CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 30/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 03 năm 2013
|
NGHỊ QUYẾT
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
18-CT/TW NGÀY 04 THÁNG 9 NĂM 2012 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ “TĂNG CƯỜNG
SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG
BỘ, ĐUỜNG SẮT, ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA VÀ KHẮC PHỤC ÙN TẮC GIAO THÔNG”
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày
25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04
tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công
an,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này về Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012
của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa
và khắc phục ùn tắc giao thông”.
Điều 2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Các Thành viên Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Các Thành viên Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, PL, NC, TCCV,
KGVX, TH;
- Lưu: Văn thư, KTN (3b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 18-CT/TW NGÀY 04 THÁNG 9 NĂM 2012 CỦA BAN BÍ THƯ
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT
TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA VÀ KHẮC PHỤC ÙN
TẮC GIAO THÔNG”
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2013 của Chính
phủ)
I. MỤC TIÊU
1. Quán triệt và tổ chức thực hiện
nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 18-CT/TW
ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về "Tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông"
(sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 18-CT/TW).
2. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải
pháp kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, phấn đấu hàng
năm kiềm chế, làm giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường
thủy nội địa và giảm ùn tắc giao thông đường bộ.
II. YÊU CẦU
1. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ
chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TW nhằm nâng
cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân đối với
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông.
2. Các cấp chính quyền phải coi công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm,
quan trọng; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện;
huy động được cả hệ thống chính trị tham gia công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, mọi nguồn lực trong và
ngoài nước tham gia phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư phát
triển phương tiện giao thông công cộng.
3. Rà soát, báo cáo sửa đổi, bổ sung
hoặc xây dựng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an
toàn giao thông để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở triển
khai thực hiện nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 18-CT/TW.
4. Đảm bảo các điều kiện về tài
chính, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị
số 18-CT/TW. Xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Đề cao vai trò
và gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, chính quyền địa phương đối với
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông
- Mục tiêu kiềm chế, làm giảm tai nạn
giao thông, giảm thiểu đến mức thấp nhất số người chết do tai nạn giao thông và
giảm ùn tắc giao thông phải luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm,
xuyên suốt và được xác định rõ trong chương trình công tác hàng năm và dài hạn
của các Bộ, ngành, địa phương.
- Các Bộ, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải
pháp kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; yêu cầu cán bộ,
công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người
thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,
đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; việc chấp
hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả
công tác hàng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công nhân viên.
2. Về phổ biến,
giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ
đạo các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ
trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xây dựng, công bố tiêu chí về
“văn hóa giao thông” và có kế hoạch hướng dẫn thực hiện.
- Ban Chỉ đạo Trung ương về phong
trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa chỉ đạo đưa văn hóa giao thông
vào nội dung cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu
dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện.
Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, các đoàn thể, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đẩy
mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng
nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường
xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo
các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh
tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác
chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, biểu
dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán các hành vi cố ý vi phạm trật
tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng
môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ
năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham
gia giao thông.
- Các báo, các đài phát thanh, truyền
hình của Trung ương và địa phương phải có chuyên mục tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn hóa giao thông. Đài
truyền hình ở Trung ương và địa phương bố trí thời gian để phát sóng chương
trình An toàn giao thông thích hợp, chú trọng vào buổi tối.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức phổ
biến, giáo dục pháp luật trật tự, an toàn giao thông cho các cơ sở giáo dục,
đào tạo; chỉ đạo đưa giáo dục an toàn giao thông vào chương trình giảng dạy
chính khóa tại các cấp học. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với các tổ
chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí
Minh và gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên chấp hành luật
giao thông. Đưa việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
là một tiêu chí đánh giá thi đua của các cơ sở giáo dục, đào tạo và là một tiêu
chuẩn xét đạo đức, hạnh kiểm cuối năm của học sinh, sinh viên.
3. Tập trung các
nguồn lực xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực
vận tải
a) Các Bộ, ngành xây dựng Chương trình
hành động cụ thể để tổ chức thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16 tháng 01
năm 2012 về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản
trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” đã được Hội nghị lần
thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) thông qua.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng đề án "Huy động nguồn lực thực hiện
các đột phá thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường
bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có các cơ chế đặc thù nhằm
huy động nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông"; đồng thời
các Bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện các chương trình
dự án của Chiến lược này.
c) Bộ Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông theo
vùng và từng địa phương trên cơ sở các quy hoạch giao thông chung đã được phê
duyệt. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh tiến độ, chất lượng các công
trình giao thông; quản lý và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư, tập trung xây dựng
các công trình giao thông trọng điểm như các tuyến giao thông chính, đường vành
đai, các trục giao thông hướng tâm; ưu tiên phát triển hệ thống giao thông đường
bộ, đường sắt, hầm, cầu vượt tại các đô thị.
- Xây dựng Đề án tổ chức kết nối các
phương thức vận tải giữa đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển,
đường hàng không để giảm tải hoạt động vận tải bằng đường bộ.
4. Tổ chức thực hiện
các giải pháp nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự, an
toàn giao thông
a) Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật
- Các Bộ rà soát hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo chức năng nhiệm vụ, chủ động
đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật
trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đảm bảo yêu cầu cải cách
hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
- Bộ Giao thông vận tải chủ trì hoàn
thành dự án tổng kết Luật giao thông đường thủy nội địa; tổng kết Luật đường sắt;
sơ kết, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Luật giao thông đường bộ. Nghiên cứu
xây dựng, ban hành các quy chuẩn, quy trình quản lý an toàn giao thông trong hoạt
động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa.
- Bộ Công an chủ trì, phối hợp với
các Bộ có liên quan hoàn thành dự án Luật bảo đảm trật tự, an toàn xã hội theo
chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII.
b) Quản lý phương tiện giao thông đường
bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và quản lý hoạt động vận tải
- Bộ Giao thông vận tải
+ Chủ trì xây dựng trình Chính phủ đề
án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông ở các đô thị lớn.
+ Chỉ đạo, kiểm tra thực hiện công
tác đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Đặc
biệt là kiểm tra điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ mội trường của phương
tiện giữa hai kỳ kiểm định để bảo đảm phương tiện tham gia giao thông đáp ứng
các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và phối hợp với chính quyền địa phương kiểm
định và quản lý chặt chẽ phương tiện thủy nội địa.
+ Nghiên cứu đề xuất Chính phủ sửa đổi
Nghị định số 95/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ quy định niên hạn
sử dụng đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phù hợp với tình hình
thực tiễn.
+ Chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải
tăng cường giám sát các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thực hiện việc lắp đặt
thiết bị giám sát hành trình cho xe ô tô, sử dụng dữ liệu thông tin của thiết bị
giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải.
- Bộ Công an áp dụng khoa học công
nghệ thông tin trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả việc "Xây dựng cơ
sở dữ liệu đăng ký xe" để quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
phục vụ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
- Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ
Giao thông vận tải, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và Bộ Công thương tổ chức
kết nối và trao đổi thông tin hệ thống cơ sở dữ liệu về đăng ký, đăng kiểm
phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm quản lý thống nhất từ khâu nhập khẩu,
sản xuất trong nước, đăng ký, đăng kiểm đến quá trình hoạt động của phương tiện.
- Bộ Tài chính nghiên cứu, trình
Chính phủ sửa đổi quy định về lệ phí trước bạ đối với các trường hợp sang tên,
di chuyển phương tiện đã đăng ký phù hợp với tình hình thực tế khi sang tên, di
chuyển để chủ phương tiện thực hiện nghiêm túc việc sang tên, đổi chủ phương tiện.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với:
tàu, thuyền kinh doanh vận tải khách du lịch không bảo đảm an toàn; các cảng, bến
thủy nội địa cho tàu thuyền chở khách du lịch ra, vào đón trả khách trái quy định;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò
ngang trên địa bàn quản lý do bến đò hoặc phương tiện không đủ các điều kiện an
toàn, chở quá số người quy định, đò ngang không có đủ phao cứu sinh.
c) Tăng cường công tác tổ chức giao
thông
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Sở
Giao thông vận tải và các đơn vị trực thuộc: rà soát, bổ sung, điều chỉnh hợp
lý, đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, tăng cường các biển báo điện tử; tiếp tục
triển khai lắp đặt dải phân cách cứng giữa hai chiều xe chạy đối với các tuyến,
đoạn tuyến có 4 làn xe trở lên; sử dụng dải phân cách mềm để tách phần đường,
làn đường, tách dòng xe mô tô 2 bánh, xe thô sơ với dòng xe ô tô trên các tuyến
đường có đủ điều kiện và có mật độ phương tiện giao thông lớn; rà soát, điều chỉnh
tốc độ chạy tàu đường sắt đi qua một số thành phố lớn, khu vực đông dân cư, tồn
tại nhiều đường ngang dân sinh nhưng chưa thực hiện được việc làm đường gom và
hàng rào chắn ngăn cách.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị có liên
quan thực hiện nghiêm túc việc quy hoạch, phát triển đô thị; ngăn chặn việc quy
hoạch, đô thị hóa tuyến quốc lộ, tuyến giao thông trọng điểm thành đường đô thị;
nghiêm cấm việc cấp phép xây dựng các công trình nhà ở, khu công nghiệp... hai
bên các tuyến tránh thành phố.
- Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối
hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sơ kết, đánh
giá kết quả thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường
bộ, đường sắt theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Thủ
tướng Chính phủ; chỉ đạo các cơ quan quản lý đường bộ thường xuyên rà soát để
phát hiện và xử lý kịp thời các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên đường bộ,
không để phát sinh thêm điểm đấu nối trái phép vào đường bộ, đường ngang trái
phép; chủ động lập kế hoạch và lộ trình cụ thể để xóa bỏ các đường ngang trái
phép. Trong thời gian chờ xóa bỏ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương phải chỉ đạo tổ chức bố trí người cảnh giới tại các vị trí đường
ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; nếu xét thấy mất an toàn thì phải
cắm biển báo cấm đối với loại phương tiện cơ giới đó.
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các
đơn vị quản lý đường thủy nội địa tăng cường thực hiện công tác điều tiết khống
chế đảm bảo giao thông trên đường thủy nội địa tại nơi có mật độ giao thông cao,
luồng lạch khan cạn, nơi thi công các công trình có ảnh hưởng đến an toàn giao
thông đường thủy nội địa; kết hợp tổ chức điều tiết, khống chế đảm bảo giao
thông với chống va trôi tại các vị trí cầu trọng điểm vào mùa mưa bão.
- Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải
chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường xử lý vi phạm đối với các hành vi xâm
phạm công trình giao thông; phối hợp chặt chẽ thực hiện tổ chức giao thông và
điều khiển, hướng dẫn giao thông; phối hợp khảo sát, kiến nghị khắc phục những
bất hợp lý trong tổ chức giao thông, những "điểm đen" về tai nạn giao
thông. Khởi tố và đề nghị truy tố những cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm,
không tổ chức khắc phục kịp thời những bất hợp lý trong tổ chức giao thông để xảy
ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
d) Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch,
cấp giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn và quản lý lái xe
- Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an,
Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp thành lập các đoàn
thanh tra, kiểm tra nghiêm túc các cơ sở, trường, trung tâm đào tạo lái xe,
trung tâm sát hạch, công tác cấp giấy phép lái xe để đánh giá thực trạng toàn
diện, khách quan về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hiện nay.
- Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối
hợp với Bộ Công an, các Bộ, ngành có liên quan tổ chức đánh giá kết quả công
tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ năm 1995 đến năm 2012, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý III
năm 2013.
- Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ
Giao thông vận tải tổ chức kết nối và trao đổi thông tin về vi phạm trật tự, an
toàn giao thông của lái xe với hệ thống cơ sở dữ liệu cấp, đổi, thu hồi giấy
phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ đối
với người điều khiển xe, máy chuyên dùng.
đ) Thực hiện các giải pháp thiết lập
trật tự, kỷ cương về trật tự, an toàn giao thông
- Bộ Công an chủ trì
+ Chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát tăng
cường và huy động các lực lượng theo quy định thực hiện việc tuần tra, kiểm
soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy
trình, quy định về an toàn giao thông đường sắt, xử lý vi phạm tại đường ngang.
Tổ chức các tổ Cảnh sát phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông với Cảnh sát cơ
động, Cảnh sát hình sự để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật
tự, an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép và trấn áp tội phạm trên
các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng điểm và các đô thị.
+ Thực hiện Dự án "Xây dựng hệ
thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ
trọng điểm"; trước mắt, tập trung xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm
trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, trong nội đô
thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn.
+ Chỉ đạo tổ chức điều tra, xử lý
nghiêm các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu
tội phạm.
+ Triển khai các biện pháp mạnh, kiên
quyết chấm dứt tình trạng đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm
cho người tham gia giao thông.
+ Xây dựng và triển khai hệ thống cơ
sở dữ liệu về tai nạn giao thông, quản lý đăng ký phương tiện cơ giới đường bộ
và cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
+ Phối hợp và tổ chức thực hiện
nghiêm túc việc thông báo người có hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông
theo đúng quy định tại Công điện số 655/TTg-KTN ngày 17 tháng 5 năm 2012 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ lộ trình
xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông theo Luật xử lý vi phạm
hành chính có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2013, nghiên cứu việc nộp tiền xử
phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông qua tài khoản thanh toán
tại ngân hàng.
- Bộ Giao thông vận tải
+ Phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt
chẽ hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa trên các tuyến giao thông đường
bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Chú trọng hoạt động vận tải hành khách, chỉ
đạo đơn vị quản lý bến, bãi, nhà ga phối hợp với lực lượng công an tổ chức kiểm
soát ngay tại nơi xuất bến đối với các phương tiện chở khách, ngay tại nơi kho,
bãi, bến cảng đối với phương tiện vận tải hàng hóa; đình chỉ hoạt động kinh
doanh vận tải khách đối với tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định
về điều kiện kinh doanh vận tải và an toàn giao thông, các phương tiện giao
thông không bảo đảm các quy định liên quan đến phương tiện, người điều khiển
phương tiện (đặc biệt là đối với xe ôtô mà người lái xe sử dụng rượu, bia).
+ Chỉ đạo các cơ quan quản lý đường sắt
tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm an toàn giao thông đường
sắt đối với đội ngũ nhân viên gác đường ngang, cầu chung đường bộ, đường sắt;
thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thiết bị an toàn trên các đoàn tàu, hệ
thống đường ngang, cầu chung; hướng dẫn quy tắc an toàn giao thông đường sắt
cho người được các địa phương bố trí cảnh giới tại các đường ngang. Triển khai
thực hiện việc giám sát tự động 24/24h hoạt động của hệ thống thiết bị cảnh báo
tự động, trước mắt tập trung thực hiện ở các khu vực có mật độ đường ngang sử dụng
cảnh báo tự động cao.
+ Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm
soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa
của tổ chức, cá nhân liên quan; đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương
tiện thủy nội địa chưa đáp ứng quy định về an toàn, thoát hiểm.
- Bộ Y tế
+ Chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức và củng
cố hệ thống cấp cứu tại các tuyến đủ khả năng đáp ứng với cấp cứu tai nạn giao
thông nhằm giảm tỷ lệ tử vong, giảm di chứng với nạn nhân tai nạn giao thông.
+ Triển khai các trạm cấp cứu tai nạn
giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và tại các tỉnh, thành phố có đường
cao tốc đi qua.
e) Thực hiện các giải pháp nâng cao
năng lực các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông; nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi
công vụ.
- Bộ Công an chủ trì
+ Phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng Đề
án "Đào tạo, phát triển lực lượng cảnh sát giao thông", báo cáo Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế đặc thù, tăng cường biên chế cho cảnh sát giao
thông đảm bảo đủ lực lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông trong tình hình mới.
+ Phối hợp với các Bộ, ngành có liên
quan đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường biên chế,
trang thiết bị, đào tạo cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ" ban
hành theo Quyết định số 334/QĐ-TTg ngày 15 tháng 12 năm 2005 của Thủ tướng
Chính phủ; Đề án "Tăng cường và hiện đại hóa công tác tuần tra, kiểm soát,
xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ" ban hành theo Quyết định
số 617/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ; Đề án “Tăng cường
biên chế, cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo, chế độ chính sách cho lực lượng Cảnh
sát giao thông đường thủy ở Bộ Công an và 18 tỉnh, thành phố Nam Bộ” ban hành
theo Quyết định số 1799/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ;
báo cáo đề xuất việc điều chỉnh dự toán đầu tư phù hợp với tình hình để tiếp tục
triển khai thực hiện.
Khẩn trương hoàn thành xây dựng Đề án
"Tăng cường năng lực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho lực
lượng Cảnh sát giao thông đường sắt" và Đề án "Tăng cường biên chế,
cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo, chế độ chính sách cho lực lượng Cảnh sát
giao thông đường thủy khu vực phía Bắc và miền Trung".
- Căn cứ các đề án đã được phê duyệt
và đề xuất dự toán hàng năm của Bộ Công an; Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
xem xét ưu tiên bố trí vốn, kinh phí để thực hiện các đề án theo chức năng được
giao, trình cấp có thẩm quyền quyết định theo Luật Ngân sách nhà nước. Bộ Công
an chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ
ban hành cơ chế, chính sách xã hội hóa việc đầu tư, xây dựng, vận hành các hệ
thống giám sát, phát triển và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
bằng hình ảnh trên toàn quốc.
- Bộ Giao thông vận tải sơ kết, đánh
giá việc thực hiện Đề án "Tăng cường biên chế, trang thiết bị cho lực lượng
Thanh tra giao thông vận tải" ban hành theo Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày
05 tháng 3 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp
tiếp tục việc triển khai thực hiện Đề án.
- Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải
chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực
thi công vụ:
+ Tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp
cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các nhiệm vụ bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông.
+ Tăng cường công tác giáo dục chính
trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, thanh tra chuyên ngành nhằm nâng
cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
+ Phát động trong toàn lực lượng Công
an nhân dân và toàn ngành Thanh tra giao thông phong trào "Nâng cao tinh
thần trách nhiệm, xây dựng tư thế, tác phong vì nhân dân phục vụ".
+ Tăng cường các biện pháp thanh tra,
kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng
làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lĩnh vực đăng ký,
đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kiểm tra, xử lý
vi phạm trật tự, an toàn giao thông; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.
+ Kịp thời khen thưởng các trường hợp
có thành tích xuất sắc trong công tác; đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm đối với
các trường hợp vi phạm.
5. Thực hiện các giải
pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, thành phố Hà Nội,
thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến giao thông trọng điểm.
a) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội,
thành phố Hồ Chí Minh
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông
vận tải, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính rà soát các nhiệm vụ trọng tâm
được quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2008 của Thủ tướng
Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và
thành phố Hồ Chí Minh; có kế hoạch đề xuất lộ trình tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ chưa hoàn thành theo quy định.
- Lập quy hoạch và tổ chức xây dựng
các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe ngầm hoặc nhiều tầng.
- Ưu tiên xây dựng các cầu vượt nhẹ,
hầm tại các nút giao thông trọng điểm, tạo giao cắt khác mức.
- Phối hợp sơ kết và tiếp tục triển
khai hoàn thành kế hoạch lập lại trật tự, hành lang an toàn đường bộ theo Quyết
định số 1856/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện
việc tổng kiểm tra, bổ sung, hoàn thiện các quy định về quản lý hè phố, lòng đường
đô thị; giao trách nhiệm cụ thể cho Ủy ban nhân dân cấp quận, phường và quy
trách nhiệm đối với người đứng đầu trong việc quản lý hè phố, lòng đường đô thị;
không để xảy ra tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông
vận tải, Bộ Công an đánh giá tác động việc thực hiện điều chỉnh giờ làm việc, học
tập, kinh doanh trên địa bàn trong thời gian qua. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất
thay đổi giờ làm việc, học tập, kinh doanh đảm bảo khoa học, hợp lý, hạn chế
lưu lượng phương tiện để phân giãn phương tiện, người tham gia giao thông trong
giờ cao điểm nhưng không gây xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, đi lại của
người dân.
b) Bộ Giao thông vận tải chủ trì
- Tiếp tục đề xuất Chính phủ ban hành
các giải pháp phòng ngừa ùn tắc giao thông tại các tuyến quốc lộ trọng điểm và
các đô thị lớn.
- Phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ
liên quan hoàn thành và tổ chức thực hiện Đề án phát triển hợp lý các phương thức
vận tải tại các thành phố.
c) Bộ Xây dựng
- Kiểm soát việc quy hoạch, phát triển
đô thị dọc các tuyến quốc lộ; đề nghị đơn vị có thẩm quyền không cấp phép xây dựng
các công trình nhà ở, công trình công cộng và khu công nghiệp nằm trong phạm vi
giới hạn giao thông đường bộ và giao thông đô thị.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân
dân thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh xây dựng lộ trình di dời ra khỏi phạm
vi trung tâm thành phố một số cơ quan hành chính, trường đại học, cao đẳng, dạy
nghề, bệnh viện lớn, khu sản xuất công nghiệp, giai đoạn 2015 - 2022. Địa điểm
các cơ quan, đơn vị đã di dời không được xây dựng nhà cao tầng hoặc siêu thị,
chỉ sử dụng vào mục đích phúc lợi công cộng. Tại Trung tâm đô thị, chỉ còn một
số cơ quan hành chính sự nghiệp quan trọng, các trường trọng điểm và các bệnh
viện cấp cứu, khám chữa bệnh ban đầu; ưu tiên dành tỷ lệ quỹ đất cho hoạt động
giao thông theo quy hoạch được phê duyệt. Khi phát triển khu đô thị mới phải đảm
bảo đảm dành đủ 16% đến 26% quỹ đất cho hoạt động giao thông.
d) Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Giao thông vận tải bố trí, huy động nguồn lực triển khai Đề án phát triển
vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020.
đ) Bộ Công an triển khai dự án hiện đại
hóa các trung tâm thông tin chỉ huy; thực hiện tốt việc hướng dẫn, điều hòa
giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc giao
thông.
e) Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục
duy trì và mở rộng phạm vi phát sóng Chương trình VOV giao thông.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Bộ, ngành, các cơ quan ngang Bộ,
các cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương tổ chức sơ kết việc thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông tại Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của
Chính phủ và các kế hoạch, đề án bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã và đang
được thực hiện trong thời gian qua; xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển
khai thực hiện Chương trình hành động này.
2. Đề nghị các cấp ủy đảng, Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung
ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội
Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể
tích cực tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vận động nhân
dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo
đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để
kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông.
3. Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp
với Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các Bộ, ngành
có liên quan giúp Chính phủ kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; định kỳ
hàng năm tổng hợp tình hình báo cáo Chính phủ./.