ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8673/KH-UBND
|
Khánh Hòa, ngày 31 tháng 10 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “CẢ NƯỚC
CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH
HÒA GIAI ĐOẠN 2016-2020
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
a) Cụ thể hóa các mục tiêu tại Nghị
quyết số 06-NQ/TU ngày 11/7/2016 của Tỉnh ủy và Nghị quyết
số 07/NQ-HĐND ngày 11/8/2016 của Hội
đồng nhân dân tỉnh về Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh
Khánh Hòa giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 1730/QĐ-TTg
ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực
hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông
thôn mới” giai đoạn 2016-2020;
b) Tổ chức phong trào thi đua “Cả
nước chung sức xây dựng nông thôn mới” (sau đây gọi tắt là Phong trào thi đua)
thiết thực, hiệu quả, phấn đấu đến
năm 2020 có 53/94 xã đạt chuẩn nông thôn mới (56,4% tổng số xã, bao gồm các xã đã đạt chuẩn giai đoạn 2011-2015
được công nhận lại); 37/41 xã (90% số xã còn lại) đạt từ 10 tiêu chí trở
lên; Bình quân 16 tiêu chí/xã và không còn xã đạt dưới 05 tiêu chí; Thành phố
Nha Trang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; góp phần cải thiện đáng
kể đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa
bàn nông thôn.
2. Yêu cầu:
a) Việc thực hiện Phong trào thi đua
phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong các phong trào thi đua của tỉnh và hoạt
động của cụm, khối thi đua giai đoạn 2016-2020;
b) Phong trào thi đua tiếp tục được
triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cấp cơ sở, với nội dung, hình thức phong phú,
thiết thực, phù hợp với thực tiễn tại địa phương, cơ sở; phát huy sáng kiến,
sáng tạo của các tầng lớp nhân dân;
c) Việc công nhận, biểu dương, khen
thưởng cấp xã, cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới phải thực chất, khách quan,
tạo động lực thúc đẩy Phong trào thi đua, tránh chạy theo thành tích;
d) Đến năm 2020,
các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiến hành tổng kết Phong trào thi đua,
khen thưởng và kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng
các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm hay;
các mô hình, cách làm sáng tạo trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
II. NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA
1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục
xây dựng hướng dẫn kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi
đua; tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến trong xây dựng,
ban hành, tổ chức thực hiện các chính sách, đề xuất các giải pháp đẩy nhanh
tiến độ xây dựng nông thôn mới.
2. UBND các huyện, thị xã, thành phố
tiếp tục phát động, hướng dẫn, đổi mới nội dung, hình thức triển khai thực hiện
Phong trào thi đua trên địa bàn; trong đó chú trọng:
- Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban,
ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể tỉnh trong việc xây dựng
nông thôn mới, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế tại mỗi địa phương;
- Huy động các tổ chức và cá nhân ở
trong và ngoài tỉnh, người nước ngoài tích cực tham gia, đóng góp công sức,
phát huy nội lực, tăng cường hoạt động xã hội hóa xây dựng nông thôn mới;
- Lắng nghe, tập hợp ý kiến nhân dân;
tuyên truyền, vận động củng cố, tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp
nhân dân để chung sức xây dựng nông thôn mới;
- Từng cấp, từng ngành, từng đơn vị,
từng địa phương phấn đấu hoàn thành sớm, có chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ
xây dựng nông thôn mới và tiếp tục nâng cao các tiêu chí sau khi đạt chuẩn.
3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các đoàn thể tỉnh vận động đoàn viên, hội viên tham gia hưởng ứng tích cực
Phong trào thi đua, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn
mới, đô thị văn minh”.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành; Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; các đơn vị thuộc Khối thi đua của tỉnh căn cứ vào đặc điểm tình
hình, yêu cầu, nhiệm vụ và đối tượng cụ thể để có các hình thức tuyên truyền
phù hợp, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức; tạo sự đồng thuận của toàn
xã hội và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong quyết tâm
triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua.
2. Sở Thông tin và Truyền thông phối
hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng) chỉ đạo
các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các chuyên trang,
chuyên mục, tăng cường thời lượng, bám sát cơ sở nhằm phát hiện, biểu dương và
nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, các điển hình tiên tiến trong thực
hiện Phong trào thi đua.
3. Các Sở, ban, ngành; Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; các đơn vị thuộc Khối thi đua của tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ
triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua với nội dung, tiêu
chí cụ thể, tránh hình thức, lãng phí.
4. Năm 2018, các Sở, ban, ngành; Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh; Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được phân công
chủ động tiến hành sơ kết giai đoạn II, đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục
thực hiện và tiến hành tổng kết Phong trao thi đua vào năm
2020.
5. Hàng năm, Hội đồng Thi đua - Khen
thưởng tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Phong trào
thi đua ở các huyện thị xã thành phố và tiến hành tổng kết Phong trào thi đua
vào năm 2020.
IV. TIÊU CHUẨN THI ĐUA VÀ HÌNH
THỨC KHEN THƯỞNG
1. Tiêu chuẩn thi đua
a) Đối với cấp huyện:
- Huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn nông
thôn mới, có mức tăng trưởng tiêu chí bình quân/xã và kết
quả nâng cao chất lượng tiêu chí cao nhất trong tỉnh.
- Là đơn vị tiêu biểu trong nỗ lực
phấn đấu xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
- Không nợ đọng xây dựng cơ bản trong
xây dựng nông thôn mới.
b) Đối với xã:
- Xã đạt chuẩn nông thôn mới và là xã
tiêu biểu trong nỗ lực xây dựng nông thôn mới của huyện.
- Xã đặc biệt khó khăn có nhiều nỗ
lực vươn lên trong xây dựng nông thôn mới: Là xã đặc biệt khó khăn có mức tăng
mới 10 tiêu chí trở lên trong giai đoạn 2016-2020 (trong đó có tiêu chí thu
nhập và giảm nghèo).
- Xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu: Là xã đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 của tỉnh có kết quả nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới
toàn diện, nổi bật.
Các xã nêu trên không nợ đọng xây
dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.
c) Đối với doanh nghiệp:
- Có đóng góp cụ thể, thiết thực
trong xây dựng nông thôn mới.
- Có liên kết, phối hợp tiêu thụ sản
phẩm nông nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn nông thôn.
d) Đối với cá nhân:
- Cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động (nông dân, công nhân, xã viên...) nỗ lực bám sát
cơ sở, có sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc xây dựng, trình cấp có thẩm
quyền ban hành, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách,
hướng dẫn hoặc tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong xây dựng
nông thôn mới.
đ) Đối tượng khác: Các tổ chức quốc
tế, các hội, doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, các cá
nhân ở trong và ngoài tỉnh, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước
ngoài...có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất
xây dựng nông thôn mới; sản xuất giỏi, có thu nhập cao và giúp đỡ cộng đồng
trong xây dựng nông thôn mới ở tỉnh.
2. Hình thức khen thưởng
a) Khen thưởng hàng năm:
- UBND tỉnh lấy kết quả triển khai
thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” là một
trong những căn cứ quan trọng để đánh giá thi đua và khen thưởng cho các đơn vị.
- UBND tỉnh khen thưởng kết quả thực
hiện Phong trào thi đua theo quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng và các văn
bản hướng dẫn thi hành.
b) Khen thưởng tổng kết Phong trào
thi đua:
- UBND tỉnh lựa chọn, đề nghị khen
thưởng:
+ Các huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(trừ các huyện đã được khen thưởng giai đoạn 2011-2015).
+ 5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới
giai đoạn 2016-2020 (trừ các xã đạt chuẩn nông thôn mới đã được khen thưởng tại
giai đoạn 2011-2015).
+ 5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới
kiểu mẫu.
+ Xã đặc biệt khó khăn có nhiều nỗ
lực vươn lên trong xây dựng nông thôn mới.
- Khen thưởng cá nhân: Lựa chọn 02
đến 03 cá nhân tiêu biểu (là cán bộ trực tiếp chỉ đạo và thực hiện Chương trình
nông thôn mới các cấp; người dân có nhiều đóng góp, người
nông dân có phát minh sáng chế, doanh nhân tiêu biểu...)
trong xây dựng nông thôn mới để đề nghị khen thưởng.
- Khen thưởng doanh nghiệp: UBND tỉnh
sẽ có quy định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong Phong trào thi đua sau khi có hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn, số lượng
của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.
Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng)
là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, thẩm định hồ sơ khen
thưởng; phối hợp các cơ quan liên quan để xét khen thưởng đề nghị UBND tỉnh khen
thưởng và trình khen thưởng cấp Nhà nước cho các tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong Phong trào thi đua.
c) Hình thức và mức khen thưởng:
Hình thức và mức khen thưởng được
thực hiện theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Phần IV Kế hoạch tổ chức thực hiện
Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020
ban hành kèm theo Quyết định số 1730/QĐ-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính
phủ, cụ thể như sau:
- Đối với xã:
+ Xã đạt chuẩn nông thôn mới giai
đoạn 2016-2020 và xã đặc biệt khó khăn có nhiều nỗ lực vươn lên trong xây dựng
nông thôn mới: Được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng
Chính phủ và thưởng công trình phúc lợi trị giá 1.000.000.000
đồng.
+ Xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu: Được đề nghị Chính phủ tặng Cờ Thi đua và thưởng 01 công trình phúc lợi
trị giá 1.000.000.000 đồng.
- Đối với huyện, thị xã:
+ Huyện đạt chuẩn nông thôn mới: Được
đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và thưởng công trình
phúc lợi trị giá 10.000.000.000 đồng.
+ Thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng
nông thôn mới, có đơn vị hành chính 10 xã trở lên: Được đề nghị Chủ tịch nước
tặng Huân chương Lao động hạng Ba và thưởng công trình phúc lợi trị giá 10.000.000.000 đồng.
- Doanh nghiệp và các cá nhân có
thành tích xuất sắc hoặc đặc biệt xuất sắc trong việc thực hiện Phong trào thi
đua được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen hoặc
đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và thưởng theo quy định
hiện hành.
Công trình phúc lợi thưởng cho các
tập thể phải là các công trình trực tiếp phục vụ cộng đồng
dân cư trên địa bàn nông thôn.
d) Kinh phí khen thưởng:
Được bố trí từ nguồn ngân sách nhà
nước hỗ trợ triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây
dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và theo quy định
của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
V. TIẾN
ĐỘ THỰC HIỆN
- Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen
thưởng) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh Hướng dẫn cụ thể về tiêu chí xét thi đua khen thưởng thành
tích thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trên
địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2020 trong Quý I năm 2017.
- Các Sở, ban, ngành; Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức
năng, nhiệm vụ cụ thể hóa việc triển khai thực hiện các nội dung tại kế hoạch,
hướng dẫn tổ chức triển khai kế hoạch này, tiến hành sơ kết phong trào thi đua
vào năm 2018.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình UBND tỉnh ban
hành tiêu chí quy định tiêu chuẩn xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu khi Chính phủ
ban hành tiêu chí quy định tiêu chuẩn xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.
- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh
tiến hành tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2020.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới
thống nhất các nội dung và biện pháp triển khai có hiệu
quả Phong trào thi đua giai đoạn 2016-2020.
2. Các Sở, ban, ngành; Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh; UBND các
huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế hoạch và điều kiện cụ thể xây dựng kế hoạch,
hướng dẫn và triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo nội dung, chất lượng và tiến
độ. Các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm tuyên
truyền, mở chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền Phong trào
thi đua và các gương điển hình tiên tiến.
3. Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh
có trách nhiệm tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên
tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn
kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phát hiện, nhân rộng các điển hình trong phạm vi toàn tỉnh.
4. Hàng năm, các Sở, ban, ngành; Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã,
thành phố báo cáo tình hình tổ chức thực hiện Phong trào thi đua về Sở Nội vụ
(Ban Thi đua - Khen thưởng) và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước
ngày 30/11 để tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
5. Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen
thưởng) chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển
khai, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này, hàng
năm báo cáo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần điều chỉnh, bổ sung Kế
hoạch cho phù hợp với tình hình thực tiễn, Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen
thưởng) báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ
(b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban TĐKT Trung ương;
- TT.TU, TT HĐND tỉnh, TT UBND
tỉnh;
- Thành viên HĐTĐKT và BCĐ NTM
tỉnh;
- Thành viên thuộc Khối thi đua
tỉnh;
- Báo Khánh Hòa, Đài PTTH Khánh
Hòa;
- Trung tâm Công báo
tỉnh;
- Lưu: VT, TL, NV2.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Đức Vinh
|