Nghị quyết 380/NQ-HĐND năm 2024 thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Số hiệu 380/NQ-HĐND
Ngày ban hành 28/03/2024
Ngày có hiệu lực 28/03/2024
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Bùi Đức Hinh
Lĩnh vực Thương mại,Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 380/NQ-HĐND

Hòa Bình, ngày 28 tháng 3 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

THÔNG QUA ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC MỘT SỐ LĨNH VỰC KINH TẾ - XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
KHÓA XVII, KỲ HỌP THỨ 18

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực; Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;

Căn cứ Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ;

Xét Tờ trình số 34/TTr-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đề nghị thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; báo cáo thẩm tra số 14/BC-BPC ngày 26 tháng 3 năm 2024 của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, như sau:

1. Mục tiêu phân cấp

a) Đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp nhằm phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh với các Sở, ngành, địa phương gắn với hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai, minh bạch và có sức cạnh tranh quốc tế; lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm, bảo đảm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, của pháp luật, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân;

b) Thực hiện phân cấp toàn diện trên các lĩnh vực quản lý nhà nước đi đối với công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các quy trình, thủ tục không cần thiết, giảm thiểu thời gian giải quyết cho người dân, doanh nghiệp;

c) Phân cấp nhằm đảm bảo bộ máy chính quyền các cấp vận hành một cách thông suốt, thống nhất, giải quyết kịp thời những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và xã hội đặt ra; tạo tính chủ động và khả năng tự chịu trách nhiệm trong xử lý công việc của các cơ quan, cá nhân được phân cấp;

d) Giảm tối đa cơ chế thỏa thuận, chấp thuận, cho ý kiến hoặc phê duyệt ở cấp cao hơn đối với nhũng vấn đề đã được quy định cụ thể bằng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn; tăng cường trách nhiệm của cơ quan thẩm định, tổng hợp, tham mưu.

2. Nguyên tắc phân cấp

a) Phân cấp phải tuân thủ các nguyên tắc và thẩm quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước; các quy định của pháp luật chuyên ngành trên các lĩnh vực quản lý nhà nước và đồng thời phù hợp với điều kiện, đặc điểm kinh tế xã hội của tỉnh và đặc thù của từng ngành, lĩnh vực;

b) Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các nội dung đã phân cấp trong thời gian qua; đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình phân cấp; tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước; phân cấp trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước được phân cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực;

c) Thực hiện việc đánh giá, rà soát, kiểm tra thường xuyên và kịp thời điều chỉnh nội dung phân cấp trong quá trình thực hiện;

d) Kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo ngành với quản lý theo địa bàn; phân định rõ nhiệm vụ quản lý nhà nước giữa chính quyền địa phương các cấp đối với các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn;

đ) Phân cấp đảm bảo không phát sinh tổ chức bộ máy, tổng biên chế giữa cơ quan có nhiệm vụ phân cấp và cơ quan được phân cấp; đảm bảo điều kiện, nguồn lực cần thiết để cơ quan được phân cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3. Phạm vi phân cấp

a) Phân cấp giữa Hội đồng nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân cấp huyện;

b) Phân cấp Ủy ban nhân dân tỉnh với Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;

c) Phân cấp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện.

4. Nội dung, lĩnh vực phân cấp

a) Các nội dung đề nghị phân cấp: Thực hiện phân cấp đối với 04 ngành, lĩnh vực với tổng số 18 nội dung phân cấp; bao gồm lĩnh vực kế hoạch và đầu tư (01 nội dung); lĩnh vực tài nguyên và môi trường (05 nội dung); lĩnh vực giao thông (01 nội dung); lĩnh vực lao động, việc làm, người có công (11 nội dung);

b) Các nội dung phân cấp đang thực hiện, đề nghị điều chỉnh: Thực hiện rà soát, điều chỉnh nội dung phân cấp của 02 ngành, lĩnh vực với 02 nội dung phân cấp, bao gồm lĩnh vực đầu tư xây dựng và lĩnh vực tài chính, như sau:

(Chi tiết tại phụ lục kèm theo).

[...]