HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 380/NQ-HĐND
|
Hòa Bình, ngày 28
tháng 3 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
THÔNG
QUA ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC MỘT SỐ LĨNH VỰC KINH TẾ - XÃ HỘI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
KHÓA XVII, KỲ HỌP THỨ 18
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21 tháng 3
năm 2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24
tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo
ngành, lĩnh vực; Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ
về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết
thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ;
Xét Tờ trình số 34/TTr-UBND ngày 21 tháng 3 năm
2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đề nghị thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp
quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình;
báo cáo thẩm tra số 14/BC-BPC ngày 26 tháng 3 năm 2024 của Ban Pháp chế Hội đồng
nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ
họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Đề án đẩy
mạnh phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh
Hòa Bình, như sau:
1. Mục tiêu phân cấp
a) Đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp nhằm phân
định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh
với các Sở, ngành, địa phương gắn với hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng
bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai, minh bạch và có sức cạnh
tranh quốc tế; lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh
nghiệp làm trọng tâm, bảo đảm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần
trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu. Đồng thời, tăng
cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước
chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, của pháp luật, góp phần xây dựng nền hành
chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả và phục vụ Nhân dân;
b) Thực hiện phân cấp toàn diện trên các lĩnh vực
quản lý nhà nước đi đối với công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ
tục hành chính, cắt giảm các quy trình, thủ tục không cần thiết, giảm thiểu thời
gian giải quyết cho người dân, doanh nghiệp;
c) Phân cấp nhằm đảm bảo bộ máy chính quyền các cấp
vận hành một cách thông suốt, thống nhất, giải quyết kịp thời những yêu cầu của
người dân, doanh nghiệp và xã hội đặt ra; tạo tính chủ động và khả năng tự chịu
trách nhiệm trong xử lý công việc của các cơ quan, cá nhân được phân cấp;
d) Giảm tối đa cơ chế thỏa thuận, chấp thuận, cho ý
kiến hoặc phê duyệt ở cấp cao hơn đối với nhũng vấn đề đã được quy định cụ thể
bằng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn; tăng cường trách nhiệm của cơ quan thẩm
định, tổng hợp, tham mưu.
2. Nguyên tắc phân cấp
a) Phân cấp phải tuân thủ các nguyên tắc và thẩm
quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương; Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước; các quy định của pháp luật chuyên
ngành trên các lĩnh vực quản lý nhà nước và đồng thời phù hợp với điều kiện, đặc
điểm kinh tế xã hội của tỉnh và đặc thù của từng ngành, lĩnh vực;
b) Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các
nội dung đã phân cấp trong thời gian qua; đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất
trong quá trình phân cấp; tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm
thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước; phân cấp trách nhiệm giải trình của
cơ quan nhà nước được phân cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước
đối với ngành, lĩnh vực;
c) Thực hiện việc đánh giá, rà soát, kiểm tra thường
xuyên và kịp thời điều chỉnh nội dung phân cấp trong quá trình thực hiện;
d) Kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo ngành với quản
lý theo địa bàn; phân định rõ nhiệm vụ quản lý nhà nước giữa chính quyền địa
phương các cấp đối với các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn;
đ) Phân cấp đảm bảo không phát sinh tổ chức bộ máy,
tổng biên chế giữa cơ quan có nhiệm vụ phân cấp và cơ quan được phân cấp; đảm bảo
điều kiện, nguồn lực cần thiết để cơ quan được phân cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ
được giao.
3. Phạm vi phân cấp
a) Phân cấp giữa Hội đồng nhân dân tỉnh với Ủy ban
nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân cấp huyện;
b) Phân cấp Ủy ban nhân dân tỉnh với Sở, ban, ngành
thuộc tỉnh;
c) Phân cấp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban
nhân dân cấp huyện.
4. Nội dung, lĩnh vực phân cấp
a) Các nội dung đề nghị phân cấp: Thực hiện phân cấp
đối với 04 ngành, lĩnh vực với tổng số 18 nội dung phân cấp; bao gồm lĩnh vực kế
hoạch và đầu tư (01 nội dung); lĩnh vực tài nguyên và môi trường (05 nội dung);
lĩnh vực giao thông (01 nội dung); lĩnh vực lao động, việc làm, người có công
(11 nội dung);
b) Các nội dung phân cấp đang thực hiện, đề nghị điều
chỉnh: Thực hiện rà soát, điều chỉnh nội dung phân cấp của 02 ngành, lĩnh vực với
02 nội dung phân cấp, bao gồm lĩnh vực đầu tư xây dựng và lĩnh vực tài chính,
như sau:
(Chi tiết tại phụ lục kèm theo).
5. Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm thực hiện Đề án
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán
triệt thực hiện nội dung quy định phân cấp quản lý nhà nước; tiếp tục rà soát hoàn
thiện các văn bản pháp luật liên quan, ban hành đồng bộ các quy định về phân cấp;
b) Căn cứ Đề án được phê duyệt, đối với các nội
dung phân cấp thuộc lĩnh vực nào thì sở, ban, ngành đó chủ động thực hiện quy
trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để trình cấp có thẩm quyền ban hành;
c) Chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo cơ sở
vật chất, nguồn lực thực hiện nhiệm vụ được phân cấp tại cơ quan, đơn vị, địa
phương;
d) Nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của
người đứng đầu, tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, địa phương
trong việc thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp;
đ) Thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra việc
thực hiện các nội dung phân cấp; các sở, ban, ngành kịp thời xử lý, tháo gỡ các
khó khăn, bất cập phát sinh thuộc lĩnh vực quản lý sau phân cấp.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Triển khai thực hiện Nghị quyết;
b) Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện
Đề án hiệu quả, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với tình
hình thực tiễn địa phương. Định kỳ tổng hợp, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh kết
quả thực hiện tại kỳ họp thường lệ cuối năm để xem xét, thảo luận và điều chỉnh
cho phù hợp;
c) Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương
rà soát, ban hành đồng bộ các quy định về phân cấp; đồng thời, tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện quy định về phân cấp; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ
các vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện Đề án.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của
Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này theo quy định của
pháp luật.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình
khóa XVII, Kỳ họp thứ 18 thông qua ngày 28 tháng 3 năm 2024 và có hiệu lực thi
hành kể từ ngày thông qua./.
Nơi nhận:
- UBTV Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tinh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện, TP;
- LĐVP Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- TT Tin học và công báo VP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình;
- LĐ và CV các Phòng CM;
- Lưu: VT, THDN (Hg).
|
CHỦ TỊCH
Bùi Đức Hinh
|
PHỤ LỤC
CÁC NỘI DUNG ĐỀ NGHỊ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH HÒA BÌNH
(Kèm theo Quyết định số 380/NQ-HĐND ngày 28/3/2024 của Hội đồng nhân dân
tỉnh Hòa Bình)
TT
|
Ngành, lĩnh vực
phân cấp/ Nội dung phân cấp
|
Ghi chú
|
A
|
CÁC NỘI DUNG ĐỀ XUẤT
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
|
|
I
|
Ngành, lĩnh vực Kế hoạch
và Đầu tư
|
|
1
|
Phân cấp quyết định danh mục dự án đầu tư công,
điều chỉnh danh mục dự án đầu tư công trung hạn và hằng năm trong giai đoạn 5
năm của chương trình mục tiêu quốc gia
|
|
II
|
Ngành, lĩnh vực tài
nguyên và môi trường
|
|
1
|
Phân cấp nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước
về đo đạc và bản đồ, lập, chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính
|
|
2
|
Phân cấp cho cấp huyện, cấp xã các nhiệm vụ về quản
lý môi trường, tài nguyên nước và khí tượng
|
|
3
|
Phân cấp quản lý chất thải rắn
|
|
4
|
Phân cấp quản lý nhà nước về môi trường trong các
khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
|
|
5
|
Phân cấp một số nội dung Lĩnh vực cấp Giấy phép
môi trường
|
|
III
|
Ngành, lĩnh vực giao
thông
|
|
1
|
Phân cấp về tổ chức lập, soát xét hồ sơ, thẩm định
phê duyệt hồ sơ hoàn thành khắc phục thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao
thông đối với hệ thống đường địa phương công trình hoặc dự án đường bộ đầu tư
theo phương thức đối tác công tư trên hệ thống quốc lộ mà Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh là cơ quan có thẩm quyền
|
|
IV
|
Ngành, lĩnh vực lao động,
việc làm, người có công
|
|
1
|
Phân cấp trong việc cấp giấy phép, gia hạn giấy
phép, cấp lại giấy phép, thu hồi giấy phép cho thuê lại lao động của doanh
nghiệp
|
|
2
|
Cấp mới, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép hoạt
động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm
|
|
3
|
Ban hành quyết định về việc giải quyết chế độ trợ
cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào, Campuchia
|
|
4
|
Thành lập hội đồng trường cao đẳng công lập trực thuộc
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
|
|
5
|
Thay thế chủ tịch, thư ký, thành viên hội đồng
trường cao đẳng công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
|
|
6
|
Miễn nhiệm, cách chức chủ tịch, thư ký, thành
viên hội đồng trường cao đẳng công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
|
|
7
|
Thành lập hội đồng trường trung cấp công lập đối
với Trường Trung cấp công lập trực thuộc UBND tỉnh
|
|
8
|
Thay thế chủ tịch, thư ký, thành viên hội đồng
trường trung cấp công lập đối với Trường Trung cấp công lập trực thuộc UBND tỉnh
|
|
9
|
Miễn nhiệm, cách chức chủ tịch, thư ký, thành
viên hội đồng trường trung cấp công lập đối với Trường Trung cấp công lập trực
thuộc UBND tỉnh.
|
|
10
|
Công nhận hiệu trưởng trường trung cấp tư thục
|
|
11
|
Thôi công nhận hiệu trưởng trường trung cấp tư thục
|
|
B
|
CÁC NỘI DUNG ĐÃ ĐƯỢC
QUY ĐỊNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỀ NGHỊ RÀ SOÁT, ĐIỀU CHỈNH
|
|
I
|
Ngành, lĩnh vực đầu
tư, xây dựng
|
|
1
|
Phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn
tỉnh tại Quyết định 22/2020/QĐ-UBND ngày 07/12/2020 và Quyết định
41/2022/QĐ-UBND ngày 16/11/2022 về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa
Bình
|
|
II
|
Ngành, lĩnh vực tài
chính
|
|
1
|
Phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản
lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản
lý tại Nghị quyết số 97/2018/NQ- HĐND ngày 04/7/2018 và Nghị quyết
64/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Quyết định số
3205/QĐ-UBND ngày 21/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
|
|