HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 52/NQ-HĐND
|
Bình Dương, ngày
12 tháng 12 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
THÔNG
QUA ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 19
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền trong quản lý nhà nước;
Xét Tờ trình số
6741/TTr-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thông
qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Báo
cáo thẩm tra số 119/BC-HĐND ngày 03 tháng 12 năm 2024 của Ban Pháp chế và ý
kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Đề án
đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong
đó nhấn mạnh một số nội dung như sau:
1. Quan điểm
a) Cụ thể hóa quan điểm, chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về đẩy mạnh và hoàn thiện cơ
chế phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước trên cơ sở tuân thủ các quy
định của Hiến pháp, pháp luật hiện hành; nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của
cấp ủy, chính quyền các cấp, bảo đảm công tác quản lý nhà nước thống nhất,
thông suốt.
b) Kế thừa và phát huy hiệu quả
các quy định hợp lý về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước; tiếp tục đổi mới
và hoàn thiện các quy định của pháp luật để đẩy mạnh phân cấp nhằm phát huy
tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải
phóng các nguồn lực phát triển của địa phương.
c) Đẩy mạnh phân cấp phải đi
đôi với bảo đảm cơ sở vật chất, nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả, phù
hợp với điều kiện, đặc điểm của từng ngành, địa phương; kết hợp chặt chẽ giữa
quản lý theo ngành, lĩnh vực với quản lý theo địa phương, bảo đảm một việc
không quá 02 cấp hành chính quản lý.
d) Gắn việc phân định thẩm
quyền, trách nhiệm giữa các cấp, các ngành với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, bảo đảm việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục
vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện.
Phân cấp phải đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả; nếu thực hiện không tốt thì thu
hồi, điều chỉnh.
đ) Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, giám sát, kiểm soát quyền lực gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng
đầu, tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, bảo đảm
nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật trong điều kiện đẩy mạnh
phân cấp quản lý nhà nước.
2. Mục tiêu
a) Phân định rõ nhiệm vụ và
quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa mỗi cấp trong bộ máy chính quyền địa
phương.
b) Phân cấp nhằm đảm bảo bộ máy
chính quyền các cấp vận hành một cách thông suốt, thống nhất, giải quyết kịp thời
những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và xã hội.
c) Phân cấp thực hiện các nhiệm
vụ quản lý nhà nước đi đôi với công tác cải cách hành chính; đặc biệt là cải
cách thủ tục hành chính, cắt giảm các quy trình, thủ tục không cần thiết, rút
ngắn thấp nhất thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh
nghiệp.
d) Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước chặt chẽ bằng các
quy định của Đảng, của pháp luật, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân
chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục
vụ Nhân dân.
3. Phạm vi, đối tượng phân cấp
a) Phân cấp giữa Hội đồng nhân
dân tỉnh với Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
b) Phân cấp giữa Ủy ban nhân
dân tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh.
c) Phân cấp giữa cơ quan chuyên
môn của Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
d) Căn cứ vào yêu cầu công tác,
khả năng thực hiện và điều kiện, tình hình cụ thể của từng ngành, từng địa
phương, cho phép Ủy ban nhân dân cấp huyện có thể phân cấp tiếp cho Ủy ban nhân
dân cấp xã và cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện các
nhiệm vụ, quyền hạn đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh phân cấp (trừ trường hợp không được phân cấp theo quy định
của pháp luật).
4. Nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp
a) Đúng quy định pháp luật hiện
hành, quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015
và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019, các quy định khác của pháp luật
chuyên ngành có liên quan.
b) Đảm bảo tính đồng bộ, tính
hệ thống, tính liên tục, không trùng, không sót trong thực hiện các chức năng, nhiệm
vụ và thẩm quyền quản lý nhà nước; đảm bảo yếu tố khoa học, kỹ thuật chuyên
ngành trong mỗi lĩnh vực.
c) Từng bước phân cấp đồng bộ
giữa đầu tư và quản lý sau đầu tư đối với các lĩnh vực, nhiệm vụ đang tập trung
quản lý sau đầu tư ở cấp tỉnh theo hướng tăng cường phân cấp cho cấp huyện.
d) Trách nhiệm, quyền hạn của
cấp chính quyền nào thì cấp đó phải thực hiện.
đ) Đảm bảo điều kiện về tài
chính, nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết khác để chính quyền các cấp
thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân cấp.
e) Đảm bảo nguyên tắc phân cấp
giảm đầu mối, tầng nấc, việc nào, cấp nào nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp
thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp
đó thực hiện, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội, khả năng quản
lý, phù hợp với điều kiện, khả năng cân đối các nguồn lực cần thiết để thực
hiện.
g) Tỉnh quản lý đảm bảo thống
nhất trên toàn địa bàn thông qua việc xây dựng mục tiêu, nguyên tắc, quy chuẩn,
tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, quy trình, quy chế tổ chức triển khai thực hiện
và tổ chức kiểm tra, giám sát thông qua hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định
mức, nguyên tắc và hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung.
h) Đảm bảo tính kế thừa những
ưu điểm, khắc phục các nhược điểm trong quy định phân cấp trong thời gian qua; đồng
thời cần có tính ổn định để triển khai hiệu quả.
i) Đảm bảo tính công khai, minh
bạch, bình đẳng, gắn quyền hạn với trách nhiệm giải quyết công việc và cải cách
hành chính trong các lĩnh vực được phân cấp; gắn với trách nhiệm giải trình của
các cấp chính quyền địa phương. Gắn phân cấp quản lý với tăng cường kiểm tra, giám
sát và hướng dẫn thực hiện sau phân cấp.
k) Tăng tính chủ động cho các
huyện, thành phố có năng lực tổ chức triển khai, có nguồn lực tốt. Tạo điều
kiện tối đa cho cấp huyện phát huy cao nhất tính sáng tạo, linh hoạt, tự chủ,
tự chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp;
đảm bảo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa ngành với ngành và giữa ngành với cấp
trong quản lý theo ngành, lĩnh vực và quản lý theo địa bàn.
5. Nội dung đẩy mạnh phân cấp
Các sở, ngành, địa phương tiến
hành rà soát các nội dung phân cấp đang còn hiệu lực thi hành, kịp thời tham
mưu cấp có thẩm quyền thay thế, sửa đổi, bổ sung (nếu cần thiết) nhằm tiếp tục
thực hiện các nội dung phân cấp hiện nay, đảm bảo phù hợp quy định hiện hành;
Đồng thời thực hiện quy trình tham mưu cấp có thẩm quyền đẩy mạnh phân cấp
trong một số lĩnh vực cụ thể sau:
a) Lĩnh vực nội vụ: phân cấp
các nhiệm vụ về quản lý tổ chức, biên chế và cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động trên địa bàn tỉnh; phân cấp một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về
tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
b) Lĩnh vực kế hoạch và đầu tư:
phân cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho Chủ đầu tư các dự
án và các dự toán mua sắm.
c) Lĩnh vực xây dựng: phân cấp
trách nhiệm trong công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong các lĩnh vực
xây dựng trên địa bàn tỉnh; phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư xây
dựng, chất lượng, thi công xây dựng, bảo trì công trình xây dựng, cấp giấy phép
xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn tỉnh.
d) Lĩnh vực công thương: phân
cấp thẩm quyền quản lý chợ trên địa bàn tỉnh; phân cấp việc định giá và thẩm
định phương án giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ được đầu tư từ
nguồn vốn nhà nước.
đ) Lĩnh vực tài nguyên, môi
trường: phân cấp việc xây dựng và thực hiện chương trình quan trắc môi trường
của địa phương; phân cấp việc xem xét, thẩm định phương án giá thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các xã, phường, thị trấn.
e) Lĩnh vực nông nghiệp, phát
triển nông thôn: phân cấp quản lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc phạm
vi quản lý của tỉnh; phân cấp thẩm quyền phê duyệt, giao nhiệm vụ thực hiện kế
hoạch khuyến nông hàng năm.
g) Lĩnh vực văn hóa, thể thao
và du lịch: phân cấp thẩm quyền quản lý các di tích lịch sử - văn hoá trên địa
bàn cấp huyện.
h) Lĩnh vực tài chính ngân
sách: phân cấp thẩm quyền quản lý tài sản công, mua sắm hàng hóa, dịch vụ, sửa
chữa tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, xử lý tài sản kết cấu hạ
tầng thủy lợi thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.
i) Đối với các nội dung phân
cấp theo Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính
phủ: căn cứ các văn bản sửa đổi, bổ sung các Luật, Nghị định, Thông tư do Trung
ương ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời phân cấp các nhiệm vụ được giao, phù
hợp với quan điểm, mục tiêu và nguyên tắc đã được xác định trong Đề án.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân
dân tỉnh
1. Ban hành Quyết định về Đề án
và tổ chức triển khai thực hiện Đề án hiệu quả, đảm bảo tuân thủ các quy định
của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.
2. Giao nhiệm vụ cụ thể cho
từng ngành, địa phương rà soát, ban hành đồng bộ các quy định về phân cấp; đồng
thời, chú trọng việc phân bổ nguồn kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất; biên chế để
đảm bảo nhân lực thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp. Tăng cường kiểm tra, giám
sát việc thực hiện quy định về phân cấp, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, bất
cập phát sinh.
3. Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo tổ chức thực
hiện tốt các nội dung được phân cấp. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành
và các đơn vị liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn đảm
bảo đúng quy định pháp luật.
Điều 3. Thường trực Hội
đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Bình Dương khóa X, kỳ họp thứ 19 thông qua ngày 10 tháng 12 năm
2024 và có hiệu lực kể từ ngày thông qua./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ;
- Văn phòng: Quốc hội, Chính phủ;
- Ban Công tác đại biểu - UBTVQH;
- Các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND cấp huyện;
- Trung tâm Công báo, Website, Báo, Đài PT - TH BD;
- Các phòng, App, Web;
- Lưu: VT, TrAnh.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Lộc
|