Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 34/NQ-HĐND năm 2023 về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu 34/NQ-HĐND
Ngày ban hành 20/07/2023
Ngày có hiệu lực 20/07/2023
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Hoàng Thị Thúy Lan
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 34/NQ-HĐND

Vĩnh Phúc, ngày 20 tháng 7 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC VÀ SAU KỲ HỌP THỨ 9 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2021 - 2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
KHOÁ XVII KỲ HỌP THỨ 11

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Xét Báo cáo số 95/BC-TTHĐND ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021- 2026; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận kết quả trong công tác giải quyết, trả lời các kiến nghị cử tri của Ủy ban nhân dân tỉnh trước và sau kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cụ thể:

Việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri do Thường trực Hội đồng nhân dân chuyển đến được Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện kịp thời, đúng quy định pháp luật, có sự phân loại, phân công giao nhiệm vụ, xác định trách nhiệm của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện phù hợp với thẩm quyền, nội dung kiến nghị của cử tri. Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo giải quyết trả lời 48/48 nội dung kiến nghị cử tri, đạt 100% theo yêu cầu, trong đó: Số lượng kiến nghị cử tri đã được giải quyết, trả lời xong dứt điểm 35/48 nội dung (Phụ lục 1), đạt tỷ lệ 73%; số lượng kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết nhưng chưa có kết quả là 13 nội dung (Phụ lục 2), chiếm 27%. Chất lượng nội dung giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của Ủy ban nhân dân tỉnh cơ bản đảm bảo yêu cầu, đã giải quyết, trả lời dứt điểm được một số kiến nghị của cử tri tồn tại từ lâu chưa được giải quyết, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cử tri và nhân dân ở một số địa phương. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của cử tri thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách. Tổ đại biểu, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại địa phương, như: Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đơn vị huyện Vĩnh Tường, huyện Bình Xuyên...Công tác phối hợp giữa các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, một số sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tiếp nhận, tổng hợp, phân loại, kiểm tra, xem xét trực tiếp tại cơ sở và thẩm tra được đảm bảo. Các kiến nghị của cử tri đang giải quyết (chưa xong) cơ bản được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa ra kế hoạch, lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể góp phần tạo niềm tin, sự phấn khởi, đoàn kết nhất trí tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh còn có những hạn chế như:

- Việc giải quyết, trả lời của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với một số kiến nghị của cử tri chưa đảm bảo rõ ràng, đầy đủ, chính xác, đúng trọng tâm nên phải cập nhật, bổ sung, trả lời lại tại báo cáo số 175/BC-UBND ngày 21 tháng 6 năm 2023 và tập trung ở các lĩnh vực như: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường.

- Tỷ lệ kiến nghị cử tri được giải quyết xong dứt điểm tuy được nâng lên song vẫn còn 13/48 kiến nghị chưa được giải quyết xong, tập trung ở các lĩnh vực: Nông nghiệp và Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh…

- Còn có một số kiến nghị cử tri kéo dài nhiều năm chưa được tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, cử tri kiến nghị nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri như: kiến nghị cử tri phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên về tình trạng đổ rác và đốt rác thải sinh hoạt tại khu vực bãi rác thải tạm của xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc; Cử tri thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân rất chậm vv...

- Một số sở, ngành chưa thực sự nêu cao vai trò trách nhiệm, chưa thực sự quan tâm đến việc giải quyết, trả lời các nội dung cử tri kiến nghị nên việc đánh giá, phân loại, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri còn có hạn chế, có nội dung trả lời chưa rõ ràng, chính xác …

Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản tán thành với phương hướng, nhiệm vụ của UBND tỉnh đã đề ra trong báo cáo và có yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri hiện nay chưa được giải quyết xong, đặc biệt là các kiến nghị của cử tri đã kéo dài nhiều năm, nhiều kỳ chưa được giải quyết dứt điểm; các kiến nghị của cử tri có liên quan đến an sinh xã hội, đời sống của người dân.

- Chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tổng hợp, phân loại, đánh giá trong báo cáo kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; nội dung trả lời cần bảo đảm ngắn gọn, thẳng thắn, chính xác, rõ kết quả thực hiện.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, thanh tra theo dõi nắm bắt việc thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri trên thực tế để chỉ đạo giải quyết, trả lời dứt điểm, đúng thời hạn đã giao, đã cam kết đối với những kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết xong.

- Chỉ đạo bố trí kinh phí hỗ trợ, đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình, dự án, nhất là các tuyến kênh tưới tiêu nội đồng; chỉ đạo và đảm bảo kinh phí để các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thủy lợi và tổ chức thủy lợi ở cơ sở thường xuyên tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy đảm bảo công tác tiêu úng phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhân dân.

- Đề cao trách nhiệm các cơ quan chuyên môn trong việc giúp Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri; có chế tài xử lý kịp thời đối với các trường hợp tập thể, cá nhân không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng không kịp thời, đầy đủ các kiến nghị cử tri, còn né tránh trách nhiệm. Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu không thực hiện việc giải quyết kiến nghị của cử tri được phân công.

- Tăng cường chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin về công tác giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri để cử tri theo dõi, giám sát. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để giảm phát sinh những tồn tại, bất cập tại cơ sở.

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường phối hợp với các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc xem xét thực tế, thẩm tra, giám sát việc trả lời kiến nghị cử tri.

2. Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc thực hiện giám sát và tiếp xúc cử tri, chỉ đạo Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cấp huyện, cấp xã tiếp tục quan tâm đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, chủ trì điều hành hội nghị; nghiên cứu giải pháp để thành phần cử tri tham dự hội nghị được rộng rãi và phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri địa phương.

3. Đối với Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh.

- Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần tăng cường trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là những kiến nghị của cử tri ở địa phương nơi đại biểu ứng cử, đảm bảo thực hiện tốt vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cần nâng cao hơn nữa chất lượng tổng hợp, phân loại nội dung kiến nghị của cử tri đảm bảo kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, chính xác, đúng thẩm quyền giải quyết.

- Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường công tác phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại kiến nghị của cử tri; việc tiếp nhận phân loại, trả lời kiến nghị cử tri phải đảm bảo khách quan, đầy đủ, rõ ràng, chính xác, đúng thẩm quyền giải quyết.

[...]