Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 94/KH-UBND năm 2011 thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 94/KH-UBND
Ngày ban hành 25/10/2011
Ngày có hiệu lực 25/10/2011
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Vy Văn Thành
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 94/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 25 tháng 10 năm 2011

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 88/NQ-CP NGÀY 24/8/2011 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp của Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 và Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ, đồng thời thực hiện các giải pháp đồng bộ khác;

2. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), chấp hành pháp luật về TTATGT, xây dựng "Văn hóa giao thông";

3. Chỉ đạo các cấp, các ngành, lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cấp bách về bảo đảm TTATGT; tiếp tục khắc phục các "điểm đen" về ATGT và hệ thống tổ chức giao thông, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông;

4. Người đứng đầu các cấp chính quyền, các cơ quan đơn vị phải có trách nhiệm quản lý, giáo dục và chịu trách nhiệm trước xã hội khi các thành viên do mình quản lý vi phạm pháp luật về TTATGT hoặc gây ra tai nạn giao thông.

B. NHỮNG NỘI DUNG TRỌNG TÂM

I. BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

1. Tăng cường phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia:

a) Ban An toàn giao thông tỉnh: chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn tuyên truyền mạnh mẽ và thường xuyên tác hại của lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và trật tự an toàn xã hội; nguy cơ gây tai nạn do lái xe uống rượu, bia; hậu quả tai nạn giao thông nguyên nhân từ rượu, bia; các quy định về xử phạt đối với người lái xe uống rượu, bia.

Đưa nội dung tuyên truyền vào hoạt động của tổ chức đoàn thể các cấp; đồng loạt mở chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ trong Tháng An toàn giao thông hàng năm và duy trì thường xuyên hoạt động tuyên truyền này. Tích cực hưởng ứng hoạt động "phòng chống người lái xe uống rượu, bia" trong chương trình "Thập kỷ hành động vì An toàn giao thông đường bộ 2011-2020" của Liên Hợp Quốc.

b) Thủ trưởng các cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp: yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhân viên gương mẫu không uống rượu, bia trước khi lái xe; đồng thời ban hành các quy định của cơ quan, đơn vị về không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; xử lý kỷ luật nghiêm người vi phạm, không phân biệt cán bộ, nhân viên.

c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông quản lý, kiểm tra, giám sát việc quảng cáo rượu, bia trên các phương tiện quảng cáo theo quy định, yêu cầu khi quảng cáo rượu bia phải gắn kèm nội dung cảnh báo tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông; thực hiện trong quý I năm 2012.

d) Sở Khoa học và Công nghệ: chủ trì triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và quy định kỹ thuật của Trung ương ban hành về đo lường liên quan đến thiết bị đo, kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở theo quy định. Thực hiện trong quý I năm 2012.

đ) Công an tỉnh: huy động lực lượng, tăng cường trang thiết bị kiểm tra nồng độ cồn, tổ chức các đợt hoạt động cao điểm kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia (tập trung tại các khu vực có nhiều nhà hàng ăn uống, quán rượu, bia).

e) Sở Y tế: chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu người điều khiển phương tiện giao thông theo quy định.

g) Sở Công Thương: kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhập khẩu rượu, bia phải đưa khuyến cáo trên bao bì sản phẩm về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia; kiểm tra việc bán rượu, bia của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bến xe, trạm dừng nghỉ theo quy định.

2. Duy trì và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đội mũ bảo hiểm: ngăn chặn học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi không có Giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy:

a) Các cơ quan truyền thông, tổ chức, đoàn thể: Đẩy mạnh tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy (đặc biệt là đối với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa); tuyên truyền, giáo dục, vận động người lớn tự giác đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông, sử dụng mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, cài quai đúng quy cách; giáo dục thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

b) Công an tỉnh: huy động các lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã tăng cường phối hợp kiểm tra phát hiện và xử phạt nghiêm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm; sinh viên, học sinh chưa đủ tuổi, không có Giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

c) Sở Công Thương: xây dựng các biện pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông, buôn bán các loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm không đảm bảo quy chuẩn, chất lượng; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm.

3. Đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học:

Sở Giáo dục và Đào tạo: tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học; triển khai chương trình giảng dạy về an toàn giao thông vào các trường sư phạm để đào tạo đội ngũ giáo viên có kiến thức và phương pháp giáo dục hiệu quả về an toàn giao thông:

- Xây dựng phương án đưa giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào chương trình chính khóa trong các cấp học; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông trong từng cấp học từ năm học 2012.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các trường học phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; hiệu trưởng các trường phải kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có Giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô xe gắn máy.

4. Tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu tai nạn giao thông:

[...]