Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 39/NQ-HĐND năm 2023 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 và các kiến nghị còn tồn đọng từ đầu nhiệm kỳ đến nay

Số hiệu 39/NQ-HĐND
Ngày ban hành 21/07/2023
Ngày có hiệu lực 21/07/2023
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Trần Mạnh Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/NQ-HĐND

Khánh Hòa, ngày 21 tháng 7 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI GỬI ĐẾN KỲ HỌP THỨ 8, HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA VII, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 VÀ CÁC KIẾN NGHỊ CÒN TỒN ĐỌNG TỪ ĐẦU NHIỆM KỲ ĐẾN NAY

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 10

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 117/BC-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII; Báo cáo thẩm tra số 79/BC-BPC ngày 14 tháng 7 năm 2023 của Ban Pháp chế; Báo cáo số 81/BC-HĐND ngày 17 tháng 7 năm 2023 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các kiến nghị còn tồn đọng từ đầu nhiệm kỳ đến nay; Tờ trình số 335/TTr-HĐND ngày 17 tháng 7 năm 2023 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh nhất trí với Báo cáo số 117/BC-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2023 của UBND tỉnh về tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII; Báo cáo thẩm tra số 79/BC-BPC ngày 14 tháng 7 năm 2023 của Ban Pháp chế; Báo cáo số 81/BC-HĐND ngày 17 tháng 7 năm 2023 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các kiến nghị còn tồn đọng từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Điều 2. Để giải quyết kịp thời, đạt kết quả những kiến nghị chính đáng của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các kiến nghị còn tồn đọng từ đầu nhiệm kỳ đến nay; Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức có liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

1. Ủy ban nhân dân tỉnh:

a) Chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp thu, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; tập trung giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu tại Báo cáo số 81/BC-HĐND ngày 17 tháng 7 năm 2023 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các kiến nghị còn tồn đọng từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

b) Tiếp tục chỉ đạo rà soát, có kế hoạch, biện pháp và thời gian giải quyết cụ thể đối với các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh đang giải quyết và sẽ giải quyết (theo Phụ lục đính kèm Nghị quyết); trong đó, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách, quy định đã được Trung ương, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.

c) Đối với các nội dung kiến nghị của cử tri mà việc giải quyết liên quan đến thẩm quyền của các cơ quan Trung ương: chỉ đạo các sở, ngành chức năng thường xuyên theo dõi kết quả, triển khai thực hiện kịp thời sau khi có ý kiến của các cơ quan Trung ương.

d) Đối với các nội dung kiến nghị đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân cấp huyện: chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, giải quyết theo thẩm quyền; chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, sớm hoàn thành các nội dung công việc được giao và có quy định về việc báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện để Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

2. Các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh

a) Tích cực theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, nhất là đối với những vấn đề bức xúc, kéo dài ở địa phương.

b) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục chủ động và thường xuyên theo dõi kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, kể cả các kiến nghị đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ cho Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết để có đầy đủ thông tin trả lời và giải thích cho cử tri khi tiếp xúc cử tri.

c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị cử tri (theo thẩm quyền của Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã); giải đáp ngay những vấn đề cử tri kiến nghị đã được pháp luật quy định hoặc đã được trả lời, giải quyết dứt điểm.

Điều 3. Tổ chức thực hiện

1. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết này, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023.

2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VII, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 21 tháng 7 năm 2023./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh; UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Lưu: VT, phòng TTDN&TH,HV.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Mạnh Dũng

 

DANH MỤC

CÁC KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI ĐANG GIẢI QUYẾT
 (Đính kèm Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 21 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa)

[...]