Kế hoạch 94/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Số hiệu 94/KH-UBND
Ngày ban hành 28/06/2022
Ngày có hiệu lực 28/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Nguyên
Người ký Đặng Xuân Trường
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 94/KH-UBND

Thái Nguyên, ngày 28 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 05/4/2022 CỦA CHÍNH PHỦ “VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN

Thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ “Vtăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025”; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 48/NQ-CP), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trước hết là của các cơ quan quản lý Nhà nước có chức năng, nhiệm vụ và của người tham gia giao thông.

- Tạo sự chuyển biến thật sự rõ nét về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trên cơ sở phát huy, kế thừa những kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ tại Nghị quyết số 48/NQ-CP.

- Cụ thể hóa các nội dung tại Nghị quyết số 48/NQ-CP; các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; quyết liệt đạt mục tiêu giảm tai nạn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, lập lại trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP phải được tiến hành nghiêm túc, thường xuyên, đồng bộ, hiệu quả, gắn với việc thực hiện Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 23/3/2021 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án “Tiếp tục ngăn chặn, đy lùi tai nạn giao thông tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025”; Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 12/3/2021 của UBND tỉnh về Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

- ng dụng khoa học công nghệ hiện đại, áp dụng công nghệ giao thông thông minh trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông đô thị; kịp thời áp dụng các thành tựu của cuộc cánh mạng công nghiệp lần thứ tư đđổi mới công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh.

- Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU

1. Phấn đấu hằng năm giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Giảm tối đa các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt chú trọng giảm tai nạn liên quan đến người sử dụng mô tô, xe gắn máy và nguyên nhân từ rượu, bia.

2. Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông; xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. 100% các bậc học phải được tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. 100% người tham gia giao thông được tuyên truyền ph biến kiến thức, pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

3. 90% trở lên người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn kỹ thuật Quốc gia.

4. 100% các lái, phụ xe, quản lý các doanh nghiệp vận tải được tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông, được khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

5. 100% các cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các trục đường chính đô thị được tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, đầy đủ công trình, thiết bị phụ trợ đảm bảo an toàn giao thông và chng ùn tc giao thông.

6. Ưu tiên nguồn lực xử lý kịp thời và có hiệu quả các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

2. Áp dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải; quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện,... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng, không gây áp lực ùn tắc giao thông.

3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép gây cản trở giao thông, nguy cơ mất an toàn giao thông; quan tâm đầu tư xây dựng các bến xe, bãi đỗ, điểm đỗ xe tĩnh.

4. Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, nâng cao chất lượng phục vụ vận tải hành khách công cộng; tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình; duy trì kiểm tra tải trọng phương tiện; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; nâng cao chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

5. Tái cơ cấu vận tải, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; đầu tư xây dựng các bến xe, điểm đỗ xe tĩnh trong đô thị; quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật.

6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

[...]