hợp với điều kiện, thế mạnh của
từng địa phương.
c) Rà soát, đẩy mạnh việc phân cấp, ủy
quyền quản lý nhà nước giữa UBND cấp huyện với UBND cấp xã phù hợp với mục
tiêu, quan điểm, nguyên tắc, nội dung phân cấp theo Nghị
quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, quy định
của pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn tại địa phương phù hợp với điều
kiện, khả năng, thế mạnh của từng cơ quan.
d) Chịu trách nhiệm trước pháp luật
và cơ quan quản lý nhà nước cấp trên đối với những nhiệm vụ được phân cấp, ủy
quyền quản lý nhà nước và những nội dung phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp xã; kiểm
tra và kiểm soát quyền lực đối với người đứng đầu UBND cấp xã trong việc thực
hiện các nội dung đã phân cấp, ủy quyền; rà soát lại tổ chức bộ máy, vị trí việc
làm, xác định số lượng biên chế phù hợp với nhiệm vụ, quyền
hạn được giao, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.
đ) Nâng cao trách nhiệm giải trình,
tính minh bạch, công khai với người dân và với cơ quan có thẩm quyền trong thực
hiện theo chức năng, nhiệm vụ quản lý tại địa phương.
e) Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện
các nội dung phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước theo chỉ đạo của UBND tỉnh qua
Sở Nội vụ định kì trước ngày 15/6, 15/12 hàng năm và đột xuất (nếu có); kịp thời
báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện
để xem xét, giải quyết.
i) Thực hiện nhiệm vụ khác khi được cấp
có thẩm quyền giao.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức
triển khai thực hiện Kế hoạch này; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc
trong quá trình triển khai thực hiện (qua Sở Nội vụ tổng hợp)
để Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- V0, V1_3; CV NCTH;
- Lưu; VT, TH1.
2b_KHtcbc1
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tường Văn
|