CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 50/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 7 năm 2019
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN
HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ TRỰC TUYẾN VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG THÁNG 6 NĂM 2019
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ
và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ trực tuyến với các
địa phương tháng 6 năm 2019, tổ chức vào ngày 04 tháng 7 năm 2019,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về tình hình triển khai thực hiện
Nghị quyết số 01/NQ-CP; tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019
Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong bối cảnh
tình hình thế giới, khu vực diễn rất phức tạp, khó lường; tăng trưởng kinh tế,
thương mại, đầu tư toàn cầu suy giảm, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống
chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân
cả nước, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực.
Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,76%, cao hơn cùng kỳ giai đoạn 2011 - 2017; nổi bật
là khu vực nông nghiệp, nỗ lực vượt khó, nhất là dịch tả lợn châu Phi và thời
tiết nắng nóng, hạn hán; ngành thủy sản đạt 6,45%, cao nhất trong 9 năm gần
đây; ngành chế biến, chế tạo tăng 11,18%; ngành khai khoáng tăng trưởng trở lại
sau 3 năm giảm liên tục. Tổng cầu tiếp tục tăng mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa
và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,5%. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được
kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng tăng 2,64%, thấp nhất trong 3
năm qua; thanh khoản thị trường tài chính, tiền tệ được đảm bảo; tăng trưởng
tín dụng và cơ Cấu tín dụng tích cực, đáp ứng nhu cầu vốn cho đầu tư, sản xuất,
kinh doanh. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,3%, trong đó vốn đầu tư khu vực
ngoài nhà nước chiếm khoảng 43,6%, tăng 16,4%. Xuất khẩu hàng hóa ước đạt 122,4
tỷ USD, tăng 7,1%, xuất siêu 1,6 tỷ USD. Giải ngân vốn FDI đạt 9,1 tỷ USD, tăng
8,1%. Thu ngân sách nhà nước đạt 52,8% dự toán, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm
2018. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; tình hình sản xuất,
kinh doanh, tiêu dùng lạc quan; trong đó, đa số các doanh nghiệp ngành chế biến,
chế tạo đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh quý II tốt hơn quý I và lạc
quan hơn quý III/2019; chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) đứng thứ 2 trong
ASEAN; chỉ số niềm tin người tiêu dùng đứng thứ 3 thế giới, số doanh nghiệp
thành lập mới tăng 3,8%, số vốn đăng ký tăng 32,5% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực
văn hóa, xã hội, môi trường được chú trọng. Công tác an sinh xã hội được quan
tâm thực hiện tốt. Đời sống của Nhân dân được cải thiện; số hộ thiếu đói giảm
30,9%. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm; thu nhập của người lao động
tăng. Khoa học công nghệ và hoạt động đổi mới sáng tạo có nhiều đóng góp tích cực.
Xây dựng Chính phủ điện tử có bước tiến cả trong nhận thức và hành động. Quốc
phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác
đối ngoại, hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng, vai trò và vị thế của
Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, nước ta vẫn còn nhiều
tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức. Một số ngành, lĩnh vực động lực tăng
trưởng có xu hướng chững lại; xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực giảm.
Giải ngân vốn đầu tư công chậm, đặc biệt là giải ngân vốn ODA. Sản xuất, kinh
doanh ở một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ
và vừa. Tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là dịch bệnh tả
lợn Châu Phi, nắng nóng kéo dài trên diện rộng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống
của người dân; diện tích rừng bị thiệt hại tăng, vẫn còn nhiều vấn đề xã hội bất
cập gây bức xúc dư luận chưa được giải quyết triệt để; cháy nổ, tai nạn giao
thông nghiêm trọng xảy ra còn nhiều. Tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận
cán bộ, công chức còn lơ là, thiếu trách nhiệm... cần chấn chỉnh kịp thời trong
thời gian tới.
Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động nhanh,
phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, tăng trưởng kinh tế và thương mại
toàn cầu suy giảm, căng thẳng thương mại diễn biến khó lường, tác động nhiều mặt
đến nền kinh tế nước ta. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là: Kiên quyết không
lùi bước trước khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu tăng trưởng và các
chỉ tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tiếp tục phát huy những kết
quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; không ngừng đổi mới,
sáng tạo, quyết liệt hành động, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục
tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.
Chính phủ đánh giá cao tinh thần làm việc chủ động,
sát sao, chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả nhiều vấn đề thực tiễn phát sinh của các
bộ, ngành, địa phương; đã có nhiều mô hình tốt, cách làm hiệu quả, những kinh
nghiệm quý trong quản lý, điều hành cần tiếp tục nhân rộng để làm tốt hơn nữa
trên phạm vi cả nước. Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn rất nặng nề, Chính phủ
yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan trong chỉ đạo
điều hành; theo dõi, đánh giá tình hình thế giới và trong nước, kịp thời có đối
sách, giải pháp phù hợp; nghiêm túc quán triệt phương châm “Kỷ cương, liêm
chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”; tiếp tục thực hiện đồng bộ,
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP
của Chính phủ; Chỉ thị 09/CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, điều hành khác của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ; đồng thời bám sát kịch bản tăng trưởng; chú trọng triển khai thực hiện quyết
liệt, hiệu quả các giải pháp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng năm 2019 nêu tại
Nghị quyết số 23/NQ-CP ngày 10 tháng 4 năm
2019; trong đó tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:
a) Các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội:
- Từng Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thể hiện tinh
thần trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, năng động, sáng tạo, dám
nghĩ, dám làm, có giải pháp cụ thể khắc phục ngay tồn tại, hạn chế; thường
xuyên theo dõi, linh hoạt ứng phó phù hợp với diễn biến tình hình quốc tế,
trong nước; xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách, chỉ đạo
quyết liệt, cụ thể, tích cực huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong
tổ chức triển khai nhiệm vụ, nỗ lực phấn đấu tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất
hơn nữa trong ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách.
- Các bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương,
Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả
công tác điều phối giữa các cơ quan điều hành kinh -tế vĩ mô; thường xuyên theo
dõi, đánh giá, phân tích tình hình kinh tế thế giới và trong nước để có đối
sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các bộ, ngành,
địa phương rà soát, cập nhật kịch bản tăng trưởng theo quý và cả năm của cả nước,
của từng ngành, lĩnh vực, kịp thời chỉ đạo, điều hành phù hợp với diễn biến
tình hình; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện
và giải ngân kế hoạch đầu tư công theo Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03 tháng 8 năm 2017; khẩn trương
hoàn thành việc giao, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công, bảo đảm trình tự, thủ
tục theo quy định; kiên quyết điều chỉnh, cắt giảm vốn từ các dự án giải ngân
thấp, chuyển sang dự án đang có nhu cầu bổ sung vốn. Tăng cường quản lý đấu thầu,
đẩy nhanh triển khai đấu thầu qua mạng. Từng bộ, ngành, địa phương thành lập Tổ
công tác rà soát, kiểm tra kiểm điểm rõ trách nhiệm gây chậm trễ trong việc thực
hiện, giải ngân các dự án đầu tư công. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Tích cực
chuẩn bị triển khai Luật đầu tư công vừa được
Quốc hội thông qua.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động theo dõi,
đánh giá tác động thị trường tài chính tiền tệ thế giới, triển khai các Công cụ
của chính sách tiền tệ linh hoạt, ổn định thị trường ngoại tệ; phối hợp hài hòa
với các chính sách tài khóa, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, củng cố nền tảng
kinh tế vĩ mô. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong tiếp
cận vốn tín dụng phục vụ đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần hạn chế tín dụng
đen. Triển khai mạnh mẽ các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy
nhanh tiến độ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, nhất là đối
với các ngân hàng thương mại yếu kém; tăng cường năng lực tài chính, quản trị,
giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống.
Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị
định số 96/2014/NĐ-CP.
- Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện chủ trương cơ cấu
lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, tăng tỷ trọng chi
đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên; siết chặt kỷ luật tài chính
- ngân sách nhà nước; tập trung thực hiện các giải pháp quản lý thu ngân sách
nhà nước, phấn đấu vượt kế hoạch đề ra; mở rộng triển khai hóa đơn điện tử, chống
thất thu thuế, chống chuyển giá; khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định
sửa đổi, bổ sung Nghị định số 20/2017/NĐ-CP,
dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu
tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng BT; rà
soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung về thuế trong giá cơ sở tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh
doanh xăng dầu. Triển khai các đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Công Thương và các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, lựa chọn lĩnh vực thu hút đầu
tư nước ngoài phù hợp, có cơ chế, chính sách tập trung thu hút đầu tư, chuyển
giao công nghệ từ các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ cao, thân thiện với
môi trường, tránh tình trạng lợi dụng núp bóng đầu tư. Nghiên cứu, đề xuất, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ việc thành lập Tổ công tác về thu hút, đón làn sóng FDI
mới; xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài. Khẩn trương hoàn thiện,
trình Chính phủ dự thảo Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ
tư; hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng quy hoạch theo quy định pháp
luật hiện hành; hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về thực hiện quy định chuyển tiếp
của Luật Quy hoạch, trình Ủy ban Thường vụ Quốc
hội trong tháng 7 năm 2019.
- Bộ Công Thương có giải pháp thúc đẩy chuyển dịch
cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp theo hướng giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp;
phát triển mạnh công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp phụ trợ, chú trọng phát
triển sản xuất linh kiện, cụm linh kiện. Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ
Tài chính, Ban Chỉ đạo 389 và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan triển khai
quyết liệt, hiệu quả Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện
pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ; tăng cường công tác quản lý việc
cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các doanh nghiệp đề nghị cấp C/O;
xử lý nghiêm các trường hợp gian lận xuất xứ Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến cơ hội, thách thức của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã
ký kết, nhất là việc khai thác cơ hội từ các Hiệp định CPTPP, EVFTA, EVIPA; chủ trì, phối hợp với các bộ có
liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình Quốc hội phê chuẩn các Hiệp định EVFTA, EVIPA tại kỳ họp thứ 8. Mở rộng
các thị trường xuất khẩu mới còn tiềm năng; đồng thời củng cố và mở rộng thị phần
hàng hóa Việt Nam tại thị trường truyền thống, thị trường là đối tác FTA. Chú
trọng phát triển thị trường nội địa; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
khẩn trương thực hiện các giải pháp phát triển thương mại điện tử và thanh toán
không dùng tiền mặt. Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm đưa các dự án,
công trình công nghiệp trọng điểm, có sức lan tỏa cao đi vào hoạt động, nhất là
các dự án năng lượng. Khẩn trương báo cáo đánh giá về phương thức tính giá, biểu
giá điện, đề xuất giải pháp có lợi nhất cho người dân, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ. Tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc của các dự án nhà máy nhiệt điện
Thái Bình 2, Long Phú 1 và Sông Hậu 1. Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam có
phương án bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Nghiên cứu, đề
xuất việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP
ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung
nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp
và người dân, tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ phòng chống,
khống chế, dập dịch bệnh tả lợn Châu Phi, không để ô nhiễm môi trường, gây bức
xúc cộng đồng; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành chăn nuôi theo hướng hiện đại, chủ động
nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm. Phối hợp với các cơ quan Trung ương chỉ đạo
các địa phương ven biển và các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt,
hiệu quả các khuyến nghị của Ủy ban, Châu Âu, hướng dẫn ngư dân khai thác thủy
sản bền vững, ngăn chặn hiệu quả việc đánh bắt cá bất hợp pháp. Phối hợp với Bộ
Công Thương tích cực đàm phán với các đối tác, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch
các mặt hàng nông sản, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra. Theo dõi sát diễn biến
thời tiết, hướng dẫn các địa phương có biện pháp cụ thể để phòng, chống thiên
tai, hạn hán, nắng nóng và lụt bão; cung cấp đủ nước cho sản xuất; chú trọng
phòng, chống cháy rừng; giữ an toàn đê điều, hồ đập.
- Bộ Y tế tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao
chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, chú trọng y tế tuyến cơ sở. Chỉ đạo
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, lập hồ sơ sức khỏe;
phổ biến kiến thức y học trên hệ thống tri thức Việt số hóa. Tăng cường các giải
pháp bảo đảm an ninh, an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tăng cường phối hợp
thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục
đại học, Luật Giáo dục (sửa đổi). Hướng dẫn
các địa phương đào tạo bồi dưỡng giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông
mới; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học
đường. Nghiên cứu, xây dựng, ban hành cơ chế chính sách phát triển giáo dục mầm
non ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất. Tổ chức tốt công tác chấm thi,
xét tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, bảo
đảm nghiêm túc, khách quan. Tiếp tục hoàn thiện quy định về cơ chế tự chủ của
các cơ sở giáo dục đại học.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh kết
nối giữa giáo dục, đào tạo nghề nghiệp với doanh nghiệp, nâng cao tỷ lệ lao động
qua đào tạo. Phối hợp với các địa phương quan tâm đời sống người có công, người
cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ
em, phòng, ngừa bạo lực, xâm hại, tai nạn đuối nước đối với trẻ em. Phối hợp với
các cơ quan, tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động thiết thực tri ân người có
công, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27 tháng 7, tập trung giải
quyết căn bản hồ sơ tồn đọng, hỗ trợ nhà ở người có công, cùng chung tay hỗ trợ
giúp người có công thoát nghèo. Phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tăng
cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.
- Các cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan
chức năng tập trung thực hiện 3 mục tiêu giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại
của ma túy; tăng cường nguồn lực bảo đảm cho công tác phòng, chống và cai nghiện
ma túy; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát động phong trào toàn
dân tham gia phòng, chống ma túy; tăng cường các biện pháp đấu tranh với tội phạm
ma túy, quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch huy động sự vào
cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự
suy thoái về đạo đức, lối sống; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về ứng xử văn
hóa, văn minh trong gia đình, cộng đồng. Khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng
Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường thực thi pháp luật về công tác phòng,
chống bạo lực gia đình. Tổ chức triển khai có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành
du lịch; đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; khẩn
trương đưa Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vào hoạt động; xây dựng kế hoạch, tổ
chức quảng bá du lịch Việt Nam, nhất là tại các thị trường trọng điểm và các sự
kiện quốc tế lớn tổ chức tại Việt Nam; chú trọng quản lý và kiểm soát chất lượng
kinh doanh dịch vụ du lịch, đa dạng hóa các dịch vụ, sản phẩm du lịch nhằm thu
hút và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch quốc tế. Tăng cường kiểm
tra, chấn chỉnh dịch vụ phục vụ du lịch, xử lý nghiêm các biến tướng của hình
thức du lịch 0 đồng.
- Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung đẩy mạnh triển
khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ
tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư; cơ cấu lại các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia; thực
hiện các giải pháp cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh và chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Đẩy nhanh triển khai đề án phát
triển Trung tâm đổi mới khởi nghiệp quốc gia và Mạng lưới kết nối khởi nghiệp
quốc gia. Tập trung hoàn thiện trình ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về
phát huy Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp, hỗ trợ và thúc
đẩy tinh thần sáng tạo, hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ tại
doanh nghiệp. Đồng thời, khẩn trương xây dựng Đề án hoàn thiện hệ thống thể chế
để thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới
sáng tạo, nhất là từ doanh nghiệp.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nâng cao chất lượng
công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để có phương án phòng tránh kịp
thời. Xây dựng giải pháp quản lý để khắc phục hiệu quả tình trạng rác thải nhựa,
trong đó có rác thải nhựa đại dương, góp phần chống ô nhiễm môi trường, bảo đảm
phát triển bền vững.
- Các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về vấn
đề rác thải và xử lý rác thải trên địa bàn. Tăng cường năng lực quản lý chất thải
rắn sinh hoạt đô thị và nông thôn, trọng tâm là việc phân loại rác thải sinh hoạt
tại nguồn, nâng cao năng lực thu gom, phát triển công nghệ xử lý chất thải rắn
phù hợp, chú trọng xây dựng cơ chế để giảm thiểu, quản lý chặt chẽ rác thải nhựa.
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, triển khai các cách làm sáng tạo, lan tỏa,
nâng cao nhận thức người dân và doanh nghiệp về môi trường.
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự
án, công trình giao thông quan trọng; khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ
việc lựa chọn nhà đầu tư làm đường cao tốc Bắc - Nam. Hoàn thiện dự thảo Nghị định
thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP theo hướng xử
phạt nghiêm hơn nữa các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trình
Chính phủ trong tháng 8 năm 2019; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc đào tạo
lái xe và phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông theo tinh thần Nghị định 138/2018/NĐ-CP. Hoàn thành hệ thống thu phí đường
bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, vận hành đồng bộ trong năm 2019.
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẩn
trương ổn định cơ cấu tổ chức, bộ máy, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện chủ sở hữu
nhà nước tại 19 tập đoàn, tổng công ty được chuyển giao.
- Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các cơ quan
khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ Đề án đầu tư phát triển vùng dân tộc
thiểu số miền núi và vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn
2021-2025, để báo cáo Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 8.
- Thanh tra Chính phủ tăng cường phối hợp, đề xuất
giải pháp hạn chế chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Chủ
động phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương nắm bắt tình hình khiếu
kiện, kịp thời có giải pháp xử lý, nhất là đối với các vụ khiếu kiện đông người,
phức tạp, có nguy cơ gây mất an ninh trật tự; thực hiện hiệu quả công tác kiểm
tra, rà soát, giải quyết các vụ việc, khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp,
kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đề cao
trách nhiệm cá nhân, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết dứt điểm các
vụ việc và những vấn đề bức xúc của người dân ngay từ địa phương, cơ sở.
- Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao chủ động theo
dõi, đánh giá, dự báo sát tình hình thế giới, khu vực và biển Đông, tham mưu với
Đảng, Nhà nước có chủ trương, đối sách xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống,
không để bị động bất ngờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh, lợi ích
quốc gia.
- Bộ Công an triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng,
bảo vệ thành công đại hội Đảng các cấp. Chủ động phát hiện, tích cực đấu tranh,
ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, phần
tử chống đối; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân, xây dựng
thế trận an ninh nhân dân, tổ chức đấu tranh, tố giác, ngăn chặn có hiệu quả
các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy; đẩy nhanh
điều tra tội phạm tham nhũng; kiên quyết ngăn ngừa tín dụng đen. Tiếp tục thực
hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống cháy, nổ, bảo đảm trật tự an toàn
giao thông.
- Bộ Ngoại giao triển khai tốt các hoạt động đối
ngoại cấp cao trong 6 tháng cuối năm; phối hợp với các bộ, cơ quan triển khai kết
quả của Hội nghị cấp cao ASEAN-34 và Thượng đỉnh G20.
- Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng,
Nhà nước, giải pháp điều hành của Chính phủ; kịp thời đấu tranh, phản bác với
thông tin sai sự thật, tin giả, tin xấu, độc, tạo đồng thuận xã hội. Triển khai
thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 theo
đúng lộ trình. Xây dựng định hướng chiến lược phát triển nhanh và bền vững lĩnh
vực bưu chính theo hướng thương mại điện tử; quy hoạch băng tần cho 5G và thúc
đẩy nghiên cứu sản xuất thiết bị 5G; thực hiện đấu thầu băng tần 2600 Mhz và
700 Mhz. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tích cực triển khai thí điểm ứng
dụng thanh toán tiền điện tử trên thuê bao di động. Xử lý hiệu quả SIM rác, tin
nhắn rác, cuộc gọi rác. Tham mưu Chính phủ xây dựng, công bố chiến lược chuyển
đổi số quốc gia của Việt Nam; thúc đẩy triển khai Chính phủ điện tử, trọng tâm
là cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Phối hợp với Bộ Công an có phương
án bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các cơ quan Đảng và Nhà nước; tích cực xây
dựng Việt Nam trở thành một trung tâm về an toàn, an ninh mạng của ASEAN. Xây dựng
và vận hành Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng
chính sách phát triển hiệu quả doanh nghiệp công nghệ Việt Nam theo hướng “Make
in Việt Nam”.
- Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến
trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới
mô hình tăng trưởng. Khẩn trương phê duyệt theo thẩm quyền phương án cơ cấu lại
các doanh nghiệp nhà nước theo Quyết định số 707/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 5 năm 2017; đẩy nhanh tiến độ cho ý kiến, phê duyệt phương án sử
dụng đất của các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa trực thuộc và doanh nghiệp
thực hiện cổ phần hóa có đất đai trên địa bàn theo đúng quy định; thực hiện cổ
phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo đúng kế hoạch; rà soát, điều
chỉnh lại danh sách các đơn vị thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn
2019-2020; thực hiện nghiêm túc việc đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường
chứng khoán và việc thu, nộp tiền thu phát sinh từ cổ phần hóa, thoái vốn về Quỹ
Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp theo quy định đối với các doanh nghiệp
đã cổ phần hóa. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 sát với
thực tiễn; chuẩn bị tốt đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng. Các địa phương tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng
việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để
phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực và Tổ
Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội đôn đốc các cơ quan, đầu mối nghiên cứu
sớm hoàn thiện các chuyên đề được giao, thực hiện tốt nhiệm vụ tổng kết Chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 và Kế hoạch 5 năm 2016-2020; xây dựng,
hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 và phương
hướng, nhiệm vụ 5 năm 2021-2025 phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII
của Đảng; phối hợp với Tiểu ban Văn kiện để thống nhất nội dung, đảm bảo chất
lượng và tiến độ, trình Bộ Chính trị báo cáo Hội nghị Trung ương 11 (khóa XII)
theo quy định.
- Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ theo
chức năng, thẩm quyền được giao chỉ đạo xử lý các đề xuất, kiến nghị của địa
phương, đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn trong
tăng trưởng thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách; trường hợp vượt thẩm quyền, báo
cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Giao Văn phòng Chính phủ
tổng hợp, theo dõi, đôn đốc việc xử lý kiến nghị của các địa phương.
b) Về việc triển khai phương án xử lý dự phòng
chung theo Nghị quyết của Quốc hội:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp, hoàn thiện phương án xử lý dự phòng
chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định trước khi triển khai.
c) Về thời gian thực hiện kế hoạch vốn đối với các
dự án khởi công mới thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
Chính phủ thống nhất không áp dụng quy định về thời
hạn phê duyệt quyết định đầu tư dự án đến ngày 31 tháng 10 năm trước năm kế hoạch
đối với các dự án khởi công mới thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
bền vững thực hiện trên địa bàn 29 huyện nghèo mới được bổ sung theo Quyết định
số 275/QĐ-TTg ngày 07 tháng 3 năm 2018 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Danh sách các huyện nghèo và huyện thoát nghèo giai
đoạn 2018-2020 (áp dụng cho kế hoạch năm 2019) và dự án đầu tư Thiết lập cụm
thông tin cơ sở tại các khu vực cửa khẩu, biên giới, trung tâm giao thương thuộc
Dự án 4 - Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu
quốc gia giảm nghèo bền vững của Bộ Thông tin và Truyền thông (áp dụng cho kế
hoạch năm 2018, năm 2019); kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu
tư vốn ngân sách trung ương năm 2018 đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông
thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để thực hiện dự án đầu
tư Thiết lập cụm thông tin cơ sở tại các khu vực cửa khẩu, biên giới, trung tâm
giao thương thuộc Dự án 4 - Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đến hết năm 2019.
d) Về giao vốn chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án đầu
tư xây dựng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài năm 2019:
Chính phủ thống nhất giao vốn chuẩn bị đầu tư từ
nguồn 70% lệ phí lãnh sự để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cơ quan đại diện Việt
Nam ở nước ngoài năm 2019 cho dự án Cải tạo trụ sở làm việc và nhà ở Đại sứ
quán Việt Nam tại Philippines có Quyết định phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư
sau ngày 31 tháng 10 năm 2018 với số vốn là 64.384 đô la Mỹ (tương đương 1,409
tỷ đồng).
đ) Về giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương
năm 2019 cho các dự án do các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển về Ủy ban Quản
lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện:
Chính phủ thống nhất: Giao kế hoạch đầu tư vốn ngân
sách trung ương năm 2019 cho các dự án do các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển
về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định của
Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đường sắt, pháp luật về quản lý và sử dụng
tài sản công và các quy định pháp luật liên quan (không áp dụng quy định tại điểm b khoản 5 Điều 3 Nghị định số 131/2018/NĐ-CP đối với toàn
bộ dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương do các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển
về Ủy ban đang thực hiện) theo các nguyên tắc sau:
- Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công do các
tập đoàn, tổng công ty là chủ đầu tư, nếu là đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
để hình thành tài sản công sau này giao cho doanh nghiệp quản lý nhưng không
hình thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì kế hoạch đầu tư công giai đoạn
2016-2020 và năm 2019 sẽ tiếp tục giao cho Bộ quản lý nhà nước chuyên ngành.
- Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công do các
tập đoàn, tổng công ty là chủ đầu tư, nếu là đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
để hình thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì giao trực tiếp cho các tập
đoàn, tổng công ty theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước; các tập đoàn, tổng công ty có dự án được giao kế hoạch vốn
phải báo cáo Ủy ban và các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện theo quy
định.
- Đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nếu dự
án sử dụng vốn đầu tư công của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang thực hiện
là dự án nhằm hình thành tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia thì tiếp tục
giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và năm 2019 cho Bộ Giao thông vận tải.
- Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nếu
dự án sử dụng vốn đầu tư công đang giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt
Nam thực hiện nhằm hình thành tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thì tiếp tục
giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và năm 2019 cho Bộ Giao thông vận tải.
- Chưa giao kế hoạch vốn nước ngoài cho các dự án
do VEC làm chủ đầu tư theo đúng chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 71/2018/QH14.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan
liên quan xác định rõ tính chất của các dự án, tổng hợp danh mục, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2019 cho các
dự án, bảo đảm phù hợp các nguyên tắc nêu trên và đúng quy định.
e) Về phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều
chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan khẩn trương tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, rà soát,
hoàn thiện phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn
dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét trước khi Bộ trưởng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo
cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
g) Về việc sử dụng dự phòng 10% vốn ngân sách trung
ương tại bộ, ngành, địa phương và một số nội dung liên quan đến việc giao kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ tại phiên họp, hoàn chỉnh phương
án sử dụng khoản dự phòng 10% vốn ngân sách trung ương tại bộ, ngành, địa
phương và một số nội dung liên quan đến việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định.
2. Về tình hình thực hiện Nghị quyết
số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019
Chính phủ yêu cầu:
- Các bộ, cơ quan chưa hoàn thành phương án cắt giảm,
đơn giản hóa điều kiện kinh doanh khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, trình cấp
có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực thi các phương án đã
được phê duyệt. Các bộ, cơ quan đã cắt giảm phải công bố, công khai kịp thời, đầy
đủ các thủ tục hành chính và tổ chức thực hiện nghiêm túc như đã công bố.
- Đối với các mặt hàng chịu sự kiểm tra chuyên
ngành của nhiều cơ quan, các bộ, cơ quan khẩn trương rà soát, đề xuất phương án
thống nhất một đầu mối duy nhất thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành, gửi
Văn phòng Chính phủ trong tháng 7 năm 2019 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định.
- Hoàn thành việc ban hành hướng dẫn và kế hoạch cải
thiện các bộ chỉ số về môi trường kinh doanh trong tháng 7 năm 2019; đối với
các bộ, cơ quan đã ban hành, khẩn trương tổ chức phổ biến, tập huấn để các địa
phương triển khai thực hiện có hiệu quả.
- Các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc các
điều kiện kinh doanh đã được cắt giảm, đơn giản hóa đã được công bố công khai;
tiếp tục rà soát, phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc
cắt giảm những điều kiện kinh doanh không cần thiết, gây cản trở cho hoạt động
sản xuất, kinh doanh.
3. Về công tác chỉ đạo, điều hành
của Chính phủ 6 tháng đầu năm
Xác định năm 2019 là năm tăng tốc, bứt phá, kỷ niệm
50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, với phương châm: "Kỷ
cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả"; Chính phủ
tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức thể chế hóa, triển khai thực
hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội
ngay từ những ngày đầu năm 2019. Mọi hoạt động của Chính phủ, thành viên Chính
phủ luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật; đề
cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu kết hợp với phát huy sức mạnh tập thể;
giải quyết công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công,
đúng trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch
công tác và Quy chế làm việc của Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu
quả; sâu sát thực tiễn, địa phương, cơ sở, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng
nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp; kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc của
người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chủ động cung cấp thông tin, giải trình về những
vấn đề dư luận xã hội quan tâm; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan của
Đảng, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và
các cơ quan tư pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị
trong thực hiện nhiệm vụ; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hệ thống hành chính nhà
nước thống nhất, thông suốt từ Trung ương đến địa phương.
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu
cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân và đất nước, tiếp tục
chỉ đạo, điều hành quyết liệt, cụ thể, đổi mới, sáng tạo, khẩn trương rút kinh
nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Giao Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý
kiến Đại biểu dự họp, hoàn thiện Báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành của Chính
phủ 6 tháng đầu năm 2019; phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Giao Bộ
trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt
Chính phủ ký Báo cáo.
4. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử
Chính phủ yêu cầu:
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo, huy động,
ưu tiên nguồn lực triển khai các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, chịu
trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai, chất lượng
công việc; gương mẫu, đi đầu trong việc sử dụng chữ ký số cá nhân để phê duyệt
các văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.
- Các bộ, ngành, địa phương tập trung nâng cấp phần
mềm quản lý văn bản và điều hành, tích cực thực hiện xử lý hồ sơ công việc trên
môi trường mạng và gửi, nhận văn bản điện tử có ký số; khẩn trương xây dựng,
hoàn thiện Hệ thống thông tin điện tử một cửa và Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp
tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; hoàn thành cung cấp dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, 4 theo danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Văn phòng Chính phủ tập trung xây dựng dự thảo
Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đưa vào vận
hành cổng dịch vụ công quốc gia; phát triển Trục liên thông văn bản quốc gia
thành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.
- Bộ Công an tập trung xây dựng dự thảo Nghị định về
bảo vệ dữ liệu cá nhân bảo đảm thời gian trình theo chỉ đạo của Chính phủ; đẩy
nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Bộ Nội vụ tập trung xây dựng dự
thảo Nghị định thay thế Nghị định số 110/2004/NĐ-CP về công tác văn thư,
trình Chính phủ trong tháng 9 năm 2019; đề án thực hiện nhiệm vụ lưu trữ tài liệu
điện tử của cơ quan nhà nước.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung xây dựng, trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định
cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.
5. Về tình hình đôn đốc, kiểm tra
thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm
Chính phủ yêu cầu:
- Từng bộ, cơ quan, địa phương quyết liệt thực hiện
nhiệm vụ được giao, nhất là các đề án trong chương trình công tác, các nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và các nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh
doanh nêu tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP, 02/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường
kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, thường xuyên chủ động rà soát, đôn đốc,
kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là những nhiệm vụ phục vụ mục
tiêu tăng trưởng.
- Giao Tổ công tác thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giao cho các bộ, ngành, địa phương, tập trung vào
các nhiệm vụ, giải pháp tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP,
02/NQ-CP của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn
cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; Nghị quyết số 17/NQ-CP về phát triển Chính phủ điện tử, báo
cáo công khai tại phiên họp Chính phủ thường kỳ.
6. Về tình hình thực hiện Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ và tình hình ban hành văn bản quy
định chi tiết
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đề cao vai
trò, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong
công tác xây dựng, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên chỉ
đạo, đôn đốc việc thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và văn bản
quy định chi tiết thuộc trách nhiệm của bộ, cơ quan mình; chịu trách nhiệm giải
trình trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để nợ đọng văn bản quy định chi
tiết.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị
chuyên môn với đơn vị pháp chế; giữa các bộ, cơ quan ngang bộ với Bộ Tư pháp và
Văn phòng Chính phủ, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ trong công tác xây dựng, hoàn
thiện, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Bộ Tư pháp tiếp tục đôn đốc, phối hợp với các bộ, cơ quan tháo gỡ vướng mắc
trong công tác thể chế; đẩy nhanh tiến độ thẩm định và hướng dẫn kiểm tra việc
pháp điển, hệ thống hóa văn bản. Các bộ, cơ quan nghiêm túc tiếp thu, giải
trình ý kiến của Bộ Tư pháp để nâng cao chất lượng văn bản và hiệu quả thi hành
pháp luật.
- Các bộ, cơ quan còn nợ đọng văn bản quy định chi
tiết khẩn trương khắc phục ngay việc chậm trễ, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến
độ xây dựng trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi
tiết các luật đã có hiệu lực nhưng còn nợ đọng, hoàn thành trước 15 tháng 7 năm
2019.
- Chủ động xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết
các luật và nội dung được giao quy định chi tiết các Luật có hiệu lực từ 01
tháng 01 năm 2020, không để phát sinh nợ đọng mới, bảo đảm chất lượng, tiến độ
và có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật.
7. Về các Báo cáo: công tác thanh
tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng; công
tác cải cách hành chính quý II năm 2019; tình hình thực hiện Nghị quyết số
35/NQ-CP và Chỉ thị số 26/CT-TTg về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp
Giao các bộ, cơ quan: Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, các thành viên
Chính phủ, hoàn thiện, ban hành báo cáo theo thẩm quyền và theo dõi, đôn đốc việc
thực hiện, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong hoạt động của ngành, lĩnh vực.
8. Về đề nghị xây dựng dự án Luật
Cư trú (sửa đổi):
Chính phủ thống nhất thông qua các chính sách nêu tại
Đề nghị xây dựng dự án Luật Cư trú (sửa đổi). Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp
với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật.
Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ, thay mặt Chính phủ, ký Tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ
sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 để Quốc hội
khóa XIV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 và thông qua tại kỳ họp thứ 10.
Trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo dự án Luật, Bộ Công an chủ động tham mưu
với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện rà soát, đánh
giá, dự kiến hướng sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan, bảo đảm
tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của dự án Luật Cư trú (sửa đổi) với hệ thống
pháp luật./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo,
TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (2b).B
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|