Kế hoạch 97/KH-UBND về kiểm tra tình hình thi hành pháp luật và thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chứa đựng quy phạm pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo năm 2020 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 97/KH-UBND
Ngày ban hành 10/04/2020
Ngày có hiệu lực 10/04/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 97/KH-UBND

Sơn La, ngày 10 tháng 4 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT VÀ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO; KIỂM TRA, RÀ SOÁT VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VÀ VĂN BẢN CHỨA ĐỰNG QUY PHẠM PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO NĂM 2020

Thực hiện Kế hoạch số 15/KH-TGCP ngày 27/3/2020 của Ban Tôn giáo Chính phủ về kiểm tra tình hình thi hành pháp luật và thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chứa đựng quy phạm pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo năm 2020. Theo đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 280/TTr-SNV ngày 07/4/2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật và thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo: Nhằm đánh giá kết quả bước đầu triển khai Luật Tín ngưỡng, tôn giáo (sau đây gọi là Luật) và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo (sau đây gọi là Nghị định 162); các văn bản pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm (nếu có).

Tiếp nhận những thông tin phản hồi từ công tác kiểm tra về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật và Nghị định 162, qua đó hướng dẫn các địa phương thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, đề xuất kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương.

Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo của chính quyền, địa phương, đảm bảo thi hành pháp luật được thống nhất, đồng bộ và nghiêm túc.

- Kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chứa đựng quy phạm pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo: Nhằm kịp thời phát hiện các quy định trái hoặc không còn phù hợp của văn bản QPPL được kiểm tra với quy định của Luật và Nghị định 162 để kịp thời kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ, thi hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản QPPL.

Góp phần nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra văn bản QPPL về tín ngưỡng, tôn giáo và liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo của chính quyền địa phương, đảm bảo thi hành pháp luật được thống nhất, đồng bộ, nghiêm túc.

2. Yêu cầu

Việc kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan, toàn diện, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và UBND các huyện, thành phố.

Tuân thủ đúng quy định về phạm vi, đối tượng, thủ tục kiểm tra, không làm ảnh hưởng đến công tác của các cơ quan, đơn vị được kiểm tra.

Nắm bắt kịp thời để báo cáo cấp có thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện và những quy định chồng chéo, không còn phù hợp được phát hiện trong quá trình kiểm tra để có chỉ đạo giải quyết kịp thời.

II. NỘI DUNG

1. Nội dung, phạm vi kiểm tra

a) Đối với công tác kiểm tra tình hình thi hành pháp luật và thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo (từ ngày 01/9/2019 - 01/9/2020).

- Tình hình ban hành văn bản triển khai, văn bản quy định chi tiết thi hành văn bản quy phạm pháp luật (Luật và Nghị định 162, thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo), gồm: tính kịp thời, đầy đủ của việc ban hành văn bản triển khai, văn bản quy định chi tiết; tính thống nhất, đồng bộ của văn bản; tính khả thi của văn bản.

- Tình hình bảo đảm các điều kiện cho thi hành pháp luật, gồm: Tính kịp thời, đầy đủ, phù hợp và hiệu quả của hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về pháp luật và các văn bản có liên quan (Luật và Nghị định 162, thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo); sự phù hợp của tổ chức bộ máy; mức độ đáp ứng về nguồn nhân lực cho thi hành pháp luật; mức độ đáp ứng về nguồn kinh phí, cơ sở vật chất bảo đảm cho thi hành pháp luật.

- Tình hình tuân thủ pháp luật: Tính kịp thời, đầy đủ trong thi hành pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền; tính chính xác, thống nhất trong hướng dẫn áp dụng pháp luật và trong áp dụng pháp luật của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền; mức độ tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Tình hình thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo từ 01/9/2019 đến ngày 01/9/2020:

+ Tình hình thực hiện Luật và Nghị định 162 cần tập trung vào một số nội dung sau: Hoạt động tín ngưỡng (Điều 11, Điều 12 của Luật); Đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung (Điều 16, 17 của Luật; Điều 5, 6 của Nghị định); phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử chức sắc, chức việc; thuyên chuyển chức sắc, chức việc, nhà tu hành; cách chức, bãi nhiệm chức sắc, chức việc; cơ sở đào tạo tôn giáo; lớp bồi dưỡng về tôn giáo...); hoạt động tôn giáo (thông báo danh mục hoạt động tôn giáo hoặc hoạt động tôn giáo bổ sung, hội nghị của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc; đại hội của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo; cuộc lễ, giảng đạo ngoài cơ sở tôn giáo, địa điểm hợp pháp; hoạt động trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, từ thiện, nhân đạo); việc tiếp nhận và xác nhận thông báo theo quy định của Luật và Nghị định 162 và thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; các bất cập, khó khăn trong thực hiện các quy định của Luật và Nghị định 162 tại địa phương.

+ Các nội dung khác: Hiện tượng tôn giáo mới; vấn đề đất đai, xây dựng liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; các hoạt động vi phạm, lệch chuẩn,...(các hoạt động mê tín, lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi); bất cập trong quản lý nhà nước đối với các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo đặc biệt là cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo là di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh (thu phí, thùng công đức, cách thức quản lý,...).

- Những kết quả đạt được, tồn tại, nguyên nhân tồn tại, kiến nghị, đề xuất.

b) Đối với công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL (từ ngày 01/9/2019 - 01/9/2020)

Kiểm tra, rà soát các văn bản QPPL về tín ngưỡng, tôn giáo và liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo do HĐND, UBND các cấp ban hành có nội dung thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, đang còn hiệu lực pháp luật tại thời điểm tiến hành kiểm tra.

2. Hình thức kiểm tra

2.1. Tự kiểm tra

[...]