HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
48/NQ-HĐND
|
Bắc
Giang, ngày 09 tháng 12 năm 2020
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
NĂM 2021
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
KHÓA XVIII, KỲ HỌP THỨ 12
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Sau khi xem xét Báo cáo số
110/BC-UBND ngày 03 tháng 12 năm 2020 của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ
yếu năm 2021; Báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh; ý kiến thảo luận của
đại biểu HĐND tỉnh.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. HĐND tỉnh thống nhất với những nhận định, đánh
giá tại báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội năm 2020; đó là: Trong khó khăn, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt được
kết quả toàn diện, nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Nền kinh tế hồi phục nhanh, tốc
độ tăng trưởng đạt 13,02%, đứng đầu cả nước. Lĩnh vực nông nghiệp đạt nhiều
thành tích nổi bật, khẳng định vững chắc vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế; sản
xuất công nghiệp phục hồi mạnh mẽ; giá trị xuất, nhập khẩu tăng cao. Hạ tầng
kinh tế - xã hội tiếp tục được cải thiện. Thu hút đầu tư và phát triển doanh
nghiệp đạt kết quả khá, nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Thu ngân sách
vượt dự toán; chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả. Tình trạng vi phạm
pháp luật về bảo vệ rừng giảm mạnh. Phong trào xây dựng nông thôn mới đạt kết
quả nổi bật...
Công tác phòng chống dịch bệnh được
thực hiện hiệu quả, đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Các lĩnh vực giáo dục và
đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tập trung chỉ đạo, ngày càng tiến bộ;
an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được nâng lên; việc sáp nhập bộ máy
chính quyền các cấp, các ngành được thực hiện nghiêm túc. Công tác cải cách
hành chính đạt kết quả tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được
đảm bảo, tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí...
Tuy nhiên, dịch Covid-19 cùng với thời
tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội
của tỉnh. Có 07/17 chỉ tiêu chủ yếu không hoàn thành kế hoạch. Hầu hết các
ngành sản xuất quan trọng tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ. Môi trường đầu tư được
cải thiện song còn chưa chuyển biến rõ rệt. Hạ tầng khu công nghiệp sẵn sàng
thu hút đầu tư còn thiếu. Hệ thống khách sạn, nhà hàng, các cơ sở lưu trữ chưa
đáp ứng được yêu cầu. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa có nhiều
chuyển biến. Việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư BT vẫn còn nhiều vướng
mắc, tiến độ chậm. Một số dự án khu đô thị, khu dân cư mới tiến độ chậm. Quản
lý nhà nước về đất đai, khoáng sản tại một số địa phương còn thiếu chặt chẽ; việc
giải quyết vấn đề rác thải, nước thải ra môi trường còn lúng túng.
Số học sinh/lớp ở một số địa phương,
đơn vị còn cao. Tình trạng thiếu nhân lực y tế ở tuyến huyện, nhất là nhân lực
có năng lực chuyên môn cao vẫn chưa khắc phục được. Chất lượng lao động chưa
cao, thiếu lao động lành nghề. Việc triển khai các chủ trương chính sách của tỉnh
ở một số địa phương có lúc chưa kịp thời. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ dôi dư và
giải quyết các vấn đề sau sáp nhập xã ở một số địa phương còn nhiều khó khăn. Kỷ
luật, kỷ cương hành chính ở một số địa phương chưa có chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ
thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến mức 3 và 4 còn thấp và không đồng đều giữa
các sở, ngành. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều nguy
cơ. Tiến độ và chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền cấp huyện
chưa đảm bảo. Tình trạng xe khách dừng đón trả khách trái phép; ùn tắc giao
thông tại các khu công nghiệp, xe quá khổ, quá tải chưa được giải quyết triệt để.
Vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, số vụ cháy tăng so với cùng kỳ...
Điều 2. HĐND tỉnh nhất trí thông qua mục tiêu, nhiệm vụ
và các giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, cụ thể là:
1. Mục tiêu
Củng cố, đẩy nhanh quá trình phục hồi
kinh tế trên cơ sở kiểm soát tốt dịch Covid-19. Tạo chuyển biến rõ nét trong cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn vốn đầu tư chất lượng.
Phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp,
giao thông và đô thị theo hướng hiện đại, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình
mới. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực. Chú trọng quản lý tài nguyên, khoáng sản; giải quyết tốt các vấn đề về
môi trường. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực;
tạo chuyển biến mạnh mẽ và thực chất hơn trong cải cách hành chính. Đẩy mạnh
phòng chống tham nhũng, lãng phí và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường
công tác quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường
thuận lợi, an toàn cho phát triển. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, tạo đà vững
chắc cho thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 -
2025.
2. Các chỉ tiêu
chủ yếu
(1) Phấn đấu tốc độ tăng GRDP đạt
14,5%; cơ cấu kinh tế: công nghiệp - xây dựng 60,6%; dịch vụ 23,6%; nông, lâm
nghiệp, thủy sản 15,8%;
(2) GRDP bình quân đầu người đạt
3.280 USD;
(3) Tốc độ tăng năng suất lao động
15,1%;
(5) Thu ngân sách nhà nước đạt 10.086
tỷ đồng;
(5) Huy động vốn đầu tư phát triển
toàn xã hội trên 68,2 nghìn tỷ đồng;
(6) Giá trị sản xuất/01ha đất sản xuất
nông nghiệp đạt 125 triệu đồng;
(7) Khách du lịch 1,2 triệu lượt người;
(8) Tỷ lệ dân số đô thị đạt 23%;
(9) Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới
đạt 75%; thêm 01 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (luỹ kế 4 huyện);
(10) Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia mức
độ 1 đạt 93,7%, mức độ 2 đạt 13,8%;
(11) Số giường bệnh/10.000 dân (không
tính giường của trạm y tế xã và PKĐKKV) đạt 28,2 giường; duy trì tỷ lệ người
dân có thẻ BHYT đạt trên 99%; 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia
BHXH;
(12) Tỷ lệ thôn, bản, tổ dân phố đạt
danh hiệu văn hóa 80,7%; tỷ lệ phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị 76%;
tỷ lệ xã có đầy đủ các thiết chế văn hóa, thể thao cấp thôn, cấp xã 86,1%;
(13) Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn
giai đoạn 2016 - 2020) còn 2,5%; trong đó các xã đặc biệt khó khăn còn
13,6%;
(14) Tỷ lệ lao động qua đào tạo 72%;
tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 20,1%; tỷ lệ lao động thất
nghiệp thành thị 3%; cơ cấu lao động: nông, lâm nghiệp, thủy sản 35,8%; công
nghiệp - xây dựng 39,7%; dịch vụ 24,5%;
(15) Tỷ lệ dân số được dùng nước sạch
(đạt QCVN02 trở lên) đạt 81% (trong đó tỷ lệ dân số thành thị được
dùng nước sạch đạt 91,1%; tỷ lệ dân số nông thôn đạt tiêu chuẩn QCVN02 đạt
78%);
(16) Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom
xử lý hợp vệ sinh đạt 78% (thành thị 92%, nông thôn 65%);
(17) Khu công nghiệp có hệ thống xử
lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 100%; CCN đang hoạt động có hệ
thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn 50%; Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi
trường nghiêm trọng được xử lý 100%;
(18) Tỷ lệ che phủ rùng đạt 38%.
3. Những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu,
chủ yếu trên, HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu sau:
(1) Thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Tiếp tục tập
trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa tháo gỡ
khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; coi việc bảo đảm
an toàn với dịch bệnh là trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội.
(2) Thực
hiện công bố rộng rãi Quy hoạch tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2050 ngay sau khi quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Rà soát, đánh
giá hiệu quả các chính sách đã ban hành giai đoạn 2016 - 2020; nghiên cứu, đề
xuất ban hành các chính sách, chương trình, đề án cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tập trung giải quyết những vấn đề cấp thiết trước mắt
và lâu dài, nhằm giải quyết các điểm nghẽn, tạo chuyển biến rõ nét trên một số
lĩnh vực như: Chất lượng nguồn nhân lực, hạ tầng giao thông, thủy lợi, khu công
nghiệp, đô thị, nhà ở công nhân, du lịch, các vấn đề về môi trường ...
(3) Tăng
cường hỗ trợ, đẩy nhanh quá trình phục hồi ngành công nghiệp theo hướng bền vững;
tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, tạo ra nhiều sản phẩm thương hiệu,
có sức cạnh tranh và tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu; thúc đẩy
phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ. Thực hiện hiệu quả chính sách đặc thù khuyến
khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2019 - 2025;
chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giai đoạn
2021-2025. Phát triển chăn nuôi tập trung quy mô lớn, bảo đảm an toàn thực phẩm
theo tiêu chuẩn VietGap gắn với thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.
Tập trung xây dựng nông thôn mới. Chú trọng hỗ trợ, phát triển một số loại dịch
vụ có tiềm năng, lợi thế; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức, dịch vụ
logistics, dịch vụ du lịch, khách sạn và các dịch vụ hỗ trợ đáp ứng yêu cầu phát
triển của kinh tế thị trường, nhu cầu của xã hội. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện
các dự án sân Golf đã được chấp thuận đầu tư.
(4) Triển
khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp nâng hạng chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh (PCI). Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ đầu tư; nghiên cứu thành lập Ban xúc
tiến đầu tư trực thuộc UBND tỉnh, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc Ban
Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025. Huy động tối đa các nguồn lực cho phát
triển kinh tế - xã hội. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp đột phá về xây dựng kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, ưu tiên hạ tầng giao thông trọng điểm, hạ
tầng khu công nghiệp, hạ tầng thủy lợi trọng yếu, hạ tầng đô thị và du lịch, hạ
tầng giáo dục, y tế thiết yếu, hạ tầng công nghệ thông tin - công nghệ số, tạo
nền tảng để phát triển kinh tế số và xã hội số.
(5) Tạo
chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bồi thường, GPMB; chủ động trong việc bố trí
nguồn đất san lấp mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án. Tăng cường công
tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền gắn vai trò trách nhiệm của người
đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã trong công tác quản lý nhà nước về
khoáng sản, đặc biệt là hoạt động khai thác đất trái phép. Đẩy mạnh giải quyết
các vấn đề bức xúc về môi trường. Tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra
môi trường; tạo chuyển biến rõ nét về môi trường nông thôn. Tiếp tục thu hút, đẩy
nhanh tiến độ xây dựng các dự án nhà máy xử lý rác thải.
(6) Có giải
pháp đột phá về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh, đáp ứng
yêu cầu của thời kỳ mới; tập trung đào tạo lao động có tay nghề, kỹ thuật, chất
lượng cao, góp phần tăng năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đổi
mới công tác quản lý gắn với tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các
cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Tập trung giải quyết vấn đề nhà ở công
nhân, chuyên gia, thu hút, tạo điều kiện cho lao động đến làm việc tại các khu
công nghiệp của tỉnh.
(7) Phát triển
toàn diện các lĩnh vực văn hóa xã hội. Chuẩn hóa hệ thống trường lớp, đội ngũ
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông. Đẩy mạnh xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục - đào
tạo nhằm huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, nhất
là ở các khu công nghiệp. Phát huy giá trị văn hóa; nâng cao chất lượng đời sống
của nhân dân, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với xã hội. Tăng
cường thu hút nguồn lực, xã hội hóa y tế phát triển y tế tư nhân. Thực hiện tốt
các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp
phát triển đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là đối tượng tham gia tự nguyện.
(8) Phối
hợp chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội
Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử. Xây dựng chính quyền vững mạnh,
nhất là cấp cơ sở. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là
cán bộ quản lý các cấp gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Thực hiện tốt
nhiệm vụ cải cách hành chính, tinh giản biên chế. Quan tâm giải quyết chế độ chính
sách cán bộ, công chức cấp xã dôi dư và các vấn đề phát sinh ở các xã sau sáp
nhập. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
thanh tra.
(9) Xây dựng
lực lượng vũ trang vững mạnh, chủ động nắm chắc tình hình, không để bị động bất
ngờ. Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các Đề án: “xây dựng huấn luyện
và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, giai đoạn 2021 - 2025”, “xây dựng
khu vực phòng thủ tỉnh giai đoạn 2021 - 2025”; “nâng cao chất lượng phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2020 - 2025” và Đề án “triển
khai lắp đặt hệ thống camera an ninh trong phạm vi toàn tỉnh”. Nắm chắc
tình hình, chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phức tạp không để phát sinh thành
điểm nóng, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển. Tiếp tục triển khai đồng bộ
các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn và ùn
tắc giao thông. Chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy.
(10) Đổi
mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, thể
thao phục vụ các nhiệm vụ chính trị, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ
XIII, bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, các ngày lễ lớn. Kiểm soát chặt chẽ các
thông tin báo chí và thông tin trên mạng xã hội. Tăng cường phối hợp với Mặt trận
Tổ quốc, các đoàn thể, tạo đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn
dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Điều 3. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện
Nghị quyết.
Nghị quyết được Hội đồng nhân dân tỉnh
Khoá XVIII, Kỳ họp thứ 12 thông qua./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ
Quốc hội;
- Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ;
- Lưu VT, TH.
Bản điện tử:
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND,
UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang;
- Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - XH tỉnh;
- Các cơ quan, sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các đại biểu HĐND tỉnh;
- Thường trực: Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện, thành phố
- Các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội
- nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Cổng thông tin đại biểu dân cử tỉnh Bắc Giang;
- Trung tâm Thông tin - Văn phòng UBND tỉnh;
- Lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng HĐND tỉnh.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Thị Hương Thành
|