Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 92-QĐ-TS năm 1963 về việc ban hành bản quy định về phân cấp quản lý kinh tế cho các xí nghiệp trực thuộc Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản do Tổng cục Thuỷ sản ban hành

Số hiệu 92-QĐ-TS
Ngày ban hành 26/02/1963
Ngày có hiệu lực 13/03/1963
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuỷ sản
Người ký Nguyễn Cao Đàm
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Bộ máy hành chính

TỔNG CỤC THUỶ SẢN
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 92-QĐ-TS

Hà Nội, ngày 26 tháng 02 năm 1963 

 

QUYẾT ĐỊNH

TỔNG CỤC THỦY SẢN

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THỦY SẢN

Căn cứ Nghị định số 156-CP ngày 05-10-1961 của Hội đồng Chính phủ về việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Tổng cục Thủy sản.
Xét nhu cầu công tác và theo đề nghị của ông Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. – Nay ban hành kèm theo quyết định này bản quy định về phân cấp quản lý kinh tế cho các xí nghiệp trực thuộc Tổng cục.

Điều 2. – Các ông Chánh văn phòng, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, thủ trưởng các Vụ, Cục và Giám đốc các xí nghiệp chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

 

 

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
TỔNG CỤC THỦY SẢN
TỔNG CỤC PHÓ 

 


Nguyễn Cao Đàm   

 

QUY ĐỊNH

VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ KINH TẾ CHO CÁC XÍ NGHIỆP TRỰC THUỘC TỔNG CỤC

I. LỜI NÓI ĐẦU

Tổ chức xí nghiệp của ngành thủy sản được hình thành trong quá trình sản xuất phát triển và một số xí nghiệp được tiến hành nhận từ các ngành khác, các liên đoàn sản xuất miền Nam chuyển sang.

Ngay sau khi thống nhất mọi hoạt động về sản xuất, chế biến, kinh doanh, v.v… vào một ngành thủy sản, thì phương hướng hoạt động và nhiệm vụ của ngành cũng có nhiều thay đổi. Trên cơ sở đó mà nói chung, trong mấy năm qua, các xí nghiệp vừa sản xuất vừa cải tiến phương hướng, phương châm và kỹ thuật sản xuất mới, vừa xác định nhiệm vụ từng loại xí nghiệp cho phù hợp với yêu cầu phát triển sản xuất. Về mặt tổ chức cũng đang trong quá trình kiện toàn và củng cố, nên Tổng cục chưa có một quy định quyền hạn, trách nhiệm cho các xí nghiệp trong công tác quản lý sản xuất, quản lý kinh tế theo tinh thần phân cấp.

Tuy vậy, từ sau cải tiến quản lý xí nghiệp đã có nhiều tiến bộ, củng cố được nguyên tắc tập trung thống nhất lãnh đạo của Tổng cục, đồng thời phát huy tính tích cực sáng tạo của xí nghiệp, tinh thần trách nhiệm, ý thức làm chủ của cán bộ, công nhân, viên chức đã được nâng cao thêm một bước cả về mặt trình độ tư tưởng, trình độ tham gia quản lý.

Đến nay, tình hình nhiệm vụ của Tổng cục đã có những chuyển biến mới, tính chất, vị trí và chức năng đã được xác định, tổ chức xí nghiệp đã được ổn định, phương hướng nhiệm vụ rõ ràng và hoạt động theo chuyên môn hóa. Rồi đây chế độ hạch toán kinh tế riêng biệt theo ngành, nghề và từng đơn vị phân xưởng trong các xí nghiệp sẽ được thực hiện.

Hướng tiến lên của những năm tới, phạm vi xí nghiệp ngày càng phát triển quy mô và tiến đến hình thức liên hợp sản xuất, phát triển thêm nhiều xí nghiệp mới đang từng bước tiến lên trang bị nửa cơ giới và cơ giới trong khai thác sản xuất, chế biến… đòi hỏi khoa học kỹ thuật phải phát triển kịp thời để tạo cho việc phát triển sản xuất có cơ sở vững chắc, thì nhiệm vụ quản lý kinh tế kỹ thuật và quản lý sản xuất cũng đòi hỏi phải sâu sát, khẩn trương, cụ thể hơn.

Xuất phát từ tình hình trên, đòi hỏi việc phân cấp quản lý cho các xí nghiệp là một vấn đề cần thiết nhằm tăng cường quyền hạn, trách nhiệm cho các xí nghiệp, giảm bớt những việc sự vụ tập trung lên Tổng cục để Tổng cục có điều kiện đi sâu nghiên cứu chủ trương chính sách và chỉ đạo mọi mặt công tác được toàn diện, kịp thời, đồng thời để các xí nghiệp có đủ quyền hạn, trách nhiệm quản lý, phát huy khả năng độc lập tính trong công tác quản lý sản xuất, quản lý kinh tế.

Chương 1:

PHƯƠNG CHÂM NGUYÊN TẮC PHÂN CẤP QUẢN LÝ

Điều 1. – Phân cấp quản lý cho các xí nghiệp dựa trên phương châm nguyên tắc: “Trên cơ sở kiện toàn sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Tổng cục, mở rộng quyền hạn, nhiệm vụ cho các xí nghiệp trong điều kiện cần thiết có lợi cho sản xuất, phù hợp với tình hình thực tế và khả năng của xí nghiệp, cần giao những việc mà xí nghiệp đã có khả năng đảm nhiệm”.

Điều 2. - Đảm bảo mở rộng dân chủ, đề cao sự tập trung lãnh đạo thống nhất của Tổng cục, đồng thời phát huy được tính tích cực và sáng tạo của xí nghiệp, Tổng cục giao quyền hạn cho các xí nghiệp, thì các xí nghiệp phải đề cao tinh thần trách nhiệm và chấp hành nghiêm chỉnh mọi chỉ thị nghị quyết, chế độ thỉnh thị, báo cáo đối với Tổng cục.

Điều 3. – Các xí nghiệp tuy trực thuộc Tổng cục, nhưng những hoạt động của xí nghiệp đều có quan hệ mật thiết với địa phương, do đó cần tranh thủ sự lãnh đạo của địa phương.

Điều 4. – Phân cấp quản lý kinh tế cho các xí nghiệp căn bản theo nguyên tắc tập trung thống nhất. Nhưng tùy từng loại xí nghiệp lớn hay nhỏ, tính chất quan trọng nhiều hay ít, khả năng và điều kiện thực tế của mỗi xí nghiệp mà phân quyền hạn, nhiệm vụ thích hợp.

Chương 2:

NỘI DUNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ

Điều 5. – Phân cấp quản lý về kế hoạch sản xuất:

[...]