Nghị quyết 28/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2024

Số hiệu 28/NQ-CP
Ngày ban hành 05/03/2024
Ngày có hiệu lực 05/03/2024
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Phạm Minh Chính
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 28/NQ-CP

Hà Nội, ngày 05 tháng 3 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 02 NĂM 2024

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ, ý kiến các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2024, tổ chức vào ngày 02 tháng 3 năm 2024.

QUYẾT NGHỊ:

I. Về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tháng 02 và 02 tháng năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ tháng 3 và thời gian tới

Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong tháng 02, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt hơn; xung đột Nga - Ucraina tiếp tục kéo dài, xung đột tại Biển Đỏ, dải Gaza leo thang, gia tăng rủi ro đối với an toàn hàng hải, chuỗi cung ứng hàng hóa, dầu thô, lương thực toàn cầu và triển vọng tăng trưởng của nhiều nền kinh tế lớn. Ở trong nước, các bộ, cơ quan, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23 tháng 11 năm 2023 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, Nhân dân ta đã đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trong không khí thanh bình, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình. Nhiều công trình trọng điểm đã thi công, duy trì sản xuất xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ; nhiều doanh nghiệp đã tích cực hoạt động sản xuất kinh doanh trong dịp Tết để bảo đảm đơn hàng phục vụ Nhân dân. Ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, ngày 15 tháng 02 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty khẩn trương giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực, quyết liệt chỉ đạo, điều hành trên tất cả các lĩnh vực công tác; chấp hành, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận, chỉ đạo toàn diện, sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng với sự giám sát, đồng hành của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan trong hệ thống chính trị, giữa các bộ, cơ quan, địa phương; sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội tháng 02 và 02 tháng đầu năm 2024 tiếp tục xu hướng phục hồi và đạt những kết quả tích cực, tốt hơn cùng kỳ năm 2023 trên nhiều lĩnh vực; tạo động lực mới, khí thế mới để tiếp tục thúc đẩy công việc trong tháng 3 và thời gian tới, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng và phát triển của năm 2024.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 02 tháng tăng 3,67%. Thị trường tiền tệ cơ bản ổn định; tỷ giá được điều hành phù hợp với diễn biến thị trường; lãi suất tiếp tục xu hướng giảm; thúc đẩy cung ứng tín dụng ngay từ đầu năm và bảo đảm thanh khoản hệ thống ngân hàng. Thu ngân sách nhà nước 02 tháng đầu năm đạt 23,5% dự toán năm, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất, nhập khẩu 02 tháng tăng 18,6% so với cùng kỳ, trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 59,34 tỷ USD, tăng 19,2%; xuất siêu 4,72 tỷ USD. Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 9,13% kế hoạch năm, cao hơn 2,16% so với cùng kỳ.

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế đều tiếp tục xu hướng phục hồi và duy trì đã tăng trưởng. Khu vực nông nghiệp phát triển tốt, nhất là xuất khẩu hàng nông sản. Khu vực công nghiệp phục hồi tích cực; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 02 tháng tăng 5,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 2,9%), trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5,9% (cùng kỳ giảm 3,1%). Khu vực dịch vụ tiếp tục tăng khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 02 tăng 8,5% so với cùng kỳ, tính chung 02 tháng tăng 8,1 %; nguồn cung và giá cả các mặt hàng dồi dào, không xảy ra thiếu hàng sốt giá. An ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm. Du lịch phục hồi nhanh, khách quốc tế đến nước ta 02 tháng đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so với cùng kỳ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục chuyển biến tích cực; có hơn 41 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 02 tháng đầu năm, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký 02 tháng năm 2024 đạt gần 4,3 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ, trong đó vốn đăng ký mới đạt 3,6 tỷ USD, tăng 55,2%; vốn FDI thực hiện đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9,8%. Nhiều tổ chức, chuyên gia quốc tế đánh giá tích cực kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục có các dự báo lạc quan về triển vọng kinh tế của nước ta trong năm 2024.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo Tết cho Nhân dân được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ, không trùng lặp và có đổi mới; chú trọng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân, nghĩa tình đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng...; thực hiện hiệu quả, thiết thực các chính sách hỗ trợ người cao tuổi, các đối tượng bảo trợ xã hội, có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm không để ai không có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau; toàn bộ các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ Tết trên toàn quốc được thực hiện với tổng số tiền gần 20.000 tỷ đồng, trong đó, đã hỗ trợ, tặng quà Tết cho trên 13,9 triệu lượt đối tượng với tổng kinh phí gân 7.762 tỷ đồng và 17.736 tấn gạo. Đời sống của người dân tiếp tục được nâng lên; tỷ lệ hộ đánh giá có thu nhập trong tháng không thay đổi và tăng lên so với tháng cùng kỳ năm 2023 là 94,2% (tăng 1,8%). Nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật, tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống địa phương, dân tộc; phản ánh sinh động nhũng vấn đề thời sự, ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ được tổ chức, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân, góp phần quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống và thu hút khách du lịch. Ngành giáo dục bảo đảm tiến độ dạy và học sau Tết; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm pháp luật, không sử dụng trái phép pháo nổ, bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xã hội. Công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được tăng cường; bảo đảm đủ thuốc, vật tư y tế, chủ động phương án điều trị, cấp cứu tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền nhiễm.

Công tác hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, chuyển đổi số quốc gia, triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), cung cấp dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ; tập trung xử lý các tồn đọng, vướng mắc kéo dài; đẩy mạnh đầu tư các dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng; khẩn trương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền các cơ chế, chính sách mới, đặc thù, thúc đẩy và làm mới các động lực tăng trưởng, giải phóng nguồn lực cho nền kinh tế. Công tác quy hoạch được đẩy nhanh, đến nay đã hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt 110/111 quy hoạch. Tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tăng cường xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Quốc phòng, an ninh, độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Các lực lượng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, xử lý mọi tình huống phát sinh, không để bị động, bất ngờ; bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa. Đã tổ chức giao, nhận quân năm 2024 bảo đảm chất lượng, đủ chi tiêu. Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là về nồng độ cồn. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai chủ động, tích cực, chu đáo, đạt nhiều kết quả thiết thực. Vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao, mở ra các cơ hội hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...

Công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngày càng có nhiều kinh nghiệm, quyết liệt, vững vàng, linh hoạt, trách nhiệm, hiệu quả hơn; đã bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình, phản ứng chính sách nhanh, kịp thời, phù hợp, hiệu quả; tích cực, chủ động giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao với tinh thần trách nhiệm cao, không đùn đẩy, né tránh công việc; tranh thủ tận dụng tối đa thời cơ, thuận lợi và nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, nỗ lực vượt qua thách thức; sắp xếp công việc khoa học, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó để tạo khí thế thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ khác.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, các hoạt động kinh tế - xã hội của nước ta còn những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, nhất là về tiếp cận vốn; sản xuất công nghiệp phục hồi chậm; mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm nhưng chưa tương xứng với mức giảm của mặt bằng lãi suất huy động; dư nợ tín dụng giảm so với cuối năm 2023; số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường còn cao. Sức cầu của nền kinh tế còn yếu. Tỷ lệ nợ xấu cao hơn mục tiêu kiểm soát đề ra; việc xử lý ngân hàng yếu kém còn nhiều khó khăn. Thị trường trái phiếu, bất động sản mặc dù đã có chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều vướng mắc; gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng triển khai chậm. Việc giải quyết các vướng mắc trong giải ngân vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài còn hạn chế. Thiên tai, rét đậm, rét hại, cháy rùng gây nhiều thiệt hại. Đời sống của một bộ phận Nhân dân còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở một số địa bàn, trên không gian mạng, cháy nổ còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa làm tốt, còn tình trạng trì trệ, sợ sai, sợ trách nhiệm trong giải quyết công việc.

Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục trong giai đoạn khó khăn, tăng trưởng chậm, lạm phát neo ở mức cao, xung đột địa chính trị và cạnh tranh nước lớn gia tăng, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ tái diễn đứt gãy chuỗi cung ứng. Ở trong nước, nền kinh tế nước ta tiếp tục chịu “tác động kép” từ các yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại nhiều năm; bên cạnh đó, thời tiết cực đoan, rét đậm, rét hại, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, bờ biển diễn biến khó lường, đặt ra nhiều thách thức và áp lực lớn đối với công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Lãnh đạo chủ chốt, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ-CP02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024, Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2024 về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2024 và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15 tháng 02 năm 2024 về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, rà soát kỹ các nhiệm vụ trong tháng 3 và quý I năm 2024 để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả; kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, an sinh xã hội và đời sống của Nhân dân theo tinh thần Kết luận số 64-KL/TW ngày 18 tháng 10 năm 2023 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII; trong đó chú trọng những nội dung sau:

1. Các bộ, cơ quan, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:

a) Triển khai hiệu quả Chương trình làm việc năm 2024 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức soạn thảo các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5 để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành; chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, bảo đảm chất lượng, tiến độ, nhất là những vấn đề thể chế, cơ chế, chính sách, quy định mới, thí điểm, đặc thù.

b) Chủ động, tích cực phối hợp có hiệu quả với bộ, cơ quan, địa phương liên quan trong quá trình giải quyết công việc. Đối với các hồ sơ, đề án, dự án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ còn ý kiến khác nhau giữa các bộ, cơ quan về những nội dung chủ yếu của đề án, nhất là các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan chủ trì phải đề cao trách nhiệm cá nhân, chủ động làm việc trực tiếp với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan có ý kiến khác để trao đổi, thống nhất trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của Quy chế làm việc của Chính phủ nhằm tiết kiệm thời gian và xử lý thấu đáo các vấn đề còn ý kiến khác nhau.

c) Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu phục vụ điều hành kinh tế - xã hội để kịp thời có phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả, chủ động, thích ứng với tình hình, xu thế mới và điều chỉnh chính sách của các nước; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Theo thẩm quyền hoặc báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung ngay những quy định chưa phù hợp với thực tiễn để vừa bảo đảm tính hiệu quả, tuân thủ trong giải quyết công việc, vừa khuyến khích cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

d) Theo dõi, bám sát việc triển khai các cơ chế, chính sách đã ban hành, việc thực hiện những nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cấp có thẩm quyền giao để đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm chất lượng và tiến độ công việc. Kịp thời chỉ đạo lực lượng chức năng rà soát, nắm tình hình, phát hiện những dấu hiệu tiêu cực, bất thường trong thực thi nhiệm vụ, nhất là đối với những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, tham nhũng, để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

đ) Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược về thể chế, nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng và thúc đẩy mạnh mẽ cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án giao thông chiến lược, quan trọng quốc gia, sân bay, cảng biển, đường cao tốc, dự án liên vùng, liên tỉnh. Thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu lao động. Chủ động xây dựng kế hoạch, bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất kinh doanh. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

e) Thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, bảo đảm toàn diện, đa tầng, hiện đại, bao trùm, bền vững. Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu lao động, không để đứt gãy nguồn cung lao động; chú trọng phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực, ngành, nghề mới, nổi trội (như chip bán dẫn, hydrogen, tín chỉ các bon...), đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

g) Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11 tháng 02 năm 2024 và công tác cải cách thủ tục hành chính; tập trung cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử, tái sử dụng dữ liệu để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến liên thông toàn trình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo sự chuyển biến thực chất trong việc cung cấp dịch vụ công, giảm phiền hà, thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường chia sẻ cơ sở dữ liệu chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý theo thời gian thực để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan trung ương và địa phương khai thác, phân tích phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ ra quyết định.

h) Xây dựng kế hoạch về tăng cường ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi số, xây dựng các cơ sở dữ liệu, phát triển các nền tảng số quốc gia, phát triển kinh tế số, quản trị số thuộc phạm vi, lĩnh vực của bộ, ngành, địa phương; tổ chức hội nghị chuyên đề về phát triển kinh tế số trong quý I năm 2024. Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ trung ương đến địa phương theo Quyết định số 1690/QĐ-TTg ngày 26 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ. Tích cực tham gia với Bộ Thông tin và Truyền thông sử dụng thí điểm các trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ, công chức, phát hiện mâu thuẫn văn bản pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người dân, hỗ trợ thẩm phán.

[...]