Kế hoạch 8994/KH-UBND đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2021-2025 năm 2024 do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 8994/KH-UBND
Ngày ban hành 13/08/2024
Ngày có hiệu lực 13/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Tấn Tuân
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8994/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 13 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2021-2025 NĂM 2024

Thực hiện Quyết định số 4537/QĐ-BGDĐT ngày 27/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Phê duyệt Kế hoạch triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” năm 2024 (viết tắt là Đề án 33) và căn cứ Kế hoạch số 2675/KH-UBND ngày 05/4/2021 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa về Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025 (viết tắt là Kế hoạch 2675/KH-UBND) và kết quả thực hiện Đề án 33 từ các năm 2021 đến 2023, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2021-2025 năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 2675/KH-UBND trong năm 2024, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng theo mục tiêu giai đoạn 2021-2025, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

2. Yêu cầu

Củng cố, duy trì và tăng cường các nguồn lực; củng cố, tăng cường chất lượng các chỉ tiêu đã đạt và vượt. Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu chưa đạt giai đoạn 2023-2025 để tổng kết Đề án 33 năm 2025.

Việc thực hiện Đề án 33 bảo đảm tính kế hoạch, dễ đo lường, đánh giá các chỉ tiêu của Đề án.

II. NỘI DUNG

1. Nhiệm vụ chung

Công tác quản lý; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2021-2025” năm 2024.

2. Đổi mới công tác truyền thông, công tác quản lý hoạt động đào tạo bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non

- Tăng cường truyền thông về các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cơ sở giáo dục mầm non để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong ngành và nhân dân toàn tỉnh.

- Xây dựng chuyên mục thông tin về Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” đưa lên trang thông tin điện tử của đơn vị theo phân cấp.

- Rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm đạt mục tiêu đề ra.

3. Đổi mới đào tạo giáo viên mầm non, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non

- Gắn đào tạo, bồi dưỡng với nhu cầu và quy hoạch sử dụng lâu dài, thực hiện tốt việc bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục trước khi bổ nhiệm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non. Khuyến khích nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non, đặc biệt là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn học tập nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn.

- Tiếp tục xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán dựa trên tiếp cận mới về chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của đội ngũ này về năng lực triển khai chương trình mới, khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ trong tổ chức và quản lý các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và bồi dưỡng đồng nghiệp. Nâng cao năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên; tiếp tục thực hiện bồi dưỡng giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi để trở thành giáo viên cốt cán.

- Đa dạng hóa hình thức học tập như: Trực tiếp, trực tuyến trong đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời khuyến khích giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tăng cường thực hành, trải nghiệm tại trường mầm non trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng.

- Các nội dung trọng tâm trong công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và cán bộ quản lý như sau:

+ Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên năm học 2024-2025 cho 100% giáo viên và 100% cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non (theo Công văn số 1284/SGDĐT-GDMNTH ngày 10/5/2024 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn công tác BDTX cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non năm học 2024-2025), cụ thể:

* Đối với CBQL: tập huấn các chuyên đề:

++ Chương trình 1: Chuyên đề Xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non; Chuyên đề Hướng dẫn tổ chức thực hành, trải nghiệm khám phá khoa học cho trẻ mầm non.

++ Chương trình 2: Chuyên đề chính trị hè 2024 và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 tại các huyện, thị xã, thành phố; Chuyên đề Hướng dẫn một số ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non; Chuyên đề Hướng dẫn về giáo dục STEM/STEAM trong GDMN.

++ Chương trình 3: Chuyên đề Tư tưởng đổi mới đối với người cán bộ quản lý cơ sở GDMN; Quản trị sự thay đổi trong phát triển cơ sở GDMN tiến tới tự chủ;

* Đối với GVMN: tập huấn các chuyên đề:

++ Chương trình 1: Chuyên đề Xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non; Chuyên đề Hướng dẫn tổ chức thực hành, trải nghiệm khám phá khoa học cho trẻ mầm non.

[...]