Kế hoạch 423/KH-UBND năm 2024 về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 423/KH-UBND
Ngày ban hành 20/06/2024
Ngày có hiệu lực 20/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 423/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 20 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2024-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Thông tư số 05/2024/TT-BLĐTBXH ngày 10/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.

- Nhằm đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục nghề nghiệp.

2. Yêu cầu

- Việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo yêu cầu nhiệm vụ trên cơ sở các quy định của ngành và địa phương cũng như xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của nhà giáo.

- Triển khai các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch này, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp được đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa và phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; Xây dựng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp ngày càng nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ, năng lực chuyên môn đáp ứng theo yêu cầu Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2025

- Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn sau đại học đảm bảo ít nhất 43% nhà giáo đạt trình độ thạc sỹ.

- 100% giảng viên Trường Cao đẳng Bắc Kạn được đào tạo đạt chuẩn về trình độ theo quy định.

- 50% nhà giáo được bồi dưỡng nâng cao năng lực phát triển chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra.

- 50% nhà giáo được bồi dưỡng năng lực kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

- 50% nhà giáo được bồi dưỡng năng lực xây dựng và sử dụng học liệu, bài giảng số.

- 70% nhà giáo được bồi dưỡng năng lực về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nghề nghiệp, phương pháp giảng dạy.

2.2. Định hướng đến năm 2030

Phấn đấu toàn tỉnh có 44% nhà giáo đạt trình độ thạc sỹ; 60% nhà giáo được bồi dưỡng nâng cao năng lực phát triển chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra; 60% nhà giáo được bồi dưỡng năng lực kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; 60% nhà giáo được bồi dưỡng năng lực xây dựng và sử dụng học liệu, bài giảng số; 80% nhà giáo được bồi dưỡng năng lực về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nghề nghiệp, phương pháp giảng dạy.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền về giáo dục nghề nghiệp

- Tăng cường phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nêu cao vai trò của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong ngành và xã hội.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo chuẩn nghề nghiệp.

[...]