Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 977/KH-UBND năm 2023 công tác thông tin đối ngoại tỉnh Nghệ An năm 2024

Số hiệu 977/KH-UBND
Ngày ban hành 13/12/2023
Ngày có hiệu lực 13/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 977/KH-UBND

Nghệ An, ngày 13 tháng 12 năm 2023

Căn cứ Công văn số 3089/BTTTT-TTĐN ngày 31/7/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2024 và Kế hoạch số 199-KH/TU ngày 21/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quán triệt và triển khai thực hiện thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Nghệ An năm 2024, với các nội dung chính như sau:

- Nhằm cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Đảng và Chính phủ về công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, đồng thời, nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

- Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá những sản phẩm du lịch hấp dẫn nổi bật, truyền thống văn hóa, con người Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến đông đảo du khách trong và ngoài nước; giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, lợi thế, các cơ chế chính sách, cơ hội thu hút các nguồn lực kinh tế, vốn đầu tư, con người; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh trong các lĩnh vực thương mại, logistics, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch ... sớm đưa Nghệ An trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước theo như mục tiêu Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

- Truyền thông hình ảnh Nghệ An là tỉnh thuộc tốp đầu cả nước trong thu hút đầu tư trực tiếp từ các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), điểm du lịch văn hóa tâm linh lý tưởng, tạo động lực để tỉnh Nghệ An phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, văn minh và hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa xứ Nghệ.

- Đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, đặc biệt là các vấn đề về chủ quyền biển, đảo, biên giới lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo.

- Công tác thông tin đối ngoại phải được triển khai thống nhất, chính xác và thường xuyên, liên tục, đúng thời điểm với sự phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp.

- Triển khai đến các Sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức và nhân dân nội dung quảng bá, tạo dựng hình ảnh của tỉnh, từ đó nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao, phát huy tinh thần chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư trong việc tham gia tạo dựng hình ảnh của tỉnh.

- Tập trung các giải pháp để đẩy nhanh sự nhận biết hình ảnh của tỉnh đến mọi đối tượng, nhất là: Cộng đồng doanh nghiệp, các tập đoàn đầu tư lớn tại Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Nghệ An; Du khách trong và ngoài nước; Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; Các cơ quan, đoàn thể, nhân dân tỉnh Nghệ An để mỗi cán bộ, mỗi người dân Nghệ An là một tuyên truyền viên quảng bá hình ảnh của tỉnh.

- Thông tin chính xác, nhanh nhạy, kịp thời, định hướng dư luận; chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.

- Sửa đổi bổ sung Quyết định số 15/2014/QĐ-UBND ngày 07/02/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về quản lý hoạt động của cơ quan đại diện và phóng viên thường trú các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

- Tuyên truyền phổ biến, quán triệt nội dung các văn bản quy phạm pháp luật về thông tin đối ngoại và nội dung về quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Nghệ An.

- Tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

2.1. Truyền thông, quảng bá hình ảnh về tỉnh Nghệ An

- Sản xuất các sản phẩm truyền thông bằng nhiều thứ tiếng để giới thiệu: về môi trường đầu tư; Tiềm năng thế mạnh của Nghệ An; chính sách mới của Nghệ An để hỗ trợ người dân khi thành lập doanh nghiệp, hoặc khi đầu tư vào Nghệ An; các dịch vụ công của Nghệ An; các khu công nghiệp. Các sản phẩm được đăng phát trên các kênh truyền hình lớn trong nước, các cơ quan báo chí trong tỉnh và hệ thống truyền thông số như fanpage, youtube... nhằm quảng bá hình ảnh Nghệ An ra mọi miền tổ quốc cũng như quốc tế, góp phần tăng cường thu hút đầu tư cho tỉnh Nghệ An.

- Sản xuất các sản phẩm truyền thông bằng nhiều thứ tiếng để giới thiệu: về văn hóa du lịch tỉnh Nghệ An; các địa điểm du lịch tại huyện Kỳ Sơn, huyện Quế Phong và thị xã Cửa Lò; di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh. Các sản phẩm được đăng phát trên các kênh truyền hình lớn trong nước, các cơ quan báo chí trong tỉnh và hệ thống truyền thông số như fanpage, youtube... nhằm quảng bá văn hóa, du lịch của Nghệ An ra mọi miền tổ quốc cũng như quốc tế, góp phần phát triển du lịch tỉnh Nghệ An.

- Xuất bản tờ rơi, tờ gấp để giới thiệu về: Tiềm năng đầu tư; văn hóa, du lịch, làng nghề, và đặc sản nổi tiếng của Nghệ An. Các xuất bản phẩm phát hành tại Sân bay Quốc tế Vinh, Ga Vinh, Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Khu di tích lịch sử, các khu du lịch có đông khách du lịch ngoài tỉnh và nước ngoài, các khách sạn lớn trên địa bàn tỉnh.

2.2. Đẩy mạnh đổi mới công tác thông tin đối ngoại, nội dung, phương thức, tăng cường phối hợp giữa các lực lượng thông tin đối ngoại; kết hợp hài hòa hiệu quả giữa tuyên truyền trong nước và truyền thông đối ngoại; mở rộng và phát triển nguồn lực thông tin đối ngoại, nhất là nguồn lực con người.

2.3. Nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác thông tin xuyên tạc, xấu độc, tiêu cực phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc, quá trình phát triển đất nước, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

2.4. Tiếp tục triển khai các Kế hoạch về công tác thông tin đối ngoại

- Triển khai các nội dung truyền thông về Quyền con người tại Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 22/03/2023 của UBND tỉnh Nghệ An Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người.

- Triển khai các nội dung tuyên truyền quảng bá ASEAN tại Kế hoạch số 267/KH-UBND ngày 18/4/2022 về đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá ASEAN giai đoạn 2022-2025.

3.1. Tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư số 06/2022/TT-BTTTT ngày 30/06/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn thực hiện Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 1288/QĐ- BTTTT ngày 17/7/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 04 chương trình nâng cao năng lực cho cán bộ thông tin và truyền thông thuộc Tiểu dự án - Giảm nghèo về thông tin trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

3.2. Tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025:

- Sản xuất các sản phẩm thông tin phục vụ công tác thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;

- Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại khu vực biên giới.

- Sở Thông tin và Truyền thông và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ký kết quy chế phối hợp trong công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, biển, hải đảo.

- Tổ chức tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân huyện Quỳnh Lưu và Thị Xã Hoàng Mai.

- Xuất bản tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về: vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (viết tắt là UNCLOS); Cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; Trách nhiệm của ngư dân trong việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (viết tắt là IUU) để bảo vệ lợi ích của quốc gia, lợi ích của người dân. Ngăn chặn các thông tin sai lệch về công tác phòng, chống khai thác IUU, bảo vệ hình ảnh, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Phát hành tại các địa phương ven biển và phát cho ngư dân của các huyện ven biển.

Gửi các ấn phẩm truyền thông bao gồm tin bài và các clip có nội dung giới thiệu quảng bá hình ảnh địa phương về Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông để quảng bá hình ảnh về tỉnh Nghệ An trên Cổng Vietnam.vn.

[...]