HỘI
ĐỒNG CHÍNH PHỦ
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
94-CP
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 08 năm 1962
|
NGHỊ ĐỊNH
BAN HÀNH NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ KINH TẾ VÀ VĂN
HÓA DO ỦY BAN HÀNH CHÍNH TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
Chính phủ ngày 14 tháng 07 năm 1960,
Căn cứ Nghị quyết của Hội đồng Chính phủ trong phiên họp Thường vụ của Hội đồng
Chính phủ trong ngày 10 tháng 03 năm 1962,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1. – Nay
ban hành kèm theo nghị định này những quy định về phân cấp quản lý kinh tế và
văn hóa do Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Điều 2. -
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Hội đồng Chính phủ, các Ủy
ban hành chính tỉnh (kể cả các tỉnh thuộc khu tự trị), thành phố trực thuộc
trung ương, khu Hồng Quảng và khu vực Vĩnh Linh chịu trách nhiệm thi hành nghị
định này.
|
T.M.
HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
K.T. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Thanh Nghị
|
NHỮNG QUY ĐỊNH
VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ KINH TẾ VÀ VĂN HÓA CHO ỦY BAN HÀNH CHÍNH
TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
Miền Bắc nước ta đang đứng trước
một nhiệm vụ to lớn: “Ra sức thực hiện công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa, xây dựng
cơ sở vật chất và kỹ thuật của công nghiệp, nhằm củng cố quan hệ sản xuất mới đẩy
mạnh sản xuất phát triển, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân và
tăng cường củng cố quốc phòng”. (Trích nghị quyết hội nghị lần thứ bảy của
Trung ương Đảng). Nhiệm vụ to lớn và nặng nề ấy đòi hỏi Nhà nước phải cải tiến
và tăng cường công tác tổ chức, công tác quản lý kinh tế và văn hóa để động
viên, khai thác triệt để và sử dụng hợp lý mọi lực lượng, mọi khả năng vào công
cuộc xây dựng nước nhà. Do đó, việc phân cấp quản lý là một vấn đề cấp bách cần
được giải quyết. Đại hội lần thứ III của Đảng đã quyết nghị: “Trên cơ sở tăng
cường sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Chính phủ trung ương, phải tiến
hành từng bước việc phân cấp quản lý, phát huy tính chủ động, tính sáng tạo và
tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc quản lý công tác của địa
phương hay của ngành mình”.
Trong việc tiến hành phân cấp quản
lý, cần tính toán đến hoàn cảnh và điều kiện của miền Bắc nước ta. Nến kinh tế
của ta hiện nay vẫn còn là một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, công nghiệp mới
bắt đầu phát triển, còn non yếu, khả năng tự cung cấp về thiết bị và nguyên liệu,
vật liệu còn rất hạn chế, cán bộ kỹ thuật còn thiếu và yếu, trình độ quản lý
kinh tế còn kém. Những đặc điểm trên đây đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo tập
trung thống nhất của Nhà nước trong việc quản lý kinh tế và văn hóa. Sự lãnh đạo
tập trung thống nhất ấy có điều kiện thuận lợi là diện tích miền Bắc nước ta
không lớn lắm, đường giao thông liên lạc có phần thuận tiện. Mặt khác, chúng ta
cũng có những điều kiện thuận lợi để tiến hành phân cấp quản lý cho chính quyền
địa phương do công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa đã căn bản hoàn thành, nền
kinh tế quốc dân phát triển với tốc độ nhanh và dần dần đi vào kế hoạch hóa có
nề nếp.
Căn cứ vào hoàn cảnh và điều kiện
như trên, để chấp hành Nghị quyết của Đảng, để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ
công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa, nay quy định những nguyên tắc về phân cấp quản
lý kinh tế và văn hóa giữa Chính phủ trung ương với các Ủy ban hành chính tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương và cấp tương đương như sau:
Chương 1:
NGUYÊN TẮC CHUNG
Điều 1. - Việc
phân cấp quản lý giữa Chính phủ trung ương (Hội đồng Chính phủ, các Bộ, các cơ
quan ngang Bộ, các cơ quan trực thuộc Hội đồng Chính phủ) với các Ủy ban hành
chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhằm tăng cường sự lãnh đạo tập
trung và thống nhất của Chính phủ trung ương, đồng thời mở rộng một cách thích
đáng nhiệm vụ và quyền hạn của các Ủy ban hành chính địa phương và các ngành của
địa phương, phát huy tính tích cực, tính chủ động sáng tạo, tinh thần trách nhiệm
của chính quyền địa phương để đẩy mạnh công cuộc xây dựng kinh tế, phát triển
văn hóa, cải thiện đời sống.
Trong việc tổ chức, quản lý kinh
tế và văn hóa, quyền lãnh đạo tập trung đối với tất cả các địa phương thuộc về
Chính phủ trung ương, quyền lãnh đạo tập trung trong mỗi tỉnh, thành phố thuộc
về Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố. Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố chịu trách
nhiệm về toàn bộ công tác của mình trước Hội đồng nhân dân địa phương và trước
Hội đồng Chính phủ.
Điều 2. -
Quyền lãnh đạo tập trung thống nhất của Chính phủ trung ương thực hiện
chủ yếu về mặt quản lý và chính sách, chế độ, thể lệ của Nhà nước, quản lý kế
hoạch và ngân sách Nhà nước. Chính phủ quy định các chính sách chế độ, thể lệ
áp dụng chung cho các ngành, các địa phương, xét duyệt kế hoạch, ngân sách Nhà
nước của các ngành, các địa phương, bảo đảm sự phát triển cân đối giữa các
ngành kinh tế quốc dân.
Các Ủy ban hành chính địa phương
có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, trực tiếp tổ chức, quản lý mọi hoạt động kinh
tế, văn hóa của địa phương mình theo đúng các chính sách, chế độ, thể lệ đã được
quy định, bảo đảm trong phạm vi trách nhiệm của mình, hoàn thành và hoàn thành
vượt mức toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước.
Hội đồng Chính phủ, các Bộ, các
ngành ở trung ương, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm
chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các địa phương chấp hành các chính sách, chế độ, thể
lệ, thực hiện kế hoạch và ngân sách Nhà nước.
Điều 3. - Việc
phân quyền cho các Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực
hiện chủ yếu về mặt quản lý các hoạt động kinh tế và văn hóa, theo phương hướng
như sau:
- Về nông nghiệp: Ủy ban
hành chính địa phương chịu trách nhiệm lãnh đạo phát triển sản xuất nông nghiệp
trong địa phương mình, trừ các nông trường mà hiện nay do Bộ chủ quản trực tiếp
quản lý. Dưới sự chỉ đạo chung của Hội đồng Chính phủ và sự chỉ đạo về kỹ thuật,
nghiệp vụ của các Bộ các ngành ở trung ương, các Ủy ban hành chính địa phương
lãnh đạo việc củng cố và phát triển phong trào hợp tác hóa nông nghiệp, phát
huy triệt để mọi khả năng của địa phương mình để phát triển sản xuất nông nghiệp
một cách toàn diện, mạnh mẽ và vững chắc, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu của kế
hoạch Nhà nước (yêu cầu về lương thực, thực phẩm của nhân dân địa phương và các
chỉ tiêu thu mua của trung ương).
- Về công nghiệp và xây dựng
cơ bản: Các Bộ, các ngành ở trung ương trực tiếp quản lý những xí nghiệp,
những công trình có tính chất mấu chốt, quy mô lớn, đòi hỏi nhiều vốn, trình độ
kỹ thuật cao, hoặc đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong phạm vi toàn
ngành.
Các Ủy ban hành chính địa
phương tận dụng mọi khả năng của địa phương mình để phát triển công nghiệp địa
phương và thủ công nghiệp nhằm phục vụ chủ yếu cho nhu cầu phát triển nông nghiệp,
nhu cầu về vật phẩm tiêu dùng của nhân dân địa phương và một phần cho kế hoạch
trung ương. Ủy ban hành chính địa phương xây dựng và quản lý những xí nghiệp,
công trường của địa phương dưới sự chỉ đạo chung của Hội đồng Chính phủ và sự
chỉ đạo về kỹ thuật, nghiệp vụ và kế hoạch của các Bộ, các ngành ở trung ương.
Tùy theo điều kiện và khả năng của
từng địa phương, và trong phạm vi không ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch
Nhà nước, các Bộ, các ngành chủ quản ở trung ương có thể giao cho Ủy ban hành
chính địa phương quản lý một số xí nghiệp (kể cả xí nghiệp lâm nghiệp) thuộc Bộ,
ngành mình xây dựng, bằng hai cách:
Hoặc giao hẳn xí nghiệp cho địa
phương, sát nhập xí nghiệp đó vào công nghiệp địa phương.
Hoặc nói chung giao cho địa
phương quản lý xí nghiệp, nhưng Bộ, ngành chủ quản còn tiếp tục quản lý những
chỉ tiêu chủ yếu (như: giá trị tổng sản lượng sản lượng các mặt hàng chủ yếu, vốn,
lãi…). Trong trường hợp này, ngân sách địa phương được hưởng một tỷ lệ lãi và một
tỷ lệ sản phẩm vượt mức kế hoạch (quy thành tiền) – do Hội đồng Chính phủ quy định
theo từng loại xí nghiệp – góp với ngân sách địa phương để sử dụng vào việc
phát triển kinh tế, văn hóa của địa phương.
Danh sách những xí nghiệp giao
(giao hẳn hoặc giao từng phần) cho các Ủy ban hành chính địa phương quản lý do
các Bộ, các ngành ở trung ương đề nghị, Hội đồng Chính phủ quyết định.
- Về công tác giáo dục, văn
hóa, xã hội: Các Bộ, các ngành ở trung ương trực tiếp quản lý những đơn vị
sự nghiệp quy mô lớn, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, phục vụ chung cho các
ngành và các địa phương.
Dưới sự chỉ đạo chung của Hội đồng
Chính phủ và sự chỉ đạo về kỹ thuật, nghiệp vụ của các Bộ, các ngành ở trung
ương, các Ủy ban hành chính địa phương mình, lãnh đạo phát triển sự nghiệp giáo
dục, văn hóa, xã hội của địa phương, xây dựng và quản lý các đơn vị sự nghiệp
phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế ở địa phương và nhu cầu của nhân dân địa
phương.
Điều 4. - Đối
với mọi hoạt động kinh tế, văn hóa của địa phương, các Bộ, các ngành ở trung
ương, trong phạm vi trách nhiệm của ngành mình, có nhiệm vụ, quyền hạn như sau:
a) Giúp đỡ, chỉ đạo việc lập quy
hoạch, kế hoạch, chỉ đạo về kỹ thuật, nghiệp vụ.
b) Nhận báo cáo và theo dõi tình
hình sản xuất, hoạt động của các ngành kinh tế, văn hóa của địa phương; giám đốc
việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước, kiểm tra việc chấp hành các
chính sách, chế độ, thể lệ của Nhà nước.
c) Giúp đỡ đào tạo và bồi dưỡng
cán bộ kỹ thuật, nghiệp vụ, công nhân chuyên nghiệp.
d) Cung cấp các thiết bị, nguyên
liệu, vật liệu do Nhà nước thống nhất quản lý và giúp đỡ tiêu thụ sản phẩm theo
chỉ tiêu đã ghi trong kế hoạch Nhà nước, và theo đúng hàng hóa đã ký kết giữa
các Bộ, các ngành ở trung ương với địa phương.
Điều 5. - Đối
với hững xí nghiệp, đơn vị sự nghiệp, công trường, nông trường do các Bộ, các
ngành ở trung ương trực tiếp quản lý mà hoạt động ở địa phương, thì Ủy ban hành
chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sở tại có nhiệm vụ, quyền hạn như
sau:
a) Tham gia ý kiến vào việc xây
dựng kế hoạch và giám đốc việc thực hiện kế hoạch của những đơn vị đó trong phạm
vi những vấn đề cần thiết tùy theo tính chất từng xí nghiệp, đơn vị sự nghiệp,
góp ý kiến với thủ trưởng đơn vị và với Bộ, ngành chủ quản ở trung ương về những
biện pháp cải tiến công tác quản lý và sản xuất nhằm hoàn thành và hoàn thành
vượt mức kế hoạch Nhà nước.
b) Kiểm tra các đơn vị đó về mặt
chấp hành các chính sách chế độ, thể lệ của Nhà nước và các thể lệ của địa
phương.
c) Tham gia ý kiến vào việc thiết
lập, mở rộng, thu hẹp, bãiu bỏ những đơn vị ấy, vào việc thay đổi kế hoạch hay
phương thức sản xuất, công tác của những đơn vị ấy mỗi khi những thay đổi đó có
ảnh hưởng đến việc sử dụng nhân lực, cung cấp nguyên liệu, vật liệu, đến hoạt động
kinh tế, văn hóa của địa phương hoặc đến tình hình sức khỏe và đời sống của
nhân dân địa phương (trong những trường hợp kể trên, thủ trưởng đơn vị hoặc Bộ,
ngành chủ quản ở trung ương cần hỏi ý kiến Ủy ban hành chính địa phương).
d) Cung cấp nhân lực, nguyên liệu,
vật liệu lương thực, thực phẩm, bảo vệ vật tư, an ninh và bằng mọi cách giúp đỡ
các đơn vị ấy hoàn thành nhiệm vụ.
e) Bàn bạc với các đơn vị ấy để
tận dụng mọi khả năng vật chất, và kỹ thuật của các đơn vị ấy (kể cả những phế
liệu phế phẩm không thuộc loại vật tư mà Nhà nước thống nhất quản lý) nhằm phục
vụ lợi ích phát triển kinh tế, văn hóa của địa phương, với điều kiện là không ảnh
hưởng đến kế hoạch Nhà nước.
g) Tham gia ý kiến vào việc sử dụng
quỹ xí nghiệp và quỹ phúc lợi tập thể của các đơn vị ấy, nhằm phục vụ tốt đời sống
của cán bộ, công nhân, viên chức của đơn vị.
h) Chỉ đạo phong trào thể dục,
thể thao, văn hóa quần chúng, vệ sinh phòng bệnh trong các đơn vị ấy.
Trên đây là nhiệm vụ, quyền hạn
của Ủy ban hành chính, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đối với những xí
nghiệp, đơn vị sự nghiệp, công trường, nông trường… do các Bộ, các ngành ở
trung ương trực tiếp quản lý và hoạt động ở địa phương. Việc lãnh đạo công tác
tư tưởng, chính trị, lãnh đạo phong trào thi đua trong các đơn vị ấy là công việc
của cấp ủy Đảng ở địa phương.
Chương 2:
PHÂN CẤP QUẢN LÝ CỤ THỂ
CHO ỦY BAN HÀNH CHÍNH TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
Các Ủy ban hành chính tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương có nhiệm vụ, quyền hạn chủ yếu như sau:
Điều 6. - Về
kế hoạch và thống kê:
a) Có nhiệm vụ quản lý toàn bộ kế
hoạch của địa phương mình. Căn cứ vào sự hướng dẫn và bảng số kiểm tra của
Chính phủ, căn cứ vào nhu cầu của địa phương và trên cơ sở tận dụng mọi khả
năng về nhân lực, tài nguyên của địa phương, lập dự án kế hoạch dài hạn và hàng
năm về phát triển kinh tế, văn hóa của địa phương, trình Chính phủ xét duyệt.
Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các ngành, các cấp thuộc quyền thực hiện kế hoạch,
ưu tiên thực hiện đầy đủ những chỉ tiêu kế hoạch do Nhà nước thống nhất quản
lý.
b) Tham gia xây dựng và giám đốc
việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước của các Bộ, các ngành ở trung
ương thực hiện tại địa phương.
c) Tổ chức và chỉ đạo công tác
thống kê theo sự hướng dẫn của Tổng cục Thống kê, bảo đảm thực hiện đúng các chế
độ báo cáo thống kê của Nhà nước.
Điều 7. - Về
ngân sách, tài chính:
a) Căn cứ vào sự hướng dẫn của
Chính phủ, căn cứ vào dự án kế hoạch Nhà nước và kế hoạch địa phương, lập dự án
ngân sách địa phương trình Chính phủ xét duyệt; tham gia xây dựng dự án ngân
sách trung ương; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các ngành, các cấp thuộc quyền chấp
hành ngân sách theo đúng chính sách, chế độ, thể lệ của Nhà nước. Quản lý sử dụng
ngân sách của địa phương để phát triển kinh tế và văn hóa theo đường lối, chủ
trương của Đảng và Chính phủ.
b) Bảo đảm hoàn thành và hoàn
thành vượt mức kế hoạch thu của ngân sách Nhà nước và của ngân sách địa phương;
đôn đốc việc thu các thứ nợ cho Nhà nước (của tài chính và của ngân hàng) ở địa
phương.
c) Bảo đảm cấp phát kịp thời vốn
và kinh phí đã ghi trong ngân sách cho các xí nghiệp, cơ quan thuộc quyền, bảo
đảm chấp hành kỷ luật tài chính, kỷ luật biên chế, thực hiện tiết kiệm, chống
lãng phí, tham ô.
Quản lý và cấp phát những kinh
phí được các Bộ, các ngành ở trung ương ủy nhiệm.
d) Tham gia xây dựng kế hoạch
tài vụ của các xí nghiệp, đơn vị sự nghiệp, công trường, nông trường… của trung
ương hoạt động ở địa phương, tham gia giám đốc việc chấp hành kế hoạch tài vụ
đó.
Điều 8. - Về
tín dụng, ngân hàng:
a) Thông qua kế hoạch tiền mặt
và kế hoạch tín dụng do Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước ở địa phương xây dựng để
trình Chính phủ xét duyệt; giám đốc hoạt động của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước
trong việc chấp hành các kế hoạch đó, để thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản
xuất và lưu thông hàng hóa, nhằm giữ vững cân đối giữa tiền và hàng theo kế hoạch
Nhà nước; đôn đốc các xí nghiệp, cơ quan, các tổ chức kinh tế và văn hóa hoạt động
ở địa phương chấp hành các chỉ tiêu thu, chi tiền mặt: căn cứ vào tình hình và
nhu cầu sản xuất của địa phương, lãnh đạo việc điều hòa một số chỉ tiêu tín dụng
trong từng ngành kinh tế theo như thể lệ quy định; lãnh đạo việc chấp hành kỷ
luật tín dụng, thanh toán và tiền mặt trong địa phương.
b) Lãnh đạo việc củng cố và phát
triển các hợp tác xã tín dụng và quỹ tiết kiệm ở địa phương; căn cứ vào tình
hình vật tư ở địa phương, lãnh đạo việc sử dụng một phần (không quá 50%) vốn tiết
kiệm huy động vượt mức kế hoạch, nhằm tăng nguồn vốn cho vay ngắn hạn ở địa
phương.
c) Kiểm tra việc bảo vệ, bảo quản
các kho và quỹ tiền bạc của Nhà nước ở địa phương.
Điều 9. - Về
công nghiệp, thủ công nghiệp:
a) Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch
Nhà nước, trên cơ sở phát huy triệt để khả năng của địa phương, lãnh đạo phát
triển công nghiệp địa phương và thủ công nghiệp nhằm phục vụ cho nông nghiệp,
cho nhu cầu của địa phương và cho kế hoạch Nhà nước; xây dựng và quản lý những
xí nghiệp công nghiệp địa phương (quốc doanh và công tư hợp doanh).
Kiểm tra việc sử dụng, điều hòa,
phân phối vật tư trong các xí nghiệp và công trình của địa phương.
b) Tham gia quản lý những xí
nghiệp, công trường của trung ương hoạt động ở địa phương theo như quy định ở
điều năm trên đây.
c) Lãnh đạo việc củng cố và phát
triển các hợp tác xã thủ công nghiệp theo đúng đường lối, chính sách của Đảng
và Nhà nước.
Điều 10. -
Về quy hoạch các đô thị và xây dựng cơ bản:
a) Tổ chức khảo sát, thiết kế và
xét duyệt quy hoạch các thị trấn thuộc huyện và quy hoạch nông thôn.
Theo yêu cầu của Bộ chủ quản và
tùy theo khả năng của địa phương, tiến hành điều tra, khảo sát, đo đạc, thăm dò
địa chất để thu thập những tài liệu cần thiết cung cấp cho việc thiết kế những
quy hoạch thuộc Bộ phụ trách; dựa vào quy hoạch chung và quy hoạch ngắn hạn đã
được xét duyệt, tiến hành thiết kế cụ thể để hướng dẫn, việc xây dựng các thành
phố, thị xã theo đúng bản đồ quy hoạch.
b) Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch
Nhà nước, tổ chức khảo sát, thiết kế và thi công những công trình công nghiệp,
công trình công cộng, công trình dân dụng dưới hạn ngạch, quy mô vừa và nhỏ, kỹ
thuật ít phức tạp. Tùy theo khả năng, có thể được Bộ chủ quản giao cho phụ
trách khảo sát, thiết kế thì công cả những công trình trên hạn ngạch, những đồ
án thiết kế phải được Bộ chủ quản xét duyệt.
c) Quản lý những công ty xây dựng,
những đội công trình, những xí nghiệp vật liệu của địa phương.
Tham gia quản lý những công ty
xây dựng, những đội công trình, những xí nghiệp vật liệu của trung ương hoạt động
ở địa phương theo như quy định ở điều 5 trên đây.
Điều 11. -
Về nông nghiệp:
a) Phát huy triệt để khả năng của
địa phương, lãnh đạo phát triển sản xuất nông nghiệp địa phương một cách toàn
diện, mạnh mẽ và vững chắc, bảo đảm các chỉ tiêu thu mua của Nhà nước, nhu cầu
về lương thực, thực phẩm và các nhu cầu khác của địa phương.
b) Lãnh đạo việc củng cố và phát
triển các hợp tác xã nông nghiệp theo đúng đường lối, chính sách của Đảng và
Nhà nước.
c) Áp dụng mọi biện pháp cải tiến
kỹ thuật cho thích hợp với hoàn cảnh và điều kiện nông nghiệp của địa phương. Tổ
chức và chỉ đạo công tác nghiên cứu, thí nghiệm, tổng kết kinh nghiệm, sáng kiến
về sản xuất nông nghiệp. Tổ chức và quản lý các cơ sở sự nghiệp nông nghiệp của
địa phương; đội máy kéo, trại thí nghiệm, trạm kỹ thuật, kho giống, v.v…
d) Tham gia quản lý các nông trường,
các trại thí nghiệm và các cơ sở khác của trung ương hoạt động ở địa phương
theo như quy định ở điều 5 trên đây.
Điều 12. -
Về thủy lợi:
a) Xây dựng và thực hiện quy hoạch
trị thủy các dòng sông nhỏ, quy hoạch thủy lợi các vùng trong địa phương.
b) Chỉ đạo xây dựng các công
trình thủy lợi loại nhỏ.
Tổ chức khảo sát, thiết kế, thi
công các công trình thủy nông loại vừa, nhưng kế hoạch xây dựng phải được Bộ chủ
quản xét duyệt.
Tùy theo khả năng, có thể được Bộ
chủ quản giao cho phụ trách khảo sát, thiết kế các công trình thủy nông lớn; tổ
chức thi công các công trình ấy theo đúng đồ án kỹ thuật và kế hoạch thi công
do Bộ chủ quản xây dựng.
Tổ chức quản lý tất cả các công
trình thủy nông loại nhỏ, vừa, lớn ở địa phương (trừ các công trình thủy nông lớn,
có tính chất đặc biệt).
c) Tổ chức việc xây dựng và quản
lý các trạm thí nghiệm tưới nước, trạm thuỷ văn của địa phương, và các trạm của
trung ương đặt ở địa phương do Bộ chủ quản khảo sát, thiết kế, trang bị máy
móc, cung cấp kinh phí.
d) Tổ chức khảo sát, thiết kế,
thi công và quản lý các đê quai, đê bồi, đê biển loại nhỏ thuộc địa phương. Tổ
chức khảo sát, thiết kế, thi công, quản lý các hệ thống đê sông lớn, đê biển
trong phạm vi địa phương do Bộ chủ quản xét duyệt đồ án kỹ thuật, kế hoạch thi
công và cung cấp kinh phí.
e) Tổ chức và chỉ đạo công tác
phòng, chống bão, lụt trong địa phương.
Điều 13. - Về
thủy sản:
a) Tận dụng khả năng của địa
phương, lãnh đạo phát triển nghề cá, phát triển và củng cố các hợp tác xã nghề cá,
bảo đảm các chỉ tiêu thu mua, chế biến, phân phối của Nhà nước và nhu cầu của
nhân dân địa phương.
b) Tổ chức và quản lý những cơ sở
đóng thuyền, đan lưới, khai thác, chế biến thủy sản của địa phương.
c) Chỉ đạo thực hiện các biện
pháp cải tiến kỹ thuật về khai thác cá, nuôi cá, chế biến cá, sản xuất công cụ
nghề cá ở địa phương.
Điều 14.
- Về lâm nghiệp:
a) Tổ chức việc quản lý đất rừng
và rừng trong địa phương, việc bảo vệ rừng (phòng chống cháy, sói mòn, sâu bệnh),
việc trồng cây gây rừng, cải tạo tu bổ rừng, việc khai thác các loại lâm sản
theo đúng chính sách, chế độ và kế hoạch của Nhà nước, bảo đảm cung câấ làm sản
cho nhu cầu của kế hoạch trung ương và cho nhu cầu của địa phương theo kế hoạch
Nhà nước. Quyết định việc cấp đất rừng cho nhân dân khai hoang và cho các công
trình khác trong phạm vi quyền hạn được luật lệ quy định và theo sự hướng dẫn của
ngành chủ quản ở trung ương.
b) Tổ chức và quản lý những lâm
trường và xí nghiệp lâm nghiệp của địa phương, lãnh đạo các hợp tác xã trồng
cây gây rừng, khai thác lâm sản.
Tham gia quản lý những lâm trường
của trung ương hoạt động ở địa phương theo như quy định ở điều 5 trên đây.
Điều 15. -
Về thương nghiệp:
a) Lãnh đạo xây dựng thương nghiệp
quốc doanh (kể cả nội thương và ngoại thương) và thương nghiệp hợp tác xã; tổ
chức màng lưới thương nghiệp trong địa phương theo đúng đường lối, phương châm
của Đảng và Nhà nước nhằm thúc đẩy sản xuất của địa phương, bảo đảm điều hòa,
lưu thông hàng hóa, cung cấp kịp thời cho nhu cầu của Nhà nước, cho sản xuất và
cho tiêu dùng của nhân dân địa phương.
b) Tổ chức thu mua, bảo quản, vận
chuyển các mặt hàng chủ yếu vầ nông sản, lâm sản, lương thực, thực phẩm cho kế
hoạch Nhà nước theo đúng chính sách thu mua, chính sách giá cả của Nhà nước, bảo
đảm thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu kế hoạch của các Bộ, các ngành ở trung ương về
phân phối, điều động, vốn lãi đối với mặt hàng đó.
c) Tổ chức bán lẻ những mặt hàng
được trung ương phân phối; tổ chức thu mua, bán buôn và bán lẻ những mặt hàng
không ghi trong kế hoạch Nhà nước và kế hoạch của Bộ chủ quản chấp hành
đúng chính sách giá cả của Nhà nước theo sự hướng dẫn của Bộ chủ quản.
d) Tổ chức và quản lý các cơ sở
kinh doanh thương nghiệp, các cơ sở chế biến do Bộ chủ quản phân cấp hay ủy quyền
cho địa phương quản lý. Lãnh đạo các cửa hàng công tư hợp doanh, cửa hàng hợp
tác, tổ hợp tác về mặt quản lý, kinh doanh. Lãnh đạo việc tiếp tục cải tạo tư
thương; thực hiện việc quản lý thị trường ở địa phương.
Tham gia quản lý các công ty, các
cơ sở sản xuất và chế biến, các trạm thu mua bán buôn của trung ương hoạt động ở
địa phương theo như quy định ở điều 5 trên đây.
Điều 16. -
Về Giao thông, bưu điện:
a) Phát triển mạng lưới giao
thông vận tải, mạng lưới bưu điện, phát hành báo chí trong địa phương theo kế
hoạch Nhà nước. Tổ chức việc xây dựng, tu sửa và quản lý các đường bộ, đường
sông, cầu cống, bến xe, bến sông… thuộc trách nhiệm của địa phương (kể cả đường
nông thôn miền núi và thành phố). Tổ chức việc xây dựng, tu sửa các đường bộ, đường
sông và các công trình thuộc trung ương do Bộ chủ quản giao cho địa phương làm.
b) Tổ chức và quản lý các lực lượng
vận tải đường bộ, đường sông của địa phương (quốc doanh vận tải, công tư hợp
doanh, kể cả các lực lượng vận tải thô sơ và thô sơ cải tiến) bảo đảm khối lượng
vận tải của trung ương giao và nhu cầu vận tải của địa phương, huy động và tổ
chức lực lượng vận tải của địa phương, phục vụ cho các kế hoạch cấp thiết của
trung ương theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.
Tham gia quản lý các lực lượng vận
tải, các cơ sở giao thông vận tải, thông tin, liên lạc của trung ương hoạt động
ở địa phương theo như quy định ở điều 5 trên đây.
c) Lãnh đạo việc củng cố và phát
triển các công tự hợp doanh, các hợp tác xã vận tải và sửa chữa phương tiện vận
tải.
d) Tổ chức và quản lý các cơ sở
bưu điện, các công trình thông tin, liên lạc, truyền thanh thuộc địa phương
theo quy định của Tổng cục Bưu điện.
Điều 17. -
Về giáo dục:
a) Lãnh đạo phát triển sự nghiệp
giáo dục ở địa phương theo kế hoạch Nhà nước (mẫu giáo, vỡ lòng, thanh toán nạn
mù chữ, phổ thông cấp I, II, III, sư phạm cấp I, II, bổ túc văn hóa, phổ thông
công nghiệp và nông nghiệp, chuyên nghiệp trung cấp trừ một số trường có tính
chất đặc biệt về chuyên môn như về hóa, về điện…).
b) Lãnh đạo các trường lớp (nhất
là các trường phổ thông và bổ túc văn hóa) giảng dạy theo đúng chương trình,
tài liệu giáo khoa, chế độ, quy tắc do Bộ chủ quản quy định, bảo đảm trình độ
kiến thức cơ bản cho học sinh.
c) Chuẩn bị các mặt: giáo viên,
trường sở, và các phương tiện, dụng cụ cho các trường thuộc địa phương trực tiếp
quản lý theo đúng quy cách và sự hướng dẫn của Bộ chủ quản.
d) Bảo đảm thực hiện các chính
sách, chế độ đối với các loại giáo viên. Tổ chức việc đào tạo giáo viên từ cấp
II trở xuống.
Bảo đảm việc thu, chi học phí của
học sinh theo chế độ chung.
Điều 18. -
Về công tác văn hóa:
a) Lãnh đạo phát triển sự nghiệp
văn hóa trong địa phương. Tổ chức và quản lý các cơ sở văn hóa, các đoàn nghệ
thuật, các đội chiếu bóng, đội đèn chiếu của địa phương. Lãnh đạo phong trào
văn nghệ quần chúng.
b) Lãnh đạo việc xuất bản những
tài liệu, sách, báo phục vụ nhu cầu của địa phương. (Việc xuất bản báo, tập san
của địa phương phải được ngành chủ quản ở trung ương cho phép và quy định quy
mô, số lượng phát hành). Tổ chức công tác phát hành sách, báo ở địa phương, bảo
đảm các chỉ tiêu phát hành sách, báo của trung ương.
c) Tổ chức các cuộc triển lãm về
sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, về khoa học nghệ thuật…theo nhu cầu của địa
phương và những cuộc triển lãm do Bộ chủ quản hướng dẫn và cung cấp hiện vật.
d) Tổ chức bảo vệ và bảo quản những
di tích lịch sử, di tích cách mạng, những danh lam thắng cảnh ở địa phương.
e) Tổ chức và lãnh đạo công tác
thông tin và truyền thanh ở địa phương.
Điều 19. -
Về y tế, thể dục, thể thao:
a) Lãnh đạo phát triển sự nghiệp
y tế trong địa phương theo kế hoạch Nhà nước. Lãnh đạo phong trào vệ sinh phòng
bệnh, phong trào thể dục thể thao ở địa phương lãnh đạo thực hiện các biện pháp
để bảo vệ phụ nữ và nhi đồng.
b) Tổ chức và quản lý các cơ sở
y tế và dược phẩm của địa phương: các bệnh viện, nhà điều dưỡng, xí nghiệp dược
phẩm, trường y sĩ, lớp đào tạo y tá… của địa phương và các bệnh viện liên tỉnh,
nhà điều dưỡng… do Bộ chủ quản giao cho địa phương quản lý. Lãnh đạo phát triển
mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh, bán thuốc và cấp thuốc, phát triển các sân vận
động, bể bơi…
Bảo đảm thực hiện các chính
sách, chế độ đối với cán bộ y tế Nhà nước và dân lập.
Điều 20. -
Về sự nghiệp phục vụ lợi ích công cộng:
a) Lãnh đạo phát triển và quản
lý những cơ sở phục vụ đời sống của nhân dân địa phương: nhà ăn tập thể, cửa
hàng ăn uống, công viên, cống rãnh, điện, nước, giao thông công cộng… trong các
thành phố, thị xã, thị trấn.
b) Lãnh đạo việc xây dựng những
nhà ở tập thể cho cán bộ, công nhân, viên chức ở địa phương. Quản lý, bảo quản,
cho thuê những nhà ở địa phương thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, hoặc địa
phương Nhà nước quản lý.
c) Tổ chức và chỉ đạo công tác
phòng cháy và chữa cháy, công tác phòng không nhân dân trong địa phương.
d) Tổ chức, bảo quản những nghĩa
trang trong địa phương.
Điều 21. - Về
lao động tiền lương và an toàn xã hội:
a) Quản lý và điều hòa nhân lực ở
địa phương, bảo đảm cung cấp nhân lực cho kế hoạch trung ương và cho nhu cầu của
địa phương; đào tạo bồi dưỡng công nhân kỹ thuật cho địa phương và theo yêu cầu
của trung ương.
b) Lãnh đạo các ngành, các cấp
thuộc quyền thi hành các chính sách, chế độ về lao động tiền lương, về an toàn
xã hội (bảo hiểm xã hội, cứu tế xã hội), về kỹ thuật an toàn và bảo hộ lao động,
thực hiện các chỉ tiêu lao động và quỹ lương của Nhà nước. Kiểm tra việc chấp
hành các chính sách, chế độ ấy trong các xí nghiệp, công trường, nông trường… của
trung ương hoạt động ở địa phương.
c) Quản lý biên chế và quản lý tổ
chức bộ máy của các cơ sở sản xuất và các ngành, các cấp thuộc quyền, bảo đảm
thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước.
d) Thực hiện các biện pháp nhằm
thu xếp công việc cho những người chưa có việc.
Tổ chức công tác cứu tế xã hội ở
địa phương.
Điều 22. - Quản
lý cán bộ, công nhân, viên chức theo quy định chung của Đảng và Nhà nước.
Chương 3:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 23. - Việc
phân cấp quản lý cần tiến hành theo tinh thần mạnh dạn, tích cực, nhưng đồng đời
phải thận trọng, có kế hoạch, làm từng bước, có chỉ đạo chặt chẽ, tránh buông lỏng,
tránh tập trung quan liêu, cục bộ, địa phương chủ nghĩa. Căn cứ vào những quy định
này, các Bộ, các ngành ở trung ương quy định việc phân cấp cụ thể trong ngành
mình và trình Hội đồng Chính phủ xét duyệt; cần tùy theo khả năng của từng địa
phương mà tiến hành phân cấp cho thích hợp; cần giúp đỡ địa phương có điều kiện
cần thiết để làm tròn nhiệm vụ được giao.
Điều 24. - Việc
phân cấp quản lý phải đi đôi với việc cải tiến tổ chức là lề lối làm việc phải
bảo đảm tổ chức gọn, nhẹ và hợp lý, không bị phân cấp quản lý mà làm cho bộ máy
trở nên nặng nề, cồng kềnh.
Các Ủy ban hành chính địa phương
khi nhận nhiệm vụ cần xem xét toàn diện, phối hợp các mặt công tác để bố trí tổ
chức, cán bộ cho thích hợp, bảo đảm làm tròn nhiệm vụ được giao.
Các Bộ, các ngành ở trung ương cần
cải tiến tổ chức, tính giản bộ máy của mình, đồng thời giúp đỡ các Ủy ban hành
chính địa phương tăng cường cơ quan chuyên môn cấp dưới thuộc ngành mình. Điều
rất quan trọng là các Bộ, các ngành ở trung ương phải ra sức tăng cường cán bộ
có năng lực cho địa phương. Phải tinh giản bộ máy và giảm nhẹ cán bộ ở trung
ương để tăng cường cho địa phương.
Điều 25. - Những
quy định này thi hành đối với tất cả các Ủy ban hành chính tỉnh (kể cả những tỉnh
thộc khu tự trị), thành phố trực thuộc trung ương, khu Hồng Quảng, khu vực Vĩnh
Linh.
Trong quá trình thi hành những
quy định này, gặp trường hợp cụ thể mà Bộ, ngành chủ quản ở trung ương và Ủy
ban hành chính địa phương không thỏa thuận được với nhau thì báo cáo lên Hội đồng
Chính phủ quyết định.
Số 95-CP ban hành kèm theo Nghị
định số 94-CP ngày 27 tháng 08 năm 1962.