HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN CẦN GIỜ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/NQ-HĐND
|
Cần
Giờ, ngày 20 tháng 7 năm 2020
|
NGHỊ QUYẾT
KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC TRIỂN KHAI VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH
HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN GIAI ĐOẠN 2018 - 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 11
(Ngày
13, 14 tháng 7 năm 2019)
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm
2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 10 tháng 7 năm 2019 của Hội đồng nhân dân huyện
về chương trình hoạt động giám sát năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 09/NQ-HĐND
ngày 10 tháng 7 năm 2019 của Hội đồng nhân dân huyện về thành lập Đoàn giám sát
việc thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 -
2020,
Qua xem xét Báo cáo số 102/BC-HĐND ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thường trực Hội đồng nhân dân
huyện về kết quả giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải
cách hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 -
2020 và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện tại kỳ họp
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành nội dung Báo cáo số 102/BC-HĐND ngày
03 tháng 6 năm 2020 của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện về kết quả giám sát
việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn
huyện giai đoạn 2018 - 2020. Hội đồng nhân dân huyện ghi nhận:
1. Việc
triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện
giai đoạn 2018 - 2020 đạt một số kết quả cụ thể:
- Công tác cải cách hành chính được Ủy
ban nhân dân huyện, xã, thị trấn và Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện quan
tâm triển khai và chỉ đạo kịp thời, hàng năm đều có kế hoạch kiểm tra hoạt động
cải cách hành chính tại các đơn vị thuộc huyện.
- Kế hoạch cải cách hành chính hàng
năm được xây dựng và triển khai đảm bảo thời gian, chất lượng, bám sát sự chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân thành phố, phù hợp tình hình địa phương, có phân công trách nhiệm rõ ràng cho thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị thực hiện các nội dung của công tác cải cách hành chính.
- Trách nhiệm của người đứng đầu các
cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị đối với công tác cải cách hành chính
ngày càng được nâng cao. Các cơ quan, đơn vị quan tâm bố trí cán bộ lãnh đạo,
công chức, viên chức theo dõi, thực hiện công tác cải cách hành chính tại cơ
quan, đơn vị đồng thời tham mưu cho Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện trong chỉ đạo
thực hiện.
- Kết quả, chất lượng hoạt động công
tác cải cách hành chính dần được cải thiện, cán bộ, công
chức, viên chức đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm với người dân, doanh
nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Sự hài lòng của người dân ngày được
nâng cao. Nội dung hoạt động công tác cải cách hành chính ngày càng thiết thực,
đi vào đời sống thực tế của người dân. Chỉ số cải cách hành chính (chỉ số
Parlndex) được nâng cao qua hàng năm. Năm 2017, đạt 80,48/100 điểm, đạt loại
Khá; năm 2018, đạt 81,99/100 điểm, đạt loại Khá và năm 2019, đạt 85,60/100 điểm,
đạt loại Tốt.
2. Tuy
nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc triển khai và tổ chức thực
hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện còn một số tồn tại, hạn chế
đó là:
- Việc thực hiện đánh giá hài lòng của
tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và hoàn
trả hồ sơ huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tuy đạt mức độ hài lòng là
100% nhưng tỷ lệ tổ chức, cá nhân tham gia đánh giá còn thấp[1].
- Tình hình giải quyết thủ tục hành
chính trễ hạn còn cao, chủ yếu là lĩnh vực đất đai (Năm 2018: Số lượng hồ sơ trễ hạn 1.341 hồ sơ, bao gồm: 03 hồ sơ cấp phép xây dựng, 641 hồ sơ chuyển mục đích, 137 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 99 hồ sơ đính chính, 461 hồ sơ hợp
thửa, tách thửa. Năm 2019: Số lượng hồ sơ trễ hạn 1.927 hồ
sơ, bao gồm: 1.069 hồ sơ chuyển mục đích, 217 hồ sơ cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, 09 hồ sơ đính chính, 627 hồ sơ hợp thửa, tách thửa,
05 hồ sơ giao đất, cho thuê đất).
- Việc thực hiện Thư xin lỗi đối với
các hồ sơ giải quyết trễ hạn chưa được đảm bảo thực hiện nghiêm túc theo quy định tại Quyết định số 5157/QĐ-UBND
ngày 30 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố và Công văn số 4888/UBND
ngày 09 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân huyện (Năm
2018: 28 Thư xin lỗi/1.341 hồ sơ trễ hạn, Năm 2019: 587
thư xin lỗi /1.924 hồ sơ trễ hạn).
- Mặc dù Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ
đạo các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng
dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến, nộp và nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu
chính công ích nhưng người dân đa số đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện
để nộp hồ sơ trực tiếp.
- Hệ thống quản lý chất lượng theo
ISO 9001:2015 tiếp tục được Ủy ban nhân dân huyện duy trì nhưng chưa thực hiện
việc mở rộng.
- Chưa thực hiện tốt việc duy trì thường
xuyên họp giao ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính huyện định kỳ quý/lần theo
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo.
- Trong công tác tổ chức bộ máy, chưa
kịp thời xây dựng Kế hoạch xét tuyển viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập.
* Nguyên nhân
+ Nguyên nhân khách quan
- Một số nhiệm vụ liên quan khảo sát,
đánh giá sự hài lòng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 Ủy ban nhân dân thành phố
giao cho Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp với các Sở - ngành tiến hành khảo sát, xây dựng và triển khai cho toàn thành phố nhưng đến
nay vẫn chưa thực hiện.
- Nhiều hồ sơ chưa có cơ sở pháp lý để
giải quyết cũng như chưa có chủ trương trả về cho người dân, như: Hồ sơ chuyển mục đích trên 300 m2; hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp.
- Công tác xác minh nguồn gốc đất mất
nhiều thời gian; bản đồ địa chính hiện hành nhiều nơi không phù hợp với tình hình sử dụng đất hiện nay nên cần phải đi thực địa kiểm tra; một số
khó khăn vướng mắc chờ hướng dẫn của Sở, ngành Thành phố.
- Thao tác nộp hồ sơ qua mạng đối với
người dân còn khó khăn, nhiều bước phức tạp; một số người dân chưa tin tưởng
vào việc tiếp nhận và trả kết quả qua môi trường mạng, nên muốn đến gặp trực tiếp công chức để được hướng dẫn khi thực hiện thủ tục hành
chính.
- Công tác tiếp nhận hồ sơ ban đầu
chưa đầy đủ, chờ người dân bổ sung kéo dài thêm thời gian
như: xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo, số chứng minh nhân dân/căn cước nhân dân
để tính thuế.
+ Nguyên nhân chủ quan
- Công tác tuyên truyền, vận động, hướng
dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến chưa tốt.
- Do công tác thẩm tra hồ sơ thông
tin thuế tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện chậm; công tác thẩm tra,
xác minh hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường còn chậm, mất nhiều thời
gian.
- Trong quy trình giải quyết thủ tục
hành chính có nhiều đơn vị tham gia giải quyết nhưng không có đơn vị chịu trách
nhiệm chính trong việc tham mưu Thư xin lỗi.
- Do công tác họp tổ liên ngành mất
nhiều thời gian.
Điều 2. Để đảm bảo việc triển khai và tổ chức thực hiện
công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện được thuận lợi, đạt hiệu quả
trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân huyện đề nghị:
1. Chi nhánh
Văn phòng Đăng ký đất đai huyện:
- Đảm bảo tiếp tục thực hiện tốt,
đúng quy trình và thời gian quy định đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh
vực đất đai theo quy định tại Quyết định số 1774/QĐ-UBND ngày 02 tháng 5 năm 2018
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Có giải pháp đảm bảo sự hoạt động
thông suốt của phần mềm Vilis tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Ủy ban
nhân dân các xã, thị trấn, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện
nhằm vận hành công khai hiệu quả quá trình giải quyết hồ sơ hành chính về đất
đai.
- Tiếp tục tăng cường kiểm tra công vụ
(nội bộ) đối với cán bộ, viên chức trong giải quyết hồ sơ hành chính; Kiểm tra
chặt chẽ quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, kịp thời chấn chỉnh,
nhắc nhở các trường hợp không tuân thủ đúng quy định thủ tục hành chính đã được
công bố, công khai, không được yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của
pháp luật. Kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, viên chức có dấu hiệu
nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện
hồ sơ hành chính, đồng thời đưa nội dung này vào trong công tác đánh giá cán bộ,
viên chức hàng quý, năm hoặc đề xuất điều chuyển cán bộ, viên chức thực hiện
nhiệm vụ đạt hiệu quả thấp, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức
trong thực thi nhiệm vụ.
- Có giải pháp khắc phục tình trạng
giải quyết hồ sơ hành chính trễ hạn. Nghiêm túc thực hiện Thư xin lỗi trong trường
hợp giải quyết hồ sơ hành chính trễ hạn theo Quyết định số 3122/QĐ-STNMT-VP ngày
03 tháng 11 năm 2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố và có cơ chế kiểm
soát việc thực hiện Thư xin lỗi đối với trường hợp giải quyết thủ tục hành
chính trễ hạn tại đơn vị, đảm bảo mỗi hồ sơ giải quyết trễ hạn phải thực hiện
Thư xin lỗi không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
- Thường xuyên trao đổi, xin ý kiến về
mặt nghiệp vụ với ngành cấp trên; đồng thời trao đổi thống nhất với Phòng Tài
nguyên và Môi trường để tham mưu, xin ý kiến, đề xuất Ủy
ban nhân dân huyện đối với các trường hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình
giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực đất đai, tránh để tồn
đọng, kéo dài thời gian so với quy định.
2. Ủy ban nhân
dân huyện tập trung thực hiện những vấn đề sau:
a) Tập trung thực hiện các giải pháp
đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách công vụ, công chức. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
b) Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây
dựng chính quyền điện tử, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông
minh theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố; hoàn
thành các mục tiêu của Chương trình cải cách hành chính, xây dựng hình ảnh
chính quyền phục vụ, thân thiện, nhanh chóng, hiện đại.
c) Đẩy mạnh công tác truyền thông về cải
cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính để cán bộ, công chức và nhân dân
trên địa bàn huyện kịp thời nắm bắt, tham gia thực hiện, nhất là dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, 4. Chỉ đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
huyện thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong
việc thực hiện phần mềm dịch vụ công trực tuyến, nâng cấp và liên thông đường
truyền mạng đối với phần mềm Vilis giúp các xã, thị trấn truy cập dữ liệu đất
đai và kiểm soát hồ sơ hành chính.
d) Chỉ đạo cơ quan chức năng thường
xuyên hệ thống các văn bản hiện hành về công tác cải cách hành chính; chủ động
rà soát việc niêm yết, kịp thời bổ sung, thay thế các thủ tục hành chính theo đúng quy định.
e) Chỉ đạo các bộ phận khắc phục các
nguyên nhân giải quyết hồ sơ trễ hẹn và giải quyết dứt điểm các hồ sơ hành
chính trễ hẹn còn tồn đọng. Nghiêm túc thực hiện Thư xin lỗi theo đúng quy định
tại Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố.
f) Chỉ đạo các đơn vị phụ trách tổ một
cửa, một cửa liên thông tích cực, chặt chẽ trong khâu tiếp nhận hồ sơ và thực
hiện nâng cao số lượng người dân, doanh nghiệp tham gia đánh giá hài lòng đối với
việc giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 3511/QĐ-UBND ngày 21 tháng
8 năm 2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
g) Tăng cường công tác kiểm tra trách
nhiệm người đứng đầu các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực
thuộc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong
công tác cải cách hành chính, nhất là quy trình thực hiện thủ tục hành chính
lĩnh vực đất đai theo Quyết định số 1774/QĐ-UBND ngày 02 tháng 5 năm 2018 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố và thực hiện Bản cam kết của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện với lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố về công tác cải cách hành chính năm 2020.
h) Thường xuyên kiểm tra thực hiện
Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và trách nhiệm trong việc tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính.
i) Xem lại chức năng, nhiệm vụ và hoạt
động của Tổ liên ngành đất đai sao cho đảm bảo theo đúng quy định và không làm
hồ sơ hành chính bị trễ hẹn kéo dài.
k) Đẩy mạnh công tác chuyển đổi ứng dụng
hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 thành TCVN ISO
9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính thuộc huyện theo chỉ đạo tại
Công văn số 4811/UBND-KSTT ngày 20 tháng 11 năm 2019 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về tăng cường chỉ đạo, điều hành, đề cao trách nhiệm người
đứng đầu trong công tác cải cách hành chính.
l) Thường xuyên kiểm tra thực hiện Kế
hoạch số 675/KH-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2020 của Ủy ban nhân
dân huyện về triển khai thực hiện cam kết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện với
lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, Công văn số 1322/UBND ngày 10 tháng 4 năm
2019 của Ủy ban nhân dân huyện về nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục
hạn chế, thiếu sót trong công tác cải cách hành chính.
m) Tiếp tục có văn bản kiến nghị Ủy
ban nhân dân Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố, Văn phòng Đăng
ký đất đai Thành phố sớm có ý kiến tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
và đề xuất, kiến nghị liên quan đến đất đai mà Ủy ban nhân dân huyện đã có Công
văn số 4562/UBND ngày 27 tháng 9 năm 2019 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Thành
phố về hướng dẫn giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Quyết định số
60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố và sớm
thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính hiện hành phù hợp với tình hình sử dụng đất
hiện nay nhằm phục vụ tốt công tác giải quyết hồ sơ hành
chính lĩnh vực đất đai trong thời gian tới trên địa bàn huyện.
n) Xem xét trang bị cơ bản máy móc
thiết bị phục vụ công tác cải cách hành chính cho các xã, thị trấn, nhất là đối
với dịch vụ công trực tuyến và việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân
(máy scan, màn hình cảm ứng).
o) Chỉ đạo các đơn vị thực hiện một số
nội dung sau:
* Đối với Ủy ban nhân dân các xã,
thị trấn:
- Tập trung thực hiện các giải pháp về
cải cách hành chính theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện
và Công văn số 1322/UBND ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Ủy ban nhân dân huyện về
nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót trong công tác
cải cách hành chính.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
quán triệt các văn bản của Trung ương, Thành phố, huyện về công tác cải cách
hành chính để cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn
xã, thị trấn kịp thời nắm bắt; có kế hoạch cụ thể tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân tham gia
thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (Lưu ý phát huy vai trò của đội
ngũ tuyên truyền viên cơ sở, cộng tác viên trợ giúp pháp lý tại địa bàn cơ sở).
- Thực hiện niêm yết đầy đủ, kịp thời
các thủ tục hành chính theo đúng quy định, thường xuyên rà soát các thủ tục
hành chính không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành để báo cáo đề
xuất, kiến nghị cơ quan chức năng, sửa đổi bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.
- Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải
quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý.
- Thực hiện Thư xin lỗi và xem xét giải
quyết đối với các hồ sơ hành chính trễ hạn theo đúng quy định.
- Đẩy mạnh liên thông quản lý văn bản;
sử dụng hệ thống thư điện tử đến tất cả cán bộ, công chức
đơn vị để trao đổi thông tin, giao dịch hành chính điện tử. Quán triệt cán bộ,
công chức không sử dụng các hệ thống thư điện tử khác ngoài hệ thống thư điện tử
thành phố để trao đổi công việc.
- Thực hiện tự kiểm tra định kỳ, kiểm
tra đột xuất việc thực hiện cải cách hành chính trong nội bộ; xử lý nghiêm và kịp
thời những cán bộ, công chức có thái độ không chuẩn mực, có hành vi nhũng nhiễu,
gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương, phát huy trách
nhiệm của người đứng đầu và từng cán bộ, công chức trong việc thực hiện công
tác cải cách hành chính.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
nghiêm túc việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015
trong giải quyết các thủ tục hành chính tại đơn vị.
- Nghiêm túc triển khai thực hiện đạt
chỉ tiêu Ủy ban nhân dân huyện giao về công tác khảo sát sự hài lòng của người
dân và tổ chức.
- Nghiêm túc triển khai thực hiện Bản
Cam kết với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện về thực hiện công tác cải cách hành
chính.
* Phòng Tài nguyên và Môi trường
huyện:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện đẩy
mạnh công tác tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dịch vụ công
trực tuyến liên quan đến giải quyết hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đất đai. Xử
lý và giải quyết tốt thông tin “Cần Giờ trực tuyến” trong lĩnh vực đất đai, môi
trường.
- Tăng cường kiểm
tra công vụ (nội bộ) đối với cán bộ, công chức trong giải quyết hồ sơ hành
chính; Kiểm tra chặt chẽ quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, kịp
thời chấn chỉnh, nhắc nhở các trường hợp không tuân thủ đúng quy định thủ tục
hành chính đã được công bố, công khai, không được tự thêm
hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật. Kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với
cán bộ, công chức có dấu hiệu nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân
khi thực hiện hồ sơ hành chính, đồng thời đưa nội dung này vào trong công tác
đánh giá cán bộ hàng quý, năm hoặc đề xuất điều chuyển cán bộ, công chức thực
hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả thấp, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức trong thực thi nhiệm vụ.
- Đẩy mạnh liên thông quản lý văn bản; sử dụng hệ thống thư điện tử đến cán bộ, công chức để
trao đổi thông tin, giao dịch hành chính điện tử. Quán triệt
cán bộ, công chức không sử dụng các hệ thống thư điện tử khác ngoài hệ thống thư điện tử thành phố để trao đổi công việc.
- Nghiên cứu đề xuất Ủy ban nhân dân
huyện có giải pháp khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính trễ hạn thuộc lĩnh vực đất đai, trước mặt cần chủ động xây dựng Kế hoạch phối hợp với các đơn vị chức năng giải quyết
dứt điểm các hồ sơ hành chính trễ hạn trong 02 năm 2018 -2019. Thực hiện nghiêm
túc việc tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện thực hiện Thư xin lỗi và có cơ
chế kiểm soát việc thực hiện Thư xin lỗi đối với trường hợp giải quyết thủ tục
hành chính trễ hạn tại đơn vị, đảm bảo mỗi hồ sơ giải quyết trễ hạn phải thực
hiện Thư xin lỗi không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ. Báo
cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân huyện xem xét trách nhiệm
lãnh đạo cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức để xảy ra hồ sơ trễ hạn kéo dài.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 06-CT/HU ngày 28 tháng 6 năm 2017 của Huyện ủy về tăng cường
công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường, giải
phóng trên mặt bằng huyện; Nghị quyết số 30-NQ/HU ngày 22 tháng 8 năm 2019 của
Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà
nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện.
* Đối với Văn phòng Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân huyện:
- Thực hiện tốt việc tham mưu kiểm
soát công tác thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn huyện (gồm quy
trình, thời gian thực hiện, thành phần hồ sơ, cơ quan giải quyết).
- Phối hợp chặt chẽ với Phòng Tài
nguyên và Môi trường huyện trong việc tham mưu thực hiện thư xin lỗi, kiểm soát
đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung trong thư xin lỗi theo quy định tại Khoản
2 Điều 5 Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân
dân thành phố.
- Tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân
dân huyện xem xét trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân để hồ sơ trễ hạn kéo dài.
* Đối với Phòng Nội vụ:
- Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu
triển khai, quán triệt, thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên
liên quan đến công tác cải cách hành chính.
- Tham mưu duy trì việc giao ban định
kỳ theo quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện và tăng cường
công tác kiểm tra công tác cải cách hành chính, cải cách công vụ, công chức;
thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách hành
chính huyện.
- Kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân
huyện kế hoạch xét tuyển viên chức các đơn vị sự nghiệp
công lập.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện đẩy
mạnh công tác truyền thông về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính
để cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn huyện kịp thời nắm bắt tham gia
thực hiện, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ
4.
- Tăng cường kiểm tra công tác cải
cách hành chính trên địa bàn huyện, nhất là việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, quy trình
giải quyết các thủ tục hành chính và việc thực hiện Thư
xin lỗi.
- Kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân
huyện chỉ đạo các đơn vị chuyên môn khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn
và đảm bảo mỗi hồ sơ trễ hạn phải thực hiện Thư xin lỗi không quá 01 lần trong
quá trình giải quyết hồ sơ theo đúng quy định tại Quyết định số 5157/QĐ-UBND
ngày 30 tháng 9 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố và Kế hoạch số
675/KH-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2020 của Ủy ban nhân dân huyện về triển khai
thực hiện cam kết với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện với lãnh đạo Ủy ban nhân
dân Thành phố.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với
các đơn vị trong việc thực hiện Công văn số 1322/UBND ngày
10 tháng 4 năm 2019 của Ủy ban nhân dân huyện về nghiêm
túc thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót trong công tác cải cách hành chính và
đề xuất xử lý nghiêm, kịp thời đối với những đơn vị và cán bộ, công chức không
thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện và Ban Chỉ đạo
cải cách hành chính trong triển khai, thực hiện các quy định về cải cách hành
chính.
- Tiếp tục theo dõi, tham mưu triển
khai thực hiện đúng Quyết định số 2175/QĐ-UBND ngày 25 tháng 5 năm 2019 của Ủy
ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch sắp xếp các đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố trong
giai đoạn 2019 - 2021; triển khai thực hiện đề án xác định vị trí việc làm,
tinh giản biên chế; triển khai thực hiện quy định về ủy
quyền trên các lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, thực hiện nghiêm việc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
Điều 3. Hội đồng nhân dân huyện giao Ủy ban nhân dân huyện,
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cần Giờ tổ chức triển khai thực hiện
có hiệu quả Nghị quyết này; báo cáo kết quả tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2020
của Hội đồng nhân dân huyện.
Điều 4. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, các Ban,
các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân huyện giám sát chặt chẽ quá trình
tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân huyện Cần Giờ khóa X, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 13 tháng 7 năm 2020.
Nơi nhận:
- Thường trực HĐND thành
phố,
- Thường trực UBND thành phố,
- Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP,
- Văn phòng UBND thành phố,
- Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố,
- Thường trực Huyện ủy,
- Thường trực Hội đồng nhân dân huyện,
- Thường trực Ủy ban nhân dân huyện,
- Văn phòng Huyện ủy;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện;
- Thủ trưởng các phòng, ban huyện,
- Đài Truyền thanh huyện,
- HĐND, UBND, UBMTTQVN các xã, thị trấn;
- Trang Thông tin điện tử huyện,
- VP. CVP, PVP/TH,
- Lưu VT.G.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Quyết Thắng
|
[1] Số lượng tổ chức, cá nhân tham
gia đánh giá hài lòng cụ thể
+ Bộ phận Tiếp nhận và hoàn trả
hồ sơ huyện Năm 2018 là 7,2% (531/7 393 hồ sơ), Năm 2019 là 15,6%
(837/5.349 hồ sơ),
+ Xã Bình Khánh: Năm 2018 là 15,1% (3.750/24 891 hồ sơ), Năm 2019 là 19,5% (3
978/20 409 hồ sơ),
+ Xã Thạnh An là
21,4% (1.154/5 392 hồ sơ),
+ Xã Tam Thôn Hiệp, Năm 2018 là 35,3% (1 775/5.028 hồ sơ), Năm 2019 là 25,2% (1 670/6 619 hồ sơ),
+ Xã An Thới
Đông là 16,6%(3 823/23 093 hồ sơ)
+ Xã Long Hòa
Năm 2018 là 6,2% (488/7 889 hồ sơ), Năm 2019 là 15,2%
(764/5 038 hồ sơ)
+ Xã Lý Nhơn Năm
2018 là 15% (828/5 524 hồ sơ), Năm 2019 là 5,9% (422/7139 hồ sơ)
+ Thị trấn Cần Thạnh: Năm 2018 là 80% (6 458/8 073 hồ sơ), Năm 2019 là 80% (6 294/7
868 hồ sơ)