ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 935/KH-UBND
|
Bến Tre, ngày 24
tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG HOẠT ĐỘNG THỦY SẢN
GIAI ĐOẠN 2021-2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
Căn cứ Quyết định số 911/QĐ-TTg
ngày 29/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường
trong hoạt động thủy sản giai đoạn 2021-2030;
Căn cứ Quyết định số
125/QĐ-BNN-TCTS ngày 04/01/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về
việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 911/QĐ-TTg ngày 09/7/2022 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy
sản giai đoạn 2021-2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện Đề án bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản giai đoạn
2021-2030 trên địa bàn tỉnh Bến Tre, với nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Triển khai có hiệu quả Quyết định
số 911/QĐ-TTg ngày 29/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án bảo
vệ môi trường trong hoạt động thủy sản giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh;
kiểm soát, ngăn ngừa ô nhiễm trong các hoạt động thủy sản; phòng ngừa và giải
quyết các sự cố môi trường; bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản và môi trường
sống, góp phần ngăn chặn suy giảm đa dạng sinh học; nâng cao năng lực thích ứng
biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; từng bước xây dựng mô hình
kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trong hoạt động thủy sản để bảo vệ môi trường
và phát triển bền vững ngành thủy sản của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2030
- Nguồn ô nhiễm, chất thải từ
các hoạt động thủy sản được điều tra, đánh giá, quản lý và kiểm soát; chấm dứt
việc sử dụng các loại hóa chất độc hại trong nuôi trồng thủy sản gây ô nhiễm
nguồn nước và làm suy giảm đa dạng sinh học.
- Kiểm kê, đánh giá nguồn lợi tự
nhiên thủy sản tự nhiên thủy sản phục vụ phát triển bền vững ngành thủy sản.
- Xử lý các vấn đề môi trường
trong hoạt động thủy sản; tăng cường năng lực phòng ngừa, cảnh báo nguy cơ sự cố
môi trường trong ngành thủy sản.
- Hoạt động quan trắc môi trường
phục vụ quản lý ngành thủy sản được triển khai hiệu quả; tham gia xây dựng cơ sở
dữ liệu về quan trắc môi trường thủy sản để tích hợp vào cơ sở dữ liệu môi trường
của bộ, quốc gia.
- Hoạt động bảo tồn, bảo vệ và
phát triển nguồn lợi thủy sản; bảo vệ môi trường sống các loài thủy sinh, phục
hồi hệ sinh thái quan trọng đối với nguồn lợi thủy sản (thảm cỏ biển, rạn san hô,...)
được triển khai hiệu quả, góp phần ngăn chặn suy giảm đa dạng sinh học; thực hiện
cụ thể hóa kế hoạch hành động của Trung ương về bảo tồn, bảo vệ và tái tạo một
số loài thủy sản ưu tiên bảo vệ trên địa bàn tỉnh.
- 100% cán bộ, công chức, viên
chức lĩnh vực thủy sản; 80% doanh nghiệp thủy sản; từ 30-50% ngư dân, hộ nuôi
trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh được tập huấn/phổ biến pháp luật, đề án, kế hoạch
bảo vệ môi trường ngành thủy sản.
- Góp phần nâng cao năng lực
thích ứng với biến đổi khí hậu và đẩy mạnh giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; duy
trì hàng năm 8% diện tích nuôi trồng thủy sản áp dụng quy trình thực hành nuôi
trồng thủy sản tốt và bền vững.
- Mô hình kinh tế tuần hoàn,
kinh tế xanh trong chuỗi giá trị thủy sản được nghiên cứu, áp dụng và từng bước
được nhân rộng.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm
vụ
a) Thực hiện rà soát văn bản quản
lý nhà nước về bảo vệ môi trường lĩnh vực thủy sản
- Phối hợp rà soát, đề xuất bộ,
ngành Trung ương xây dựng/sửa đổi, bổ sung các văn bản quản lý nhà nước, văn bản
quy phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ môi trường lĩnh vực thủy sản.
- Cập nhật, phổ biến và triển
khai kịp thời các quy định, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương về phòng ngừa,
kiểm soát nguồn thải trong hoạt động thủy sản; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về bảo vệ môi trường lĩnh vực thủy sản; quy định thực hiện mục
tiêu thu gom, giảm thiểu chất thải từ các hoạt động sản xuất thủy sản.
b) Chủ động phòng ngừa, quản
lý, kiểm soát nguồn ô nhiễm, chất thải từ các hoạt động thủy sản; quan trắc môi
trường phục vụ quản lý ngành thủy sản (quan trắc đất, nước, trầm tích)
- Thực hiện điều tra, đánh giá
lượng thải từ các hoạt động sản xuất thủy sản trên địa bàn tỉnh (hoạt động khai
thác thủy sản, vùng nuôi trồng thủy sản, hoạt động tại cảng cá, cơ sở chế biến
thủy sản); gắn với dự án “Điều tra, thống kê, phân loại, đánh giá các nguồn thải
gây ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường biển” của tỉnh và đề xuất giải pháp quản
lý.
- Căn cứ Kế hoạch của Trung
ương, xây dựng và ban hành kế hoạch quản lý môi trường và thực hiện các giải
pháp kiểm soát chất thải từ các hoạt động thủy sản trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác theo dõi,
giám sát hoạt động bảo vệ môi trường lĩnh vực thủy sản tại cơ sở; chủ động, kịp
thời xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh về môi trường trong hoạt động thủy
sản.
- Triển khai hoạt động quan trắc
môi trường thường niên (đất, nước, trầm tích) tại các vùng nuôi tập trung, hệ
thống cảng cá/khu neo đậu tránh trú bão, nguồn cung nước đầu vào và đầu ra cho
các vùng nuôi trồng thủy sản, các khu vực chế biến thủy sản, khu bảo tồn biển
và khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác quan trắc,
cảnh báo và giám sát môi trường vùng nuôi theo kế hoạch phòng chống dịch bệnh
thủy sản trên địa bàn tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hàng năm.
- Thực thi quy định tại Phụ lục
V của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản.
c) Kiểm kê, đánh giá nguồn lợi
tự nhiên thủy sản phục vụ phát triển bền vững ngành thủy sản
- Thực hiện điều tra, đánh giá,
kiểm kê nguồn lợi tự nhiên thủy sản theo chuyên đề (giá trị vật thể, giá trị
phi vật thể,... của nguồn lợi thủy sản, môi trường sống thủy sản, hệ sinh thái
thủy sản,...) phục vụ phát triển ngành thủy sản của tỉnh.
- Thành lập và triển khai hiệu
quả Quỹ Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản tỉnh theo quy định và hướng dẫn
của trung ương.
d) Phối hợp các bộ, ngành Trung
ương triển khai các hoạt động nâng cao năng lực phòng ngừa, cảnh báo nguy cơ sự
cố môi trường trong lĩnh vực thủy sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Thúc đẩy các mô hình kinh tế
tuần hoàn, kinh tế xanh trong hoạt động thủy sản
- Chú trọng áp dụng khoa học
công nghệ, tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất và xử lý chất thải, đảm bảo sử dụng hiệu
quả nguồn tài nguyên thiên nhiên thủy sản, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong
các hoạt động thủy sản trên địa bàn tỉnh.
- Từng bước chuyển đổi mô hình
thủy sản theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh; phát triển sản xuất thủy sản
hữu cơ, công nghệ cao, thân thiện với môi trường.
- Nghiên cứu, xây dựng và từng
bước áp dụng mô hình doanh nghiệp/cơ sở/tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản, chế biến,
khai thác, kinh doanh thủy sản theo hướng sản xuất xanh, sử dụng nguyên liệu
thân thiện với môi trường.
- Nghiên cứu, từng bước xây dựng
và áp dụng mô hình quản lý chất thải, rác thải trong các hoạt động khai thác thủy
sản trên biển; hoạt động tại cảng cá; vùng nuôi trồng thủy sản/cơ sở nuôi trồng
thủy sản, cơ sở/hộ gia đình thu mua, sơ chế, chế biến thủy sản quy mô nhỏ trên
địa bàn tỉnh.
- Phổ biến các tài liệu hướng dẫn,
đào tạo triển khai và nhân rộng một số mô hình về chuỗi cung ứng sản phẩm thủy
sản bền vững, chuỗi cung ứng gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản; mô hình
sản xuất thủy sản hữu cơ trên địa bàn tỉnh.
e) Bảo tồn, bảo vệ và phát triển
nguồn lợi thủy sản, phục hồi hệ sinh thái quan trọng góp phần ngăn chặn suy giảm
đa dạng sinh học
- Bảo vệ, cải thiện chất lượng
môi trường sống của các loài thủy sản (môi trường, thảm cỏ biển, rừng ngập mặn,...).
- Nghiên cứu Xây dựng và thực
hiện Dự án về phục hồi các hệ sinh thái, thảm cỏ biển, rừng ngập mặn, các khu vực
cửa sông, ven biển gắn với bãi đẻ, bãi giống của các loài thủy sản nguy cấp,
quý hiếm, các loài có giá trị kinh tế, các loài đặc hữu, bản địa của tỉnh.
- Phối hợp thực hiện các chương
trình/kế hoạch hành động của Trung ương, xây dựng và triển khai kế hoạch của tỉnh
để bảo tồn, bảo vệ và phát triển các loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm, các loài
cần được ưu tiên bảo vệ.
- Tăng cường, triển khai quyết
liệt các giải pháp nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp,
không báo cáo và không theo quy định.
- Kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn
các loài thủy sản ngoại lai xâm hại.
2. Giải
pháp
a) Nâng cao nhận thức, tư duy về
bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản đối với các bên có liên quan
- Đẩy mạnh công tác truyền
thông, tuyên truyền, phổ biến nội dung Đề án, các chủ trương, quy định pháp luật,
kế hoạch bảo vệ môi trường ngành thủy sản đến công chức, viên chức, người lao động
ngành thủy sản của tỉnh, các tổ chức/cá nhân có hoạt động liên quan đến thủy sản
tại địa phương.
- Phổ biến, nâng cao nhận thức
của các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị- xã hội, chính quyền địa phương
các cấp, tổ chức/cá nhân hoạt động trong ngành thủy sản về quan điểm coi “Môi
trường là điều kiện, nền tảng, là yếu tố tiên quyết cho phát triển kinh tế, xã
hội bền vững”; kiến thức, hiểu biết về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Tuyên
truyền, vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh thủy sản thực hiện các tiêu chuẩn, cam kết tự nguyện về môi trường,
thực hiện trách nhiệm xã hội và tuân thủ pháp luật về môi trường.
b) Phát triển khoa học, ứng dụng
công nghệ trong hoạt động thủy sản, trong xử lý chất thải từ các hoạt động thủy
sản.
- Triển khai, ứng dụng các công
nghệ, tiến bộ kỹ thuật trong các hoạt động thủy sản của địa phương theo hướng
công nghệ tiên tiến hiện đại, thân thiện với môi trường, giảm thiểu chất thải
theo kinh tế tuần hoàn.
- Xã hội hóa, khuyến khích
doanh nghiệp của tỉnh tham gia nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong xử lý chất
thải từ các hoạt động thủy sản địa phương.
- Phối hợp các bộ, ngành Trung
ương xây dựng, cập nhật đồng bộ, kịp thời cơ sở dữ liệu môi trường thủy sản. Từng
bước chuyển đổi số cơ sở dữ liệu môi trường thủy sản.
- Ứng dụng công nghệ 4.0, công
nghệ thông tin, viễn thám, AI, truy xuất nguồn gốc,... trong theo dõi, kiểm tra
giám sát quy trình sản xuất, kinh doanh, xử lý môi trường thủy sản.
c) Đầu tư xây dựng hạ tầng đồng
bộ đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản và các cơ chế,
chính sách
- Đầu tư phát triển hạ tầng đồng
bộ tại các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, trọng điểm của tỉnh, hệ thống cảng
cá, khu neo đậu tránh trú bão, khu chế biến thủy sản,... đảm bảo quy định về bảo
vệ môi trường.
- Thực hiện có hiệu quả hoạt động
quan trắc môi trường thủy sản trên địa bàn tỉnh.
- Đầu tư cơ sở hạ tầng, trang
thiết bị đồng bộ cho các khu bảo tồn biển của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công
tác bảo tồn, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững.
- Triển khai thực hiện kịp thời,
có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về bảo vệ môi trường
thủy sản.
d) Tăng cường thực thi chính
sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trong các hoạt động thủy sản
- Phổ biến, triển khai kịp thời
các quy định về bảo vệ môi trường thủy sản.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát
trách nhiệm quản lý của các đơn vị, địa phương đối với công tác bảo vệ môi trường
thủy sản.
- Tăng cường giám sát cộng đồng
đối với bảo vệ môi trường thủy sản; minh bạch hóa thông tin về môi trường, bảo
vệ môi trường thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.
III. CÁC DỰ
ÁN VÀ NHIỆM VỤ ƯU TIÊN
1. Tích cực phối hợp với
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan trong quá
trình triển khai các dự án, nhiệm vụ ưu tiên tại Phụ lục I ban hành kèm theo
Quyết định số 911/QĐ-TTg ngày 29/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Đề án bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản giai đoạn 2021- 2030.
2. Cụ thể hóa danh mục
nhiệm vụ, dự án tại các Phụ lục I, II ban hành kèm theo Quyết định số
911/QĐ-TTg ngày 29/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, xuất phát từ tình
hình thực tế, mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường thủy sản trên địa bàn tỉnh
giai đoạn 2021-2030, các nhiệm vụ, dự án ưu tiên triển khai thực hiện trên địa
bàn tỉnh, gồm:
- Truyền thông, nâng cao nhận
thức, tư duy về bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản.
- Điều tra, đánh giá, kiểm kê
nguồn lợi tự nhiên thủy sản phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
- Điều tra, đánh giá nguồn ô
nhiễm, lượng chất thải từ các hoạt động thủy sản và đề xuất giải pháp quản lý.
- Nghiên cứu, xây dựng mô hình
quản lý chất thải hoạt động sản xuất khai thác trên biển, hoạt động tại cảng
cá; vùng nuôi trồng thủy sản, cơ sở nuôi trồng thủy sản; cụm/cơ sở/hộ gia đình
thu mua, chế biến thủy sản quy mô nhỏ tại địa phương (không trùng với phạm vi
trung ương đã thực hiện). Từng bước áp dụng và mở rộng mô hình trên địa bản tỉnh.
(Chi tiết tại Phụ lục kèm
theo).
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Kinh phí phối hợp triển
khai các dự án, nhiệm vụ ưu tiên tại Quyết định số 911/QĐ-TTg ngày 29/7/2022 của
Thủ tướng Chính phủ do bộ, ngành Trung ương bố trí theo Đề án được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt.
2. Đối với các nhiệm vụ,
dự án ưu tiên thực hiện Kế hoạch này do tỉnh triển khai trên địa bàn, nguồn
kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách tỉnh và kinh phí huy động từ các nguồn vốn
hợp pháp để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường thủy sản tại địa phương
theo quy định.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và
các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này; tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh xây dựng kế hoạch quản lý môi trường, kiểm soát chất thải từ các hoạt động
thủy sản trên địa bàn tỉnh; chủ động lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch
với các kế hoạch, dự án và chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan do Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, tư duy về bảo vệ môi trường
trong sản xuất thủy sản; tăng cường thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ
môi trường trong các hoạt động thủy sản trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp kiến nghị, đề xuất với
các bộ, ngành rà soát, bổ sung các chính sách đặc thù của môi trường thủy sản để
thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trong hoạt động thủy sản.
- Phối hợp các bộ, ngành cập nhật
đồng bộ, kịp thời cơ sở dữ liệu môi trường thủy sản của địa phương.
- Chủ trì, phối hợp triển khai
các dự án, nhiệm vụ ưu tiên được giao tại Kế hoạch này và làm đầu mối của tỉnh
phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các dự án, nhiệm vụ
ưu tiên có liên quan tại địa phương.
- Báo cáo đánh giá kết quả thực
hiện hàng năm, 5 năm và tổng kết 10 năm theo yêu cầu; tổng hợp đề xuất, kiến
nghị trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện quản lý việc thu gom, vận chuyển và xử
lý chất thải nguy hại từ hoạt động sản xuất, kinh doanh thủy sản đảm bảo quy định
về bảo vệ môi trường.
- Chủ trì, phối hợp Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện các quy định về ngăn ngừa,
kiểm soát và phòng trừ các loài thủy sản ngoại lai xâm hại; tăng cường quản lý
an toàn sinh học đối với sinh vật biến đổi gen.
- Chủ trì, phối hợp Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện tham mưu rà soát, điều
chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử d ụng đất cho hoạt động thủy sản phù hợp
với thực tiễn, định hướng của tỉnh (trong đó có quy hoạch sử dụng đất dành cho
xử lý môi trường).
3. Sở Khoa
học và Công nghệ
- Thông báo đề xuất và tuyển chọn
các nhiệm vụ khoa học và công nghệ nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ
cao, công nghệ thân thiện với môi trường trong hoạt động thủy sản nhằm tăng
năng suất, hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường.
- Hỗ trợ các địa phương và các
tổ chức kinh tế phát triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu
trí tuệ liên quan đến các lĩnh vực sản xuất xanh của thủy sản và lĩnh vực bảo vệ
môi trường thủy sản trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương rà soát, đề xuất ưu tiên đầu tư nâng cấp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng các
khu/vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, các khu, cụm chế biến thủy sản tập
trung, hạ tầng dịch vụ tại các cảng cá nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường
trong hoạt động thủy sản của tỉnh theo quy định của Luật Đầu tư công và khả
năng cân đối vốn của tỉnh; phối hợp với các sở, ngành, địa phương lồng ghép các
nội dung của kế hoạch này vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh.
5. Sở Tài
chính
Trên cơ sở dự toán hàng năm của
các sở, ngành, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối
trong kinh phí sự nghiệp hàng năm của các sở, ngành để thực hiện Kế hoạch phù hợp
với khả năng ngân sách và theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
6. Công
an tỉnh
Tăng cường công tác kiểm tra,
kiểm soát, xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực thủy sản trên địa
bàn tỉnh.
7. Các sở,
ngành tỉnh liên quan khác
Các sở, ngành liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn để triển khai có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch.
8. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ tình hình thực tiễn của
địa phương, chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch này, lồng ghép các nội dung của
Kế hoạch này vào các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Ưu tiên bố trí quỹ đất dành
cho xử lý môi trường từ các hoạt động thủy sản tại các khu nuôi trồng thủy sản
tập trung, cảng cá, khu vực chế biến thủy sản ở địa phương.
- Xây dựng kế hoạch quản lý môi
trường, kiểm soát chất thải từ các hoạt động thủy sản; mô hình kinh tế tuần
hoàn trong chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ thủy sản tại địa phương;
kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức,
cá nhân hoạt động thủy sản tại địa bàn.
- Chủ động cân đối, bố trí nguồn
kinh phí trong khả năng ngân sách và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực
hiện các hoạt động bảo vệ môi trường trong lĩnh vực thủy sản tại địa phương
theo quy định của pháp luật.
9. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ Nữ
tỉnh, Hội nghề cá tỉnh, Tỉnh đoàn
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành liên quan
và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai có hiệu quả các nội dung,
nhiệm vụ của Kế hoạch này. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện
cho các thành viên về trách nhiệm và vai trò trong hoạt động bảo vệ môi trường
thủy sản; vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tuân thủ các quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản.
- Tham gia đề xuất cơ chế chính
sách và biện pháp khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư vào các hoạt
động bảo vệ môi trường thủy sản.
- Tổ chức thực hiện hoặc phối hợp
cùng các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh triển khai hiệu quả các chính sách hỗ
trợ cho người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia hoạt động thủy sản, tham
gia xử lý, tái chế chất thải từ hoạt động thủy sản.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Đề án bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản giai đoạn 2021-2030 trên địa
bàn tỉnh Bến Tre, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa
phương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo, đề xuất) theo dõi, chỉ
đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (thay b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (thay b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (thay b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- HLHPN, Tỉnh đoàn, HND, HTS;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PT-TH Bến Tre, Báo Đồng Khởi;
- Phòng: KT, TH, TCĐT;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NTS.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Cảnh
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ, DỰ ÁN ƯU TIÊN THỰC HIỆN
(Kèm theo Kế hoạch số 935/KH-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bến Tre)
STT
|
Tên nhiệm vụ/ dự án
|
Mục tiêu
|
Nội dung
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện dự kiến
|
1
|
Truyền thông, nâng cao nhận
thức, tư duy về bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản.
|
Nâng cao nhận thức, tư duy về
bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất thủy sản
|
- Mở lớp tuyên truyền, tập huấn;
- Xây dựng, cấp phát tờ rơi,
sổ tay hướng dẫn;
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu
về bảo vệ môi trường thủy sản, bảo vệ đa dạng sinh học;
- Xây dựng phát hành các bài
viết, phóng sự truyền thông;
- Xây dựng, lắp đặt pano/áp
phích;
- Truyền thông trên các
phương tiện thông tin đại chúng khác.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành phố
|
Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Thông tin và Truyền thông; Hiệp hội nghề
nghiệp, Doanh nghiệp
|
2023-2030 (thường xuyên, hàng năm)
|
2
|
Chương trình điều tra, đánh
giá, kiểm kê nguồn lợi tự nhiên thủy sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
cùa tỉnh.
|
Nguồn lợi tự nhiên thủy sản của
tỉnh (giá trị vật thể, giá trị phi vật thể,...) được kiểm kê làm cơ sở cho việc
hoạch định kế hoạch quản lý, nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng tài
nguyên thiên nhiên thủy sản.
|
- Điều tra, đánh giá, kiểm kê
định kỳ nguồn lợi tự nhiên thủy sản theo chuyên đề (không trùng với các nội
dung, địa điểm do cấp Trung ương thực hiện).
- Đề xuất giải pháp quản lý,
khai thác, sử dụng, bảo tồn và phát triển nguồn lợi tự nhiên thủy sản phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Khoa học và Công nghệ; UBND các huyện,
thành phố
|
2023 - 2025 (hàng năm)
|
3
|
Điều tra, đánh giá nguồn ô
nhiễm, lượng chất thải từ các hoạt động sản xuất thủy sản và đề xuất giải
pháp quản lý.
|
Đánh giá được hiện trạng chất
thải từ các hoạt động sản xuất thủy sản; đề xuất giải pháp quản lý.
|
- Điều tra, đánh giá hiện trạng
các nguồn thải từ: tàu cá, hoạt động khai thác thủy sản, hoạt động tại cảng
cá; vùng nuôi trồng thủy sản, cơ sở chế biến thủy sản quy mô nhỏ, dịch vụ thủy
sản,…
- Đề xuất giải pháp quản lý
trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Khoa học và Công nghệ; UBND các huyện,
thành phố
|
2023-2025 (hàng năm)
|
4
|
Nghiên cứu và từng bước đầu
tư xây dựng mô hình quản lý chất thải tiên tiến trong các hoạt động thủy sản.
|
Xây dựng được mô hình quản lý
chất thải cho: tàu cá, cơ sở nuôi trồng thủy sản, cơ sở thu mua/sơ chế/chế biến
thủy sản.
|
Tuyên truyền, phổ biến, vận động
xây dựng mô hình; tập huấn, đào tạo kỹ thuật; đầu tư, vận hành mô hình, tiến
tới phổ biến, nhân rộng mô hình
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Khoa học và Công nghệ; UBND các huyện,
thành phố; các tổ chức/cá nhân hoạt động thủy sản
|
2023 - 2030
|