Nghị quyết 48/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2021

Số hiệu 48/NQ-CP
Ngày ban hành 06/05/2021
Ngày có hiệu lực 06/05/2021
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Phạm Minh Chính
Lĩnh vực Thương mại,Bộ máy hành chính,Thể thao - Y tế

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/NQ-CP

Hà Nội, ngày 06 tháng 5 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 4 NĂM 2021

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2021, tổ chức vào ngày 05 tháng 5 năm 2021,

QUYẾT NGHỊ:

1. Về một số vấn đề nổi lên gần đây trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện chủ trương nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vắc xin

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp trên thế giới, trong đó có các nước láng giềng, ở trong nước, từ ngày 29 tháng 4 năm 2021 đã phát hiện chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại nhiều địa phương; tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, tác động mạnh hơn, khắc phục khó hơn. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, sát thực tiễn để kiểm soát, ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị vừa qua đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, cá biệt có nơi thiếu tinh thần trách nhiệm; việc quản lý xuất nhập cảnh, lưu trú đối với người nước ngoài còn sơ hở; quản lý cách ly y tế và sau cách ly còn lỏng lẻo trong khi biến chủng mới của vi-rút lây lan nhanh, khó phát hiện hơn; nguy cơ dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát trên diện rộng là rất cao, có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không kiểm soát quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả. Do đó, Chính phủ yêu cầu:

- Người đứng đầu các bộ, ngành, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tại địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; chịu trách nhiệm và thực hiện phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý; cần bình tĩnh, sáng suốt, tỉnh táo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chống khuynh hướng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác cũng như hoảng sợ, hoang mang, dao động, sợ hãi hoặc cực đoan trong áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để mọi người, mọi nhà tập trung phòng, chống dịch hiệu quả. Tinh thần là phải chuyển trạng thái vừa phòng ngự vừa tấn công, nhưng tấn công là chủ yếu; rút kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua để vừa kế thừa vừa đổi mới cách làm, có giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn trong tình hình mới.

Tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của nhân dân, của cộng đồng lên trên hết, trước hết. Tiếp tục tuân thủ quy định 5K + vắc xin và tăng cường các biện pháp công nghệ. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, phải trả giá đắt; kiên quyết xử lý hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định về phòng, chống dịch, kể cả việc xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự. Chấn chỉnh và tăng cường thực hiện các biện pháp công nghệ trong quản lý, điều trị, cách ly cũng như trong việc trở lại cộng đồng sau khi hết thời gian cách ly tập trung. Các bộ, ngành, địa phương căn cứ tình hình cụ thể và hướng dẫn của Bộ Y tế, chủ động có giải pháp phù hợp để hỗ trợ các đối tượng bị tác động trong quá trình thực thi chính sách, không để ảnh hưởng đến sinh kế của người dân, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội.

- Bộ Y tế chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương có phương án bảo đảm nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, phương tiện khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân theo các kịch bản, tình huống dịch bệnh, bảo đảm không bị động ngay khi kịch bản có tới 30.000 ca nhiễm trong cộng đồng; rà soát các quy định, quy chế liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý để xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí xác định tình hình, cấp độ dịch và phương án xử lý cụ thể đối với từng loại tình huống, cấp độ; đồng thời, tăng cường phân cấp quản lý, cá thể hóa trách nhiệm phòng, chống dịch gắn với xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý phòng, chống dịch; kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân làm tốt, gương mẫu, có nhiều nỗ lực, đóng góp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

- Bộ Y tế căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Văn bản số 50-CV/VPTW, Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ cần nghiêm túc, chủ động để có thể có vắc xin và tiêm vắc xin sớm nhất, nhiều nhất có thể; mở rộng phạm vi tiếp cận nhiều nguồn vắc xin và công nghệ xét nghiệm nhanh; đẩy nhanh tiến độ tiêm số vắc xin hiện đang có, bảo đảm công khai, an toàn và không để vắc xin quá hạn; công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và giám sát. Có cơ chế, chính sách đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm để sớm có vắc xin Việt Nam. Chuẩn bị báo cáo về nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vắc xin và bố trí, huy động nguồn lực thực hiện; Chính phủ sẽ có phiên họp chuyên đề vào đầu tháng 5 năm 2021 về nội dung này.

- Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, các địa phương, nhất là các tỉnh biên giới tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện xuất nhập cảnh trên toàn tuyến biên giới đường bộ, đường biển, đường thủy; kiên quyết ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp xuất nhập cảnh, cư trú trái phép, cương quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; nhanh chóng thiết lập công cụ, xây dựng quy chế, quy định cụ thể giám sát nghiêm ngặt các cơ sở cách ly y tế, công tác bàn giao và quản lý sau cách ly tập trung, bảo đảm tuân thủ đúng quy định và rõ trách nhiệm.

- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông, phản ánh trung thực, khách quan, đúng bản chất tình hình và công tác phòng, chống dịch để nhân dân có đủ thông tin, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không hoảng hốt, hoang mang, lo sợ, tham gia thực hiện và giám sát, quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19.

- Đồng ý công dân Việt Nam từ các nước láng giềng về nước bằng đường bộ khi thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng, chống dịch thì được ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí cách ly y tế, bao gồm chi phí: đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đến cơ sở cách ly y tế tập trung; xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2; một số quyền lợi khác tại các cơ sở cách ly bắt buộc.

- Chính phủ thống nhất với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc phân bổ nguồn Quỹ phòng, chống Covid-19. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động quyên góp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để bổ sung nguồn lực mua vắc xin phòng Covid-19.

2. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Chính phủ thống nhất đánh giá: Kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021 tiếp tục phục hồi và đạt kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng tăng 0,89%, thấp nhất kể từ năm 2016. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được giữ vững. Thị trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá ổn định; mặt bằng lãi suất cho vay giảm; thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng được bảo đảm. Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 40,5% dự toán năm, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2020; đã gia hạn thời hạn nộp thuế với số tiền khoảng 24.000 tỷ đồng theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP; đã báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép bố trí 12.100 tỷ đồng tiết kiệm chi thường xuyên năm 2020 chuyển sang năm 2021 để mua vắc xin. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 4 tháng ước tăng 29,5% so với cùng kỳ năm trước; tiếp tục duy trì xuất siêu, đạt 1,29 tỷ USD. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4 tăng 24,1%, tính chung 4 tháng, ước tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 12,7%, cao hơn cùng kỳ năm trước (tăng 9,7%). Sản xuất nông nghiệp chưa có những tác động tiêu cực.

Hiệu quả quản trị hành chính công và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tiếp tục được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được quan tâm chỉ đạo. An sinh xã hội, đời sống nhân dân cơ bản ổn định; thiệt hại do mưa, lũ miền Trung trong năm 2020 cơ bản được khắc phục. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh. Việt Nam đã đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 4 năm 2021; khẳng định vai trò và đóng góp quan trọng, chủ động, tích cực của Việt Nam trong khu vực thông qua Hội nghị các Nhà lãnh đạo ASEAN.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, nước ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19. Giải ngân đầu tư công có chuyển biến nhưng còn chậm. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, lưu trú, giải trí... gặp nhiều khó khăn. Giá một số nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao. Thị trường lao động phục hồi chậm. Thị trường bất động sản, chứng khoán, vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số vấn đề tồn tại kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết đáng kể. An sinh xã hội của một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021, số 45/NQ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2021 và các nghị quyết khác của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong đó tập trung những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

- Kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả trong hành động. Tập trung rà soát, có biện pháp kịp thời, hiệu lực tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách để huy động mọi nguồn lực hiệu quả phục vụ phát triển đất nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh. Tích cực chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm nhất là những lĩnh vực cần sự công khai minh bạch.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, hướng dẫn và tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo hướng đúng tiến độ, nhưng phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả, không để tồn đọng; khẩn trương tổng kết, đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua, đề xuất giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA, báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định; phối hợp với Bộ Tài chính đánh giá, tính toán khả năng giải ngân vốn nước ngoài năm 2021 phù hợp với thực tế, kịp thời kiến nghị hướng xử lý. Đề xuất việc phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc thành lập, đầu tư, mở rộng khu công nghiệp, báo cáo Thường trực Chính phủ trong tháng 6 năm 2021. Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án không có hiệu quả, chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, có hiệu quả còn thiếu vốn để bảo đảm giải ngân hết số vốn được giao. Rà soát kịch bản tăng trưởng trong quý II năm 2021 và những quý còn lại để đôn đốc các ngành, địa phương có những giải pháp phù hợp bảo đảm tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt mục tiêu đề ra.

- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; tiết giảm tối đa chi thường xuyên; chống tiêu cực, lãng phí trong thu, chi ngân sách nhà nước, cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm; đẩy mạnh việc thu ngân sách ở tất cả các tỉnh, thành phố, nhất là từ các nguồn thu bền vững, ổn định; xây dựng Đề án đổi mới cơ chế phân cấp quản lý, phân bố ngân sách Nhà nước để bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương và chủ động, tích cực của ngân sách địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là cơ chế, chính sách nuôi dưỡng nguồn thu, báo cáo Thường trực Chính phủ và Chính phủ trước ngày 25 tháng 5 năm 2021. Theo dõi sát diễn biến giá cả, nhất là hiện tượng tăng giá các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu trong thời gian qua, kịp thời đề xuất biện pháp để bảo đảm kiểm soát lạm phát. Khẩn trương rà soát, trình Chính phủ báo cáo Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 các dự án luật sửa đổi, bổ sung luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt; nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện các chuẩn mực kế toán, kiểm toán phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế, sát với thực tế Việt Nam.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, ổn định tỷ giá và thị trường tiền tệ, bảo đảm thanh khoản cho nền kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, nhất là việc thúc đẩy tăng trưởng. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục chủ động triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan, địa phương thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc biệt là các loại nông sản vào mùa thu hoạch lớn. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Chính phủ trước ngày 15 tháng 5 năm 2021 để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định của Luật Đầu tư công và yêu cầu của Quốc hội.

- Bộ Công Thương tập trung chỉ đạo các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp và thương mại, phấn đấu vượt mức kế hoạch đề ra; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn, trọng điểm, đặc biệt là các dự án năng lượng nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh cung ứng điện; vận hành hệ thống điện quốc gia bảo đảm hiệu quả, an toàn, công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người dân; sớm xây dựng, hoàn thành Quy hoạch điện VIII để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 6 năm 2021. Tham mưu, tổ chức thực thi có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định EVFTA, CPTPP; hoàn thành các thủ tục trình phê chuẩn Hiệp định RCEP.

[...]