Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nghị định 138/2005/NĐ-CP về việc tổ chức và hoạt động của Thanh tra văn hóa – thông tin

Số hiệu 138/2005/NĐ-CP
Ngày ban hành 09/11/2005
Ngày có hiệu lực 03/12/2005
Loại văn bản Nghị định
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Phan Văn Khải
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

CHÍNH PHỦ
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 138/2005/NĐ-CP

Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2005 

 

NGHỊ ĐỊNH

VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA VĂN HÓA – THÔNG TIN

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15 tháng 6 năm 2004;
Căn cứ Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính ngày 02 tháng 7 năm 2002;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin,

NGHỊ ĐỊNH:

Chương 1:

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Vị trí, chức năng của Thanh tra văn hóa – thông tin

Thanh tra văn hóa – thông tin được tổ chức ở Trung ương thuộc Bộ Văn hóa – Thông tin và ở địa phương thuộc Sở Văn hóa – Thông tin; thực hiện chức năng thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành trong phạm vi quản lý nhà nước về văn hóa – thông tin theo quy định của pháp luật.

Điều 2. Đối tượng của Thanh tra văn hoá – thông tin

1. Tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa – thông tin.

2. Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – thông tin tại Việt Nam. Trường hợp Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị định này thì áp dụng quy định của Điều ước quốc tế đó.

Điều 3. Nguyên tắc hoạt động của Thanh tra văn hóa – thông tin

1. Hoạt động Thanh tra văn hóa - thông tin phải tuân theo pháp luật, bảo đảm chính xác, trung thực, khách quan, công khai, dân chủ và kịp thời; không làm cản trở đến hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra.

2. Khi tiến hành thanh tra, người ra quyết định thanh tra, Thủ tướng cơ quan thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, Thanh tra viên và các thành viên đoàn thanh tra phải tuân theo đúng quy định của pháp luật về thanh tra, Nghị định này và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hành vi và quyết định của mình.

Điều 4. Mối quan hệ của Thanh tra văn hóa – thông tin

1. Thanh tra Bộ Văn hóa – Thông tin chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về công tác, tổ chức và nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.

2. Thanh tra Sở Văn hóa – Thông tin chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở Văn hóa – Thông tin; chịu sự hướng dẫn về công tác, nghiệp vụ thanh tra hành chính của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và về công tác, nghiệp thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ.

3. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Thanh tra văn hóa – thông tin có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan khác trong việc thực hiện quyền thanh tra và phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 5. Trách nhiệm của Thủ tướng cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động của Thanh tra văn hóa – thông tin

1. Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo hoạt động của Thanh tra văn hóa – thông tin trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; kiện toàn tổ chức bộ máy của Thanh tra Bộ; trang bị cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật, trang phục và các điều kiện khác phục vụ hoạt động thanh tra; xử lý kịp thời các kết luận, kiến nghị của Thanh tra Bộ theo quy định của pháp luật.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức, kiện toàn tổ chức, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, trang phục cho Thanh tra Sở.

3. Giám đốc Sở Văn hóa – Thông tin có trách nhiệm tổ chức thực hiện và đảm bảo điều kiện hoạt động cho Thanh tra Sở; xử lý kịp thời các kết luật, kiến nghị của Thanh tra Sở theo quy định của pháp luật.

Điều 6. Trách nhiệm của các cơ quan liên quan khác trong hoạt động của Thanh tra văn hóa – thông tin

Thủ trưởng các cơ quan công an, cơ quan thanh tra chuyên ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan khác trong phạm vi quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra văn hóa – thông tin trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa – thông tin.

Chương 2:

HỆ THỐNG TỔ CHỨC CỦA THANH TRA VĂN HÓA – THÔNG TIN

Điều 7. Hệ thống tổ chức của Thanh tra văn hóa – thông tin

[...]