Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 151/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 178-KH/TU thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 151/KH-UBND
Ngày ban hành 29/06/2024
Ngày có hiệu lực 29/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hồ Tiến Thiệu
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 151/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 29 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 178-KH/TU, NGÀY 25/6/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 41-NQ/TW, NGÀY 10/10/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ DOANH NHÂN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ MỚI

Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 66/NQ-CP); Kế hoạch số 178-KH/TU, ngày 25/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 178-KH/TU), UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt và chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã xác định trong Nghị quyết số 66/NQ-CP; thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp và phấn đấu đạt được các mục tiêu cao nhất đã đề ra tại Kế hoạch số 178-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Là cơ sở để các sở, ban, ngành và các địa phương triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân tỉnh Lạng Sơn trong thời kỳ mới.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP và Kế hoạch số 178-KH/TU nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, đồng bộ. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp Nhân dân tham gia; thường xuyên kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

- Phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp đã đề ra. Quá trình tổ chức thực hiện phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đúng với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển của tỉnh

a) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố: tuyên truyền, vận động đội ngũ doanh nhân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, sứ mệnh, kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc, nêu cao tinh thần yêu nước, thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh. Khuyến khích đội ngũ doanh nhân phấn đấu, xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh; phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

b) Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh thường xuyên đăng các tin, bài về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về doanh nhân, doanh nghiệp. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, cổ vũ đội ngũ doanh nhân Việt Nam về vai trò, sứ mệnh, kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc, nêu cao tinh thần yêu nước, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh.

c) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: khuyến khích đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh phấn đấu, xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao trách nhiệm xã hội, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Chú trọng tôn vinh, biểu dương các tấm gương doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu.

2. Tham gia xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện các cơ chế chính sách, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn phát triển và cống hiến

Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về phát triển đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp. Tập trung triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, các kế hoạch, đề án của UBND tỉnh đã ban hành về tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện chất lượng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số xanh (PGI) và năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND cấp huyện (DDCI) theo đúng nhiệm vụ và giải pháp tại Nghị quyết số 43-NQ/TU, ngày 23/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025 và các kế hoạch của UBND tỉnh. Chủ động rà soát, đánh giá sâu kết quả công bố các chỉ số PCI, PGI, DDCI, trong đó phân tích kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém góp phần cải thiện các chỉ số; tích cực đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi theo thẩm quyền và nâng cao sự hài lòng của doanh nhân, doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

- Tạo lập môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh; mở rộng khả năng tham gia thị trường và tiếp cận các nguồn lực của kinh tế tư nhân, góp phần thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế theo đúng tinh thần tại Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10- NQ/TW ngày 03/6/2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc, rào cản về pháp lý; phản ứng chính sách kịp thời, có những hỗ trợ để tháo gỡ, góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ giảm chi phí, tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển, cống hiến theo yêu cầu đặt ra tại Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu và duy trì vị trí trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về các chỉ số cải cách hành chính như PAPI, PAR INDEX, SIPAS, quyết liệt trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để duy trì vị trí trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về các chỉ số năng lực cạnh tranh như PAPI, PAR INDEX, SIPAS, PCI… tăng cường công khai, minh bạch trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; rà soát, đề xuất bãi bỏ những thủ tục hành chính chồng chéo, các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh làm phát sinh các loại chi phí. Nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính bằng nhiều phương thức ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự chuyển biến về chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

- Tuyên truyền và triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Công khai các quy hoạch, kế hoạch chuyên ngành để các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phù hợp; tuyên truyền và triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đầu tư, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2024-2030.

- Kịp thời giải quyết các kiến nghị, khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua các hoạt động gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, của các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, nhất là đối với các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, ngân hàng, thuế, hải quan.

- Rà soát, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn; tăng cường thu hút mọi nguồn lực đầu tư từ mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là nguồn lực từ khu vực tư nhân và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài; có chính sách thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Chủ động rà soát các cơ chế, chính sách đã ban hành; sửa đổi, bổ sung kịp thời các cơ chế, chính sách không còn phù hợp và đề xuất các chính sách mới về phát triển các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mới phù hợp với các điều kiện kinh tế của tỉnh.

3. Phát triển đội ngũ doanh nhân tỉnh Lạng Sơn lớn mạnh

a) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố

- Triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng quy mô, nâng cao sức cạnh tranh, năng lực sản xuất, phát triển mô hình kinh doanh. Nghiên cứu, tham mưu các chính sách khuyến khích, hỗ trợ hình thành và phát triển các doanh nghiệp có quy mô lớn trên địa bàn để tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu và dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương.

[...]