Nghị quyết 52/NQ-HĐND năm 2024 thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu 52/NQ-HĐND
Ngày ban hành 12/12/2024
Ngày có hiệu lực 10/12/2024
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Nguyễn Văn Lộc
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 52/NQ-HĐND

Bình Dương, ngày 12 tháng 12 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

THÔNG QUA ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 19

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;

Xét Tờ trình số 6741/TTr-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Báo cáo thẩm tra số 119/BC-HĐND ngày 03 tháng 12 năm 2024 của Ban Pháp chế và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó nhấn mạnh một số nội dung như sau:

1. Quan điểm

a) Cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước trên cơ sở tuân thủ các quy định của Hiến pháp, pháp luật hiện hành; nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, bảo đảm công tác quản lý nhà nước thống nhất, thông suốt.

b) Kế thừa và phát huy hiệu quả các quy định hợp lý về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước; tiếp tục đổi mới và hoàn thiện các quy định của pháp luật để đẩy mạnh phân cấp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực phát triển của địa phương.

c) Đẩy mạnh phân cấp phải đi đôi với bảo đảm cơ sở vật chất, nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng ngành, địa phương; kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo ngành, lĩnh vực với quản lý theo địa phương, bảo đảm một việc không quá 02 cấp hành chính quản lý.

d) Gắn việc phân định thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cấp, các ngành với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện. Phân cấp phải đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả; nếu thực hiện không tốt thì thu hồi, điều chỉnh.

đ) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật trong điều kiện đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước.

2. Mục tiêu

a) Phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa mỗi cấp trong bộ máy chính quyền địa phương.

b) Phân cấp nhằm đảm bảo bộ máy chính quyền các cấp vận hành một cách thông suốt, thống nhất, giải quyết kịp thời những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và xã hội.

c) Phân cấp thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước đi đôi với công tác cải cách hành chính; đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các quy trình, thủ tục không cần thiết, rút ngắn thấp nhất thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, của pháp luật, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân.

3. Phạm vi, đối tượng phân cấp

a) Phân cấp giữa Hội đồng nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

b) Phân cấp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.

c) Phân cấp giữa cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

d) Căn cứ vào yêu cầu công tác, khả năng thực hiện và điều kiện, tình hình cụ thể của từng ngành, từng địa phương, cho phép Ủy ban nhân dân cấp huyện có thể phân cấp tiếp cho Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp (trừ trường hợp không được phân cấp theo quy định của pháp luật).

4. Nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp

a) Đúng quy định pháp luật hiện hành, quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019, các quy định khác của pháp luật chuyên ngành có liên quan.

b) Đảm bảo tính đồng bộ, tính hệ thống, tính liên tục, không trùng, không sót trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quản lý nhà nước; đảm bảo yếu tố khoa học, kỹ thuật chuyên ngành trong mỗi lĩnh vực.

[...]
5