Nghị quyết 09/NQ-HĐND năm 2022 về kết quả giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2025 (từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2021)

Số hiệu 09/NQ-HĐND
Ngày ban hành 13/07/2022
Ngày có hiệu lực 12/07/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Huyện Cần Giờ
Người ký Lê Minh Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN CẦN GIỜ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/NQ-HĐND

Cần Giờ, ngày 13 tháng 7 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC TRIỂN KHAI VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 (TỪ NGÀY 01/01/2020 ĐẾN NGÀY 31/12/2021)

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ
KHÓA XI, KỲ HỌP THỨ TƯ

(Ngày 11, 12 tháng 7 năm 2022)

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Hội đồng nhân dân huyện về chương trình hoạt động giám sát năm 2022;

Căn cứ Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Hội đồng nhân dân huyện về thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 - 2025;

Qua xem xét Báo cáo số 117/BC-HĐND ngày 01 tháng 7 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện về kết quả giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 - 2025 (từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2021) và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân huyện tán thành nội dung Báo cáo số 117/BC-HĐND ngày 01 tháng 7 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện về kết quả giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 - 2025 (từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2021), cụ thể như sau:

- Ủy ban nhân dân huyện, xã, thị trấn có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, hàng năm đều có ban hành kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính đảm bảo thời gian, chất lượng, bám sát chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, phù hợp tình hình địa phương. Trong các kế hoạch triển khai thực hiện đều có phân công trách nhiệm rõ ràng. Trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị đối với công tác cải cách hành chính ngày càng được nâng cao. Các cơ quan, đơn vị quan tâm bố trí cán bộ lãnh đạo phụ trách, chỉ đạo và phân công công chức thực hiện công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị đảm bảo yêu cầu; hàng năm có tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác cải cách hành chính, tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính để kịp thời khắc phục những sai sót trong quá trình thực hiện.

- Tổ chức thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025 đạt kết quả tốt, chất lượng cải cách hành chính dần cải thiện, chỉ số cải cách hành chính (chỉ số Parlndex) được nâng cao qua từng năm. Cán bộ, công chức thể hiện tinh thần trách nhiệm với nhân dân; các mô hình sáng kiến trong cải cách hành chính rất thiết thực góp phần tạo nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Sự hài lòng của người dân ngày càng được nâng cao. Nội dung hoạt động công tác cải cách hành chính ngày càng thiết thực, đi vào đời sống thực tế của người dân.

- Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện thường xuyên theo quy định, công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trọng tâm được duy trì, đã đánh giá thực trạng thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm trên địa bàn huyện và đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật.

- Ủy ban nhân dân huyện thường xuyên cập nhật và triển khai thực hiện thủ tục hành chính theo Quyết định công bố và quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; triển khai rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính và báo cáo kết quả rà soát thủ tục hành chính theo yêu cầu của Thành phố. Tổ chức niêm yết, công khai đầy đủ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và Cổng thông tin điện tử huyện 203 thủ tục thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện; đồng thời, công khai trên Cổng thông tin điện tử huyện 123 thủ tục thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Công tác cải cách tổ chức bộ máy thường xuyên được củng cố, kiện toàn theo quy định hiện hành, đảm bảo không vượt quá số lượng biên chế giao và bố trí phù hợp với vị trí việc làm. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện sắp xếp, bố trí số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách xã, thị trấn đảm bảo đúng, đủ số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách xã; giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách xã, thị trấn thôi việc do dôi dư theo Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố.

- Quản lý tài chính công luôn được quan tâm, việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính của các cơ quan, đơn vị luôn được theo dõi và giám sát, đảm bảo hiệu quả và đúng quy định pháp luật. 12/12 cơ quan chuyên môn, 41/41 đơn vị sự nghiệp công lập, 07/07 Ủy ban nhân dân xã, thị trấn đã xây dựng Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công phù hợp và đúng theo quy định. Tổ chức kiểm tra tài chính niên độ ngân sách, qua đó đã chỉ đạo đơn vị kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các nội dung còn sai sót và thu hồi nộp ngân sách các khoản chi không đúng quy định.

- Ủy ban nhân dân huyện, xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công qua nhiều hình thức: pano, băng rôn, tờ gấp, qua Cổng thông tin điện tử huyện và qua hệ thống truyền thanh. Thực hiện tốt việc hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, xã, thị trấn; từng bước tạo thói quen, nâng cao nhận thức của người dân về dịch vụ công trực tuyến, để người dân có thể tự thực hiện tại nhà. Giai đoạn 2020 - 2021, Ủy ban nhân dân huyện giải quyết 1019 hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn giải quyết 2.364 hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

- Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục triển khai “Xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn huyện Cần Giờ” giai đoạn 2021 - 2025; theo đó, đã đề ra 12 nội dung thực hiện nhằm hướng đến nền kinh tế tri thức, xanh, sạch, quản trị hiệu quả đô thị thông minh; nâng cao chất lượng môi trường sống, làm việc và hỗ trợ kinh doanh; tăng cường sự tham gia giám sát, quản lý của người dân. Đồng thời, đã xây dựng Kế hoạch số 1264/KH-UBND ngày 22 tháng 3 năm 2022 về triển khai Chương trình “Chuyển đổi số” và Đề án “Đô thị thông minh” của huyện Cần Giờ năm 2022, theo đó, đã đề ra 04 nội dung huyện chủ động thực hiện và 07 nội dung tiếp tục thực hiện Đề án đô thị thông minh trong năm 2022.

- Chủ động tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm thực hiện đảm bảo theo đúng quy định; Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng hình ảnh “Công chức thân thiện”, thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở” trên địa bàn huyện Cần Giờ.

- Ủy ban nhân dân huyện, xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện khắc phục những hạn chế sau giám sát công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ giai đoạn 2018 - 2020 theo Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm 2020 Hội đồng nhân dân huyện đạt kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau:

- Tình hình giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn vẫn còn, chủ yếu ở lĩnh vực đất đai (hồ sơ cấp giấy lần đầu).

- Tỷ lệ sử dụng thường xuyên hộp thư điện tử Thành phố đã cấp chưa đạt chỉ tiêu.

- Hồ sơ giải quyết khiếu nại đúng hạn chưa đạt chỉ tiêu đề ra (tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn năm 2020 đạt 35,84% (19/53 hồ sơ), năm 2021 đạt 22,22% (02/09 hồ sơ)).

- Chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra việc rà soát, cập nhật, niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính trên địa bàn các xã, thị trấn (Chỉ có Ủy ban nhân dân xã Lý Nhơn, xã Tam Thôn Hiệp cập nhật, niêm yết công khai 123 thủ tục/30 lĩnh vực đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân xã).

- Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến, nộp và nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích; tuy nhiên thực tế thực hiện hiệu quả không cao, đa số người dân vẫn đến nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã, thị trấn.

[...]