CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 41/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 4 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN
HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 3 NĂM 2021
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ
và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3
năm 2021, tổ chức vào ngày 31 tháng 3 năm 2021,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về tình hình triển khai thực hiện
Nghị quyết số 01/NQ-CP; tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2021
Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong bối cảnh
dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng với sự vào cuộc tích cực của cả
hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương và sự đồng
tình, ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tình hình
kinh tế, xã hội quý I năm 2021 tiếp tục xu hướng phục hồi, ổn định và đạt được
những kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 4,48% (quý I năm
2020 tăng 3,68%), là mức tăng trưởng khá so với các nước trong khu vực và trên
thế giới. Sản xuất công nghiệp tăng 6,5%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo
tăng 9,45%, tiếp tục giữ vai trò động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Khu vực
nông nghiệp tăng 3,16%, năng suất và giá lúa tăng. Thương mại, tiêu dùng phục hồi
tốt; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 5,1%. Kinh tế
vĩ mô ổn định; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; chỉ số giá tiêu
dùng (CPI) tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp, tháng 3 năm 2021 giảm 0,27% so với
tháng trước và bình quân quý I tăng 0,29% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 20
năm qua. Thu ngân sách nhà nước đạt 30,1% dự toán năm. Tổng kim ngạch xuất nhập
khẩu ước đạt 152,7 tỷ USD, tăng 24,1%; xuất siêu trên 2 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư
toàn xã hội tăng 6,3%; giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tiếp tục
được đẩy mạnh; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tăng 6,5%. Môi trường
kinh doanh tiếp tục được cải thiện, trong quý I có trên 29 nghìn doanh nghiệp
đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký tăng 27,5%. Kết quả điều tra xu
hướng kinh doanh lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo cho thấy trên 85% số
doanh nghiệp đánh giá xu hướng quý II tốt hơn hoặc ổn định so với quý I năm
2021.
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường tiếp tục
được quan tâm chỉ đạo. Thực hiện tốt các chính sách người có công, an sinh xã hội,
giảm nghèo bền vững và bảo đảm đời sống cho nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng
xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đại dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát
chặt chẽ, tập trung khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan trên diện rộng.
Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, vệ sinh an toàn thực phẩm tiếp tục được thực
hiện có hiệu quả. Cải cách hành chính, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo
và phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm
chỉ đạo. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững;
trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp
tục được triển khai hiệu quả. Công tác thông tin, truyền thông được chú trọng.
Các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương đã tích cực nghiên cứu, học tập,
quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình
hình kinh tế - xã hội nước ta còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đại dịch
Covid-19 tuy đã cơ bản được kiểm soát ở trong nước nhưng trên thế giới còn diễn
biến phức tạp, khó lường, tiếp tục tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu và các
quốc gia, đối tác lớn của ta; qua đó ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu,
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, đặc biệt là các ngành thương
mại, dịch vụ, vận tải, du lịch... Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời
hạn và doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể tăng. Trong khi đó, thiên tai, dịch
bệnh, biến đổi khí hậu, nhất là hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp. Công
tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng còn nhiều thách thức. Tình trạng tội
phạm, bạo lực học đường có xu hướng gia tăng ở một số địa phương...
Thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa
phương tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thành
công "mục tiêu kép", vừa thực hiện quyết liệt các biện pháp
phòng chống, kiểm soát đại dịch Covid-19; vừa tập trung phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân. Chú trọng thực
hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh;
hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; trong đó tập
trung một số nội dung trọng tâm sau đây:
- Các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo xây dựng,
ban hành ngay các chương trình hành động, kế hoạch công tác để tổ chức triển
khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và
các kết luận, nghị quyết của Đảng, Quốc hội. Các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ soạn
thảo, trình, ban hành văn bản, đề án; khắc phục triệt để tình trạng xin lùi thời
hạn trình, chậm, nợ ban hành văn bản, đề án, tình trạng nợ đọng văn bản quy định
chi tiết.
- Các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết
liệt, đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch
Covid-19; thực hiện nghiêm, hiệu quả yêu cầu "5K", quản lý chặt chẽ
việc cách ly y tế, nhất là đối với người nhập cảnh; kiên quyết không để dịch bệnh
lây lan, bùng phát trở lại trong cộng đồng.
- Bộ Y tế tập trung chỉ đạo đẩy nhanh quá trình
nghiên cứu, phát triển vắc-xin trong nước phòng dịch Covid-19; đồng thời nhập
khẩu vắc-xin phục vụ tiêm phòng Covid-19 theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ
cũng như có kế hoạch để tiêm phòng vắc-xin trên diện rộng. Khẩn trương cùng các
bộ, ngành liên quan sớm nghiên cứu, ban hành cơ chế "hộ chiếu vắc-xin"
tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư, du lịch; hoàn thiện quy định về thanh
toán bảo hiểm y tế đối với các hoạt động khám chữa bệnh từ xa. Tiếp tục bảo đảm
nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, vật tư y tế; nâng cao năng lực, chất
lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương tiếp tục tập trung, nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất,
kinh doanh, nhất là các dự án trọng điểm; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
nói chung và các dự án ODA nói riêng. Hoàn thành thẩm định Báo cáo nghiên cứu
khả thi Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trong Quý II năm 2021. Chủ động triển khai kịp thời các giải pháp để thu hút và
tận dụng hiệu quả làn sóng dịch chuyển đầu tư.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu
quả; kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy phát
triển sản xuất kinh doanh. Giữ ổn định thị trường ngoại hối. Tiếp tục đẩy mạnh
cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; triển khai các biện pháp xử lý nợ xấu, kiểm
soát và hạn chế nợ xấu mới phát sinh. Điều hành lãi suất, tín dụng phù hợp với
cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường. Đẩy mạnh thanh toán không dùng
tiền mặt.
- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành,
địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, chống thất thu,
chuyển giá, trốn lậu thuế. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên.
- Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương có giải pháp cụ thể, hiệu quả hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc
lưu thông, xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa. Tăng cường xúc tiến thương mại gắn
với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam. Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối
qua các nền tảng số, các nền tảng thương mại điện tử lớn. Tăng cường các biện
pháp phòng vệ thương mại, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các rào cản,
vụ kiện phòng vệ thương mại của nước ngoài. Bảo đảm cung ứng đầy đủ vật tư,
trang thiết bị cho phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục chú trọng thực hiện hiệu
quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, nhất là các FTA như: CPTPP,
EVFTA, UKVFTA, thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định
RCEP. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch điện lực quốc gia đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo đảm quyền
lợi cho người sản xuất, nhất là các nông sản theo mùa vụ. Theo dõi chặt chẽ
tình hình thời tiết, có phương án tích nước, vận hành công trình phòng chống hạn
hán phục vụ sản xuất và phòng chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả. Tiếp tục triển
khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả khuyến nghị của EC để sớm gỡ “thẻ vàng”. Đẩy
mạnh công tác trồng, bảo vệ và phát triển rừng. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện Đề án kiểm kê rừng theo đúng chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 118/NQ-CP
ngày 10 tháng 8 năm 2020. Tăng cường chỉ đạo sản xuất các cây trồng chủ lực
thích ứng với biến đổi khí hậu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông hoàn thiện,
báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
- Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo triển
khai hiệu quả các dự án trọng điểm như: Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế
Long Thành giai đoạn 1, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ; sớm
đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông; khẩn
trương hoàn thiện thủ tục để khởi công các dự án thành phần đầu tư theo hình thức
PPP thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía
Đông, Sân bay Nội Bài, Sân bay Tân Sơn Nhất...; triển khai đẩy nhanh tiến độ
các công trình, dự án trọng điểm, nhất là dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc
- Nam phía Đông; khẩn trương vận hành, khai thác các công trình mới đưa vào sử
dụng, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Y tế, Công
an, Quốc phòng xem xét mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế. Cùng với Bộ
Công an và các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghiêm
các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với yêu cầu
phòng, chống dịch Covid-19.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung rà soát, khẩn
trương báo cáo về việc sửa đổi Luật đất đai
(dự kiến trình Ban Chấp hành Trung ương trong tháng 10 năm 2021). Kiểm soát chặt
chẽ các nguồn thải; nhân rộng các mô hình xử lý rác thải hiệu quả, bền vững. Tiếp
tục nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo, nhất là dự báo xa; dự báo,
cảnh báo kịp thời các hiện tượng thời tiết, thủy văn cực đoan, nguy hiểm phục vụ
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành, địa
phương tiếp tục tổ chức hoạt động dạy và học tập trung tùy theo tình hình diễn
biến dịch Covid-19. Đồng thời, tăng cường và nâng cao chất lượng học trực tuyến,
bảo đảm công bằng cho các học sinh. Chuẩn bị kỹ các điều kiện triển khai Chương
trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới, nhất là lớp 2 và lớp 6.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ người dân bị ảnh
hưởng bởi dịch Covid-19; khôi phục sản xuất và đời sống cho nhân dân vùng bão
lũ tại miền Trung và thời tiết cực đoan ở miền Bắc. Khẩn trương xây dựng, trình
Chính phủ các văn bản quy định chi tiết Pháp lệnh
ưu đãi người có công với cách mạng. Hoàn thiện, trình Quốc hội phê duyệt chủ
trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững
giai đoạn 2021 - 2025. Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm nguồn nhân lực
cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là tại các khu kinh tế, khu chế
xuất, khu công nghiệp; tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất giải pháp
khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch trong nước gắn với bảo đảm
an toàn chống dịch và nâng cao chất lượng phục vụ. Chuẩn bị tốt cho công tác tổ
chức SEA GAMES 31.
- Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành phát triển Hệ tri thức Việt số hóa và vận hành hiệu quả các cổng
thông tin về khoa học và công nghệ. Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và
đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng công nghệ cao. Nâng cao hiệu
quả quản lý nhà nước trong kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc, sở hữu
trí tuệ; xây dựng chuỗi giá trị, tạo liên kết chặt chẽ, nhất là với các ngành
hàng sản xuất lớn.
- Bộ Quốc phòng chủ động theo dõi sát tình hình, có
biện pháp ứng phó kịp thời để giữ vững chủ quyền quốc gia; phối hợp chặt chẽ với
các địa phương và chỉ đạo lực lượng bộ đội biên phòng các tỉnh biên giới, đặc
biệt là các tỉnh phía Nam bám chốt, duy trì nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát
nhập cảnh trái phép, nhất là tại các đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu trên
tuyến biên giới đường bộ, đường thủy, đường biển.
- Bộ Công an triển khai có hiệu quả các phương án bảo
đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội
khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tiếp tục đấu
tranh, trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Tăng cường
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi
vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông;
tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chủ động công tác phòng
chống cháy, nổ, nhất là tại các lễ hội, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân
cư...
- Bộ Ngoại giao sớm hoàn thành chương trình đối ngoại
năm 2021 của lãnh đạo cấp cao; chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại, gắn
với thực hiện mục tiêu kép và bảo hộ công dân; đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch Hội
đồng bảo an Liên hợp quốc lần thứ 2 (tháng 4 năm 2021) trong khuôn khổ nhiệm kỳ
Ủy viên Không thường trực Hội đồng bảo an của Liên hợp quốc (2020 - 2021).
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo triển khai
công tác truyền thông hiệu quả, đúng mức để người dân luôn đề phòng dịch
Covid-19. Tiếp tục thúc đẩy ứng dụng phần mềm truy vết Bluezone. Chỉ đạo các cơ
quan thông tấn, báo chí thực hiện thông tin, tuyên truyền về những thành tựu
quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực của đất nước, việc thực hiện “mục tiêu
kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống
của nhân dân, các hoạt động thi đua lao động sản xuất, kinh doanh phù hợp với
diễn biến tình hình dịch Covid-19, chống tin giả, lừa đảo trên mạng...; động
viên toàn xã hội quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội năm 2021.
- Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật, giải
pháp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bảo
vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực
hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu, tập trung giải quyết
các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
- Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương tiếp tục phát triển, vận hành có hiệu quả Cổng Dịch vụ công
quốc gia, Trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia
và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hệ
thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ.
- Các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh
cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách hành chính, trọng tâm là cải
cách thủ tục hành chính; cắt giảm điều kiện kinh doanh một cách thực chất. Khẩn
trương ban hành Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động
kinh doanh năm 2021; tăng cường đối thoại, tham vấn, tiếp thu ý kiến của các tổ
chức, hiệp hội, doanh nghiệp về quy định không còn phù hợp, là rào cản, gây khó
khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và sớm trình Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới hoạt động
kiểm tra chuyên ngành theo hướng tập trung đầu mối, phân định rõ thẩm quyền,
chuyển mạnh từ cơ chế “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”.
2. Về Báo cáo đánh giá tình hình
thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và dự kiến kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 (Báo cáo)
- Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương gửi ý kiến
cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, hoàn thiện Báo cáo. Bộ Kế hoạch và Đầu
tư chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tham vấn và hội thảo
chuyên đề lấy ý kiến các bộ, cơ quan, địa phương, chuyên gia đối với dự kiến Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021 - 2025, các nội dung trọng tâm để
cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan, tiếp thu đầy đủ ý kiến tại phiên họp và tổng hợp ý kiến
các bộ, cơ quan, địa phương để hoàn thiện Báo cáo, trình Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định, bảo đảm chất lượng, tiến độ gửi Quốc hội, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội theo quy định.
3. Về Báo cáo đánh giá tình hình
thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết
của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và dự kiến
Chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2021 - 2025 (Báo cáo)
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
khẩn trương rà soát tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
giai đoạn 2016 - 2020; nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ, chương trình, đề án cụ
thể cần triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu
tư để tổng hợp.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến tại phiên họp, tổng hợp ý kiến của các
cơ quan để hoàn thiện Báo cáo, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm chất
lượng, tiến độ theo quy định.
4. Về phương án sử dụng nguồn tiết
kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2020
Chính phủ thông qua phương án sử dụng nguồn tiết kiệm
chi và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2020 theo kiến nghị của Bộ
Tài chính tại văn bản số 43/TTr-BTC ngày 28 tháng 3 năm 2021. Giao Bộ trưởng Bộ
Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định.
5. Về chủ trương tiếp nhận khoản hỗ
trợ ngân sách có mục tiêu, vay vốn từ các tổ chức quốc tế cho phát triển bền vững
vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu theo Nghị quyết
120/NQ-CP
a) Về chủ trương tiếp nhận khoản vốn vay
- Đồng ý nguyên tắc việc vay nguồn vốn ODA, vay ưu
đãi nước ngoài trị giá khoảng 02 tỷ USD được huy động từ: Ngân hàng Thế giới
(WB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan Phát triển Pháp (AfD) và các đối
tác khác cho mục tiêu đầu tư phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long
thích ứng với biến đổi khí hậu và triển khai theo hình thức tài trợ cho các
chương trình, dự án đầu tư cụ thể, hiệu quả nhất.
- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, địa
phương liên quan căn cứ vào Nghị quyết 120/NQ-CP
ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu
Long thích ứng với biến đổi khí hậu và Quyết định số 417/QĐ-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng
Chính phủ về Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP để: (i) Xác định tổng thể nhu cầu
các dự án của 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần vay ODA, vay
ưu đãi nước ngoài để tránh trùng lắp, bảo đảm hiệu quả; (ii) Làm rõ các chương
trình, dự án kết nối, có tác động liên vùng (giao thông, thủy lợi,...) thuộc
trách nhiệm chi của ngân sách trung ương thì được áp dụng cơ chế cấp phát 100%
vốn vay nước ngoài; chương trình, dự án nào thuộc trách nhiệm chi của ngân sách
địa phương thì thực hiện theo phương thức vay lại một phần theo quy định tại
Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30 tháng 6
năm 2018 của Chính phủ.
- Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư và Bộ Tư pháp khẩn trương rà soát, nghiên cứu để chỉnh sửa dự thảo
Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP theo hướng quy định giảm tỷ lệ
cho các địa phương vay lại vốn ODA, vốn vay ưu đãi, đặc biệt là các địa phương
có điều kiện khó khăn phải khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, ứng phó với biến
đổi khí hậu và hàng năm ngân sách trung ương phải hỗ trợ, trong đó có các địa
phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (cũng đang chịu tác động nặng nề của dịch
Covid-19 còn bị kéo dài), đồng thời tạo dư địa điều hành linh hoạt cho Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm tuân thủ các quy định hiện hành về ngân sách, quản
lý nợ công và đầu tư công và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tỉnh Đồng bằng
sông Cửu Long phát triển bền vững; sớm báo cáo Chính phủ.
b) Về phương án tiếp nhận số vốn IDA hủy của WB năm
2020
- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ trước ngày 03 tháng 4 năm 2021 về phương án sử dụng vốn IDA hủy
năm 2020 của WB để tái phân bổ cho các dự án kịp tiến độ phê duyệt của WB.
- Trong trường hợp không kịp tiến độ sử dụng cho
các dự án cụ thể, đồng ý chủ trương tiếp nhận vốn IDA hủy trên theo phương thức
hòa đồng ngân sách chung và giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo thẩm
quyền thực hiện các thủ tục trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định
để kịp tiếp nhận khoản vốn IDA hủy của WB.
6. Về Báo cáo quyết toán ngân sách
nhà nước năm 2019
Giao Bộ Tài chính tiếp thu, giải trình ý kiến của
các thành viên Chính phủ, trên cơ sở đó hoàn thiện dự thảo Báo cáo quyết toán
ngân sách nhà nước năm 2019 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước
khi ủy quyền Bộ trưởng Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ ký Báo cáo trình Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định.
7. Về Báo cáo tài chính Nhà nước
năm 2019
Giao Bộ Tài chính tiếp thu, giải trình ý kiến của
các thành viên Chính phủ, trên cơ sở đó hoàn thiện dự thảo Báo cáo tài chính
nhà nước năm 2019 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi ủy
quyền Bộ trưởng Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ ký báo cáo trình Ủy ban Thường
vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định.
8. Về Quỹ tiền lương năm 2017 của
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
Cho phép Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
không thực hiện phê duyệt quỹ tiền lương kế hoạch năm 2017 mà thực hiện rà soát
quỹ tiền lương kế hoạch năm 2017 đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường
cao tốc Việt Nam xây dựng theo đúng quy định hiện hành để xác định quỹ tiền
lương thực hiện năm 2017, năm 2018, năm 2019, năm 2020, trên cơ sở đó chỉ đạo
xây dựng, phê duyệt Quỹ tiền lương kế hoạch năm 2021 và các năm tiếp theo theo
đúng quy định.
9. Về Nghị quyết của Chính phủ ban
hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030
Bộ Nội vụ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ và góp ý của các đại biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương
trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và xây dựng
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, khẩn
trương hoàn thiện, trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết về Chương trình
tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 trong Quý II năm
2021.
10. Về Báo cáo về công tác cải
cách hành chính Quý I năm 2021
Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công
tác cải cách hành chính, ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải
cách hành chính năm 2021, bám sát các chủ trương của Đảng và quy định của Chính
phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với từng nội dung, lĩnh vực cải cách
hành chính.
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan hoàn thành báo cáo và công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2020
của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020.
11. Về Báo cáo tình hình triển
khai Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ
- Các bộ, ngành, địa phương tập trung nguồn lực thực
hiện các chỉ tiêu về xây dựng Chính phủ điện tử tại Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ; chủ động kết nối,
chia sẻ, cung cấp dữ liệu của mình cho các cơ quan khác theo quy định tại Nghị
định số 47/2020/NĐ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ; triển khai ngay một số nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
giao tại Công văn số 1250/VPCP-KSTT ngày 25
tháng 02 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ; thực hiện nghiêm túc báo cáo điện tử
theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2020/TT-VPCP
của Văn phòng Chính phủ; hoàn thành xác định cấp độ an toàn hệ thống thông tin
và đề xuất phương án bảo đảm an toàn thông tin.
- Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nghị định về
bảo vệ dữ liệu cá nhân và triển khai hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;
kết nối, chia sẻ, khai thác triệt để dữ liệu để giảm tối đa giấy tờ trong giải
quyết thủ tục hành chính, đến tháng 7 năm 2021 khai thác, sử dụng chính thức
trên diện rộng.
- Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương tiếp thu
ý kiến thành viên Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Nghị định về định danh và xác
thực điện tử, trình Chính phủ xem xét, ban hành; sớm trình Thủ tướng Chính phủ
ban hành Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn
2021-2025, định hướng đến 2030.
12. Về hỗ trợ kinh phí phòng, chống
dịch bệnh Covid-19 cho tỉnh Hải Dương
Chính phủ thông qua cơ chế đặc thù riêng hỗ trợ
kinh phí cho tỉnh Hải Dương thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong thời
gian từ ngày 27 tháng 01 năm 2021 đến hết ngày 02 tháng 3 năm 2021 theo đề nghị
của Bộ Tài chính tại văn bản số 46/TTr-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2021. Bộ Tài
chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương căn cứ Quyết định số 481/QĐ-TTg ngày 29 tháng 3 năm 2021 và Quyết định
số 482/QĐ-TTg ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Thủ
tướng Chính phủ để tổ chức thực hiện, bảo đảm đúng quy định.
13. Về dự thảo Nghị định về quản
lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia
Chính phủ thống nhất với đề nghị của Bộ Tài nguyên
và Môi trường tại văn bản số 1496/BTNMT-ĐCKS ngày 31 tháng 3 năm 2021 về sửa điểm
b khoản 2 Điều 5 của dự thảo Nghị định theo hướng bổ sung trường hợp được điều
chỉnh đưa ra khỏi danh mục khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đối với các dự án
đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương
đầu tư của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một cách công khai, minh bạch (trừ
các dự án quốc phòng, an ninh). Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện dự thảo
Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành một cách chặt chẽ.
14. Về việc thực hiện bán thanh
lý 03 xe ô tô theo hình thức chỉ định theo quy định tại Khoản
2 Điều 43 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
Chính phủ đồng ý với báo cáo, đề xuất của Văn phòng
Chính phủ tại văn bản số 2216/BC-VPCP ngày 31 tháng 3 năm 2021 và ý kiến của Bộ
Tài chính tại văn bản số 2980/BTC-QLCS ngày 25 tháng 3 năm 2021 về việc bán
thanh lý 03 xe ô tô theo hình thức chỉ định. Giao Văn phòng Chính phủ tổ chức
thực hiện theo quy định.
15. Về phê duyệt Đề án thí điểm đầu
tư xây dựng Chợ Phúc Yên bằng nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh Vĩnh Phúc
- Chính phủ đồng ý chủ trương triển khai Đề án thí
điểm đầu tư xây dựng Chợ Phúc Yên bằng nguồn ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc theo
đề nghị của Bộ Công Thương tại văn bản số 1768/BCT-TTTN ngày 31 tháng 3 năm
2021.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện việc đầu
tư xây dựng Chợ Phúc Yên theo quy định pháp luật liên quan, đúng chủ trương đầu
tư, tránh thất thoát, lãng phí trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đảm
bảo đầu tư có hiệu quả.
16. Về tình hình thực hiện nhiệm
vụ giao và ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, Nghị quyết của Quốc
hội
- Nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ là nhiệm kỳ đầu
tiên không nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, Nghị quyết của Quốc
hội thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ; số nhiệm vụ quá hạn chỉ chiếm 1,8%
(giảm 23,4% so với cuối nhiệm kỳ 2011 - 2016 là 25,2%). Yêu cầu các bộ, cơ quan
tiếp tục quyết liệt, trực tiếp chỉ đạo và huy động nguồn lực, tập trung cao độ
soạn thảo, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật, Nghị quyết có hiệu
lực từ 01 tháng 7 năm 2021 theo đúng tiến độ được phân công, không để phát sinh
nợ đọng.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đề cao
trách nhiệm cá nhân, chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong việc thực hiện
các nhiệm vụ giao; trình các đề án trong Chương trình công tác quý I đang nợ đọng,
bảo đảm trình ban hành trước ngày 10 tháng 4 năm 2021; tập trung nguồn lực, đẩy
nhanh tiến độ xây dựng, trình các đề án trong Chương trình công tác quý II năm
2021, bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ, không để phát sinh nợ đọng mới./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg;
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (2b).VH
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|