Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 87/KH-UBND thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2015

Số hiệu 87/KH-UBND
Ngày ban hành 08/04/2015
Ngày có hiệu lực 08/04/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Thị Bích Ngọc
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 87/KH-UBND

Hà Nội, ngày 08 tháng 04 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI TÂM THẦN, NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2015

Thực hiện Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020; Thông tư liên tịch số 115/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 18/7/2012 của liên Bộ: Lao động Thương binh và Xã hội - Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020; Kế hoạch số 208/KH-UBND ngày 15/12/2014 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn Thành phố năm 2015, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình và người dân về bệnh tâm thần, rối nhiễu tâm trí và công tác trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.

- Tổ chức khảo sát số người tâm thần có nhu cầu cần được trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng trên địa bàn thành phố.

- Xây dựng Đề án thí điểm thành lập mô hình phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí cấp Thành phố tại Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn.

- Nâng cấp, mở rộng quy mô và đầu tư trang thiết bị cho Trung tâm Chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần Hà Nội, Trung tâm Bảo trợ xã hội II.

2. Yêu cầu

- Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội về bệnh tâm thần, rối nhiễu tâm trí và công tác trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng;

- Xây dựng Kế hoạch khảo sát, mẫu phiếu, tập huấn, kiểm tra, tổng hợp số liệu và thanh quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành.

- Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn xây dựng Đề án thí điểm thành lập mô hình phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí cấp Thành phố theo hướng tổ chức lại nhiệm vụ chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, mua sắm trang thiết bị phục vụ chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần gửi Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thẩm định trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt.

- Trung tâm Chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần Hà Nội, Trung tâm Bảo trợ xã hội II xây dựng, hoàn thiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở; mua sắm trang thiết bị phục vụ chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ (Theo Công văn số 793/BTXH-CTXH ngày 02/12/2014 của Cục Bảo trợ xã hội hướng dẫn thực hiện Đề án 32 và Đề án 1215 năm 2015).

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Tổ chức khảo sát người tâm thần nhu cầu cần được trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng

a) Nội dung: Xây dựng Kế hoạch khảo sát người tâm thần có nhu cầu cần được trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, tổ chức khảo sát trên địa bàn Thành phố, kiểm tra, tổng hợp số liệu.

b) Đối tượng điều tra: Người tâm thần cần được trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng trên địa bàn thành phố.

c) Kinh phí thực hiện:

- Kinh phí xây dựng Kế hoạch khảo sát, in phiếu khảo sát, hội thảo, tập huấn, kiểm tra, tổng hợp số liệu: ngân sách thành phố bố trí giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện.

- Kinh phí tổ chức khảo sát: UBND các quận, huyện, thị xã bố trí ngân sách hỗ trợ công tác khảo sát.

d) Đơn vị thực hiện: Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và UBND các quận, huyện, thị xã.

2. Xây dựng cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí

a) Nội dung: Xây dựng Đề án thí điểm mô hình phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí cấp Thành phố tại Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn.

Cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí là nơi cung cấp dịch vụ khám, trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí trên địa bàn Thành phố, cơ sở có phòng chức năng để khám, trị liệu tâm lý và kết hợp điều trị y tế cho đối tượng.

b) Đơn vị thực hiện: Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn xây dựng Đề án thí điểm mô hình phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí gửi Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thẩm định và trình Ủy ban nhân dân thành phố phê quyệt trong năm 2015.

3. Truyền thông, nâng cao nhận thức về bệnh tâm thần, rối nhiễu tâm trí và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng

a) Nội dung: Tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội, về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng; tầm quan trọng của các hoạt động ngăn ngừa, trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng, hoạt động tâm lý trị liệu, can thiệp xã hội, phục hồi chức năng, điều trị y tế...

[...]