Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 50/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ trực tuyến với các địa phương tháng 6 năm 2019

Số hiệu 50/NQ-CP
Ngày ban hành 15/07/2019
Ngày có hiệu lực 15/07/2019
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Nguyễn Xuân Phúc
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/NQ-CP

Hà Nội, ngày 15 tháng 7 năm 2019

 

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ TRỰC TUYẾN VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG THÁNG 6 NĂM 2019

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương tháng 6 năm 2019, tổ chức vào ngày 04 tháng 7 năm 2019,

QUYẾT NGHỊ:

1. Về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP; tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019

Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn rất phức tạp, khó lường; tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu suy giảm, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,76%, cao hơn cùng kỳ giai đoạn 2011 - 2017; nổi bật là khu vực nông nghiệp, nỗ lực vượt khó, nhất là dịch tả lợn châu Phi và thời tiết nắng nóng, hạn hán; ngành thủy sản đạt 6,45%, cao nhất trong 9 năm gần đây; ngành chế biến, chế tạo tăng 11,18%; ngành khai khoáng tăng trưởng trở lại sau 3 năm giảm liên tục. Tổng cầu tiếp tục tăng mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,5%. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng tăng 2,64%, thấp nhất trong 3 năm qua; thanh khoản thị trường tài chính, tiền tệ được đảm bảo; tăng trưởng tín dụng và cơ Cấu tín dụng tích cực, đáp ứng nhu cầu vốn cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,3%, trong đó vốn đầu tư khu vực ngoài nhà nước chiếm khoảng 43,6%, tăng 16,4%. Xuất khẩu hàng hóa ước đạt 122,4 tỷ USD, tăng 7,1%, xuất siêu 1,6 tỷ USD. Giải ngân vốn FDI đạt 9,1 tỷ USD, tăng 8,1%. Thu ngân sách nhà nước đạt 52,8% dự toán, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2018. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; tình hình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng lạc quan; trong đó, đa số các doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh quý II tốt hơn quý I và lạc quan hơn quý III/2019; chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) đứng thứ 2 trong ASEAN; chỉ số niềm tin người tiêu dùng đứng thứ 3 thế giới, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 3,8%, số vốn đăng ký tăng 32,5% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được chú trọng. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Đời sống của Nhân dân được cải thiện; số hộ thiếu đói giảm 30,9%. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm; thu nhập của người lao động tăng. Khoa học công nghệ và hoạt động đổi mới sáng tạo có nhiều đóng góp tích cực. Xây dựng Chính phủ điện tử có bước tiến cả trong nhận thức và hành động. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng, vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, nước ta vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức. Một số ngành, lĩnh vực động lực tăng trưởng có xu hướng chững lại; xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực giảm. Giải ngân vốn đầu tư công chậm, đặc biệt là giải ngân vốn ODA. Sản xuất, kinh doanh ở một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là dịch bệnh tả lợn Châu Phi, nắng nóng kéo dài trên diện rộng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân; diện tích rừng bị thiệt hại tăng, vẫn còn nhiều vấn đề xã hội bất cập gây bức xúc dư luận chưa được giải quyết triệt để; cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra còn nhiều. Tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn lơ là, thiếu trách nhiệm... cần chấn chỉnh kịp thời trong thời gian tới.

Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm, căng thẳng thương mại diễn biến khó lường, tác động nhiều mặt đến nền kinh tế nước ta. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu tăng trưởng và các chỉ tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; không ngừng đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.

Chính phủ đánh giá cao tinh thần làm việc chủ động, sát sao, chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả nhiều vấn đề thực tiễn phát sinh của các bộ, ngành, địa phương; đã có nhiều mô hình tốt, cách làm hiệu quả, những kinh nghiệm quý trong quản lý, điều hành cần tiếp tục nhân rộng để làm tốt hơn nữa trên phạm vi cả nước. Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn rất nặng nề, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan trong chỉ đạo điều hành; theo dõi, đánh giá tình hình thế giới và trong nước, kịp thời có đối sách, giải pháp phù hợp; nghiêm túc quán triệt phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”; tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP của Chính phủ; Chỉ thị 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, điều hành khác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng thời bám sát kịch bản tăng trưởng; chú trọng triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng năm 2019 nêu tại Nghị quyết số 23/NQ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019; trong đó tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:

a) Các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội:

- Từng Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có giải pháp cụ thể khắc phục ngay tồn tại, hạn chế; thường xuyên theo dõi, linh hoạt ứng phó phù hợp với diễn biến tình hình quốc tế, trong nước; xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, tích cực huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong tổ chức triển khai nhiệm vụ, nỗ lực phấn đấu tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất hơn nữa trong ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

- Các bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả công tác điều phối giữa các cơ quan điều hành kinh -tế vĩ mô; thường xuyên theo dõi, đánh giá, phân tích tình hình kinh tế thế giới và trong nước để có đối sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các bộ, ngành, địa phương rà soát, cập nhật kịch bản tăng trưởng theo quý và cả năm của cả nước, của từng ngành, lĩnh vực, kịp thời chỉ đạo, điều hành phù hợp với diễn biến tình hình; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công theo Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03 tháng 8 năm 2017; khẩn trương hoàn thành việc giao, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công, bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định; kiên quyết điều chỉnh, cắt giảm vốn từ các dự án giải ngân thấp, chuyển sang dự án đang có nhu cầu bổ sung vốn. Tăng cường quản lý đấu thầu, đẩy nhanh triển khai đấu thầu qua mạng. Từng bộ, ngành, địa phương thành lập Tổ công tác rà soát, kiểm tra kiểm điểm rõ trách nhiệm gây chậm trễ trong việc thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Tích cực chuẩn bị triển khai Luật đầu tư công vừa được Quốc hội thông qua.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động theo dõi, đánh giá tác động thị trường tài chính tiền tệ thế giới, triển khai các Công cụ của chính sách tiền tệ linh hoạt, ổn định thị trường ngoại tệ; phối hợp hài hòa với các chính sách tài khóa, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong tiếp cận vốn tín dụng phục vụ đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần hạn chế tín dụng đen. Triển khai mạnh mẽ các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, nhất là đối với các ngân hàng thương mại yếu kém; tăng cường năng lực tài chính, quản trị, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống. Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 96/2014/NĐ-CP.

- Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên; siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; tập trung thực hiện các giải pháp quản lý thu ngân sách nhà nước, phấn đấu vượt kế hoạch đề ra; mở rộng triển khai hóa đơn điện tử, chống thất thu thuế, chống chuyển giá; khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 20/2017/NĐ-CP, dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng BT; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung về thuế trong giá cơ sở tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu. Triển khai các đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, lựa chọn lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài phù hợp, có cơ chế, chính sách tập trung thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tránh tình trạng lợi dụng núp bóng đầu tư. Nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thành lập Tổ công tác về thu hút, đón làn sóng FDI mới; xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài. Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng quy hoạch theo quy định pháp luật hiện hành; hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về thực hiện quy định chuyển tiếp của Luật Quy hoạch, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 7 năm 2019.

- Bộ Công Thương có giải pháp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp theo hướng giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp; phát triển mạnh công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp phụ trợ, chú trọng phát triển sản xuất linh kiện, cụm linh kiện. Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo 389 và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ; tăng cường công tác quản lý việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các doanh nghiệp đề nghị cấp C/O; xử lý nghiêm các trường hợp gian lận xuất xứ Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cơ hội, thách thức của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, nhất là việc khai thác cơ hội từ các Hiệp định CPTPP, EVFTA, EVIPA; chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình Quốc hội phê chuẩn các Hiệp định EVFTA, EVIPA tại kỳ họp thứ 8. Mở rộng các thị trường xuất khẩu mới còn tiềm năng; đồng thời củng cố và mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường truyền thống, thị trường là đối tác FTA. Chú trọng phát triển thị trường nội địa; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện các giải pháp phát triển thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm đưa các dự án, công trình công nghiệp trọng điểm, có sức lan tỏa cao đi vào hoạt động, nhất là các dự án năng lượng. Khẩn trương báo cáo đánh giá về phương thức tính giá, biểu giá điện, đề xuất giải pháp có lợi nhất cho người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc của các dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Long Phú 1 và Sông Hậu 1. Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam có phương án bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ phòng chống, khống chế, dập dịch bệnh tả lợn Châu Phi, không để ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cộng đồng; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành chăn nuôi theo hướng hiện đại, chủ động nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm. Phối hợp với các cơ quan Trung ương chỉ đạo các địa phương ven biển và các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các khuyến nghị của Ủy ban, Châu Âu, hướng dẫn ngư dân khai thác thủy sản bền vững, ngăn chặn hiệu quả việc đánh bắt cá bất hợp pháp. Phối hợp với Bộ Công Thương tích cực đàm phán với các đối tác, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng nông sản, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra. Theo dõi sát diễn biến thời tiết, hướng dẫn các địa phương có biện pháp cụ thể để phòng, chống thiên tai, hạn hán, nắng nóng và lụt bão; cung cấp đủ nước cho sản xuất; chú trọng phòng, chống cháy rừng; giữ an toàn đê điều, hồ đập.

- Bộ Y tế tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, chú trọng y tế tuyến cơ sở. Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, lập hồ sơ sức khỏe; phổ biến kiến thức y học trên hệ thống tri thức Việt số hóa. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm.

- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục (sửa đổi). Hướng dẫn các địa phương đào tạo bồi dưỡng giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông mới; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường. Nghiên cứu, xây dựng, ban hành cơ chế chính sách phát triển giáo dục mầm non ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất. Tổ chức tốt công tác chấm thi, xét tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, bảo đảm nghiêm túc, khách quan. Tiếp tục hoàn thiện quy định về cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học.

- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh kết nối giữa giáo dục, đào tạo nghề nghiệp với doanh nghiệp, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo. Phối hợp với các địa phương quan tâm đời sống người có công, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, ngừa bạo lực, xâm hại, tai nạn đuối nước đối với trẻ em. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động thiết thực tri ân người có công, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27 tháng 7, tập trung giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng, hỗ trợ nhà ở người có công, cùng chung tay hỗ trợ giúp người có công thoát nghèo. Phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.

- Các cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tập trung thực hiện 3 mục tiêu giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy; tăng cường nguồn lực bảo đảm cho công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; tăng cường các biện pháp đấu tranh với tội phạm ma túy, quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn.

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về ứng xử văn hóa, văn minh trong gia đình, cộng đồng. Khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường thực thi pháp luật về công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Tổ chức triển khai có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành du lịch; đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; khẩn trương đưa Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vào hoạt động; xây dựng kế hoạch, tổ chức quảng bá du lịch Việt Nam, nhất là tại các thị trường trọng điểm và các sự kiện quốc tế lớn tổ chức tại Việt Nam; chú trọng quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch, đa dạng hóa các dịch vụ, sản phẩm du lịch nhằm thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch quốc tế. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh dịch vụ phục vụ du lịch, xử lý nghiêm các biến tướng của hình thức du lịch 0 đồng.

- Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; cơ cấu lại các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia; thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Đẩy nhanh triển khai đề án phát triển Trung tâm đổi mới khởi nghiệp quốc gia và Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia. Tập trung hoàn thiện trình ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phát huy Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp, hỗ trợ và thúc đẩy tinh thần sáng tạo, hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ tại doanh nghiệp. Đồng thời, khẩn trương xây dựng Đề án hoàn thiện hệ thống thể chế để thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhất là từ doanh nghiệp.

- Bộ Tài nguyên và Môi trường nâng cao chất lượng công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để có phương án phòng tránh kịp thời. Xây dựng giải pháp quản lý để khắc phục hiệu quả tình trạng rác thải nhựa, trong đó có rác thải nhựa đại dương, góp phần chống ô nhiễm môi trường, bảo đảm phát triển bền vững.

[...]