Kế hoạch 276/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 149/NQ-CP và Kế hoạch 393-KH/TU thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 276/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2023
Ngày có hiệu lực 31/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 276/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 31 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21/9/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 393-KH/TU NGÀY 20/9/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH UỶ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Kế hoạch số 393-KH/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1- Mục đích

a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ; Kế hoạch số 393-KH/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.

c) Kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.

2- Yêu cầu

a) Kế hoạch phải bám sát nội dung chỉ đạo của Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ; Kế hoạch số 393-KH/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm TTATGT.

b) Các sở, ban, ngành; các cấp chính quyền; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội; các cơ quan, đơn vị, các hội, Hiệp hội nghề nghiệp phải xác định bảo đảm TTATGT là một trong những động lực quan trọng đ ể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.

c) Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm TTATGT.

d) Huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm TTATGT.

II- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT

- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm TTATGT, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, không ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hằng năm và dài hạn của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.

- Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra, xử lý nghiêm minh; đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

- Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT, tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về TTATGT. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT của các lực lượng chức năng.

- Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm TTATGT. Xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông

- Tập trung rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội; tham mưu với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh về tham gia ý kiến dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các sở, ban, ngành với chính quyền địa phương các cấp, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm TTATGT. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT

- Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông.

- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

4. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông

- Triển khai xây dựng quy hoạch vùng liên huyện, quy hoạch vùng huyện, điều chỉnh quy hoạch chung các đô thị trong tỉnh đảm bảo phù hợp với định hướng quy hoạch tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành cấp quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại; lồng ghép nội dung về bảo đảm TTATGT trong quá trình triển khai lập các quy hoạch liên quan đến giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt.

- Huy động nguồn lực và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông hiện có, đầu tư mới theo quy hoạch và thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, phát huy hiệu quả của hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy. Ưu tiên phát triển hệ thống giao thông đối ngoại nhất là các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh, các trục đường quy hoạch kết nối với các tỉnh trong khu vực và các trung tâm kinh tế. Đầu tư, xây dựng các bến thủy nội địa theo quy hoạch và phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, vùng; thu hút đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, các điểm dừng đỗ, bãi đỗ xe tại thành phố và trung tâm các huyện, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.

[...]