Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 435/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 435/KH-UBND
Ngày ban hành 28/12/2023
Ngày có hiệu lực 28/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Hoàng Hải Minh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 435/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 28 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Kế hoạch số 134-KH/TU ngày 23/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (viết tắt là Kế hoạch 134) và Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 23- CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 134-KH/TU ngày 23/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ gắn với việc thực hiện Kế hoạch 213-UBND ngày 07/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

2. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân cùng tham gia công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị, xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân.

3. Kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và hạn chế cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

a) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp đối với công tác bảo đảm TTATGT và được xác định rõ trong chương trình công tác hàng năm và dài hạn của đơn vị, địa phương. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm TTATGT như đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm TTATGT; lấy việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hàng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.

- Tham mưu cho cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao thông, không thực hiện hoặc đùn đẩy chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông.

- Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra xử lý nghiêm, đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

- Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp và cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm TTATGT.

- Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng,nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.

- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.

- Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.

b) Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh

- Tham mưu kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT của các đơn vị, tổng hợp, báo cáo đồng chí Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo (hoàn thành trong tháng 01/2024).

- Thường xuyên theo dõi, tổng hợp báo cáo để chỉ đạo và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện các giải pháp liên ngành về bảo đảm TTATGT; kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng các địa phương làm tốt; phê bình, kiểm điểm các địa phương để gia tăng tai nạn giao thông.

2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông

a) Sở Giao thông vận tải

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật để phân định rõ trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông đường bộ; quy định về cấp giấy phép lưu hành xe quá tải, xe quá khổ giới hạn và xe bánh xích lưu thông trên đường bộ; phân cấp, phân quyền trong vận tải đường bộ và đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quy định về quản lý, tổ chức giao thông đối với hệ thống đường giao thông nông thôn bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý, đồng bộ với các luật chuyên ngành và các quy định khác của pháp luật. Nghiên cứu phân cấp quản lý các đoạn luồng hàng hải trên sông cho địa phương để chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, hạn chế tai nạn giao thông đối với các công trình cầu trên tuyến giao thông huyết mạch (hoàn thành trong tháng 01/2024).

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định tổ chức giao thông đối với tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý; phân cấp cho cơ quan quản lý đường bộ chịu trách nhiệm tổ chức giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, nhằm bảo đảm việc tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục kịp thời các bất cập về giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng (hoàn thành trong tháng 01/2024).

b) Công an tỉnh

- Phân định rõ trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; nghiên cứu, có cơ chế phối hợp trong việc cung cấp thông tin để xác định và xử lý điểm đen tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

- Nghiên cứu xây dựng Bộ tiêu chí an toàn giao thông phù hợp với đặc điểm từng cấp hành chính, lĩnh vực, địa bàn, khu dân cư (hoàn thành trong tháng 01/2024).

[...]