Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 3412/KH-UBND năm 2015 về phát triển Phục hồi chức năng tỉnh Gia Lai giai đoạn 2015 - 2020

Số hiệu 3412/KH-UBND
Ngày ban hành 14/08/2015
Ngày có hiệu lực 14/08/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Kpă Thuyên
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3412/KH-UBND

Gia Lai, ngày 14 tháng 08 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2015 - 2020

Căn cứ Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012-2020;

Thực hiện Quyết định số 4039/QĐ-BYT ngày 06/10/2014 của Bộ trưởng Bộ y tế phê duyệt Kế hoạch quốc gia phát triển về Phục hồi chức năng giai đoạn 2014 - 2020; Công văn số 3321/BYT-KCB, ngày 22/5/2015 của Bộ Y tế về việc tăng cường đầu tư và phát triển công tác Phục hồi chức năng tại địa phương;

Trên cơ sở đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội và điều kiện cụ thể trong công tác phát triển lĩnh vực phục hồi chức năng (PHCN) của địa phương, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển Phục hồi chức năng đến năm 2020 với nhũng nội dung cụ thể như sau:

I. KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHCN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

1. Kết quả đạt được

Trong những năm qua, tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động về PHCN, từng bước củng cố và phát triển các hoạt động chuyên môn có hiệu quả trong khám, chữa bệnh góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đạt được những kết quả tích cực.

- Bệnh viện Y dược cổ truyền - PHCN (trực thuộc Sở Y tế) thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Bộ Y tế về lĩnh vực y học cổ truyền kết hợp công tác điều trị phục hồi chức năng, từng bước xây dựng bệnh viện phát triển toàn diện kết hợp y học hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

- Khoa PHCN của Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng được củng cố và hoàn thiện. Đến 30/6/2015, có 11 biên chế, trong đó 01 bác sỹ PHCN, 03 cử nhân PHCN, 1 kỹ thuật viên Cao đẳng, 04 Kỹ thuật viên. Công tác thu dung điều trị đạt cao hơn chỉ tiêu được giao (năm 2014 vượt 150%).

- Một số bệnh viện đa khoa tuyến huyện tổ chức thành lập bộ phận PHCN trong các Khoa Nội và YHCT kết hợp y học hiện đại trong chẩn đoán và điều trị đạt kết quả như: Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa hiện có phòng PHCN với 04 giường và 03 kỹ thuật viên cao đẳng PHCN; Bệnh viện Đa khoa khu vực An Khê lồng ghép PHCN trong khoa Nội - Nhi - Đông Y với 03 giường bệnh và 02 kỹ thuật viên PHCN.

- Đầu tư các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác điều trị PHCN có hiệu quả di chứng của một số bệnh mạn tính, cơ xương khớp, liệt, tai biến mạch máu não, chấn thương, khuyết tật...

- Đội ngũ cán bộ PHCN từng bước đào tạo bổ sung đáp ứng cho nhu cầu chuyên môn một số cơ sở tuyến tỉnh: Nhân lực chuyên ngành PHCN toàn tỉnh hiện có: 02 bác sỹ chuyên khoa I PHCN, 01 bác sỹ PHCN, 9 Cử nhân PHCN, 15 kỹ thuật viên...

2. Hạn chế

- Một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể của các huyện, thị xã, thành phố chưa quan tâm đầy đủ đến công tác phát triển PHCN cũng như công tác chăm sóc sức khỏe người khuyết tật.

- Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về người khuyết tật và kế hoạch quốc gia về phát triển về PHCN chưa được thường xuyên và sâu rộng.

- Nhận thức, cũng như hiểu biết về công tác PHCN còn hạn chế nên người dân trên địa bàn tỉnh chưa thực sự quan tâm và được hưởng các dịch vụ về PHCN, cung cấp dụng cụ chỉnh hình.

- Công tác phát triển nguồn nhân lực PHCN chưa được quan tâm đúng mức nhất là tuyến tỉnh, huyện. Đội ngũ cán bộ làm công tác PHCN và trợ giúp người khuyết tật còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng, cơ sở vật chất thiếu thốn, chưa được đầu tư đúng mức.

- Hệ thống PHCN từ tỉnh đến cơ sở chưa hoàn thiện, trong đó việc thành lập các khoa, tổ PHCN và sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chậm triển khai, chất lượng khám và điều trị còn nhiều hạn chế...

- Sự quan tâm của các ngành, các cấp và kinh phí đầu tư cho công tác phát triển về PHCN chưa đúng mức.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

1. Mục tiêu chung

- Kiện toàn công tác quản lý PHCN, phát triển theo chủ trương của Đảng và Nhà nước: “Về công tác, bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe bệnh nhân trong tình hình mới”.

- Phát triển ngành PHCN toàn diện mang lại hiệu quả cao trong công tác chăm sóc điều trị phục hồi và phòng bệnh.

- Từng bước củng cố, phát triển mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng và nâng cao chất lượng dịch vụ phục hồi chức năng.

- Tăng cường phòng ngừa khuyết tật, phát hiện sớm, can thiệp sớm và cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật về mọi mặt để người khuyết tật được hòa nhập và tham gia bình đẳng vào các hoạt động trong xã hội, phát huy tối đa năng lực của người khuyết tật.

- Đầu tư nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ theo hướng hiện đại kết hợp tốt y học cổ truyền và y học hiện đại có hiệu quả.

2) Mục tiêu cụ thể

[...]